Tíminn - 31.08.1949, Blaðsíða 4

Tíminn - 31.08.1949, Blaðsíða 4
<1 TÍMINN, miðvikudaginn 31. ágúst 1949 182. blað arnar á Ströndum Sala frystihússins á Kaldrananesi Jndanfarið hefir margt ver : Ö rætt og ritað um sölu frysti íússins á Kaldrananesi í !3jarnarfirði. Þar sem ég á næti í stjórn Fiskimálasjóðs, m talsvert hefir um mál þetta íjallað, þykir mér rétt að ::ekja sögu þess í nokkrum iðaldráttum. . Vfleiðingarnar af stefnu (Ólai's og kommúnista. Fry-stihúsið á Kaldrana- :nesi mun vera byggt á árun- um 1946—’47. Það var byggt <og rekið af hlutafél., ísborg h. í'., ,sem naut almennrar þátt- 'tök.u í byggðarlaginu. Bygg- :ing hússins mun hafa tekizt /él á flestan hátt, en hins /egar fór byggingarkostnað- rrínn langt fram úr áætlun, eins og lika var títt á þessum arum. — Byrjunarreksturinn reyndist líka örðugri en ráð var fyrir gert, og er það einn- ig í samræmi við reynslu ílestra annara fyrirtækja sjávarútvegsins um þessar mundir. Yfirleitt er saga 'þessa frystihúss gott dæmi um þá dauðu hönd, sem af- leiðingarnar af óheillastefnu Ólafs Thors og kommúnista hafa lagt á flesta athafna- starfsemi í þágu sjávarútvegs ins á síðari árum. Hins vegar hlaut hrunið að koma fyrst hér, þar sem í hlut átti fá- mennt byggðarlag og byrjun- aráðstæður að mörgu leyti erriðari en annars staðar. Út- gerðarskilyrði eru að vísu góð á Kaldrananesi og öll aðstaða íyrir hendi til þess, að þar geti risið upp myndarlegt út- gerðarþorp, sem jafnframt styðzt við blómlegan landbún að. Hins vegar er enn ekki til nema vísir að þorpi á Kaldr- ananesi og hlaut að leiða af því, að frystihúsið bjó við erf- iðari aðstöðu en ella. Lýst yfir gjaldþroti. Á síðastl. vetri var svo kom- íð, að frystihúsið skuldaði 900—1000 þús. kr. og var það meira en það gat með nokkru móti risið undir. Eðlilegt hefði þá virzt, að forráðamenn þess hefðu snúið sér til lánar- drottnanna og reynt að fá eftirgjafir hjá þeim, er tryggt hefðu heilbrigðan rekstur til frambúðar. Þannig hefði ef 'til vill mátt koma í veg fyrir, að byggðarlagið hefði hlotið eins mikið fjárhagslegt tap af húsinu og raun er nú á orðin Þessi leið var ekki farin og heíi ég heyrt, að þáverandi í'ramkvæmdastjóri frystihúss ins, Jón Bjarnason á Skarði, haii talið betur farið, að fé- lagsskapurinn yrði lýstur gjaldþrota. Síðari reynsla virðist líka gefa til kynna, að hann hafi talið betur farið, að. húsið lenti í höndum ann- ara-en heimamanna, eins og iíka- er nú orðið með aðstoð hans, Þegar húsið var lýst gjald- þrota voru veðskuldir þess, sem hér segir: Stofnlánadeild 340 þús. kr., ríkissjóður (á- byrgð) 90 þús. kr. og Fiski- málasjóður 100 þús. kr. Aðrar skuídir voru lausaskuldir og takveröur hluti þeirra við neimamenn, auk þess sem þeir höfðu lagt fram verulegt hlutafé, bæði með beinum framlögum og vinnu. Aðstaða Fiskimálasjóðs- Skuldamál ísborgar var fyrsfrætt í stjórn Fiskimála- sjóðs í síöari hluta mai- mánaðar. Formaöur stjórn- arinnar, Þorleifur Jónasson, taldi rétt að athuga mögu- leika á því, hvernig bjarga mætti láni Fiskimálsjóðs, þótt ekki væri nema að nokkru leyti. Líklegt þótti, að þá væri ekki um annað að ræða en að bjóða í húsið og freista þess að selja það síðar á verði, sem tryggði hlut Fiskimálasjóðs. Ég mun þá hafa verið sá stjórnarnefndarmanna, er var þess sízt fýsandi, að sú leið yrði farin. Ástæðan var sú, að mér fannst