Tíminn - 24.01.1958, Síða 7

Tíminn - 24.01.1958, Síða 7
TÍMINN, föstudaginn 24. janúar 1958. 7 Fyrir forustu Framsóknarfl. hafa 4100 fjölskyldur fengið íbúðalán Mennirnir sem börSust gegn verkamannabústöSunum og samvinnubyggingafél staðnir að málefnabnupli - Örlygtír Ilálfdánarson, 5. raaður á B-listanum, flutti mjög at- hyglisverðar upplýsingar um íbúðabyggingamáiin og sögu þeirra, er hann svarðai Þorvaldi Garðari Kristjánssyni í út- varpsumrreðunum á miðvikudagskvöldið. En Þorvaldur hafði reynt að eigna Sjálfstæðisflokknum forustu í lagasetningu, sem húsnæðisumbæturnar grundvallast á. Örlygur sagði m. a. Vegna uminæla Þorvaldar Garð- ars, ura afetöðu Fraras.fi. í húsbygg ingaraálumum, vil ég í fám orðura draga fcam hið sanna hvað það snertir. Það er algerllega gagn- sttætt þaí, sem íhaldið viti haida fram, enda vi'ta allir, sem það viija viiitla, að- Fraanisóknariflokburinn hef ir aila t*ð haft forustiu uinr stuðn- ing þess öpinbera við íbúðabygg- ingar fyrir aimenning í kaupsitöð- itm og kauptúnum. Þessu titE sönn- unar itíá nefn.a efttífarandi dæmi: V erkamannabústaSir Fi-amsóknarflokkurinn veitti strax ftilian stuðning við hug- myndina um verkamannabústaði, þegar hún kora fram, og stóð síðan að setningu laga um það efni. Frarasóknarflokkurinn hefir stutt það mál jafnan síðan og framlög til verkamannabústaða hefir aldrei verið hærri en á því tímabili, sem Framsóknaimaður var féiagsmálaráðherra. Sj álfsíæðtíflekkurinn barðilst fainis vegar hatrammilegia gegn frúmvarpmu um . verkamannabú- staði, og i einn a£ þingimönnum hans komsl svo að orði, að það bezta, setn hið opinbera gæti gert í iiúsnæðf.•avtíi un um, væri að gera ekiki neitt. . , Byggíngasamvinnufélög og íbúðalán Framsóknarflokkxu-inn liafði eiun forystu uni setningu laga um byggingasamvinnufélög, en á grundvelli þeirrar löggjafar hefir þúsundum fjölskyldna um land allt verið auðveldað að eignast þak yfir höfuðið. Á árumnn 1950—1956 hafði Framsóknaffifokkurinn féiagsmé.ia- máðunleytEð o|g var þá veitt meira af fjármagni tól íbúðabyiglginga í (feaupstöðuto en nokkru sinni fyrr. Má þar í fyrata lagi nefnla stmá- íbúðaiánadeiildina, en. úr henni hafa 1800 emstaklingar fengið ián tl íbúðabygginga, og' síðan má nefna altoenna veðlánakerfið og bylggingasjóðinn, en þesstí aðál'ar hafa veitt 2300 eiœtaklingum llán. Á grundvdli þessarar lögg.jafar hafa því samtals 4100 manns feng- ið lán ttí rbúðabygginga, og þann- ig verið auðvieMað að koma sér upp íbúTð, sem margir hverjtí hefðu vafaiaúst ekki getað að öðr- uim kosti. Þetta er í samræmi við þá stefnu ftokks'ins, að sem aiiira flieislttí einötakMngiar eigi sjáifár íbúðir. Hins vegar er ailitaf nokk- uð af miön.mim, siem e.kki hafa getu tl þess að gera það, og miáltefni þetíra vEÐL fíokikurinn leysa með því, að bæjarfélagið refei ieigu- ibúðir, cn það verkefni heftí fhaildið í: Reyíkjavík aigerlega van- rækt. Megtostefna íhalídsins er sú, að nokkrir einstaklingar eigi mifc- ið af leiguíbúðum og njólti. aðisboð- ar hins opinbera til þess að koma þeim upp. Hin alg-jöru umskipti í byggingamálunum hefir því efcki orðið fyrtí tilstuðlan íhaldsins eins og Þorv'ákltu- Garðar sagði, heldur fyrst og fremst Framsóknarfiokks- ins. Máleínahneykslií Sjálfstæðtíftofcfaurinn heftí alllt- af reynt að eignia sér aðgerðtí rík- iisins í byggingamláuiunum, sem gerðar voru