Són - 01.01.2015, Side 45

Són - 01.01.2015, Side 45
ljóðAHljóð 43 saman hvert af öðru hvaða hljóð hæfðu aðstæðum best. Einkum kemur það fram í lýsingum á vopnaviðskiptum og ferðum á sjó og landi, ekki síst svaðilförum. Sömu sögu er að segja af fornskáldunum og drótt- kvæðum þeirra; augljóst er að mörg þeirra létu hljóminn taka undir með gný orrustunnar og siglingum um úfin höf. Líklegt er að hér höfum við Íslendingar nokkra sérstöðu. Öldum saman voru rímur og lausavísur fluttar munnlega, eða kveðnar, svo að gera má ráð fyrir að hér á landi hafi hugmynd um gildi hljóða þróast fyrr en víðast annars staðar. Augu og eyru erlendra fræðimanna hafa þó sérstaklega beinst að róman tíska skeiðinu í bókmenntum og listum og ber þar margt til. Ofanverð átjánda öld og langt fram eftir þeirri nítjándu er tími upp- reisnar, ekki síst í hinu andlega lífi. Í þeirri uppreisn kröfðust listirnar frelsis, þar með ljóðlistin, og varð vel ágengt. Segja má að ljóðið hafi komist úr ánauð, fengið svigrúm til að standa á eigin fótum, frjálst undan oki þjónustunnar við menn, stofnanir, málefni og aðrar listgreinar, eins og til dæmis tónlistina, eitt og engum háð nema listinni. „Stíllinn er maðurinn sjálfur,“ er fræg setning, jafnvel klisja, höfð eftir Georges-Louis Leclerc de Buffon árið 1753 þegar klassisisminn var í andarslitrunum en ný fagurfræði að fæðast og þar með ný gerð bók- mennta. Það sem de Buffon átti við er að það eru ekki lærdómar skáld- anna eða frumleiki sem skiptir sköpum, heldur hæfileikinn til að skapa hugsun sinni persónulegan og áhrifamikinn, jafvel sláandi búning. Ljóðið varð nú eins og aðrar bókmenntir og listgreinar að frjálsri listgrein sem nærðist á þeim frelsisanda sem yfir vötnunum sveif. Smám saman eftir því sem á leið öðluðust skáldin sjálfstæða tilveru sem andans menn og fengu mjög aukið hlutverk í samfélögunum, laus undan oki gamalla reglna og strangra fyrirmynda fortíðarinnar, laus við fólk sem skipaði þeim fyrir verkum. Með því að ljóðlistin varð sjálfstæð með sitt sérstaka eðli breyttist öll fagurfræðin og þroskaðist sem slík. Skáldin taka nú til dæmis „[at] male for øret,“ eins og Hans Brix segir (1911:61). Sven Møller Kristensen lýsir þessari þróun svo: Til forskel fra den klassiske intellektualisme begynder man nu at opdyrke en stil der taler til følelselsesliv og indbildningskraft, en suggestiv stil. Sanseindtryk og emotioner skal suggereres ved sprogets kunst, ved malende og affektbetonende ord, og man sigter mod det mål at få tilhører og læser til at opleve så intenst som muligt det samme som digteren har set og følt. (Kristensen 1962:48–49)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.