Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1983, Síða 190

Skírnir - 01.01.1983, Síða 190
184 ÓLAFUR JÓNSSON SKÍRNIR Ofangreind kenning Poes er bæði rómantísk skilgreining og hagnýtt ráð. Eftir að raunsæisstefna og síðar náttúrustefnan koma til sögunnar og rómantíska stefnan víkur, lifir þessi kenning um formið áfram en breytir um tilgang: nú eru áhrifin sjálf ekki lengur merking sögunnar, og einskorðuð við hana, heldur er gildi merkingarinnar fólgið í því hve langt hún nær út fyrir söguna, hvaða ljósi hún varpar á lífið, spurningin verður hvort hún varpi réttu Ijósi á lífið. Og samfélagið, sem ekki er til í sögurn Poes fremur en sumra annarra rómantískra höfunda, heldur innreið sína í smásöguna. Þegar til íslands kemur verður ljóst að raunsæisstefnan er næstum allsráðandi í smásagnagerð framundir þenn- an dag; hinsvegar er fjölbreytnin meiri í skáldsagnagerð að þessu leyti. Raunsæisleg þjóðlífslýsing er að vísu uppistaða smásagna, alveg eins og skáldsagna, allt frá upphafi þeirra, báðir þættir sagnagerðar náið háðir hvor öðrum í frásagnarefnum, frásagnarháttum, enda að verulegu leyti verk hinna sömu höfunda. í fyrstu smásögum, Grasaferðinni, sögum raunsæ- ismanna, Gests Pálssonar og Einars Kvaran og annarra sem síðar komu, er dregið upp í fyrsta sinn sjónarsvið og mannlíf íslenskrar sagnagerðar eins og það hefur þróast síðan, allt frá örbirgum almúga í sveitinni í gamla daga til velbirgra borgara í vaxandi bæjum og byrjun nýrrar aldar. Hitt er bágt að sjá að smásögur séu að þessu leyti neitt fábreyttari, einhæfari en skáld- sögur ganga og gerast samtímis þeim. Þvert á móti mætti allt eins halda hinu fram — að í verkum hinna fremstu smásagnahöfunda fyrr og síðar sé einatt aukið margvíslegum frásagnarefnum við algengan efnivið skáld- sagna og látið reyna á þanþol hinnar epísku og raunsæislegu frásagnarhefðar í meira mæli en á sama tíma var unnt í skáldsögum. Grasaferð var rómantísk smásaga, Marjas eftir Einar Kvaran er hinsveg- ar dæmi vel sagðrar sögu í raunsæisstíl, óumdeild snilldarsaga á sínum stað í bókmenntasögu og ritsafni höfundarins. í formála annars bindis ræðir Kristján Karlsson nánar um Marjas, einkum vegna niðurlagsins á sögunni sem margur hefur bæði fyrr og síðar sett fyrir sig. í niðurlagi hennar opin- berast „mótsögn sem er fólgin í aðferð raunsæisstefnunnar", segir Kristján: „Saga á að vera hlutlæg, en jafnframt dæmisaga sem höfundur en ekki les- andi ákveður hvernig útaf skuli lagt.“ Þótt amast sé við niðurlaginu á Marjasi er að visu ekki þar með sagt að ramminn sem það setur sögunni sé óþarfur eða ofaukinn efni hennar, hvað þá að vefengt sé óskorað vald höfundar á eigin sögu. Hitt má segja, samkvæmt forskriftinni frá Poe um einstök áhrif í sögu, að í og með niðurlaginu missi höfundur reyndar vald sitt á sögunni einmitt þar sem úrslit hennar ættu að ráðast. Þar er meginefninu um síðir lýst sem líkingu, gert að igildi annars og andlægs veruleika, upphafins yfir stund og stað lesandans og sög- unnar sjálfrar. Ef þetta mistekst stafar það aðallega af málfarslegum ástæð- um, af því að heimild brestur í efnivið og rithætti meginsögunnar fyrir mælskulist, líkingamáli sögulokanna. Einn af hr)llilegustu veruleikum lifs-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.