Tíminn - 01.05.1949, Page 5

Tíminn - 01.05.1949, Page 5
86. blað.. ..... TÍMINN, sunnuðaginn 1. maí 1949. Sunnud. 1. maí Ritgerðir Stephans G. Stephanssonar Kommúnistar hjálpa heildsölunum (Fravihald af 4. siðu). sveina, sem sótt hafa til hans huggun og styrk á erfiðum stundum, þegar vanþakklæti og spilling heimsins óx þeim í augum og þeir voru veik- astir fyrir röddum freistar- ans, svo að á þá runnu tvær grímur um það, hvort það borgaði sig að vera heiðar- legur, i voðanum skyldunni víkja ei úr, og vera í lífinu sjálfum sér trúr. Fyrir helgina' vár samþykkt í neðri déild Alþingis frúm- varp Björns Ólafssonar úm það, að ekki megi banna mönnum ferðalög tii annáfra j»ejr munu allir taka þessari landa. Frumvarþið var sam- búk með lotningu og þökk. þykkt með atkvæðum Sjáif- jjýn er bók meistara þeirra. stæðismanna ög 'kömmúnista Þar finna þeir hann enn, og gegn atkvæðum Framsöknár- hann leyfir þeim nær sér, svo manna og Alþýðuflokks- ag þeir sbiijí hann betur og manna. ~ dáist enn meira að honum. Þetta mal ér 'þaímig til Qg þeir fagna þvij ag geta k0m!ð’. a’ :v^iP^nefhd iið sér til leiðsögu í and- gerði þá ráðstöfún tih áð aúö- , iegUm málum þetta göfuga velda éftirlit í gjáldeyrismal-1 skaldj sem þarna kemur um, að enginn méetti fara úr franij mannvinur, viðkvæm- landi án þess að fá árittai ur og hjartahlýr> sem nefndarinhar á'-kkilríki úín. fann ag eigin elskan blind var aldarfársins stærsta synd og þyngst á afl og anda manns var okið lagt af bróður hans. Það var þyngra böl en smæð og örbirgð ættarlands i og kúgun áleitinnar yfirþjóð- l'ar. Hann átti engar tyllivon- þykja hentugt að fara ntan vallajst ti á múgæsingum og njóta eigna sinna þar með skriimennsku og hatrinu ymsum hætti. Þeir þyrftu til þeir sem náð hefðu feit engin gjaldeyrisleyfin, þvi að ustu bitunum ur suputrog- inu. En þó trúði hann á fram tíð mannkynsins og mann- bæturnar, þrátt fyrir skiln- ing sinn á villunótt þess um veglausa jörð. Og vegna þess er hönd hans alltaf hlý og Þetta var meira en Sjálfstæð ismenn gátu þolað, nú hafa þeir með fulltingi kommún- ista fengið afnám þessará á- kvæða samþykkt i báðúm deildum þingsins. Því er trúaö, að ýmsir ís- lenzkir fjáráflamenn háfi safnað ser fé erlendis. Slík um möiinúm1 myfidi •eðliiega þeir eiga fé eflendis, sVo 'að þeir þurfa engu að kviða, ef þeir aðelns komást burt ’úr landinu. Og þáð er einmitt fyrir sílkt fóík, sem þetta á- kvæði um áfskipti viðskipta- nefndár kemúr sér illa. Stephan G. var friðsamur „ sterk, hvar sem til hennar Hms vegar er fremur erf-' næst itt að sjá, að gildandi ákvæði hafi þurft áð köma illa við heiðarlcga menn. Að réttum lögum élgá íslenzkir þegnari að afhenda' bönkúnum þánn haldandi frjálsræði gróða- erlendan gjaldéýfi, sem þeir mannanna í þessum undan- eiga, og þurfa þvl samþykki skotsmálum. löglegra íslenzkra yfirvalda! Þannig liggur leyniþráður til að nota erleiídan gjaldéyri á milli þessara tveggja í ferðalögum. Slík Tög er a?uð- , flokka. Þegar innsta kjarna vitað ekki hægt áð fram- heildsalaflokksins liggur mik kvæma nema méð einhvérju ið við, hefir hann opin eftirliti. Og ákvörðun Við- göng