á ánunum 1950—56, en sannleúifaurinn er sá, að öll for- usta í þessium efinmn var í hönd- urn félagsimálaráðherran's, Stein- grítos Steinþórasonar, og Fram- sófcnarílofcksins. Sjólflstæðiisfloklk- urinn gsrði eiklki annað en veita þesisuim máÚuim stuðnimig vegna stjó.rnarsamíítarfsónis. Sýntí þetta mlále-fnahnupl bezt, að hve litlu SjáLfatæðisfliolkkurinn heftí að s-táita, og verður því að eigita sér verk annarra. Af þeim fáu byggingafram- kvæmdiun. sem Reykjavífcurbær h&ftí nú mleð hönduim, heftí SjállE- s'tæðiisfiofcfcurinn sitátað mjög, en um þær er það yftíiieitt að segja, að þær hefðu ekki komizt upp, nema vegna hinnar mifciu aðstoð- ar ríkisins, sem byggist á iögun- uim, sem setít voru í stjórnartíð Staingríms Steinþórssonar. Fyrir þann tíma, sem lögin um verkamannabústaði, samvinn u- byggingafélög, smáíbúðadeildina og húsnæðismálastofnunina voru sett, var það mjög miklum erfið- leikum bundið og mátti jafnvel telja útilokað, að efnalitlar fjöl- skyldur gætu eignazt húsnæði. Fyrir tilverknað þessara laga hafa orðið inikiar og góðar bi-eyt- ingar í þessum málum, en Fram- sóknarflokkurinn telur þó ekki, að hér eigi að láta staðar nmnið, heldur beri að halda áfram að efla þessa starfsenii sem auðið er. Brunatry ggingag j öld Hörffur Helgason benti Eétíiiega á það hér áðan, að vegna beinna affgerða íhalásinisi vierða húseiigend- ur að búa við heltoingi of há bmnátryggingagjöld. Bærinn tek-| ur þannig miiiijjónaskatt af húseig-l endium. Þeitta fé er látið renna beimt í eyðsluhítina, en á að vera til brunavarna. Einnig þrengir bærinn rétt huseigenda með allls konlar höMluim og álöguto, og væri róttara fyntí bæjarsitjórnaríhaMið, að bæta úr þeissuim mfeferlum, heldur en að dreifa út guiunn sög- um uni þesísi ínál. Glundrotiinn Uta glundroðastagl íihaldlsins vil óg svara þeasu einu til: Hi'taveitu- stjóri og bæjarvenkfræðingur eiga nú í harðri deiiiu. Sá fyrrnefndi segir hLtaveiituframfcvæmdtí í Hliðahverfi hafa tafizt vegna seimagangs við 3árðv.eigssfcipti Miidjuibrautar, en hinn síðarnefndi Verðlag á innfluttum fóSurvörum Órlygur Hálfdanarson segtí jar.ðvegslsfciptin hafa tafizt viegná seimagangs við lagningu hitaveitunnar. Mál sín reka þeir svo með bréfaskri'ftum fyrir bæj- ars.tjórn, og fer að vomuta mikill timi í málarekstiu'inn frá þetíra aðalstörfum, en tnáteJöo®fcnaðmn greiða borgararntí. Fyrtí nokkru sökk ffefcibátur hér í höfninni. Oddhvass teinn, sem stóð út úr bryg'gjunni neðan sj ávarmáls, ltafði stungizt í gegn- uim kinnungmn. Vérbúðabryggj- urnar halla mjög í sjó fraan og á flóði er mikffl hluti þetíra í fcafi. Teinninn var fremst á bryggjúnni, en fallið var að og sáu skipvierjar etoki hættuna, sem hafði þessar fyrrgreindu afileiðingar í för með sér. Það má líkja blekkingarmold- viðrinu, sem ihaldið helldur nú úti, að mesttu á kostnað bæjarhúa, við sjávarföilin, en lol'oróunum og efndunum við bryggjuna, er óg gat um. Loforðin halla á sama hátt og hryggjan. Þegar frá líður kösning- uim minnkar áróðurinn nokkuð. Það fjarar út og loforðabrygigjan stendur nakin upp úr. Er aflur nálgast kosningar, hefst affcur flóð ski'ums og blekkinga, hin fúna og vanrækta Morðabryggjá hverfur að mestu í flóðið, aðeins efsiti hlWt- inn sfcendur upp úr. Ýmsir ókunm ugtí leggja þá að íhaldisbryggj- unni, því að þeir sjá ekki, að hún er ótraust og svitoul, og búin, hættu