Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 159

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 159
rannsóknum sínum hefur Marilyn Strathern (1981) raunar bent á það að greftrunarathafnir minnist hins látna oft í gegnum einingu (e. reconfiguration) hans. Það er að segja með því að sameina í eina heild þá hluta sem fullgerðu einstaklinginn í lifanda lífi, og minnast þannig einstaklingsins og lífs hans í heild. Í þessu samhengi verður augljóst, eins og Williams (2004, bls. 263) bendir á, að innihald kumlsins má ekki aðeins skilja sem gripi og bein, eða einungis af táknrænum toga. Líta verður á kumlið sem virka, efnislega heild sem hefur úrslitaáhrif á þá þætti í persónuleika hins látna sem kosið er að minnast annars vegar og gleyma hins vegar. Fullyrða má að allir hlutar grafarmengisins voru færðir á greftrunarstaðinn af lifendum. Hins vegar má á sama tíma fullyrða að allir lifenda voru kallaðir þangað af hinum látna. Þess vegna er ótækt að hugsa um hann, eða haugféð, sem dauða og óvirka hluti. Allir báru þeir með sér ákveðna lífssögu og ákveðið tengslanet sem náði langt út fyrir augnablik greftrunar í tíma og rúmi. Auk þess mætti ætla að sumir fágætari gripa kumlasafnsins hafi verið þekktir, jafnvel undir nafni, og orðspor þeirra og lífsskeið verið mönnum kunnugt. Hið sama hefur átt við um fórnardýr. Sú staðreynd að slíkir gripir virðast ekki hafa verið á hverju strái getur aðeins styrkt slíka tilgátu. Það er að segja að gripir og dýr voru ekki aðeins til staðar heldur voru þeir þekktir og sögu þeirra minnst. Í því samhengi er auðvelt að ímynda sér hvernig val gripa (minni) og útilokun annarra (gleymska) hefur haft áhrif á það mengi sem framsett var og það minni sem vakið var (Williams 2005, bls. 254). Mikilvægi haugfjár í opinni gröf hefur því ekki aðeins verið af táknrænum toga. Þótt vissulega hafi mátt tjá og undirstrika þætti eins og vald, stöðu og kyngervi með notkun og staðsetningu ákveðinna hluta á eða í nálægð við líkama hins látna, var tilvera þessara hluta ekki táknræn heldur raunveruleg. Hið augljósa mikilvægi hlutarins hefur því ekki aðeins verið tengt fjarlægri, afstæðri hugmynd um vald heldur raunverulegri tilveru hans – þeirri staðreynd að einmitt þessi hlutur var til staðar, þekktist og vakti minningar. Í stað þess að líta á hlutinn eða dýrið í kumlinu sem myndlíkingu einhvers sem var efnislega ekki til staðar tel ég að það hafi ekki síður verið hluturinn sjálfur, og lífssaga hans, sem gæddi grafarmengið merkingu og þá efnisminningu sem það skóp. Lokaorð Við nánari skoðun er ljóst að hið þráláta stef um fátækt og einsleitni íslenska kumlasafnsins er fremur afurð þeirrar meðferðar sem safnið hefur hlotið í höndum fræðimanna en raunverulegs eðlis þess. Merking eða mikilvægi kumlsins var ekki fólgið í einstökum þáttum þess heldur í samofinni efnislegri heild þeirra. Sú aðferð að slíta þættina í sundur og flokka eftir gerð og eðli er góð og gild, en ein og sér hefur __________ 158 Fé og frændur í eina gröf __________ 159 Þóra Pétursdóttir Mynd 4. Kuml 3 á Ytra-Garðshorni í Svarfaðardal. Í því hvíldi kona, 36-45 ára (Hildur Gestsdóttir, 1998), og hestur. Hesturinn lá þétt upp að fótum konunnar í óskiptri gröf. Haugfé fannst bæði í tengslum við konuna og hestinn (Kristján Eldjárn, 1966:37).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.