Þjóðmál - 01.12.2010, Síða 42

Þjóðmál - 01.12.2010, Síða 42
40 Þjóðmál VETUR 2010 að reglugerðarumhverfi fjármála kerfisins sé þannig að bankakerfið vaxi Seðlabankanum ekki yfir höfuð . Því þarf Seðlabankinn að ráða yfir úrræðum og upplýsingum sem gera honum kleyft að bregðast við í tíma ef minnsti grunur vaknar um að fjármálakefið sé að þenjast of hratt út . Bankastarfsemi yfir landamæri þarf að lúta ströngum reglum og eftirlitshlutverk með fjármálakerfinu og fjármálastöðugleika þarf að vera á einum stað . Því ætti að færa banka- eftirlitshlutverk FME til Seðlabanka og að FME hafi einungis neytendavernd á sinni könnu . Mikilvægt er að verðtrygging lána verði afnumin sem meginform í lánasamningum til að skerpa á virkni vaxtatækis Seðlabanka . Jafnframt er mikilvægt að hamla sem mest gegn erlendum lánum til einstaklinga og fyrirtækja sem ekki hafa tekjur í erlendri mynt . Með því er annars vegar komið í veg fyrir að fólk og fyrirtæki geti vikið sér undan vaxtatæki Seðlabankans og hins vegar minnkar gengisáhætta í hagkerfinu sem styður aftur við fjármálalegan stöðugleika . Vandi stjórnmálanna Sú spurning hlýtur að vakna hvernig framfylgja á fjármálareglu eins og þeirri sem hér er sett fram á vettvangi stjórnmálanna . Sagan sýnir okkur að stjórnmálamenn eru tregir til að binda hendur sínar þegar kemur að útgjöldum . Freistingin fyrir ríkjandi stjórnvöld á hverjum tíma til að „gefa í“ í aðdraganda kosninga er mikil . Það eykur líkurnar á endurkjöri . Þá getur þrýstingur frá hagsmunaaðilum orðið stjórnmálamönnum um megn þegar kemur að andstöðu við útgjaldaaukningu . Hagfræðingar hafa fjallað mikið um skað- leg áhrif óreglubundinnar fjármálastjórnar (e . decretionary policies) sem koma fram í verð bólgu, skuldasöfnun, hærri vöxtum og meiri óvissu og þ .a .l . minni framleiðslu og efna hagslegri velferð . Sjóndeildarhringur stjórn málamann nær oftar en ekki aðeins fram að næstu kosningum og því þarf að koma böndum á þá líkt og þegar Ódysseifur lét binda sig við mastrið til að freistast ekki af söng Sírenanna . Í dag er kjörið tækifæri til að binda slíkar reglur í stjórnarskrá . En auð vitað þarf að vera svigrúm ef eitthvað óvænt kemur upp . Hugsa mætti sér að ef reglan, sem lýst er hér að framan, yrði stjórn arskrárbundin, þyrfti aukinn hluta þing manna til fara á svig við regluna – t .a .m . að 2/3 hluti þingmanna þyrfti að samþykkja til að víkja mætti frá reglunni . Ef svo liti út að brjóta ætti regluna án þess að um einhvers konar ófyrirséð atvik væri að ræða myndi stjórnarandstaða beina athygli að því að um stjórnarskrárbrot væri að ræða . Þannig myndi pólitískur kostnaður fyrir ráðandi stjórnvöld fylgja því að brjóta regluna . Stjórnvöld í mörgum löndum hafa í gegnum tíðina reynt að innleiða reglur sem þessar . Segja má að Maastricht-skilyrðin séu greinar af þessum meiði . Þá hafa Þjóðverjar og Svisslendingar gengið svo langt að innleiða í stjórnarskrá sína að ekki megi reka ríkissjóð með halla . Sama má segja um mörg fylki Bandaríkjanna . Einnig þarf að tryggja að stjórnvöld geti ekki farið á svig við regluna með því að færa ráðstafanir fyrir utan efnahagsreikning . Því ætti að taka upp að nýju kynslóðareikninga á Íslandi en þeir varpa ljósi á stjórnvaldsaðgerðir sem leiða til útgjaldabreyt inga í framtíðinni . Ávinningurinn af fjármálareglunni er stöðugur gjaldmiðill Ábati af fjármálareglunni, sem hér er stungið upp á, kemur fram í minna álagi á pen- ingamálastefnuna, lægri og stöðugri vöxtum og þar með stöðugra gengi . Þessi stöðugleiki og minni óvissa leiðir aftur til meiri framleiðslu og efnahagslegrar velferðar til langs tíma litið . Reglan leiðir einnig til þess að hægt er að framfylgja Maastricht-skilyrðunum mun betur en ella og fyrr yrði hægt að taka upp evru á Íslandi . En það sem meira er um vert: reglan myndi leiða til mun betri hagstjórnar og þar með yrði krónan raunhæfari kostur sem þjóðargjaldmiðill en nú er því að gjaldmiðill endurspeglar aðeins undirliggjandi stjórn efnahagsmála og væntingar um hana – ekkert annað .
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.