neðanjarðar yfir í her- skiptanefndar vár eínn þátt- ur í því. Skúli Guðmundsson fí'utti breytingartillogu við frum- varp Björris, þegar sýnt þótti, að það yrði að lögum. Hún var þesséfnis, að mönn- um, sem utan færu, væri skylt að géfa íslenzkum ýfir- völdum skýrslú um það, hvað an þeir ferigju' gjaldeyri- til ferðalagsins. Viðskiptamála- ráðherra mælti með þessari tlllögu. En þáð vaf safna. Sjálfstæðismenn og komm- únistar felldu hana. Það mun ýmsúm þykja furðulegt, að kommúnistar hafi hér géngið til liðs ,við Björn Ólafsson og Sjálfstæð- ismenn til að brjóta niður aðhald af' hálfu ríkisValdsins gagnvart 'fjárplógsmönnum, sem hafa íslenzk lög að engu. Mörg ill orð og stór hefir Þjóðviljinn háft um það, - að íslenzkir f jáfgróðamenn hafi stolið fé sinu undan íslenzkri lögsögu og'gýemi það erlend- is. En þegar um er að ræða aö treysta áðstööu til eftir-lits í sambandi við þau mál, eru það þingmenn -kommúnísta, sem mynda skjaldborg með heildsölum 'íhaldsins á iAl- þingi, til áð vernda fram- búðir kommúnista og þangað getur hann sótt sér þann liðs auka, sem honum nægir. Kommúnistar munu að sjálfsögðu halda áfram að láta Þjóðviljann gera hróp að stórgróðamönnum, sem ekki þurfa að binda sig við landslög. Þar mun ekki frem- ur en verið hefir vanta mörg orð og stór, ef að líkum læt- ur. En meðan Þjóðviljinn tal ar þannig, sitja þingmenn hins sama flokks og verja spillinguna, greiða atkvæði hver af öðrum gegn því, að gerðar séu ráðstafanir til að koma lögum yfir þetta fólk, sem blaðið skammar og sví- virðir, en flokkur þeirra ver með atkvæðum sínum. Þaö er stundum talað um skrípaleik á Alþingi eða í stjórnmálalífi þjóðarinnar og flokkunum er brugðið um ó- heilindi. Hvar skyldi slíkt eiga við, ef ekki þetta hátta- lag kommúnista? Og illa mun mörgum finnast, að kommúnistum farist stóryrð- in, er þeir munu nota gegn gróðamönnunum í dag, eftir að leyniþræðirnir milli þess- ara aðila koma jafn glögglega í ljós og átt hefir sér stað í þessu máli? maður og óáleitinn, eftir því sem þeir geta verið, sem ekki velja sér hlutleysi í höfuðmál um samtíðarinnar, en þegar hann átti hendur sínar að verja sýndi hann, að það var ekki af getuleysi, að hann dró sig oft í hlé. Og það sýnir einna bezt göfugmennsku hans, að þessi mikli kappi tók stundum þegjandi við hnút- um smámenna, ef þær voru aðeins persónulegur skæting ur, sem hann sá ekki að hefði málefnalega þýðingu. Stephan G. hafði ótrú á ofbeldinu og kúguninni. Því sagði hann: Þér sverðið færir sorg og smán, þín saga verður illa ræmd, það svíkur af þér liðið lán, það lýgur af þér forna sæmd. Því bölvun lands og heims er her, sú höfðatala fægð og steypt, sem venst að láta siga sér, þar samvizkum ei inn er hleypt. Og fólksins hlýðni, heimsk og sterk, sér heiður metur skemmdar- verk. Hann vissi, að þroskaleiðin liggur ekki gegnum æpandi talkór, sem venst að láta siga sér. Og þó að hann sæi, að alltaf mætti deila á þjóðir fyrir fortíðina og þannig yrðu reikningsskil vafasöm með tilliti til verðleika, því að „öll saga er svört af synd og blóði, fjær og nær“, þá er þó jafn- satt, að hvað sem er um ætt og von, er öllum