Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 92

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 92
TRYGGVI MÁR GUNNARSSON Hann sá í þessari sýningu einhver sérkenni sviðsins og leikhússins sem komu róti á huga hans og taldi þess vegna nauðsynlegt að færa það yfir á vestræna leik- húshefð til að skapa merkingu í hinu sjónræna og auka þannig vægi þess. Hugmyndir Artauds kölluðu einnig á öðruvísi leikhúsbyggingar til þess að allar þessar nýjungar næðu tilætluðum áhrifum. Hann vildi setja áhorf- endur í miðjan salinn og láta sýningarnar fara fram á pöllum allt í kring. Þannig taldi hann auðveldast að koma áhorfendum á óvart og með því að láta þeim bregða yrði hægt að koma á líkamlegri skynjun sem gæti tengt þá við lífið. Af öllu þessu má ráða að í Grimmdarleikhúsinu er um að ræða sýningu sem er marglaga í skynjun áhorfandans: Hún notar augljóslega hreyfmgar, hljóma, takt, en einungis upp að því marki að þetta vinni allt saman að því að skapa þá tjáningu sem allt snýst um án þess að uppheíja einhverja eina listtegund.21 Fyrir Artaud var mikilvægt að tengja áhorfandann við líkama sinn og hann átti að upplifa tilfinningarnar, lífið á líkamlegan hátt. Verk Artauds sjálfs endurspegla þessar kenningar að miklu leyti. Les Cencis inniheldur nokkuð heildstæð samtöl sem eru skiljanleg af því einu að lesa þau. En fullum áhrif- um textans tel ég þó að verði ekki náð nema með því að sjá leiklýsingarnar fá á sig mynd á sviði. Taktur sýningarinnar skiptir t.d. miklu máli í sýningunni og skiptast þá á hraðar og hægar senur eins og sjá má í þriðja atriði fyrsta þáttar þar sem segir í leiklýsingu: „Uppnámið hættir skyndilega. Alger þögn. Allir standa grafkyrrir."22 Og örstuttu seinna verður aftur mikið uppnám og: Óreiða. GESTIR færa sig allir aftar. Þeir flýta sér um allt, örvæntingar- fullir, halda áff am eins og þeir séu í orrustu, en skelfilegri orrustu. Þeir eru um það bil að fara að ráðast á draug, hendurnar upp reiddar eins og þeir haldi á spjótum eða skjöldum.23 Þó svo að verkið fjalli um ást og afbrýði og flétta þess komi ekki sérlega á óvart eru það leiklýsingar eins og þessi sem gera verkið öðruvísi og sýna um leið hvaða leiðir Artaud vildi fara. Önnur verk eins og Blóðslettan24 og Heimspekingagrjótið eru enn grófari og vektu sennilega enn meiri áhrif en Les Cencis. Leiklýsing úr Blóðslettunni hljóðar t.d. svona: Þögn: Hávaði sem virðist koma frá risastóru hjóli sem snýst og blæs vindhviðum. Hvirfilbylur kemur upp á milli þeirra. Á því augnabliki skella tvær stjörnur saman og röð kjötmikilla útlima falla niður. Síðan falla fætur, hendur, höfðuleður, grímur, súlur, súlnagöng, bænahús og flöskur hægar og hægar eins og í tómarúmi, síðan þrír sporðdrekar, 90 ww w. m m. is TMM 1999:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.