Þjóðmál - 01.12.2012, Page 87

Þjóðmál - 01.12.2012, Page 87
86 Þjóðmál VETUR 2012 tímabil Stefánunga er annars vegar (og reyndar ættarveldanna á sautjándu öld sömuleiðis) . Íhaldssemi hinna íslensku höfð ingja var ferleg . „Allt sem sneri að því að draga úr völdum og valdamisnotkun inn lendra embættismanna, stórjarðeigenda og ættarvalds rann út í sandinn,“ segir Guð- mundur Magnússon (bls . 77) og bætir svo við, velkist einhver lesandi í vafa: „Segja má að dönsk stjórnvöld hafi ekki haft roð við íslensku embættismannastéttinni og orðið að laga sig að hagsmunum hennar og skoðunum á atvinnu- og stjórnarhögum .“ Enn hnykkir höfundurinn á þessari skoðun sinni tveimur síðum seinna þar sem hann rekur „hin íhaldssömu þjóðfélagsviðhorf íslenskra höfðingja á þessum tíma [undir lok átjándu aldar] sem stýrðust af þröngum hagsmunum þeirra, vantrú á breytingum og and stöðu við aukin réttindi almennings .“ Þurfi frekara vitnanna við segir Guðmundur að sam tímaheimildir séu „ótvíræðar um harð drægni, frændhygli og það sem nú á dög um yrði kallað „aðstöðubrask““ (bls . 81) . Óvini íslenskrar alþýðu var ekki aðeins finna við Eyrarsund heldur einnig á íslensk- um höfuðbólum . Í sjálfstæðisbaráttunni seinna meir var skiljanlegt að Dönum væri kennt um hvaðeina sem hér fór aflaga . Um okkar daga ættu allir sanngjarnir menn hins vegar að sjá að með því var aðeins hálf sagan sögð . Vandinn lá allt eins hér heima . Auðvitað var höfðingjunum ekki alls varnað . Margir Stefánungar þóttu gjafmildi r í garð fátækra og Guðmundur vitnar í þau orð Jóns Sigurðssonar, hagfræðings og fyrr- verandi ráðherra, um Ólaf Stefánsson, sem fyrstur þeirra hófst til æðstu metorða á Íslandi, að spillingarákærur á hendur honum hafi dottið dauðar niður . En Guðmundur nefnir sömuleiðis þá niðurstöðu Einars Hreinssonar sagnfræðings í sænskri doktors- ritgerð, Nätverk och nepotism, að Ólafur hafi sloppið með skrekkinn, knúinn til að semja um brotthvarf úr embætti því að ella hefði hann verið sóttur til saka (bls . 99) . Hvað heldur Guðmundur Magnússon? Nú er vissulega góðra gjalda vert að lesandi fái sjálfur að komast að eigin niðurstöðu en á hinn bóginn má líka að segja að höfundurinn, sem á að vita nóg um málið eftir eigin rannsóknir og lestur, eigi að segja hvað honum finnst . Að vísu grunar mann að Guðmundi þyki Einar Hreinsson vera nær hinu sanna — og þá ekki síst vegna þess eftirmála við andstæðar fullyrðingar Jóns Sigurðssonar, sem er af Stephensensætt, að „ættrækni Stephensena sé söm við sig, þótt ættfaðirinn hafi legið í gröf sinni í tvö hundruð ár“ (bls . 99) . Svipaðar spurningar vakna þegar Briem- arar eru annars vegar . Við Tjarnargötu risu snemma á síðustu öld vegleg hús embættis- manna af Briemsætt . Gatan var því kölluð „eitt fyrsta snobbhverfið í Reykjavík“, segir Guðmundur . Á hinn bóginn ber hann einnig Eggert Ásgeirsson, ættrækinn og ætt fróðan Briemara, fyrir því að „íburðar hafi hvergi gætt og snobb í nútímaskilningi verið fjarlægt flestum sem þarna bjuggu“ (bls . 167‒168) . Hér hefði verið gott að vita að hvoru matinu höfundur hallast . Þeir sem lásu rit Guðmundar um Thors- arana spjaldanna á milli finna fátt nýtt í frásögninni af þeim . Hún er líka mun styttri en kaflarnir um Stefánunga og Briemara . Hollt er samt að rifja upp þau tíðindi sem verkið færði á sínum tíma að Thorsararnir skirrðust ekki við að brjóta gjaldeyrislög og geyma fé á erlendum reikningum — ekki frekar en aðrir sem það gátu (bls . 222‒223) . Höft bitna aldrei eins mikið á þeim sterkefnuðu og okkur hinum . Síðasti kafli verksins, fyrir utan stuttar nið- ur stöður, nefnist „Fjölskyldurnar fjórtán“ . Færist þá sögusviðið nær sam tímanum . Ýmsir koma við sögu eins og gefur að skilja

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.