jafnt að missa son. Það var sú virðing fyrir beztu tilfinningum manns- hjartans, sem skipaði honum á öndverðan meið við ofbeld- ið og hernaðinn. Þó kunni hann vel að meta hetjulund í stríði og virti hvern mann, sem þorði að fórna. Hann harmaði grimm og dapurleg örlög og sagði: Vér hræðumst skjómans skápadóm, sem skipar rétt með blóði og sorg. En þó vissi hann, að þjóð- ir höfðu varið líf sitt með vopnavaldi og bætti því við: En munum Hermann hnekkti Róm í Heiðaskóg við Tevtonsborg, svo kyn vort frænda er uppi enn og allt vort starf sem þjóðir, menn. Hann harmaði það ekki, að herstyrkur germanskra þjóða braut rómverska herinn á bak aftur og verndaði þannig þjóðir Norður-Evrópu. Og slík var lifstrú Step- hans, að hann treysti því, að hver sá, sem lifði og dæi eins og hetja, trúr því bezta, sem hann þekkti, hefði þýðingu fyrir framþróun mannkyns- ins, og þeir mest, sem sjálf- stæðastir væru og fjarstir því „að láta siga sér“. Um þetta ræddi hann oft í bréfum sínum og ritgerö- um, beint og óbeint. Þö að hér sé oftar vitnað í annan skáldskap Stephans en þann, sem er í síðasta bindi ritgerðasafnsins, er það gert til að lýsa einkennum höfundarins, en hann var alltaf sjálfum sér samkvæm- ur. Úr þessu bindi mætti enn koma með margar ágætar uppprentanir ef tóm væri til. Flutningur Tónlistarfélagsín: á Sálumessu Mozarts Efíir Siji'urð Skugfiold. 1. Þjóðsagan, hvernig hið fræga Requim Mozarts varð til, er fremur óvanaleg, en hún sýnir, að samtíðarmenn hins unga meistara hafi löngu áður en hann dó séð það fyrir, að Mozart ætti ekki langt líf fyrir höndum, og á einhvern hátt viljað fá Mozart til þess að skrifa sálumessu, og í því augna- miði — segir sagan — hafi einn af helztu aðalsmönnum Vinarborgar klæðzt hettu- búningi, málað sig dólgslega í andliti og heimsótt meist- arann, gefið honum gulldúk- ata og krafizt þess með draugslegri röddu, að hann skrifaði sálumessu. Þrisvar sinnum kom þessi „reiði andi" í heimsókn til meist- arans og sagði æ hin sömu orð, og í þriðja sinn lét Moz- art undan og lofaði „andan- um“ því að skrifa sálumessu og hafa hana til fyrir ákveð inn tlma, sem „andinn" til tók. Mozart, sem þá var bæði fátækur og veikur, sóttist verkið seint og síðustu takt- ana skrifaði hann í rúminu, að dauða kominn. Sjálfur Richard Wagner hefir skrifað um óperuna „Töfraflautuna" eftir Moz- art, að sú ópera væri full- komnasta hljómkviða, sem skrifúð hafi verið. Þannig var þessi meistari meistar- anna — ekki einungis mesta óperutónskáld, sem lifað hef- ir, heldur og einnig genius hinnar „absolute Musik". Slíkir heilagir stíga aldrei framar frá himnum full- komnunarinnar niður til þessara syndugu jarðarbúa, með fullkomnustu hörpu hinnar guðdómlegu Muse, sem hljómar á meðan heim- stuðningur skáldsins. fyrir lífsskoðun Þó að hér hafi verið talað lofsamlega um Stephan G., þýðir það ekki, að ég sakni engra þátta í skáldskap hans, finni þar hvergi blett og felli mig skilyrðislaust við skoðun hans á hverju ein stöku atriði. Hitt er meira vert, að Stephan var göfug- menni og sjálfum sér trúr í hfinu, svo að óvíða munu finnast meiri heilindi hjá skáldum