leguto göddúm undtí sjóvarmál'i, sem valda tjóni á hagsanunum þetíra. Góðir Reykvíkingar, snú- um baki við íhaidi og óstjórn. Tökum höndum saman um framtíð Reykjavíkur og fylkj- um okkur undir merki Fram sóknarfiokksins. Nokkur orð um strætis- vagnamál við Kíeppsveg Rétt austan við bæinn í Laugarneshverfi hefir nú á ör- skömmum tíma risið upp stórt íbúðahverfi. Má segja, að framkvæmöir hafi hafizt þar að ráði á árinu 1955. Síðan hafa byggzt götur eins og Rauðalækur, Brekkulækur, Bugðu- lækur og nyrzti hluti Laugarnesvegar. Auk þess hefir verið byggð röð &f stórum sambýlishúsum, neðst við Kleppsveg- inn. Þær eru 7 talsins, flestar fjögurra hæða og ein átta hæðir. í flestum þessara blokka eru um 30 ibúðir, eða meira. | Vorið 1948 var þarna nálega ó- Nú skal gatnagerð og allt þessMivggt svæði, en nú er aftur á háttar látið liggja milli hluta, en móti risinn nokkur þúsund manna aðeins tekinn fyrir einn þáttur bær í námunda við neðsta hluta þess, sem bæjarfélagið hefir tekið Kleppsvegsins. Þá um vorið, fyrtí að sér að gera fyrir borgarana og. 10 árum síðan, var strætisvagna- það eru samgöngumálin. I ferðum þannig háttað, að vagn UM FÁTT nmm vera talað af ínetía óviti og takmarkaðri skiln- ingi á þessu landi en gengi pen- inga og gengfesknáningu. Jafnvel þraiutreyndir stj órnmálaleiðtogar, sem mikið hafa fjalað um hag- fræðileg efni, geta talað þessa síð- ustu daga eins og þeim sé það með öllu óljóst, að nohkiuð verð- fall eða gengisiækiku'n haf,i orðið á islenkum peningum síðan 1950. Það er eins og menn vilji þráast við að viðurkenna það, að eitt er gengi og annað gengfeskráning. Alllir vita nú og viðui'kenna, að svo langt hefir verið gengið í „kjarabótum" ýmsum stófctum og starCshópum til handa, að skipt er upp með þjóðinni m.iklu mietía en aflasit. í byrjiun síðasta ár-s var gizkað á að þetta næmi svo sem lilálfri annarri milljón á hverjuim degi ársins, ef sæimiiega aflaðist. Reynslan varð hins vegar sú, að þær 500 milljóntí, sem átfci a'ð sækja tE manna aflur, svo að hver gæti fengið siit/t, dugðu eng- an veginn. Á þeasiu ári má búaist við að þjóðin verði hvert einasta kvöld að endurgreiða 2 miítljóntí af daglegum tekjum sínum til þess að geta haldið áunnum „kjarabótum". Samit tala menn eins og þeim sé ekíki annað ijóst en króna sé króna og krónan hafi haldið giMi sínu og hljóti að halda gildi sínu á hverj'u sem gengur meðan vondtí rnenn finna eikiki upp á því að skrá gengi hennar öðru vísi. ÞAÐ var samit ekki ætlunin að ræða hér um gengismálið í heiid, heidur aðeins einn anga þess, sem snerttí einbuim bændastétt lands- ins. Margfa'll'it gengi, eins og við bú- um við nú á tímum, hefir vissu- lega sína kosti. Því er einkum talið það til gilidiis, að með því möti sé hægit að fliofaka vöruteg- undir efttí því hve nauðsynlegar (hæg ferð) fór af Lækjartorgí á 15 mínútna fresti, en auk þess var þá bætt við hraðferð, sem fór af Lækjartorgi tvisvar á klukkutíma. En hvað hefir svo verið gert til að koma til móts við þær þús- undir manna, sem þarna hafa komið sér upp íbúðum? Flest af því er ungt fólk og bíleigendur eru í miklum minnihluta. Kyrrstaða í 10 ár Svarið er þannig, að Strætisvagn ar Reykjavíkur hafa lálið sem þetta fólk væri ekki til. Ferðtín- ar eru nákvæmlega þær sömu og þær voru fyrir tíu árum. Vagnarn- ir hafa verið endurnýjaðir, en ekki eru þeir