Tíminn - 27.07.1945, Qupperneq 3

Tíminn - 27.07.1945, Qupperneq 3
3 56. blað Átök Tlldröjí og friimefni. Þa5, sem af er þessu ári, hefir af og 'til verið um það rætt í blöðum Sj álfstæðisflokksins, að vissir Framsóknarmenn mættu ekki gegna • trúnaðarstörfum fyrir ungmennafélög. Þessu nöldri hefir verið svarað jafnóð- um úr ýmsum áttum. Tvær á- stæður eru einkum til þess, að ég tek til máls af þessu tilefni. Önnur er sú, að nokkru hefir verið að mér vikið persónulega, en hin er þó meiri, — sú, að hér er á ferðinni svo ófélegur draug- ur, að nauðsyn krefur, að hann sé kveðinn niður, svo að grun- laust sé. Blaðið Vesturland ræddi lítils- háttar hinn 14. apríi formanns- skipti í héraðssambandi ung- mennafélaga Vestfjarða. Sú frá- sögn var gerð meira af vilja en mætti, og ekki góðum vilja. Ég mun ekki hér elta ólar við mis- sagnir blaðsins almennt né held- ur leiða rök gegn þeirri staðhæf- ingu þess, að mér hajh gengið illa að greina rúilli Framsóknar- flokksins og mngmennafélag- anna. Þar læt ég nægja að jrtsa til þess, sem 'þúsundir manna víðsvegar um land hafa heyrt mig segja, og. greinar, sem ég hafði riýsent frá mér, þegar Vesturland kvað upp dóm sinn. Sú grein riirtist í Tímanum og munu þeir, sem áhuga hafa á þessum málum, hafa lesið hana þar. Þau rök, sem Vesturland-færir fyrir þessum sleggjudómi sínum, er gömul missögn, sem Þjóðvilj- inn birti fyrir 6 árum, en át fljótlega ofan í sig, með því að birta leiðréttingu frá mér. Vest- urland getur nú sýnt, að það standi ekki neðar þessu bfóður- blaði sínu í siðmenningarstig- anum, með því að kyngja gróu- sögunni. Sá er fótur fyrir sögunni, að veturinn 1938—39 ferðaðist ég nokkrar vikur norðanlands fyrir U.M.F.Í. og flutti fyrirlestra hjá umf. og 1 nokkrum skólum. Fékk ég fyrir þetta það kaup, er ég mæltist til, fjórar krónur á dag. Nokkrum vikum eftir að ég Hætti þjónusfu þessari fyrir U. M. F. í. var ég staddur á Siglu- firði og tók þar þátt í kappræð- um á, stjórnmálafundi, sem Framsóknarmenn, Sjálfstæðis- menn og kommúnistar höfðu. Ekki veit ég hvort andstæðing- um mínum hefir fundizt halla á sig, en hitt er víst, að þeir komu þeirri skýringu á fram- færi í Þjóðviljanum, að eiginlega hefði þetta allt verið ógilt, því ^að ég hefði verið í þjónustu ung- mennafélaganna. Þjóðviljinn ó- gilti þó slefburð fréttamanns síns um þetta heiðarlega, með því að birta leiðréttingu mína umyrðalaust. Taldi ég, áð þar með væri þessi ómerkilega lyga- saga lögð til hinztu hvíldar. Hugsaði ég mér ekki að rifja málið upp framar, þó að mér þyki nú nauðsyn til bera* þegar ritstjóri Vesturlanás lætur grafa þetta upp til að tyggja í hina pólitísku dúsu lesenda sinna. Hér skal ég svo ekki dæma um það, hvort þátttaka mín í umræðum á þessum fundi hafi verið viðeigandi. Lögfræðingur- inn frá Vigur'má dæma um það, hvort mannréttindi mín hefðu átt að skerðast vefna ferða- lagsins fyrir U. M. F. L, en þitt er skylt, aö segja söguna rétta. Draugnr nazismáns. Ekki skal ég amast við því, að rithöííindur Vesturlands hafi á- TjMIM, föstndaginn 27. juli 1945 Halldór Kr ist j ánsson: um féla^afrelsi huga fyrir kosningum í stjórnir ungmennafélaga okkar. Um verðleika mína sem formanns U. M. F. V. ræði ég ekki í blöð- um, en vel mættu þeir vera rneiri. En hitt vil ég ráðleggja Sigurði Bjarnasyni og þeim, sem kunna að leyna sér undir ábyrgð hans, að meta menn í því tilliti eftir því, hvernig þeir hafa reynst hugsjónum félagsskapar- ins. Við erum vanir að velja menn til forystu eftir