eðlilegt, að húsið yrði áfram í' höndum heimamanna, en hins vegar ekki liklegt, að þeir gætu haldið því né tryggt heil- brigðan rekstur þess, án meiriháttar eftirgjafa. Eftir- gjöf hinna opinberu aðila fannst mér hins vegar rétt- lætanlegri í þessu tilfelli en flestum öðrum, þar sem hér voru óvenj ulegar aðstæður fyrir hendi. Með byggingu og rekstri þessa frystihúss var verið að leggja grundvöll að nýju þorpi, — nýrri byggð, — og undir þeim kringumstæö- um er eðlilegt að framlög þess opinbera séu ríflegri en ella. í lögum Fiskimálasjóðs eru líka fyrirmæli á þá leið, að þeir staðir, sem svipað er á- statt um og Kaldrananes, skuli njóta sérstakra forrétt- inda. Rétt er að taka það fram, að þegar ég á þessum fundi frekar dró úr því, að Fiski- málasjóður byði í húsið, kom mér ekki til hugar, að utanhéraðsmenn færu að hlaupa í kapp við heimamenn um kaup á húsinu. Þá hefði afstaða mín verið önnur, eins og líka síðar varð. Afstaða fjármálaráðherra. Á þessum fundi Fiskimála- nefndar var ákveðið að kynna sér, hvað fjármálaráðherra ætlaði sér fyrir vegna veðláns þess, sem ríki'ð bar ábyrgð á. Það upplýstist á næsta fundi, að ráðherrann hafði ákveðið að láta ekki bjóða í húsiö fyr- ir hönd ríkissjóðs, þ. e. að láta skuldakröfu ríkissjóðs niður falla, ef ekki yrði boðið hærra í húsið en næmi stofnlána- deildarláninu. Einnig upplýst ist það, að ráðherrann var því mótfallinn, að Fiskimála- sjóður byði í húsið. Fjármálaráðherrann vildi þannig láta gefa eftir bæði lán ríkisins og Fiskimálasjóðs. Ef eftir þessu ráði hans hefði verið farið, er sennilegt að ekki hefði borizt hærra tilboð í húsið á uppboðinu en um 340 þús. kr., eða sem svaraði láni stofnlánadeildarinnar. — Slíkt hefði engan veginn ver- ið óforsvaranlegt, ef ætlunin með þessu hefði verið sú, að húsið lenti í höndum heima- manna og þeim þannig gefið tækifæri til að eignast það aftur á þann hátt, að rekstur þess mátti heita tryggður og jafnvel möguleiki á því, að vinna upp nokkuð af því tapi, er héraðið hafði orðið fyrir. Nánari vitneskja gaf hins vegar til kynna, að það voru ekki heimamenn, sem ráðherr ann hafði í huga, er hann vildi láta húsið seljast á jafn hagkvæman hátt fyrir kaup- andann. Athugun dr. Jakobs Sigurössonar. Eftir að hafa aflað sér u.pp- lýsinga um þessa afstöðu ráð- herrans, fékk stjórn Fiski- málasjóðs dr. Jakob Sigurðs- son til að fara norður að Kaldrananesi til þess að kynna sér málavexti með til- liti til þess að sjóðurinn byði í húsið. Dr. Jakob skilaði greinagóðri skýrslu um för sína. Hann taldi húsið að mörgu leyti vel byggt og myndi alltaf kosta um 600 þús. kr. að byggja slíkt hús nú. Enn þyrfti þó að auka það og bæta á ýmsan hátt, svo að sæmileg aðstaða væri fyrir hendi, og myndu slíkar framkvæmdir sennilega kosta um 200 þús. kr. Þá taldi hann útilokað eftir aö hafa rætt við menn þar nyrðra, að þeir myndu treysta sér til að kaupa húsið fyrir 500—600 þús. kr., en á því verði þurfti húsið að seljast til þess að lán Fiskimálasjóðs yrði tryggt. Þá upplýsti dr. Jakob, að orðrómur gengi um það nyrðra, að fjársterkur maður eða menn í Reykjavík vildu gjarnan eignast húsið, ef það fengist fyrir skaplegt verð. Það vitnaðist síðar, að hér var um að ræða Eggert Krist- jánsson heildsala, en Jón á Skarði mun þegar hafa verið kominn í kunningsskap við hann, er sú ákvörðun var tek in að láta