Tíminn - 30.07.1950, Page 5

Tíminn - 30.07.1950, Page 5
164. blað TÍMINN, sunnudaginn 30. júli 1950 5 ER.LENT YFIRLIT: Deila Títós og Stalíns Gag'nrýni Títólsta gotiir orðið liættnlcg fyrir valdliafana í Hloskvu Brezka blaðið Economist 'gerði deilumál Rússlands og Júgóslaf f íu nýlega að umtalsefni. í þessu sambandi ræddi blaðið nokkuð, hugsjónalega misklíð Stalins og ' Titos og sagði, að það væri Tito, sem sækti þar á, en Stalin og fylgjendur hans væru í varnar- stöðu. „Tito og fylgjendur hans gera sig ekki ánægða með að verja sig gegn áróðri Kominform," sagði blaðið. „Þeir ásaka Stalin um svik við hugsjón kommún- ismans, svik við hina sönnu trú. í þeirra augum er Stalin alls ekki lengur hinn óviðjafnanlegi og óskeikuli skýrandi kenninga Marx og Lenins. Þvert á móti. Hann er eins og villuráfandi kind og alls ekki þess virði að vera talinn leiðtogi." Embættismannavaldið í Moskvu. I þessu sambandi bendir Econ omist á kosningaræðu þá, sem Djilas herforingi hélt 18. marz s.l. Vakti ræða hans alheimsat- hygli, en hún var flutt á vegum Belgradháskólans og er talið að áheyrendur hafi verið a. m. k. 20.000 nemendur og kennarar víðs vegar að. Djilas hélt því fram, að það stefndu alltaf tvær hættur að alþýðubyltingum og ríki þeirra. Önnur væri tilraunir hinna sigr ujðu kapítalista til að komast aftur til valda með gagnbylt- ingu; hin væri vaxandi ríkis- bákn og embættismannaklíka innan sjálfs alþýðuríkisins. „Rússland hefir orðið seinni hættunni að bráð,“ sagði Djilas. „Auðvaldinu hefir verið rutt úr vegi í Rússlandi, en hinn sanni sósíalismi hefir horfið líka. Ef alit væri með feldu ætti ríkis- báknið og embættismannaklík- an að hverfa að mestu með tím- anum í sósíalistisku þjóðfélagi. En í Rússlandi hefir þróunin orðið öfug. Þar er ríkisbáknið alltaf að vaxa og er raunveru- lega búið að drekkja sósíalisman um. Augljósasta dæmið um þetta er hindrun á frelsi fólksins til hvers konar framkvæmda og út rýming málfrelsis manna þar í landi.“ Vaxandi stéttamunur. Blaðið getur þess, að Djilas hafi einnig bent á, að það væri fásinna að segja, að efnahags- legur jöfnuður hefði komizt á í Rússlandi. Afnám stéttarskipt- ingarinnar er jafnvel enn fjar- lægari draumur í dag en hann var á dögum keisaraveldisins. „1 Rússlandi,“ sagði Djilas, „er kaupmismunurinn meiri í dag en hann er í flestum ef ekki öll- um auðvaldsríkjum; tekjur manna í Sovétríkjunum eru allt frá 400 upp í 15.000 rúblur á mánuði.“ Rússnesk heimsveldisstefna Economist getur þess í fram- haldi af þessu, að Djilas hafi gagnrýnt mjög harðlega þá firru, að Rússar væru að fram- kvæma sósíalisma. „Hæddi hann þá einfeldninga," segir blaðið, „sem taka slíkt trúanlegt. Þetta er ekkert annað en áróður embættismannaklíku, sem er að reyna að halda staðreyndun- um leyndum fyrir fjöldanum. Staðreyndirnar væru hins vegar þær, að valdhafarnir í Kreml væru að framkvæma rússneska heimsveldisstefnu og byggja upp rérréttindaríki fyrir sjálfa sig.