Þjóðmál - 01.12.2010, Page 70

Þjóðmál - 01.12.2010, Page 70
68 Þjóðmál VETUR 2010 II . Kosningabaráttan – áherslur og veikleikar Þegar kosið er til Öryggisráðsins er heiminum skipt upp í svæði og ríkin, sem búa á svæðinu, mynda ríkjahóp og úr þeim hópi velja ríkin á hverju svæði um sig fulltrúa í Öryggisráðið . Ísland tilheyrir svokölluðum Vesturlandahópi (WEOG), en hann skipa ríki Vestur- Evrópu, Kanada, Bandaríkin, Nýja-Sjáland og Ástralía, auk Ísraels sem á aukaaðild að Vesturlandahópnum . Þegar litið er yfir þennan ríkjahóp má ráða að skiptingin tekur fremur mið af sameiginlegum gildum og viðhorfum, en staðsetningu ríkjanna . Löng hefð mun vera fyrir því að Norðurlöndin skipi sæti í Öryggisráðinu á fjögurra ára fresti og hafa þau jafnan staðið saman og stutt hvert annað . Ísland hefur að vísu verið utan þessarar samstöðu fram til 1998 . Á svipaðan hátt hafa CANZ-ríkin svokölluðu – Kanada, Ástralía og Nýja- Sjáland – átt samvinnu um framboð, sem felst í því að ríkin bjóða ekki fram, hvert gegn öðru .16 Hörð samkeppni hefur oftast verið á milli ríkja í Vesturlandahópnum um sæti í Öryggisráðinu, en þó voru bundnar vonir við það í upphafi sóknar Íslands 1998, að einungis tvö ríki yrðu um hituna, Ísland og Austurríki . Þær vonir brustu sumarið 2003, þegar Tyrkir tilkynntu um framboð sitt og við blasti að hörð samkeppni yrði á milli þriggja ríkja um tvö sæti .17 Hér var við ramman reip að draga, þótt báðir keppinautar Íslands hefðu áður átt sæti í Öryggisráði S .þ ., en Ísland aldrei . Austurríki hafði tvisvar áður átt sæti, á árunum 1973–1974 og 1991–1992 og 16 Skýrsla um framboð Íslands og kosningabaráttu til sætis í öryggisráði Sameinuðu þjóðanna 2009–2010, Utanríkisráðuneytið, (2009), bls . 6 . 17 Sama heimild, bls . 7 . Tyrkland þrisvar sinnum, 1951–1952, 1954–1955 og 1961, en þá deildi landið sæti með Póllandi og sat því einungis í eitt ár .18 Nú er mál að líta ögn á kosningaáherslur keppinauta Íslands og bera saman, ef það kann í einhverju að skýra hvers vegna Ísland beið algert afhroð í kosningunum til Öryggisráðsins, eða hvort aðrir þættir hafi kannski leikið stærra hlutverk . Það lá strax fyrir að framboð Tyrklands yrði sigurstranglegt . Landið er fjölmennt (77,8 millj .) og liggur á mörkum tveggja „heima“ Asíu og Evrópu . Mikill meirihluti íbúa eru múslimar (99,8%), en stjórnkerfi ríkisins er veraldlegt .19 Eins og öll ríki gera sem berjast fyrir sæti í Öryggisráðinu lögðu Tyrkir áherslu á störf sín í þágu friðar og öryggis á vettvangi S .þ . og vaxandi framlög til þróunarsamvinnu og aðstoðar, auk þess sem þeir undirstrikuðu sérstöðu sína með því að stofna til verkefnisins Bandalag menningarheima (Alliance of Civilization), ásamt Spáni, sem var kynnt sem vettvangur umræðu um trúmál . Tyrkland lagði og mikla áherslu á legu landsins með tilliti til þess að mörg viðfangsefna Öryggisráðsins snúa að ríkjum í næsta nágrenni þess .20 En hvar lágu áherslur Austurríkis og sér- staða? Að slepptri áherslunni, sem allir hafa, þ .e . störfin í þágu friðar og öryggis, er ferill landsins í starfi S .þ . afar farsæll og víðtækur . Í Vínarborg eru staðsettar ýms ar undirstofnanir S .þ ., sem vinna að friðar- og öryggismálum og berjast gegn ýmsum alþjóðlegum ógnunum . Má í því samhengi nefna stofnanir á borð við Al- þjóða kjarnorkumálastofnunina (IAEA), 18 Sama heimild, bls . 8–9 . 19 CIA – The World Factbook, https://www .cia . gov/library/publications/the-world-factbook/geos/ tu .html 20 Skýrsla um framboð Íslands og kosningabaráttu til sætis í öryggisráði Sameinuðu þjóðanna 2009–2010, Utanríkisráðuneytið, (2009), bls . 9 .

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.