Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 156

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 156
Sameiginlegt efnislegt minni Eðlilega getum við aldrei vitað með vissu hver tengslin eru á milli haugfjár og hins greftraða. Gripirnir gætu hafa verið eigur hins látna og þannig búið yfir lífssögulegu gildi. Haugfé getur einnig innihaldið gjafir afhentar hinum látna við greftrun, í þeim tilgangi að treysta eða byggja tengsl sem ná yfir mörk lífs og dauða. Eins má hugsa sér að litið hafi verið á haugfé sem vandlega valdar nauðsynjar sem fylgja áttu hinum látna inn í eilífðina (sjá Parker Pearson, 2003, 7). Tengslin á milli manna og hluta eru flókin og hafa oft á tíðum verið hunsuð eða sniðgengin í fræðunum. Bókstafleg framsetning þessara tengsla í kumlinu gerir okkur hins vegar hægt um vik og krefst þess beinlínis að við tökum þau alvarlega. Í kumlinu má segja að líkamleg nærvera hluta, líkama og dýra skapi ákveðin tengsl og ákveðna einingu (Thomas, 1996, 169), hvert svo sem eðli þessara tengsla hefur verið í lifanda lífi. Þetta á ekki síður við ef hugsað er til þess að samsetning einingarinnar (greftrunin) átti sér stað með ákveðinni sviðsetningu, sem gjarnan einkennir greftrunarathafnir. Með öðrum orðum má segja að það sem einkenni kumlið og tilurð þess er ekki aðeins notkun haugfjár, heldur umfram annað sjónræn framsetning gripanna í tengslum við líkama hins látna. Þannig hefur grafarmengið, samsett úr líkama, gripum og dýri, myndað einskonar efnislega grafskrift (sjá Williams, 2005). Má hugsa sér að skynjun og túlkun þessarar grafskriftar hafi verið mikilvægur þáttur greftrunar- athafnarinnar sem og grundvöllur þess sameiginlega og einstaklingsbundna minnis sem skapaðist á meðal viðstaddra. Það sem allar greftranir eiga sameiginlegt er að þeim er hrundið af stað við andlát einstaklings – það er dauðinn sem knýr þær áfram og sameinar aðstandendur umhverfis jarðneskar leifar hins látna. Hið almenna viðhorf í vestrænu nútíma- samfélagi er þó að hinn dauði líkami sé andlaus, innantóm skel sem, rúinn huganum og andanum sem áður bjó í honum, er ómegnugur um nokkurs- konar virkni (Hallam og Hockey, 2001, 133). Sem megindrifkraftur og að- dráttarafl athafnarinnar má hins vegar segja að hinn dauði líkami hafi ekki aðeins tilfinningaleg áhrif á eftirlifendur heldur dragi hann þá saman í tenglsanet (e. actor-network, sjá t.d. Latour, 1999 og 2005; Law, 1999) og virkji þá í þeim tilgangi að uppfylla greftrunina. Eins og bent hefur verið á af Hallam og Hockey (2001, 109) má í þessu samhengi líta á líkamann sem óræða veru (e. boundary being) – þ.e. hann holdgerir á sama tíma jarðneskar leifar lífs og líkamlega/__________ 156 Fé og frændur í eina gröf efnislega staðfestingu dauða. Vegna þessa óræða eðlis, á milli lífs og dauða, má segja að líkaminn sé hinn fullkomni „minningagripur“. Hann stendur, eins og Hallam og Hockey komast að orði, „... not only as a material reminder of the embodied, living person, but as a medium through which the dead might communicate directly with the living“ (Hallam og Hockey 2001, bls. 134). Howard Williams (2004) hefur bent á að þrátt fyrir aukna áherslu á atbeini (e. agency) hafi fornleifarannsóknir dauða og greftrunar á síðustu árum verið afar „syrgjendamiðaðar“ (e. mourner- centred). Litið hefur verið á eftirlifendur sem gerendur en horft framhjá miðlægri stöðu hins látna í athöfninni. Eins og Williams og fleiri (sjá t.d. Fowler, 2001 og 2004) hafa hins vegar bent á er skilningur manna á dauðanum og áhrifum hans á líkama og vitund menningarbundinn. Þannig gera sum menningarsamfélög annan, eða alls engan greinarmun á milli efnis og anda og hefur dauðinn í slíku samhengi allt aðra merkingu. Því má segja að þótt hinir látnu grafi sig ekki sjálfir sé ótækt að líta á þá sem leir í höndum eftirlifenda. Óræð en krefjandi viðvera hins látna í greftruninni felur honum á vissan hátt kraft til þess að eiga samskipti við eftirlifendur. Líkami hins látna hefur, með þrúgandi þögn, getað krafist þess að ákveðnir hlutir væru lagðir í gröfina, eða ákveðnu dýri fórnað – e.t.v. hlutir eða dýr sem tilheyrðu hinum látna og voru mikilvægur hluti af lífssögu hans og vitund. Með þjóðfræðilegum __________ 157 Þóra Pétursdóttir Mynd 3. Kuml 2 á Vaði í Skriðdal. Í því hvíldi karlmaður, 36-45 ára (Hildur Gestsdóttir, 1998), ásamt hundi. Líparíthella lá yfir efri hluta mannsins og brýni við höfuð hans (Heimild: Guðrún Kristinsdóttir 1988:93).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.