“ 1 umræddri ræðu sagði Djilas ennfremur þessi mjög athyglis- verðu orð: „Stærsta hættan, sem stefnt getur að sósíalismanum, er að ofvöxtur hlaupi í ríkisbáknið, embættismannaklíkuna. í auð- valdsþjóðfélögunum er embætt ismaðurinn fremur lítilsigldur, vegna þess að þar er auðmaður inn hinn raunverulegi ráða- maður; í ríki sósíalismans hætt ir embættismanninum til að líta á sig sem sérstakan afburða- mann, sem fæddur hafi verið til þess að gefa fólkinu fyrir- skipanir." Áhrifamikil gagnrýni. Það má telja líklegt, að gagn- rýni Titos og fylgismanna hans á stjórnarstefnu valdhafanna í Rússlandi hafi framvegis enn meiri áhrif en hingað til, enda þótt ráðamennirnir í Kreml geri allt, sem þeir geta til þess að draga úr þeim áhrifum. Komm- únistar um heim allan komast ekki hjá því að heyra eitthvað af því, er Tito og hans menn segja, og margir þeirra hafa þegar farið að efast í trú sinni á forustuna í Kreml. Vesturveld in hlusta líka með athygli á deilumál Titos og Stalins, því að í þeim kemur margt það fram um kommúnismann, sem annars væri hulið heiminum. Gagnrýni Titoista á Sovét-Rúss landi er ekki hvað sízt athygl- isverð fyrir það, að júgóslafnesku kommúnistarnir hafa sjálfir hlotið menntun sína í beztu byltingamannaskólum Rúss- lands, voru nákunningjar margra ráðamannanna í Kreml þekkja hugsjónir þeirra, valda- drauma og pergónuleika. „Gagnrýni Titoista á ráða- mennina í Moskvu,“ segir Econo mist, „getur vafalítið orðið heimsveldisstefnu Rússa mjög hættuleg, m. a. vegna þess að það er ekki aðeins margt í stjórn skipulagi Rússa í dag, sem var þar ekki í tíð Lenins, heldur er þar margt, sem fer bókstaflega í bága við kenningar hans.“ Orsök Titóismans. Deila Titos og Stalins er upp- haflega sprottin af því, að Stalin Í'ímíw Sunnud. 30. jiílí Meira valllendi í mörgum sjávarþorpum og jafnvel sumsstaðar í sveitum vill það við brenna, að kýr geri ekki fullt gagn um sum- artímann. Þetta stafar af því, að bithagi er ekki svo góður sem skyldi. Er hart að slíkt skuli eiga sér stað, því að ef vel væri, ætti kýrin aldrei að mjólka meira en á „grænum grösum“, og um sumartím- ann ætti mjólkurframleiðsl- an að vera ódýr. Sumstaðar, þar sem landrými er lítið, hafa menn tekið upp þann sið að beita kúm á tún og þykir það borga sig saman- borið við hitt, að láta þær ganga nytlitlar í ónýtum högum. Snöggur og rytjulegur mýragróður er óhentugt beitiland fyrir kýr. Kúahagar eru að jafnaði beztir á loðnu valllendi — þar sem ekki er flæðiengjum til að dreifa. En víða skortir valllendið, þótt landrými sé nokkurt. Við íslendingar höfum lengi vitað, að hægt var að breyta mýrunum i valllendi. En það hefir verið seinunnið verk, og allt fram til síðustu ára hefir mátt teljast ógerlegt að ræsa þar meira land en það, sem slétta þurfti til túnræktar. Ræktun haglendis hefir mátt heita ókleif fyrir kostnaðar sakir. Hinar stórvirku vélknúnu skurðgröfur skapa nú nýja möguleika í þessum efnum. Og að því verður að stefna framvegis, að þessir mögu- leikar verði notaðir, ekki ein- göngu til að auka túnrækt- ina og þurrka votar engjar, heldur einnig til að ræsa fram mýrar með það fyrir augum, að úr þeim verði gert valllendi, sem nota megi sem bithaga fyrir kýr, þar sem slíkan bithaga vantar til- finnanlegast. Land, sem ræst er fram í þessum tilgangi, þarf ekki að slétta, og girðing um það er líka víða óþörf, nema þá einn gaddavírsstrengur til varnar gegn ágangi hrossa. Tæplega mun talin þörf jafn kostnað- arsamrar framræslu og í tún- um, því að varla þarf að skaða, þó að ekki sé allt land- ið jafn þurrt. En við þurrkun- ina breytist gróðurinn. Vall- lendisgróður og töðugresi kemur í stað hins rýrari mýragróðurs, og þarf ekki annað til