okkar. Hann er til- lögugóður, því að hann fylg- ir jafnan af íullum heilind- um því, sem hann veit sann- ast og bezt, og lætur ekki geltiö glepja sig. Slíka and- lega leiðsögn er gott að eiga. Að lokum þakka ég Þjóð- vinafélaginu það stórmerka menningarstarf, sem hér hef- ir verið unnið. Með þessu safni hefir það lagt dýrmæt- an skerf til landvarnar og þjóðvarnar, því að það hefir auðveldað íslenzku fólki leiö ina til eins þess frumherja, sem merkilegastur er í menningu íslenzkrar þjóðar. Stephan G. er skáld mann- gildisins og heilindanna, og þar eru þau verðmæti, sem aldrei má urða í stefnum og Og allt er þetta safn rök- flokksmennsku. ur byggist, „frá geislans brau ’> að yzta pól“. II. Tónlistarfél. eða öllu held- ur hinir 12 formenn þesc, hafa sýnt mikinn áhuga ab’ eflá og glæða músiklífið hé.' í Reykjavík og eiga pei:-.’ miklar og góðar þakkir skil- ið. Reykvíkingar hafa einn- ig gefið ríkmannlega, bæöi l happadráttum og frjálsum samskotum, svo að félagio hefir haft hundruð þúsunda króna yfir að ráða, og þarm - ig getað valið sér hina beztu hljómleikamenn, útlenda sem innlenda, til að „konsertera" fyrir félagsmenn, og lagv- góðan grundvöll undir menn ingarríkt músiklíf í höfuð- staðnum. III. Tónlistarfélagið er nú brá ’ um 20 ára gamalt, og þa:.’ sem ekkert hefir verio tíl sparað, og takmarkalaus pen ingastraumur hefir í þessi 20 ár streymt til hinna 12 for ■ stjóra, frá músikunnendum Reykjavíkur, þá hlýtur mafc ■ ur að gera þær kröfur t: l stjórnenda félagsins, aö þef? láti lýtalaust uppfæra kiass • isk verk meistaranna og veh.t hína beztu músikþjáifara o:; söngstjóra, sem völ er a, svo að uppfærzla kiassisKi ■, verka hér heima hai'i híff sama menningargildi ems c ; í heimalandi meistaranna. IV. Uppfærzlan á Sálumessi Mozarts í Austurbæjarbió þ. 25. þ. m. undir stjórn Ur- bantschitsch var að mörgu leyti athyglisverð. Margii* væntu góðs af Tónlistarfélaga kórnum, sem fyrir ári sitía.i gerði mikla „lukku" úti 1 Danmörku, sem ágætur bland aður kór, var vissulega þá á- gætlega vel æfður og aila:.’ raddir hreinar, og þó hvab’ helzt sópranar og bassar, sem þá hljómuðu framúrskarand.l vel, höfðu beztu spilin á hend inni að stíga upp úr þjóð- lagasöngnum til hins klass- iska meistara. Söngur kórsins í Sálumess- unni var því miður ekki eiru góður eins og átt hefði ao vera. Sópranarnir, sem áður sungu hreint og fallega, sungu nú með hásurn og hörðum röddum, og í hinum áður ágætu bössum heyrfc.t maður lítið. Allur var söngur kórsins í Sálumessunni stacc ■ ato, sjaldan heyrði matír ? körinn syngja legato, píaxi - issimo „ekki til í dæmmu ', heldur eilífur kraftsóngui-, með járnsmiðsins pákusiög • um utan úr horni hljómsveit • arinnar. Fersöngur sólist • anna (Kristinn Hallssor, Daníel Þorkelsson, Gúðrú: i Þorsteinsd. og Þuríður Páls- dóttir) var hikandi, öjafn o,; illa samæföur. Bezta röddi: v var bassarödd Kristins Hails ■ sonar, sem allan hug hafði því að syngja og kunni einn- ig sitt hlutverk. Symfónihlj ómsveitin une > því nafni) aðstoðaöi. Hve:c einasti sæmilega heyrandi (Fravhald á 6. ciðu).

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.