þeim við- horfum. Svo fyndist mér þá ekki nema lofsverður áhugi af hon- um að skrifa í blað sitt, félög- tim mínum til leiðbeiningar um hitt og þetta, eins og það, hvernig ég hafi reynst og muni reynast bindindismálum, í- þróttamálum, landgræðslumál- um og skógrækt, heilbrigðu upp- 'eldi og öðrum hugsjónum U. M. F. í. Ef,tir því metum við ung- mennafélagar hverjir aðra, en ekki hinu, hvort við höfum ver- ið í kjöri til einhvers fyrir ein- hvern flokk. Hitt ætti ekki að auka hróður og .tiltrú neins blaðamánns í okkar unga lýðveldi, að reyna'að vekja pólitískar deilur, þar sem þær eiga ekki við, í hlutlausum félagsskap. Það er lítilla manna og smáskítlegra að þola ekki að sjá pólitískan andstæðing for mann í litlu félagi, án þess að reyna að ala á tortryggni og rægja það af honum. Og víst er það raunalegt, áð á þessu ári, þegar nazisminn hefir verið bar- inn niður með vopnavaldi á víg- stöðvum álfunnar, eftir að allar þjóðir, og þar á meðal íslend ingar, hafa séð viðurstyggð hans, þá skuli' draugur hans ganga Ijósum logum hér á meðal okkar. Svo magnaðir eru þessir reimleikar í Sjálfstæðisflokkn um, að tvö blöð hans, og annað þeirra sjálft Morgunblaðið, vei^ða af og til flogaveik af því fári, og Samband ungra Sjálfstæðis manna er ekki betur haldið. Það er nazisml að vilja svipta andstæðinga sína algengustu mannréttindum vegna stjórn málaskoðana. Félagafrelsið telst alls staðar til fyrstu mannrétt- inda, en það er réttur fólksins til þess að mynda félagsskap um áhugamál sín og hugsjóVdr. Megi ég ekki vera með í slíkri starfsemi og taká þar að mér þau störf, sem félagar mínir vilja trúa mér fyrir, þá er fé- lagafrelsið takmarkað, bæði við mig og þá. Þar með væri raskað þeim lýðræðislega grundvelli, sem er samvizkufrelsi og frjálst val fólksins samkvæmt dóm- greind og san»færingu. Sá áróður, sem nokkrir Sjálf- stæðismenn hafa hér haldið uppi, vekur sundrung og ríg inn an ungmennafélaganna, ef nokkuð mark er tekið á honum. Þetta er því raunverulega til raun til þess að lama og leysa upp þennan gagnmerka félags- skap, sem greiðir götu margvís- legra umbótamála og gefir menn víðsýnni og hófsamari í slíoðun um og umgengni. Hér skal ekkert fullyrt um það, hvort þessi áróður er þann ig vísvitandi og markvís sókn /að því marki að ryðj a burtu þessari hindrun á vegi nazismans og annarra ofbeldisstefna, ^ eða hvort þetta er bara ávöxtur nazistaeðlisins, án þess að eiga sér nokkurn dýpri tilgang. Hvort heldur er, skiptir litlu hjá því, sem er aðalatriði málsins. Svona kröfur eru andstæðar og ósam- rýmanlegar þeini hugsjónum, sem lýðræði^g almenn réttindi alþýðunnar hvílir á. A Svo eftirlæt ég þeim, sem kusu mig til formanns í héraðssam- bandi okkar í haust, að hugleiða þau orð ritstjórans, að ég hafi verið fenginn sambandinu til formanns samkvæmt ráðstöfun Framsóknarflokksins. Um hitt ræði ég ekki að þessu sinni, hve djúp menningarspor ungmenna- félögin á Vestfjörðum • hafi markað, en þola munu þau vel samanburð við blaðið Vestur- land. Dómur reynslíBiiiiar. Nú væri ástæða til þess að ræða nokkuð um þá hlutleysis- stefnu Sigurðar Bjarriasonar og þeirra félaga, að menn, sem koma opinberlega fram. fyrir stjórnmálaflokka, séu ekki for- menn ungmennafélaga eða neitt þessháttar. Ég mun þó ekki fjöl- yrða um það frekar en orðið er, en aðeins bregða nokkru ljósi fenginnar reynslu Vestfirðinga á það mál. Búnaðarsamband Vestfjarða var stofnað snemma á þessari öldj Það var og hefir alltaf ver- ið ópólitískur