frystihúsið heldur fara undir hamarinn, en að reyna að semja um eftirgjöf á lánum. Það mun og hafa verið hann, sem fjármáíaráð- herra bar fyrir brjósti, er hann vildi hvorki láta ríkis- sjóð eða Fiskimálasjóð bjóða í húsið og falla þar með frá skuldakröfum sínum. Fisklmálasjóður býður í húsið. Þegar endanleg afstaða var tekin um það í nefndinni, hvort Fiskimálasjóður skyldi bjóða í húsið eða ekki — og falla þá raunverulega frá skuldakröfu sinni, ef síðari leiðin yrði farin, — lá málið þannig fyrir frá mínu sjón- armiði: Heppilegasta lausnin væri sú, að heimamenn gætu aftur fengið húsið með skaplegu móti, þótt það kostaði bæði eftirgjöf á láni ríkissjóðs og Fiskimálanefndar. Ef tryggt væri, að ekki byðu aðrir í hús- ið á uppboðinu en heima- menn, væri því eðlilegt, að Fiskimálasjóður drægi sig í hlé og húsið seldist þá á því verði, er fjármálaráðherra virtist ætla til. Eins og málið' lá nú fyrir, virtust hins vegar horfur á.aðaðkomumaður eða aðkomumenn myndu bjóða í húsið og eftirgjöf ríkisins og Fiskimálasjóðs falla þeim í skaut. Jafn eðlilegt og mér fannst, að þessar opinberu eftirgjafir yrðu til að styrkja heilbrigðan rekstur heima- manna, fannst mér óeðlilegt, að þær rynnu í vasa stór- gróöamanna í Reykjavík. — Þess vegna var ég því mót- fallinn, að Fiskimálasjóður félli undir þessum kringum- stæðum frá skuldakröfu sinni, heldur byði í húsið og sæi síð- an hverju fram yndi. Niðurstaöan i stjórn Fiski- málasjóðs varð líka sú, að á- kveðið var aö bjóða í húsið. — Fj ármálaráðherrann varð hins vegar lítið glaður yfir þeim tíðindum og fékk upp- boðinu frestað þrívegis eða um þrjár vikur. Sagan segir, að hann hafi mjög reynt að fá flokksbræður sína til að falla frá því, að boðið yrði í húsið, en ekki bar það ár- angur. Ágreiningur um uppboðs- launin. Uppboðið' á húsinu fór fram snemma í júní og kom hæst ‘ tilboð frá Fiskimálasjóði. —1 Húsið var þó ekki formlega; afhent sjóðnum, þar sem á- J greiningur reis milli umboðs- | manns hans og uppboðshald- ara um uppboðslaunin. Vegna þessa ágreinings drógst það, að stjórn sjóðsins gæti hafizt handa um sölu á húsinu, en alltaf hafði verið ætlast til þess af sjóösstjórninni, að sjóðurinn seldi húsið aftur, ef hann eignaðist það, en tæki ekki að sér rekstur þess. Skyndifundur um tilboð Eggerts. Vegna þessarar deilu gerð- ist ekkert í málinu, unz boð- að var eftir hádegi föstudag- inn 12. ágúst til skyndifund- ar í stjórn Fiskimálasjóðs kl. 3 þá um daginn. Þegar á fund inn kom, las formaður stjórn- arinnar upp bréf frá mál- flutningsmanni einum í bæn- um og var það dagsett þenn- an sama dag. Efni þessa bréfs var í stuttu máli það, að Egg- ert Kristjánsson heildsali væri, ásamt þrem nafngreind um Reykvikingum og fjórum nafngreindum Bjarnfirðing- um, reiðubúinn til að kaupa frystihúsið á Kaldranarnesi fyrir 450 þús. kr. Tilboð þetta var því skilyrði bundið, að svar væri komið fyrir kl. 12 á hádegi næsta dag. Þriggja vikna svefn fjár- málaráðherrans. Tvö önnur bréf lágu fyrir fundinum. Annað var frá fjár málaráðherra, dagsett daginn áður. Var þar sagt frá þriggja vikna gömlu símskeyti frá stjórn Kaldrananeshrepps, þar sem skorað var á ráðherr- ann að beita sér fyrir skjótri ráðstöfun á húsinu. Virðist það benda til, að ráðherrann hefði hugboð um umrætt til- boð, að hann skyldi draga í þrjár vikur að skýra nefnd- inni frá þessu