en framræsluna, ef um sæmilega frjótt land er að ræða. En nokkur áburð- ur fellst fljótt til, ef skepnur ganga á hinu framræsta landi Hitt getur svo að sjálfsögðu einnig komið til mála, og borgað sig, að bera tilbúinn áburð á þann bithaga, sem þannig hefir verið undirbú- inn, að minnsta kosti öðru hverju. Ræktun bithaga fyrir naut- gripi, þar sem þess er þörf, verður væntanlega áður en langt líður, ekki óverulegur þáttur í ræktun landsins, sérstaklega í grennd við sjáv- arþorpin. Og miklu víðar, þegar stundir líða. Því meira af mýrum sem breytt verður í valllendi með aðstoð hinna stórvirku véla, því verðmæt- ara verður landið og betra undir bú, a. m. k. alls staðar þar sem nautgriparækt er rekin að verulegu ráði. Hér verður að hefjast handa sem viðast þar sem þess er þörf, og það svo fljótt sem unnt er. Það má helzt ekki viðgangast mjög lengi úr þessu, að kýr geri ekki fullt gagn um sumartímann, af því að sæmilegan bithaga skorti. Þá möguleika, sem skepnurnar sjálfar hafa til að afla sér fóðurs og auka afurðirnar, verður að full- nota. Nógur er kostnaðurinn samt við að afla þess fóðurs, sem gefa þarf allan þann tíma ársins, sem beitin getur ekki komið að gagni. Sú breyting, sem hér er um að ræða, tekur auðvitað sinn tíma eins og allt annað. Framræsla, þótt með vélum sé gerð, verður ekki fram- kvæmd á augabragði. Gróður í mýri, sem búið er að þurrka, þarf líka sinn tíma til að breytast. En sú breyting kem- ur. Og hér er um framkvæm- anlegt verk að ræða eins og nú er komið málum, verk, sem menn eiga ekki að láta sér vaxa í augum, heldur ganga út frá, að framkyæma þurfi og framkvæmt verði, næst á eftir eða jafnhliða túnræktinni, þar sem bithag- inn er ófullnægjandi. Á næstu áratugum verður að stefna að því að auka vall- lendið og það svo að um muni. STALIN Vildi láta kommúnistaflokkana fyrst og fremst þjóna Rússum og hugsa meira um hag þeirra en síns eigin lands. Tito vildi láta hagsmuni Jógóslafiu sitja í öndvegi. Það skapaði misklið hans við Moskvu, Titoismann. Ef dæma má af aftökum þeim og dómum, er átt hafa sér stað í ýmsum löndum innan járn- tjaldsins síðustu tvö árin, þá mætti ætla, að hinn gamli þjóð- ernislegi umbótahugsunarhátt- ur, sem nú er kallaður Titoismi, eigi sé töluvert fylgi innan járn- tjaldsins. Og það er einmitt þessi hugsunarháttur sem getur orðið erfiðasti þröskuldurinn á vegi heimsveldisstefnu Rússa. Economist segir, að Tito geti orðið Stalin hættulegri en Trotsky: „Trotsky gagnrýndi forustuna árum saman. Vakti hann mikla gremju í Kreml. En hann var heimilislaus útlagi; hann hafði engin yfirráð yfir ríki og átti sér aðeins fáa fylgjendur. Varð hann oftast að láta sér nægja að prenta gagnrýni sína í bækl ingum eða þá í blöðum auð- valdsins. Tito er á hinn bóginn æðsti maður Júgóslafíu. Land hans er sæmilega stórt og í því eru nægjanlegir möguleikar, — efna legir og persónulegir, — til þess að halda úti öflugu málaliði, er deilir stöðugt á andstæðinginn, og tryggir þannig að heimur- inn fái að heyra sina hlið máls- ins eigi síður en hlið Moskvu- manna." Fiskveiðar.... (Framhald af 3. slSu.) sildarbröndu úr sjó, til Græn- lands, til að halda fiskitil- raununum þar áfram og afla meiri þekkingar og reynslu á útgerðarmöguleikunum við Grænland, því sú þekking er gulls ígildi fyrir vora þjóð. Forráðamenn ísl. útgerðar — og meðal þeirra tel ég landsstjórnina — geta ekki vísað þessu máli frá sér með axlayptingu, því það er ó- möguleiki, að ísl. útgerð geti borið sig og staðizt erlenda samkeppni með aðeins 3 mánaða arðbæru starfi á ár- inu, en taprekstri á síldveiði eða í landlegu alla hina mán- uði ársins. Það verður að opna ísl. skipunum þá leið, og þau verða að fara þá leið út úr taprekstrinum, að halda þorskvertíðinni áfram við Grænland, er aflann tekur undan hér í apríl eða í byrj - un maí ár hvert. J. D. íslenzk frímerki Notuð íslenzk frímerki kaupi ég ávalt hæzta verði. JÖN AGNARS Frímerkjaverzlun P. O. Box 356 — Reykjavik Benzínverðið hér og erlendis Það hefir vakið nokkurt umtal í blöðum stjórnarand- stæðinga, að verðið á bensíni hefir nýlega hækkað úr kr. 1.35 literinn í kr. 1.46. Stjórn arandstöðublöðin ræða þetta sem sönnun hinnar miklu dýrtíðar, sem gengisiækkunin hefir skapað hér á landi. í þessu sambandi er ekki ófróðlegt að rifja upp saman burð á benzínverði í ýmsum löndum Evrópu, en slikur samanburður var nýlega birt ur í dönsku blöðunum til leið beiningar fyrir ferðamenn. Samanburður þessi var byggð ur á upplýsingum frá Esso. Samkvæmt þessum saman- burði kostaði benzínlíterinn í hinum ýmsu löndum í dönsk- um gjaldeyri sem hér segir: Austurríki ......... 55 aura Holland ........... 65 — England ........... 66 — Belgía ............ 71 — Noregur ........... 83 — Frakkland ......... 90 — Þýzkaland...........91 — Sviss ............. 95 — Svíþjóð ........... 99 — Spánn ............. 121 — Ítalía ........... 133 — Ein dönsk króna er 236.3 aurar íslenzkir. Benzínverðið hér eftir hækkunina er því tæpir 62 aurar. Það er m. o. ö. lægra hér en í nokkru öðru landi Evrópu, að Austurríki einu undanskildu. Ástæðan til þess, að bcnzín ið er þannig ódýrara hér á Iandi en annarsstaðar, er einkum sú, að benzínskattur inn er lægri hér. Annarsstað- ar eru lagðir háir tollar á bensínið og það fé, sem þann ig fæst, beint og óbeint notað til að standa undir framlög- um ríkisins til samgöngu- mála. Þegar litið er á framan- greindan samanburð annars vegar og hin miklu framlög ríkisins til samgöngumála hins vegar, vaknar á- reiðanlega sú spurning, hvern ig ísland hefir efni á því að selja benzínið lægra verði en aðrar Evrópuþjóðir, að einni undanskilinni. Gæti það t. d. talist ósanngjarnt, að benzín verð hér væri látið verða svip að og í Bretlandi, og ríkið lát ið fá til samgögnumála tekj- ur þær, sem af slíkri hækk- un fengjust. Það myndi skpa því möguleika til stóraukinim framkvæmda á því sviði. Rétt væri vitanlega að taka tillit til þess, að þetta yki flutningskostnað þeirra hér- aða, sem nær eingöngu flytja vörur að sér og frá á landi. Það væri því ekki ócðlilegt, að ríkið notaði nokkur hluta benzíngróðans til að greiða þennan kostnað niður. Virð- ist það ekki ósanngjarnara að ríkið létti undir ineð slíkum flutningum, þar sem þcir eru kostnaðarsamastir, en með flutningum á sjó. Einnig væri réttmætt að taka á svipaðan hátt tillit til benzínþarfa landbúnaðarins. Þeir eru margir; sem hafa áhyggjur af hinni óeðlilegu og miklu luxusbílaeign hér á landi. Hún er þó engan veg- inn óeðlileg, þegar þess er gætt, að benzín hefir til skamms tíma verið margfallt ódýrara hér en annarsstaðar. (Framhald á 7. síðu.)

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.