Þjóðmál - 01.12.2010, Page 79

Þjóðmál - 01.12.2010, Page 79
 Þjóðmál VETUR 2010 77 blaðamennsku og bókmennta á síðari hluta 20 . aldar, – hann braut upp viðtals formið . „Ég tel mig Fjölnismann, ég tel mig borg- aralegan rithöfund, en engan róttækling og hef því ekkert á móti borgarafundum,“ segir Matthías í lok VII . hluta bókar sinnar og vík ur víða að samstarfi sínu og kynnum af Bjarna Benediktssyni ritstjóra og for sætis ráð herra og viðhorfum hans . Ég hygg að Matthías verði ekki skilinn nema hafa þetta í huga – og Njálu . Og um leið rennur upp fyrir manni, að hann hlaut að hefja ferð sína á þessum slóðum í þjóðfélagsrýni sinni til þess að hafa fast land undir fótum . Matthías leggur upp í krossferð, – eins og Jónas fór í krossferð gegn rímunum . Hann skírskotar til þess, sem Fjölnismenn sögðu, að allir menn ættu að girnast fegurðina sjálfr - ar hennar vegna, en þó sé ekki verra, að hún sé „sameinuð nytsemdinni“ . Þess vegna sé ekki einungis leyfilegt, heldur beinlínis æski - legt að nota vatnsafl til að framleiða orku sem „þúsund hendur megnuðu ekki áður“ . „Og þeir tala um verksmiðjur með vel þóknun,“ segir Matthías . „Nytsemi gat þannig verið fögur, ekki síður en „Gunnarshólmi“ . Hún var „rödd tímans“ .“ Þessir þankar leiða huga Matthíasar að eðli útrásarinnar eða inntaki hennar, og í því ljósi skoðar hann afstöðu Fjölnismanna til verslunar og viðskipta, – „en þeir boðuðu hvorki innrás né útrás, heldur uppbygg ingu í landinu sjálfu og þá ekki sízt land nýt- ingu í þessum framtíðardraumum sín um“ . Hann minnist ræðu Bjarna Bene dikts- sonar á sjómannadaginn 1943, þar sem hann vitnar máli sínu til stuðnings í Tóm as Sæmundsson, – Fjölnismenn vildu ís lenska kaupmannastétt, þar sem þeir væru að sínu leyti hið sama í kaupstöðunum og bænd- ur í sveitunum „undirstaða landsins vel- megunar, því fé þeirra er kyrrt í landinu, eykst þar og eyðist, og af þeim rótum rennur sú kaupmannastétt, sem landinu er áríðandi og mátt arstofn þjóðarinnar“ . Þessi hugsun vaknar aftur og aftur og skýt- ur sér niður í pistlum Matthí- asar . Hann hefur trú á frjáls- hyggju sem bæti kjör allra og hafi hemil á óhófsömu misrétti . Hann segist hafa þekkt marga sem byrjuðu með tvær hendur tómar, voru frumkvöðlar sem bættu umhverfi sitt: „Og þeir dreifðu peningunum sínum meðal fólksins hér heima . En þeir fluttu ekki afraksturinn af vinnu fólksins til útlanda, þar sem þeir gátu lifað eins og plöntur í gróðurhúsi á kostnað þeirra sem gerðu þá ríka .“ Og hann lætur ekki við það sitja: „Aldrei hefðu gömlu karlarnir lánað ævintýra mönn- um milljarðahundruð til að slá um sig í innantómum tízkuheimi . Þeir hugsuðu um annað en áhættu sem gæti komið þjóð inni á kaldan klaka . Þeir höfðu torfbæjar menni- ngu í blóðinu eins og henni er lýst í mál- verk um Gunnlaugs Schevings .“ Og: „Með þetta í huga finnst mér vanta kreppu svipinn á peningaaðalinn: Hann ber þó, hvað sem öðru líður, ábyrgð á hruninu .“ Og: „Þá upplifði ég það sem Gyðingar sögðu í Rómaveldi hinu forna, að peningar lykta!“ Skáldið í Matthíasi gerir ádeiluna beitta og heldur henni vakandi, svo að lesturinn verð ur beinlínis spennandi! Og það sem meira er: Stundum ýtir skáldið krossfaran- um út af sviðinu og tekur orðið . Þeir kaflar eru að sumu leyti bestir og ávallt eftirtektar- verðir . Draumar og tákn, – það eru merkilegir

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.