stéttarfélagsskap- ur, sem staðið hefir í ýmis konar sambandi við hið opinbera og notið þaðan styrks og stuðnings. Þetta ópólitíska fyrirtæki byrj- aði með því að kjósa sér að for- manni,- harðsnúinn stjórnmála- mann og þingskörung, sr. Sig- urð Stefánsson í Vigur. Hann var formaður búnaðarsambandsins í mörg ár og sat jafnframt ó- slitið á Alþingi. Ég er ekki viss um það, að gamli maðurinn hefði lyppast niður og látið hræða sig frá formennskunni, þó að einhvef blaðamaður með lögfrgeðiprófi og svartan hatt hefði sagt honum, að hann væri óhæfur til slíkra starfa. Ég er ekki heldur viss um það, að bændur á Vestfjörðum hefðu brugðið trúnaði við sr. Sigur,ð í þeim málum, þó að Vestfirðir hefðu riá átt einhvern nýskip- unarleiðtoga, sem hefði sagt þeim, að Sigurður hefði búnað arfélögin að skálkaskjóli og þeir yrðu að uppfylla einhverjar lág- markskröfur um pólitískt hlut- leysi. Þegar sr. Sigurður í Vigur lét af forménnsku búnaðarsam- bandsins var kosinn í hans stað Kristinn Guðlaugsson á Núpi. Það sama ár var Kristinn í framboði við alþingiskosningar fyrir Framsóknarflokkinn. Síðastliðið vor átti Kristján Jónsson frá Garðsstöðum að ganga úr stjórn búnaðarsam- bands okkar Vestfirðinga. Þegar til þess kom að kjósa, lagði Bjarni bóndi í Vigur það til, að Kristján yrði kosinn upphátt í einu hljóði og var það gert. Hann var ekki hræddur við þetta þó aö Kristján hefði verið í framboði við tvennar slðustu al- þingiskosningar og mun hann þó ekki hafa lagt þetta til í þeim tilgangi að létta Kristjáni „róð- urinn á þing“. Þessi dæmi sýna það, að Vest- firðingar hafa jafnan valið menn til ópólitískra trúnaðar- starfa eftir ópólitískum viðhorf- um og gefist vel. Ekki get ég gert að því, að þegar ég hugleiði það, sem ég hefi nú nefnt um afskipti þeirra sr. Sigurðar í Vigur og Bjarna sonar hans af félagsmálum og ber það saman við það, sem Sig- urður Bjarnason leggur til mál anna, þá koma mér í hug orð eins og verfeðrungur og ættar- skömm. Orð og efndir. Ýmsum munu þykja riokkrar líkur til þess, að postuli þessarar hlutleysisstefnu og siðabótar, ritstjóri Vesturlands og alþing- ismaður, gætti þess vel sjálfur að blanda ekki sinni persónu í ópólitísk mál. Mér er heldur ekki kunnugt utn það, að hánn hafi unnið margt fyrir ung- mennafélög og stúkur eða yfir- leitt bindindismál, skógrækt, skólámál og önnur slík ópólitísk menningarniál. Má þó vera, að frekar valdi þar fáfræði mín en hitt, að maðurinn dragi sig í hlé frá þessum 'málum, svo að hans pólitíska persóna valdi engri tortryggni meðal þeirra, er saman eiga að standa. Þó situr það fast í minni mínu, að síðastliðið sumar,’ þegar ópóli- tísk hátíð var á ísafirði í Jálefni af heimsókn forseta íslands og forstöðumenn móttökunnar létu það viðgangast, að ég flytti þar smákvæði, þá var ritstjóri Vest- urlands ekki hneykslaðri yfir því en það, að strax og ég hafði stigið út yfir þröskuld hússins, rauk hann tiL með amerískum blaðamannshraða og tryggðt sér kvæðið til birtingar í blaði sínu, þrátt fyrir fortíð mína. Hvar var þá öll vandlæting • hans yfir þeirri óvarkárni að láta slíkan mann koma fram, þar sem öll alþýðan var að fagna hinum fyrsta íslenzka þjóðhöfðingja? Var ritstjórinn e. t. v. eitthvað viðutan þennan dag og þess vegna nokkuð öðruvísi í hátt- um en aðrir menn? Hitt er þó betra dæmi um rækt þessa postula við hlutleys- iskröfur sínar, að hann hefir nú, eins og öll þjóðin veit, verið fastur útvarpsfyrirlesari í tvo vetur, og^komið beint úr þing- deilunum til