Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1971, Síða 183

Skírnir - 01.01.1971, Síða 183
SKÍRNIR RITDÓMAR 181 Svipaða aSferð notar Jakobína í sögunni Nýr Jónas í hinni nýju bók sinni, Sjö vindur gráar. Hér nær höfundur þó engan veginn þeim áhrifum, sem hún nær í fyrrgreindri sögu, og veldur þar mestu, að hvorki tungutak né svið- setning er nægilega trúverðugt, til þess að það megni að skapa það ósamræmi stíls og tilgangs, sem skopstælingin hlýtur að byggjast á. Hins vegar beitir hún háði og skopi í gagnrýni- og ádeiluskyni með mun meiri árangri í tveim öðrum sögum bókarinnar, sem eru jafnframt þær lengstu, og heita Elías Elíasson, og Mammon í gættinni. Báðar sögurnar eru skrifaðar í hefð- bundnu formi raunsæissagna, háðið og skopið óaðskiljanlegur þáttur persónu- lýsinga og atburðarásar, og því ekki nema einn hluti þeirrar heildarmyndar, sem höfundur dregur upp til að opna augu okkar fyrir mannlegum breyzkleika og fákænsku, en mikilvægur þáttur eftir sem áður. Og þá einkum í sögunni um Elías. Sagan Mammon í gættinni segir frá happdrættisvinningi og áhrifum hans á vinningshafann, Ragnhildi gömlu Jónsdóttur, svo og vini hennar og ættingja, sem flestir hverjir hafa ekki sinnt henni áratugum saman fyrr en nú, er þeir þyrpast að sjúkrabeði hennar í von um ávinning. Sagan greinir frá tortryggni og togstreitu, sem ágirnd og óvæntur gróði valda, og hinn beizki sannleikur sögunnar er sá, að bilið milli afskiptaleysis náungans annars vegar og einstæð- ingsskapar hins vegar, var ekki brúað af mannlegum hlýhug og skilningi, heldur peningum. Það er því í sjálfri atburðarásinni, sem napurt háð ádeilu- höfundarins birtist. Persónulýsingamar eru hins vegar dregnar upp af meiri samúð; ættingjarnir gjalda að vísu atburðarásarinnar, og innan hennar verða þeir margir hverjir hlægilegir fyrir breyzkleika sinn, en á hinn bóginn fá þeir nokkra uppreisn æru í sögulok fyrir skilning og umburðarlyndi gömlu kon- unnar. I sögunni Elías Elíasson fer meira fyrir kímni og skopi en háði bæði í atburðarásinni sjálfri og persónulýsingum. Óhöpp mörg og slys hafa hent á bæ einum, svo að ekki virðist einleikið, og er bóndanum nýlátnum, kennt um, enda hefur hann raunar viðurkennt brek sín bæði í draumum ekkjunnar og á miðilsfundi fyrir sunnan. Ekkjan biður sóknarprest sinn og andlega sinnaða vinkonu sína úr Reykjavík ásjár, og hafin er kostuleg bænarstund á heimil- inu, sem hefur þann tvíeina tilgang að kveða niður draug og biðja fyrir sálu- hjálp látins manns. Bænarstundin sjálf er í ætt við kunnugt skopminni úr síð- ari tíma bókmenntum, skopstælingu miðilsfunda, og eitt sér væri það því tæp- ast efni í frumlega sögu eða ádeilu, en með persónusköpun ekkjunnar hefur Jakobína gætt þetta minni fersku lífi og nýrri vídd. í huga ekkjunnar bland- ast trúarhugmyndir í einn kostulegan hrærigraut: fom draugatrú, álfa- og huldufólkstrú, spíritismi og upprisutrú kristindómsins virðast hvert um sig skipa jafnmikið rúm. Þetta er látið uppi bæði í einstökum atvikum og sam- tölum: „Huldufólk er líklega hér á Brekku eins og annars staðar, þó við höfum ekkert samband haft við það, sem ekki er von, jafn gersamlega óupp- lýst fólk í andlegum efnum og við erum. Nema þessi litla kristindómsfræðsla, sem maður fékk_______“ (bls. 29). Þegar hugað er vel að, þá á þjóðtrúin þó enn sterkari ítök í hugarheimi ekkjunnar en kristindómurinn. Þrátt fyrir ný-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.