Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 11

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 11
TÖFRAR HINS ÓVÆNTA inn hestasveinn dirfast að tala þannig við húsbónda sinn. Að sjálfsögðu ekki: vinátta Sansjós er hluti af þeirri nýju prósafegurð sem Cervantes uppgötvaði: „smábarn gæti talið honum trú um að það sé nótt um hábjartan dag: vegna þessarar einfeldniþykir mérjafn væntum hann ogmitteigið lífogégferekkifrá honum, sama uppá hverju hann tekur“, segir Sansjó. (Trim hjá Laurence Sterne eða Jakob forlagasinni hjá Diderot tala um húsbændur sína í sama dúr.) Dauði Don Kíkóta er því átakanlegri sem hann er prósaískari: laus við alla tilfmningasemi. Hann hefur lokið við að ganga frá erfðaskránni og liggur síðan banaleguna í þrjá daga, umkringdur fólki sem þykir innilega vænt um hann; en „það aftrar ekki frænkunni frá því að borða, ráðskonunni frá því að drekka ogSansjófrá því að vera ígóðu skapi. Þvíþað að eiga von á arfi þurrkar út eða slær á sorg mannsins vegna hins látna.“ Víða í skáldsögunni telur Cervantes upp fjölmargar riddarasögur. Hann nefnir ævinlega titlana en aldrei höfundana. Virðingin íyrir höfundinum og siðferðislegum rétti hans var ekki langt á veg komin á þessum tíma. En þegar hann kemst að því að annar rithöfundur hafi eignað sér persónur hans bregst hann við á sama hátt og nútímahöfundur myndi bregðast við: sem reiður og stoltur skapari: „Don Kíkóti fæddist fyrir mig og égfyrir hann. Hann fram- kvæmdi, ég skrifaði. Ég og hann erum eitt og hið sama ...“ Þarna eru komin frumeinkenni skáldsagnapersónu: hún er einstakt og óviðjafnanlegt sköp- unarverk, óaðskiljanlegur hluti af frumlegri hugsun eins einasta höfundar. Enginn gat hugsað sér Don Kíkóta fyrr en hann hafði verið skrifaður; hann var hið óvænta sjálft; og þaðan í frá var ekki hægt að hugsa sér mikla skáld- sagnapersónu (eða mikla skáldsögu) án töfra hins óvænta. Don Kíkóti útskýrir fyrir Sansjó að Hómer og Virgill hafi ekki lýst persón- unum „eins ogþær voru, heldur eins ogþær áttu að vera þannig að þær gætu orðið komandi kynslóðum siðferðileg fyrirmynd.“ Sjálfur er Don Kíkóti hins vegar allt annað en fýrirmynd. Skáldsagnapersónur ætlast ekki til þess að fólk dáist að þeim af siðferðisástæðum. Þær ætlast til að fólk skilji þær, sem er allt annað mál. Hetjur söguljóðanna sigra, og halda reisn sinni allt til hinstu stundar, jafnvel þótt þær bíði lægri hlut. Don Kíkóti bíður ósigur. En það er ekki nokkur einasta reisn yfir því. Þannig liggur þetta ljóst fyrir alveg frá upp- hafí: líf mannsins er ósigur. Það eina sem við getum gert gagnvart þeim óumflýjanlega ósigri sem við nefnum líf er að reyna að skilja hann. Þetta er það sem réttlætir tilveru listar skáldsögunnar. Friðrik Rafnsson þýddi. Grein þessi birtist sem formáli að útgáfu á Don Kíkóta eftir Cervantes í heimsbókmenntaröð Oxford UniversityPress, World’sClassics, íjúlí 1999. TMM 1999:3 www.mm.is 9
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.