Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 156

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 156
Sameiginlegt efnislegt minni Eðlilega getum við aldrei vitað með vissu hver tengslin eru á milli haugfjár og hins greftraða. Gripirnir gætu hafa verið eigur hins látna og þannig búið yfir lífssögulegu gildi. Haugfé getur einnig innihaldið gjafir afhentar hinum látna við greftrun, í þeim tilgangi að treysta eða byggja tengsl sem ná yfir mörk lífs og dauða. Eins má hugsa sér að litið hafi verið á haugfé sem vandlega valdar nauðsynjar sem fylgja áttu hinum látna inn í eilífðina (sjá Parker Pearson, 2003, 7). Tengslin á milli manna og hluta eru flókin og hafa oft á tíðum verið hunsuð eða sniðgengin í fræðunum. Bókstafleg framsetning þessara tengsla í kumlinu gerir okkur hins vegar hægt um vik og krefst þess beinlínis að við tökum þau alvarlega. Í kumlinu má segja að líkamleg nærvera hluta, líkama og dýra skapi ákveðin tengsl og ákveðna einingu (Thomas, 1996, 169), hvert svo sem eðli þessara tengsla hefur verið í lifanda lífi. Þetta á ekki síður við ef hugsað er til þess að samsetning einingarinnar (greftrunin) átti sér stað með ákveðinni sviðsetningu, sem gjarnan einkennir greftrunarathafnir. Með öðrum orðum má segja að það sem einkenni kumlið og tilurð þess er ekki aðeins notkun haugfjár, heldur umfram annað sjónræn framsetning gripanna í tengslum við líkama hins látna. Þannig hefur grafarmengið, samsett úr líkama, gripum og dýri, myndað einskonar efnislega grafskrift (sjá Williams, 2005). Má hugsa sér að skynjun og túlkun þessarar grafskriftar hafi verið mikilvægur þáttur greftrunar- athafnarinnar sem og grundvöllur þess sameiginlega og einstaklingsbundna minnis sem skapaðist á meðal viðstaddra. Það sem allar greftranir eiga sameiginlegt er að þeim er hrundið af stað við andlát einstaklings – það er dauðinn sem knýr þær áfram og sameinar aðstandendur umhverfis jarðneskar leifar hins látna. Hið almenna viðhorf í vestrænu nútíma- samfélagi er þó að hinn dauði líkami sé andlaus, innantóm skel sem, rúinn huganum og andanum sem áður bjó í honum, er ómegnugur um nokkurs- konar virkni (Hallam og Hockey, 2001, 133). Sem megindrifkraftur og að- dráttarafl athafnarinnar má hins vegar segja að hinn dauði líkami hafi ekki aðeins tilfinningaleg áhrif á eftirlifendur heldur dragi hann þá saman í tenglsanet (e. actor-network, sjá t.d. Latour, 1999 og 2005; Law, 1999) og virkji þá í þeim tilgangi að uppfylla greftrunina. Eins og bent hefur verið á af Hallam og Hockey (2001, 109) má í þessu samhengi líta á líkamann sem óræða veru (e. boundary being) – þ.e. hann holdgerir á sama tíma jarðneskar leifar lífs og líkamlega/__________ 156 Fé og frændur í eina gröf efnislega staðfestingu dauða. Vegna þessa óræða eðlis, á milli lífs og dauða, má segja að líkaminn sé hinn fullkomni „minningagripur“. Hann stendur, eins og Hallam og Hockey komast að orði, „... not only as a material reminder of the embodied, living person, but as a medium through which the dead might communicate directly with the living“ (Hallam og Hockey 2001, bls. 134). Howard Williams (2004) hefur bent á að þrátt fyrir aukna áherslu á atbeini (e. agency) hafi fornleifarannsóknir dauða og greftrunar á síðustu árum verið afar „syrgjendamiðaðar“ (e. mourner- centred). Litið hefur verið á eftirlifendur sem gerendur en horft framhjá miðlægri stöðu hins látna í athöfninni. Eins og Williams og fleiri (sjá t.d. Fowler, 2001 og 2004) hafa hins vegar bent á er skilningur manna á dauðanum og áhrifum hans á líkama og vitund menningarbundinn. Þannig gera sum menningarsamfélög annan, eða alls engan greinarmun á milli efnis og anda og hefur dauðinn í slíku samhengi allt aðra merkingu. Því má segja að þótt hinir látnu grafi sig ekki sjálfir sé ótækt að líta á þá sem leir í höndum eftirlifenda. Óræð en krefjandi viðvera hins látna í greftruninni felur honum á vissan hátt kraft til þess að eiga samskipti við eftirlifendur. Líkami hins látna hefur, með þrúgandi þögn, getað krafist þess að ákveðnir hlutir væru lagðir í gröfina, eða ákveðnu dýri fórnað – e.t.v. hlutir eða dýr sem tilheyrðu hinum látna og voru mikilvægur hluti af lífssögu hans og vitund. Með þjóðfræðilegum __________ 157 Þóra Pétursdóttir Mynd 3. Kuml 2 á Vaði í Skriðdal. Í því hvíldi karlmaður, 36-45 ára (Hildur Gestsdóttir, 1998), ásamt hundi. Líparíthella lá yfir efri hluta mannsins og brýni við höfuð hans (Heimild: Guðrún Kristinsdóttir 1988:93).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.