að flytja ópólitísk erindi í útvarpið. Skyldi þá ekki ríkisútvarpið eiga að gera nein- ar lágmarkskröfur um pólitískt hlutleysi? Enn má minna á það, að eftir því sem fyrrv. formaður íþrótta- félags' Reykjavíkuf, Þorsteinn Bernharðsson, segir mér, kom þessi saini maður, ‘ Sigurður Leikslo k“ Einn sá manna, sem 'um tíma var daglega nefndur í útlendum fréttum, er Folke Bernadotte greifi. Hann hafði þá gerzt með- algöngumaður þýzkra valds- manna og umboðsmanna Bandamanna í því skyni að reyna að koma á friði. Átti hann í viðræðum og samningum um þessi mál frá því í febrúarmán- uði í xgtur þar til í maímánuði í vor. Eru öll ferðalög greifans og viðræður og aðdragandi þeirra rakin. allýtarlega í bókinni og Bjarnason alþingismaður og ritstjóri, opinberlega fram fyrir íþróttafélögin ísfirzku fyrir þremur mánfiðum, og veitti mót- töku fyrir þeirra hönd gjöf frá í. R. Ég deili ekki á manninn fýrir þessar framkvæmdir nein- ar. En þetta sannar það, hvern- ig hann í framkvæmdinni hundsar og einskisvirðir allt sitt mas og nöldur um þetta, og er það rétt af honum. En er þá nókkur von að aðrir virði orð hans meira? Að minnsta kosti ætlast ég til þess, að það þyki eðlilegt, að ég ræði ekki frekar um þær kröfur Sigurðar, sem hann sjálfur hefir svo áberandi fótumtroðið. Jafnframt treysti ég því, að þau bönd, sem hug- sjónir æskúnnar hafa tengt milli pólitískra andstæðinga, reynist sterkari en vanhugsuð og einræðissinnuð hróp ein- stakra æsíngamanna. Því hlakka ég til þess að eiga fyrir höndum mörg tækifæri til samstarfs með hugsjónamönnum úr öllum stjórnmálaflokkum. Þó að mitt liðsinni verði e. t. v. lítið og ég „stórvirkjalaus" eins og Vestur- land segir, vildi ég þó mega standa fast í fylkingu ung- mennafélaganna, riér eftir sem hingað til. fylgja margar myndir frá þess- um söguríku dögum af valda- mönnum þeim, er hlut áttu að. Þessi bók er því merkilegt og sannfrótt rit um einn þáttinn í þeim mikla og flSkna örlagavef, er spunninn var, þegar draga tók að lokum heimsófriðarins. Ekki sízt kynntist ''greifinn mörgu, sem gerðist bak við tjöldin i Þýzkalandi. Þessi bók seldist þegar geysi- lega, er hún kom út í Svíþjóð, og mun vart önnur hafa hlotið meiri útbreiðslu á jafn skömm- um tíma þar í landi síðustu misseri. Nú er sem óðast verið að þýða bókina á aðrar tungur, og meðal annars kom hún út á ís- lenzku fyrir nokkrum dögum. Voru þá aðeins fáar vikur liðn- ar frá því hún kom út í Sví- þjóð, og mun aldrei hafa verið gengið jafn skjótt og rösklega til verks um að þýða og gíefa út bók hér á landi.sem þessa. Innti Árni frá Múla af höndum þýð- inguna, en útgefandi er Víkings- útgáfan. Virðist sem svo ætli að fara hér sem annars staðar, að hún seljist bóka mest, því að margan fýsir að vita, hvað hinn tigni Svíi hefir að segjg um samningaumleitanir sínar' og skipti við sigurvegaranna eng- ilsaxnesku og hin sigruðu stór- menni þýzka nazistavaldsins. • Einn kafli bókarinnar er meira að segja skráður eftir ein- um af höfuðpaurunum úr hópi nazista, þótt ekki sé það neinn þeirra, sem oftast var nefndur. Því miður er frágangur henn- ar nokkuð hroðvirknislegur, en þá er líka á það að líta, að hér var ekki tími til neinnar yfir- legu eða nosturs, heldur að því stefnt, að koma henni fljótt út. Bókin er ekki stór. aðeins 170 blaðsíður og kostar átján krón- * ur. SignrjjóiB fi*á Þorgcirsstögiim: í s I a n d I a 111 Grein sú, sem hér birtist, er erindi, sem höfundurinn flutti á lýðveldishátíðinni í héraði sínu í sumar. Hún lýsir