Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 159

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 159
rannsóknum sínum hefur Marilyn Strathern (1981) raunar bent á það að greftrunarathafnir minnist hins látna oft í gegnum einingu (e. reconfiguration) hans. Það er að segja með því að sameina í eina heild þá hluta sem fullgerðu einstaklinginn í lifanda lífi, og minnast þannig einstaklingsins og lífs hans í heild. Í þessu samhengi verður augljóst, eins og Williams (2004, bls. 263) bendir á, að innihald kumlsins má ekki aðeins skilja sem gripi og bein, eða einungis af táknrænum toga. Líta verður á kumlið sem virka, efnislega heild sem hefur úrslitaáhrif á þá þætti í persónuleika hins látna sem kosið er að minnast annars vegar og gleyma hins vegar. Fullyrða má að allir hlutar grafarmengisins voru færðir á greftrunarstaðinn af lifendum. Hins vegar má á sama tíma fullyrða að allir lifenda voru kallaðir þangað af hinum látna. Þess vegna er ótækt að hugsa um hann, eða haugféð, sem dauða og óvirka hluti. Allir báru þeir með sér ákveðna lífssögu og ákveðið tengslanet sem náði langt út fyrir augnablik greftrunar í tíma og rúmi. Auk þess mætti ætla að sumir fágætari gripa kumlasafnsins hafi verið þekktir, jafnvel undir nafni, og orðspor þeirra og lífsskeið verið mönnum kunnugt. Hið sama hefur átt við um fórnardýr. Sú staðreynd að slíkir gripir virðast ekki hafa verið á hverju strái getur aðeins styrkt slíka tilgátu. Það er að segja að gripir og dýr voru ekki aðeins til staðar heldur voru þeir þekktir og sögu þeirra minnst. Í því samhengi er auðvelt að ímynda sér hvernig val gripa (minni) og útilokun annarra (gleymska) hefur haft áhrif á það mengi sem framsett var og það minni sem vakið var (Williams 2005, bls. 254). Mikilvægi haugfjár í opinni gröf hefur því ekki aðeins verið af táknrænum toga. Þótt vissulega hafi mátt tjá og undirstrika þætti eins og vald, stöðu og kyngervi með notkun og staðsetningu ákveðinna hluta á eða í nálægð við líkama hins látna, var tilvera þessara hluta ekki táknræn heldur raunveruleg. Hið augljósa mikilvægi hlutarins hefur því ekki aðeins verið tengt fjarlægri, afstæðri hugmynd um vald heldur raunverulegri tilveru hans – þeirri staðreynd að einmitt þessi hlutur var til staðar, þekktist og vakti minningar. Í stað þess að líta á hlutinn eða dýrið í kumlinu sem myndlíkingu einhvers sem var efnislega ekki til staðar tel ég að það hafi ekki síður verið hluturinn sjálfur, og lífssaga hans, sem gæddi grafarmengið merkingu og þá efnisminningu sem það skóp. Lokaorð Við nánari skoðun er ljóst að hið þráláta stef um fátækt og einsleitni íslenska kumlasafnsins er fremur afurð þeirrar meðferðar sem safnið hefur hlotið í höndum fræðimanna en raunverulegs eðlis þess. Merking eða mikilvægi kumlsins var ekki fólgið í einstökum þáttum þess heldur í samofinni efnislegri heild þeirra. Sú aðferð að slíta þættina í sundur og flokka eftir gerð og eðli er góð og gild, en ein og sér hefur __________ 158 Fé og frændur í eina gröf __________ 159 Þóra Pétursdóttir Mynd 4. Kuml 3 á Ytra-Garðshorni í Svarfaðardal. Í því hvíldi kona, 36-45 ára (Hildur Gestsdóttir, 1998), og hestur. Hesturinn lá þétt upp að fótum konunnar í óskiptri gröf. Haugfé fannst bæði í tengslum við konuna og hestinn (Kristján Eldjárn, 1966:37).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.