skeyti eða þangað til að búið var að „kokka“ tilboðið. Þriðja bréf- ið, sem lá fyrir fundinum, var frá Jóhanni Kristmundssyni 1 Goðdal, dagsett 6. ágúst, þar sem hann óskar eftir að ræða við nefndina um sölu á hús- inu með það fyrir augum, að það kæmist í hendur heima- manna. Eftir að formaður hafði les- ið áðurnefnd bréf, lagði hann fram tillögu, er hann hafði samið fyrir fundinn, og var hún á þá leið, að stjórn sjóðs- ins féllist á tilboð þetta, gegn því að ríkissjóður gæfi eftir af láni sínu til jafns viö Fiski- málasjóð. Upplýsti formaður, að ráðherrann hefði sam- þykkt það fyrir sitt leyti. Salan ákveðin. Óþarft er að rekja hér þær umræður, sem urðu um þetta mál á fundinum. Ég lagði það einkum til mála, að nefndin fengi Jóhann frá Goðdal til viðtals og athugaði til hlítar möguleika á því, að heima- menn gætu eignast húsið, áð- ur en umræddu tilboði yrði svarað. Tillaga frá mér um þa'ð, aö rætt yrði við Jóhann, var felld gegn atkvæöum okk ar Áka Jakobssonar og sömu- leiðis tillaga frá Áka um að athugaðir yrðu möguleikar heimamanna á því að kaupa húsið. Loks var felld sú til- laga frá Áka, sem ég studdi, að gert yrði gagntilboð þess efnis, að húsið yrði selt fyrir það verð, sem tryggði til fulls skuldakröfur rikissjóðs og Fiskimálasjóðs. Tillaga for- manns var síðan samþykkt með atkvæöum Þorleifs Jóns- sonar, Jakobs Hafsteins og Jóns Axels Péturssonar gegn atkvæöum okkar Áka. Tvennt ólíkt. Ýmsum kann að þykja það mótsögn hjá mér, að hafa greitt atkvæði tillögu Áka Jakobssonar um að engin eft- irgjöf yrði veitt, en vera hins vegar meðmæltur því að bæði yrði veitt eftirgjöf á ríkislán- inu og Fiskimálasjóðsláninu, ef heimamenn yrðu kaupend- ur hússins. Frá mínu sjónar- miði er hins vegar slíkur mun ur á því, hvort eftirgjöfin fer til að koma fótum undir heil- brigðan atvinnurekstur heima manna, eða hvort eftirgjöfin lendir í vasa aðkomins fjár- braskara, að það meira -en réttlætir þessa afstöðu. „Greiði“ E. K. við Bjarn- firðinga. Endalok þessa máls tel ég, að hefðu orðið þau, ef tilboð Eggerts Kristj ánssonar hefði ekki komið til sögunnar og aðkomumenn ekki blandað sér í leikinn, að heimamenn hefðu fengið húsið í sínar hendur með mjög hagkvæm- um kjörum. Ríkissjóður og Fiskimálasjóður hefðu orðíð að falla frá skuldakröfum sín um og sennilega stofnlána- deildin að einhverju leyti. Heimamenn hefðu þá senni- lega fengið húsið á 250—300 þús. kr. eða því verði, sem fjármálaráðherra vildi og vann að, að E. K. fengi húsið fyrir. Á þeim grundvelli hefði rekstur þess átt að geta orðið hagkvæmur fyrir byggðarlag ið. „Greiðinn," sem Eggert Kristjánsson hefir gert byggð arlaginu og stuðningsmenn hans hæla honum nú mest fyrir, er þannig enginn ann- ar en sá, að hann hefir með kapphlaupi sínu komið í veg fyrir, að það eignaðist húsið aftur með þeim kjörum, sem bezt hefðu tryggt framtíðar- rekstur þess. Öruggasta undirstaðan. Einhverjir kunna að halda því fram, að hagur byggðar- lagsins sé bezt tryggður með því, að öflugur fjáraflamaður hafi nú eignast húsið og muni tryggja öruggan rekstur þess. Reynslan bendir þó ekki til þess, að vert sé að treysta á slíkar draumsýnir. Það er al- gengasta sagan, að fjárafla- menn séu einstökum þorpum eða byggðarlögum litlar hjálp arhellur, þegar á móti blæs. (Framhald á 7. siðu)

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.