vel viðhorfum hugsandi, atorkusamra manna í okkar unga lýðveldi til atburða síðustu ára, ættjarðarinnar og fram- tíðarinnar. Lífstrú og lífsvilji einstaklinganna er líka sá neisti, sem gerir þjóðirnar sterkar og gæfusamar. Orlögin höguðu því svo, að aldagamall óskadraumur ís- lenzku þjóðarinnar rættist að fullu meðan flestar þjóðir heims börðust í örvæntingarfullu' of- stæki fyrir tilveru sinni og þjóð- skipulagi. Sú barátta varð löng og blóði drifin.Hvar sem ófriðar- aðilarnir hafa stigið hinn ör- lagaþrungna hrunadans, eru glögg merki eyðileggingar, tára ogþjáninga. Á spjöldum veraldarsögunnar verða þessi styrjaldarátök him- inhrópandi dæmi um vanþroska og siðmenningarskort mann- kynsins, sem tefldi fram allri tækniþróun tuttugustu aldar- innar í þjónustu örgustu villi- mennsku, þar sem verðmæti voru eyðilögð, listaverk brotin, bækur brenndar, gamalmenni og úngbörn grafin í rústum hrynjandi borga. Það er tilviljun ein, að ís- lenzka þjóðin endurheimti stjórnarfarslegt sjálfstæði, með- an stórþjóðirnar háðu þennan ægilega hildarleik. Sá samning- úr, sem sér gerðum við sam- bandsþjóð vora 1918, fellur úr gildi á þessum árum. Allir- ís- lendingar vissu, að sambands- lagasamningurinn yrði ekki end- urnýjaður. Konungssambandið milli ís- lands og Danmerkur var í vitund allra þjóðhollra íslendinga að- eins þáttur í þeim forleik, sem leika varð í sjálfstæðismálinu. Það var anddyri í heillandi musteri. Inn 1 sjálft musterið steig íslenzka þjóðin fagnandi og einhuga við atkvæðagreiðsl- una um sambandsmálið og lýð- veldisstjórnarskrána. Síðari hluti maímánaðar í fyrra vor verður ógleymanlegur, öllum þeim, er voru svo ham- ingjusamir að tilheyra þeirri kynslóð, sem mátti 'ganga með atkvæðaseðil að kjörborðinu þá daga. Þrátt fyrir dægurþras og ýmiskonar ríg sameinast þjóðin á þessari stærstu stund íslenzkr- ar sögu. Þjóðarsálin er vakandi, allt sem er íslenzkt, frjálshugá og djarft, stígur fram úr fylgsn- um hennar og krefst réttinda sinna. Draumur al'danna rætist svo 17. júní 1944, þegar lýðveldið er endurreist á Þingvöllum. Þai er reist brú, sem tengir samar gullöld íslenzkra fornsagna og nútímann. Milli brúarstöplanna byltist kolgríma áþjánar og er- lendrar óstjórnar, verzlunarein- okunar og arðráns, þar sem Is- lenzka þjóðin heyir um sjö alda skeið oft vonlitla baráttu fyrii lífi sínu, svö tvísýna baráttu, a£ það virðist ganga kraftaverk: næst, að hún skyldi ekki lenda : hið ömurlega safn þeirra þjóða sem týndust. Stofnun lýðveldú á íslandi árið 1944, gat ekki orð- ið deilumál meðal þjóðarinnar Lýðveldið var óskadraumur ís- lendinga. Fyrir þúsund árum vai hér norður við heimskaut reisl lýðfrjálst þjóðskipulag, meðar Evrópa mókti enn í járngyeipurr frumstæðrar einveldisdýrkunar Og tuttugustu aldar íslendingai skildu það, að svo yrði íslenzt saga bezt kveðin, að þeir stuðlai og það rím, sem rofnaði í stjórn- arfarssögu íslands á jirettándi öld, yrði hafið til nýs gengis mec þeim endurbótum, sem tilheyr^ menningarlegri þróun. Um ými; atriði þeirrar endurfæðinga: verður d^ilt — það er styrkui hins sanna lýðræðis að veljs málefnum búning, vega og metE kosti þeirra og galla. Hver si þjóð, sem kveður niður slikí gagnrýni, er ekki frjáls. Hún e: í hlekkjum sjálfskapaðra vít£ þröngsýnis' og ofstækis, en slíl eru hin augljósustu þréytumerk þjóða, sem eru að verða kölkui og kyrrstöðu að bráð. Ýmsir hafa látið í ljós nokk- ur, sem vér gerðum við sanr /

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.