Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 159

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 159
rannsóknum sínum hefur Marilyn Strathern (1981) raunar bent á það að greftrunarathafnir minnist hins látna oft í gegnum einingu (e. reconfiguration) hans. Það er að segja með því að sameina í eina heild þá hluta sem fullgerðu einstaklinginn í lifanda lífi, og minnast þannig einstaklingsins og lífs hans í heild. Í þessu samhengi verður augljóst, eins og Williams (2004, bls. 263) bendir á, að innihald kumlsins má ekki aðeins skilja sem gripi og bein, eða einungis af táknrænum toga. Líta verður á kumlið sem virka, efnislega heild sem hefur úrslitaáhrif á þá þætti í persónuleika hins látna sem kosið er að minnast annars vegar og gleyma hins vegar. Fullyrða má að allir hlutar grafarmengisins voru færðir á greftrunarstaðinn af lifendum. Hins vegar má á sama tíma fullyrða að allir lifenda voru kallaðir þangað af hinum látna. Þess vegna er ótækt að hugsa um hann, eða haugféð, sem dauða og óvirka hluti. Allir báru þeir með sér ákveðna lífssögu og ákveðið tengslanet sem náði langt út fyrir augnablik greftrunar í tíma og rúmi. Auk þess mætti ætla að sumir fágætari gripa kumlasafnsins hafi verið þekktir, jafnvel undir nafni, og orðspor þeirra og lífsskeið verið mönnum kunnugt. Hið sama hefur átt við um fórnardýr. Sú staðreynd að slíkir gripir virðast ekki hafa verið á hverju strái getur aðeins styrkt slíka tilgátu. Það er að segja að gripir og dýr voru ekki aðeins til staðar heldur voru þeir þekktir og sögu þeirra minnst. Í því samhengi er auðvelt að ímynda sér hvernig val gripa (minni) og útilokun annarra (gleymska) hefur haft áhrif á það mengi sem framsett var og það minni sem vakið var (Williams 2005, bls. 254). Mikilvægi haugfjár í opinni gröf hefur því ekki aðeins verið af táknrænum toga. Þótt vissulega hafi mátt tjá og undirstrika þætti eins og vald, stöðu og kyngervi með notkun og staðsetningu ákveðinna hluta á eða í nálægð við líkama hins látna, var tilvera þessara hluta ekki táknræn heldur raunveruleg. Hið augljósa mikilvægi hlutarins hefur því ekki aðeins verið tengt fjarlægri, afstæðri hugmynd um vald heldur raunverulegri tilveru hans – þeirri staðreynd að einmitt þessi hlutur var til staðar, þekktist og vakti minningar. Í stað þess að líta á hlutinn eða dýrið í kumlinu sem myndlíkingu einhvers sem var efnislega ekki til staðar tel ég að það hafi ekki síður verið hluturinn sjálfur, og lífssaga hans, sem gæddi grafarmengið merkingu og þá efnisminningu sem það skóp. Lokaorð Við nánari skoðun er ljóst að hið þráláta stef um fátækt og einsleitni íslenska kumlasafnsins er fremur afurð þeirrar meðferðar sem safnið hefur hlotið í höndum fræðimanna en raunverulegs eðlis þess. Merking eða mikilvægi kumlsins var ekki fólgið í einstökum þáttum þess heldur í samofinni efnislegri heild þeirra. Sú aðferð að slíta þættina í sundur og flokka eftir gerð og eðli er góð og gild, en ein og sér hefur __________ 158 Fé og frændur í eina gröf __________ 159 Þóra Pétursdóttir Mynd 4. Kuml 3 á Ytra-Garðshorni í Svarfaðardal. Í því hvíldi kona, 36-45 ára (Hildur Gestsdóttir, 1998), og hestur. Hesturinn lá þétt upp að fótum konunnar í óskiptri gröf. Haugfé fannst bæði í tengslum við konuna og hestinn (Kristján Eldjárn, 1966:37).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.