Þjóðmál - 01.03.2011, Side 48

Þjóðmál - 01.03.2011, Side 48
46 Þjóðmál VOR 2011 vegar á Landsvirkjun og sjávarútveginum að starfrækslugjaldmiðill Landsvirkjunar er dollar . Skuldir sjávarútvegarins geta því lækkað við styrkingu krónunnar, ólíkt skuldum Landsvirkjunar . Skuldir sjávarútvegarins hafa vissulega hækkað mikið . Er það í takt við önnur áföll sem íslenskt efnahagslíf hefur orðið fyrir í kjölfar þeirra hörmunga sem hér riðu yfir árið 2008 . Nokkuð dökk mynd er dregin upp í áðurnefndri skýrslu af skuldastöðu sjávarútvegarins, en sömu sögu má segja um atvinnulífið allt, skuldastaðan versnaði heilt yfir . Enda fór svo að mörg fyrirtæki enduðu í gjörgæslu hjá bönkunum, ekki einungis sjávarútvegsfyrirtæki . Helsti munurinn á íslenskum sjávarútvegsfyrirtækjum og öðrum íslenskum fyrirtækjum er sá að þau fyrrnefndu hafa nær allar sínar tekjur í erlendri mynt . Því er óhætt að segja að erlendar lántökur voru, og eru, ekki jafn­ áhættusamar fyrir íslensk sjávar útvegs­ fyrirtæki og önnur fyrirtæki . Það er jafnframt heldur ósanngjarnt að taka eina atvinnugrein, sem styr hefur staðið um, og segja að skuldirnar séu allt of miklar . Það er ómálefnaleg umræða að stilla um­ ræðunni upp á þann veg að útgerðarmenn hafi farið illa að ráði sínu, skuld sett sig um of og því eigi að gera kvótann upp­ tækan, en megnið af skuldunum er þó séu ekki sambærileg sjávarútvegsfyrirtækjum, að því leyti að þau búi við lægri fjármagnskostnað og hafi minni endurfjármögnunarþörf . Ég er þessu ekki fyllilega sammála, því helstu eignir sjávarútvegsfyrirtækja eru fastafjármunir . Undir þann flokk falla skip, annar búnaður og kvóti . Þó svo að kvóti sé flokkuð sem óefnisleg eign, þá er tekjuflæðið sem stafar af þessari eign raunverulegt og rekjanlegt, ólíkt t .d . viðskiptavild . Virkur markaður er jafnframt með kvóta, en enginn kaupir viðskiptavild eina og sér . Kvóti er því talsvert frábrugðinn hvað þetta snertir . Sjávarútvegsfyrirtæki verður ekki rekið án kvóta, en til að styrkja stöðu sína á markaði tóku fyrirtækin lán fyrir kvótakaupum . Alþekkt er að fyrirtæki með mikið af efnislegum eignum, t .d . flugfélög, séu með hátt hlutfall skulda . Að sama skapi þolir sjávarútvegurinn einnig hátt hlutfall skulda . Hvert hámarkshlutfall þeirra er, er svo annað mál . einmitt til komið vegna kaupa á honum . Þeir voru leikendur á markaðinum, en stjórnuðu ekki þróun hans .13 Í því ljósi hafa jafnvel verið settar fram hugmyndir um að íslensk stjórnvöld ættu að neyða eigendur of skuldsettra sjávarútvegsfyrirtækja til að samþykkja ríkisaðstoð gegn eignarhlut í fyrirtækjunum .14 Jafnvel ætti hið opinbera einfaldlega að taka yfir tæknilega gjaldþrota sjávarútvegsfyrirtæki í heild sinni . Því er svo til að svara að í fyrsta lagi á ríkið einungis einn banka, Landsbankann . Ríkið gæti því augljóslega ekki beitt áhrifum sínum nema í gegnum hann . Slíkt væri þó alls ekki réttlætanlegt, nema að því gefnu, að brýnir hagsmunir væru í húfi, þ .e . séð væri fram á að fyrirtækið gæti ekki staðið við skuldbindingar sínar . Þá þyrfti ríkið augljóslega ekki að snúa upp á hendur neins, fyrirtækið væri einfaldlega tekið til gjaldþrotaskipta og skiptastjóri færi með eigur þess samkvæmt lögum þar um . Ekki á að gera fyrirtæki gjaldþrota einungis vegna þess að ríkið hefur það á stefnuskrá sinni að eignast kvótann aftur til úthlutunar . Engin lagaleg sanngirni væri fólgin í slíkri aðgerð . Að lokum langar mig að benda á hrópandi ósamræmi í skýrslunni: Misjafnt er þó eftir atvinnugreinum hversu há þessi kennitala má vera . Þar sem lítil endurfjárfestingaþörf er og félög búa við lágan fjármagnskostnað þá má þessi kennitala vera hærri . Hvorugt á nú við um íslenskan 13 Í því samhengi má benda á ábyrgð lánastofnana, en fljótlega eftir að bankarnir voru einkavæddir ruku skuldir sjávarútvegsfyrirtækja upp . Vert er að benda á hæstaréttardóm nr . 678/2008 . Málið var höfðað af eiganda minnihluta vegna umboðs sem meirihluti stjórnar hafði veitt framkvæmdastjóra til að ráðstafa málum, sem vanalega þarf stjórnarsamþykki til, á þann veg sem honum sýndist . Í því máli hafði lögmaður stjórnarminnihluta varað bankann við að umboð stjórnarmeirihluta væri mjög vafasamt . Dómurinn féllst á að umboðið væri ólöglegt . 14 Ólafur Margeirsson hagfræðingur hefur m .a . sett fram þessa hugmynd .

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.