Són - 01.01.2015, Síða 177

Són - 01.01.2015, Síða 177
er ólAfur ÞórðArson Höfundur eglu? 175 Fyrri helmingur hefur flókna orðaröð og kenningar, svo sem ‘dal- miskunn fiska’ » dalfiska (orma) miskunn = sumar. Hún tengist ekki lausamálinu, nema það er sumar og menn fara að berjast, sem hvort tveggja var alvanalegt á söguöld. Hana vantar hendingar í fyrsta vísuorði og höfuðstafur er ekki í fyrsta atkvæði fjórðu línu, en að öðru leyti er vísan regluleg. Hún er líka varðveitt í Skáldskaparmálum og þar eignuð Agli. Annar helmingur er ortur í öðrum stíl; hann er svo óreglulegur að hann verður regluleg aftur. Hér vantar hendingar í fimmta og sjöunda vísuorði, en sjötta og áttunda vísuorð eru með skothendingar í stað aðal- hendinga. Orðaröðin er bein og helmingurinn hefur bara eina, mjög auðvelda kenningu (vigra [spjóta] seiður = bardagi). Textinn er mjög auðskilinn. Svo kemur hin þrettánda vísa, eignuð dóttur Arnfinns jarls í Hallandi, og heldur áfram í þessum stíl. Þessi skáldskapur er eigi þekktur úr öðrum heimildum og mjög ólík- legt virðist að vísa hinnar ónafngreindu dóttur myndi hafa varðveist í næstum því þrjú hundruð ár. Þetta er annað skáld, og reyndar skáld sem yrkir fyrir söguna. En hann notar það sem hann þekkir eftir Egil, hann yrkir einfaldlega þegar honum finnst eitthvað vanta. Hin þrjú stílafbrigðin eru Egils, en þetta er stíll annars skálds – köllum hann pseudo-Egil. Þessi stíll kemur fyrir í níu vísum, og í sér- stakri grein um þetta efni færi ég ýtarleg rök fyrir því að þær séu allar falsaðar. Hér ætla ég að fjalla um þetta skáld og hlutverk þess við sögu- gerðina. Vísurnar eru tengdar söguþræðinum og hljóta þess vegna að vera ortar fyrir söguna, en það þarf ekki að þýða að höfundurinn hafi ort þær; það væri hugsanlegt að hann hafi ort vísurnar inn í söguna eftir að hin upprunalega saga var skrifuð. Þó bendir ýmislegt til að svo sé ekki. Til dæmis fjalla tvær vísur um rúnir, og báðar eru meðal hinna fölsuðu. Þessi áhugi á rúnum er sameiginlegur fyrir þá báða, pseudo-Egil og söguhöfund, sem við sjáum af frásögnunum í kringum vísurnar, en líka annars staðar, svo sem þegar Egill ristir formælingar á níðstöng þegar hann fer frá Noregi, og þegar Þorgerður kveðst ætla að rista Sonatorrek á rúnakefli (Egils saga 1933:171, 245). Þetta hefur ekkert sögulegt gildi – rúnir voru ekki notaðar til þess að skrifa niður löng kvæði – heldur er það skylt rómantískri hugmynd um lífshætti í heiðni. Það lítur út fyrir að lærður maður með áhuga á rúnum hafi samið bæði söguna og vísur pseudo-Egils. Þetta verður sérstaklega skýrt í heimboðinu hjá Bárði, þar sem hin falsaða vísa (Rístum rún á horni…) finnst í þætti af frásögninni sem er líklega skrifaður eftir fyrirmynd af Samræðum Gregoríusar, sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194

x

Són

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.