Þjóðmál - 01.03.2011, Qupperneq 48

Þjóðmál - 01.03.2011, Qupperneq 48
46 Þjóðmál VOR 2011 vegar á Landsvirkjun og sjávarútveginum að starfrækslugjaldmiðill Landsvirkjunar er dollar . Skuldir sjávarútvegarins geta því lækkað við styrkingu krónunnar, ólíkt skuldum Landsvirkjunar . Skuldir sjávarútvegarins hafa vissulega hækkað mikið . Er það í takt við önnur áföll sem íslenskt efnahagslíf hefur orðið fyrir í kjölfar þeirra hörmunga sem hér riðu yfir árið 2008 . Nokkuð dökk mynd er dregin upp í áðurnefndri skýrslu af skuldastöðu sjávarútvegarins, en sömu sögu má segja um atvinnulífið allt, skuldastaðan versnaði heilt yfir . Enda fór svo að mörg fyrirtæki enduðu í gjörgæslu hjá bönkunum, ekki einungis sjávarútvegsfyrirtæki . Helsti munurinn á íslenskum sjávarútvegsfyrirtækjum og öðrum íslenskum fyrirtækjum er sá að þau fyrrnefndu hafa nær allar sínar tekjur í erlendri mynt . Því er óhætt að segja að erlendar lántökur voru, og eru, ekki jafn­ áhættusamar fyrir íslensk sjávar útvegs­ fyrirtæki og önnur fyrirtæki . Það er jafnframt heldur ósanngjarnt að taka eina atvinnugrein, sem styr hefur staðið um, og segja að skuldirnar séu allt of miklar . Það er ómálefnaleg umræða að stilla um­ ræðunni upp á þann veg að útgerðarmenn hafi farið illa að ráði sínu, skuld sett sig um of og því eigi að gera kvótann upp­ tækan, en megnið af skuldunum er þó séu ekki sambærileg sjávarútvegsfyrirtækjum, að því leyti að þau búi við lægri fjármagnskostnað og hafi minni endurfjármögnunarþörf . Ég er þessu ekki fyllilega sammála, því helstu eignir sjávarútvegsfyrirtækja eru fastafjármunir . Undir þann flokk falla skip, annar búnaður og kvóti . Þó svo að kvóti sé flokkuð sem óefnisleg eign, þá er tekjuflæðið sem stafar af þessari eign raunverulegt og rekjanlegt, ólíkt t .d . viðskiptavild . Virkur markaður er jafnframt með kvóta, en enginn kaupir viðskiptavild eina og sér . Kvóti er því talsvert frábrugðinn hvað þetta snertir . Sjávarútvegsfyrirtæki verður ekki rekið án kvóta, en til að styrkja stöðu sína á markaði tóku fyrirtækin lán fyrir kvótakaupum . Alþekkt er að fyrirtæki með mikið af efnislegum eignum, t .d . flugfélög, séu með hátt hlutfall skulda . Að sama skapi þolir sjávarútvegurinn einnig hátt hlutfall skulda . Hvert hámarkshlutfall þeirra er, er svo annað mál . einmitt til komið vegna kaupa á honum . Þeir voru leikendur á markaðinum, en stjórnuðu ekki þróun hans .13 Í því ljósi hafa jafnvel verið settar fram hugmyndir um að íslensk stjórnvöld ættu að neyða eigendur of skuldsettra sjávarútvegsfyrirtækja til að samþykkja ríkisaðstoð gegn eignarhlut í fyrirtækjunum .14 Jafnvel ætti hið opinbera einfaldlega að taka yfir tæknilega gjaldþrota sjávarútvegsfyrirtæki í heild sinni . Því er svo til að svara að í fyrsta lagi á ríkið einungis einn banka, Landsbankann . Ríkið gæti því augljóslega ekki beitt áhrifum sínum nema í gegnum hann . Slíkt væri þó alls ekki réttlætanlegt, nema að því gefnu, að brýnir hagsmunir væru í húfi, þ .e . séð væri fram á að fyrirtækið gæti ekki staðið við skuldbindingar sínar . Þá þyrfti ríkið augljóslega ekki að snúa upp á hendur neins, fyrirtækið væri einfaldlega tekið til gjaldþrotaskipta og skiptastjóri færi með eigur þess samkvæmt lögum þar um . Ekki á að gera fyrirtæki gjaldþrota einungis vegna þess að ríkið hefur það á stefnuskrá sinni að eignast kvótann aftur til úthlutunar . Engin lagaleg sanngirni væri fólgin í slíkri aðgerð . Að lokum langar mig að benda á hrópandi ósamræmi í skýrslunni: Misjafnt er þó eftir atvinnugreinum hversu há þessi kennitala má vera . Þar sem lítil endurfjárfestingaþörf er og félög búa við lágan fjármagnskostnað þá má þessi kennitala vera hærri . Hvorugt á nú við um íslenskan 13 Í því samhengi má benda á ábyrgð lánastofnana, en fljótlega eftir að bankarnir voru einkavæddir ruku skuldir sjávarútvegsfyrirtækja upp . Vert er að benda á hæstaréttardóm nr . 678/2008 . Málið var höfðað af eiganda minnihluta vegna umboðs sem meirihluti stjórnar hafði veitt framkvæmdastjóra til að ráðstafa málum, sem vanalega þarf stjórnarsamþykki til, á þann veg sem honum sýndist . Í því máli hafði lögmaður stjórnarminnihluta varað bankann við að umboð stjórnarmeirihluta væri mjög vafasamt . Dómurinn féllst á að umboðið væri ólöglegt . 14 Ólafur Margeirsson hagfræðingur hefur m .a . sett fram þessa hugmynd .
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.