Þjóðmál - 01.03.2010, Síða 31

Þjóðmál - 01.03.2010, Síða 31
 Þjóðmál VOR 2010 29 auka landsframleiðsluna um vel yfir 10% á tiltölulega skömmum tíma . Við þessar aðstæður í efnahagslífinu er hið sígilda og almennt viðurkennda efnahags- úrræði, allar götur frá dögum Keynes (1936), að lækka skatta og/eða reka ríkis- sjóð með halla . Skattalækkun ýtir annars vegar undir eftirspurn í hagkerfinu og hins veg ar framtak, og frumkvæði í atvinnulíf- inu . Þetta er nákvæmlega það sem helst skortir í íslensku efnahagsumhverfi í dag . Ríkisstjórnin hefur hins vegar kosið að fara þveröfuga leið . Í stað þess að lækka skatta, og ýta þannig undir eftirspurn og framtak, hefur hún valið að hækka skatta . Nánast allir hugsanlegir skattar hafa verið hækkaðir . Auk þess hefur hún fundið upp nýja sérskatta . Jafnvel launskatturinn, þ .e . tryggingargjaldið svokallaða, sem beinlínis hækkar launakostnað fyrirtækja og dregur því beint úr atvinnu, hefur verið hækkaður . Skattahækkanir hafa a .m .k . ferns konar neikvæð áhrif á efnahag og hagvöxt: • Þær rýra ráðstöfunarfé heimila og fyrir- tækja og draga þar með úr eftirspurn þeirra í hagkerfinu . • Þær fæla fólk frá vinnu og fyrirtæki frá framtaki, fjárfestingum og nýsköpun . Jafn- vel þótt einungis skattar á launþega væru hækkaðir myndu þeir samt sem áður bitna á fyrirtækjunum og hagnaðarmöguleikum þeirra því þau verða að greiða skatta laun- þeganna með einum og öðrum hætti . • Þær draga úr lífskjörum þeirra sem bjarg álna eru á Íslandi og herða því enn á brott flutningi frá landinu . • Þær auka svartsýni og vantrú manna á að í landinu verði samkeppnishæft rekstrar- umhverfi í framtíðinni og draga þar með enn úr vilja til fjárfestinga . Á móti þessum skaðvænlegu áhrifum gæti komið bættur efnahagur hins opin bera . Það er hins vegar að öllum líkindum skamm- góður vermir . Með því að skattahækkanir verða nánast örugglega til að minnka verga landsframleiðslu, miðað við það sem að öðrum kosti hefði orðið, munu þær leiða til minni skatttekna í framtíðinni . Í þeirri erfiðu kreppu sem íslenska hagkerfið glímir nú við er sú framtíð sennilega innan eins eða tveggja ára . Aukin skattheimta er nú m .ö .o . líkleg til að rýra tekjumöguleika hins opinbera í framtíðinni . Skattar hafa víðtæk og fjölbreytt áhrif á hagkerfið og því talsvert flókið að gera sæmilega tæmandi grein fyrir þeim áhrifum . Til þess að freista þess að veita einhverja hug mynd um þessi áhrif hef ég reiknað áhrif skatta á einn þátt í hagvaxtarferlinu, þ .e . á fjárfestingar fyrirtækja og heimila . Rétt er að undirstrika að hér er einvörðungu verið að skoða einn þátt af nokkuð mörgum neikvæðum áhrifum skatta á hagvöxt sem nefnd voru hér að framan . Reikningarnir eru byggðir á fremur einföldu hagvaxtarlíkani af hefðbundinni gerð (Romer 1996) . Vöxtur lands fram leiðslu er í aðalatriðum talinn ráð ast af tækniframförum og fjárfestingum . Gert er ráð fyrir föstum tækniframförum 1% á ári . Fjárfestingar (í fjármunum, mann- auði, rannsóknum og þróun) eru taldar ráðast af ráðstöfunarfé heimila og fyrirtækja . Ráð stöf unar féð ákvarðast á hinn bóginn af lands fram leiðslu að frádregnum sköttum og af borg unum lána til útlanda . Það er m .ö .o . ekki gert ráð fyrir að ríkið noti skatttekjur sínar til að fjárfesta í atvinnustarfsemi, enda hefur ekki verið svo á liðnum árum og er enn ólíklegra nú . Að lokum hafa í þessum reikningum þekktar og fyrirsjáanlegar að- stæður í hagkerfinu viss (en takmörkuð) áhrif á þróun landsframleiðslu á árunum 2007–2011 . Skoðuð eru þrjú dæmi um skatta: (1) Óbreyttir skattar miðað við 2008; (2) hækkun skatta um 10%; og (3) hækkun skatta um 20% . Ekki liggur fyrir hvað
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.