stærri. Ástandinu er ó- þarffc að lýsa. Oftast er troðið í vagnana eins og síld í tunnu. Börn kveina í þrengslunum og ef ein- hver þarf að komast út á miðri leið, er það miklum erfiðleikum bundið. Þetta geta bíl'stjórarnir borið vitni um. Annað er og athyglisvert í þessu máli. Þegar hraðferðin hóf sinn gang fyrir 10 árum, var sem fyrr segir óbyggt við Kleppsveginn. Þá stanzaði hraðferðin niðri í Laug- arnesi, nálægt frystihúsinu á Kirkjusandi og síðan ekki fyrr en nálega kílómetra innar, þar sem nú heittí Dalbraut. Aftur á móti var komin byggð á Langholtsveg- inum og þar stanzaði hraðferðm rneira en helmingi þéttar. En síð- an stórbyggð reis upp við Klepps- veginn, hafa þeir háu herrar, sem ráða málum strætisvagnanna, látið sem þar byggi íólk, óferjandi og óalandi og óráðandi öilum bjarg- ráðum. Hraðferðin stanzar á sömu stöðum og fyrir tíu árum. Því má ekki breyta hvað sem raular og tautar. En okkur við Kleppsveg- inn er spurn: Til hvers í ósköpun- um er þessi Kleppshraðferð að fara þarna um? Við og einnig þeir, sem búa í Lækjarhverfinu, verðum að ganga nálega háifan kílómetra, ef við eigum að verða (Framhald á 7. síðul þær séu og gera súma vörufiokka ódýrari en sem svarar til almenna verðlaigs í landinu. Innflúfctur fóðurhæ.tir eða korn- vörnr tii sfcepnufóffurs eru í þeiui flokki, sem þannig er vitnað í. Það heftí efiaust verið gert £ góðri meininigu og af þakkarverðii greiffasemi við afcvinnuil'ífíð. Þó er nú svo komið, að þessi fyrffir- greiðsla er engan vegin.n skúglgla- laus. Vegna þeas, að verðiag á þess- innffitotta fóðri er miikfliu lægra em í samræimi við almennt verfflag i landinu, freistast bændur til áð kaupa m&tía af því en ella'. Þaú umframkaup koma svo fram í ai& inni mjólkurframil’eiðs'lú. Nú er mjólkurfram'l'eiðslan hins vegaír svio mifcili að nokkur vandfcvæoi eru á að koma henni aliri i verö- og finna manfaað fyrir hana. Sá frami'eiðsla dregur því miffúr aO,- mennt mjióllfaurverð til bænda. Þetta dærni stend.ur því þannig í dag, að vegna þess hvernig þess um verðlagsinálum er hagað, er tonfengnum gjál'deyri varið tii inn- fcaupa, s'em leiða svo af sér fram- leiðslu umfram það, s'ean hentugur markaður er til fyrtí og fell.tí heildarfi'amleiffslu bænda í verði. Vitanlega eru til bændúr, seim persónulega haía aðeins bein- an bag af þessari tilhögun. Svo er um þá, sem siitja við hag’stæðust markaðsstoilyrði, s^lja alla sína mjólto tnl neyzlú o. s. frv. Má v&t vera, að sá er þeitta riltar, og sveit- ungar hans, séu þar í flofcki. Hvað sem því líðwr, er mönnum frjáM að sjá út yftí túngarðinn. Og hitt er mesit um vetít, að-bændastétim í hetíd og' þjóðin öil tapar en gras&' ir efcki á þessu hált'talagi. NÚ ER fiátt auðveldara en að leiða rök að því, að bagur bænda sé sízt of góður, þó að þetí njóító þ&'ssarar ívilnunar, sem hér er uni að ræða. Þeiss ber að gæta, áð fóðui'bæiti-gjöf að vissu marki er áhj:atovæmileg og því vexða þeasar fóðumvörur all'taf að vera fáanteg- ar, þó að famælast muni reynast, þegar til l'engdar liætur að söM- verð þetíra falli. svo við aiinað %rer:fflag að no'tkun þeirra verði ekki néma hóHeg. Að láta þeists'ar fóffurvömr skorta fyrtí hátí.jiólka kýr væri voðalegt tilræði við bú- bætída. Það mun reynast farsælast að- leggja á innflúttar fóðurvörur sér stakan toll seim notaður væri svo- í þágu bændastéfötarinnar sjálfrar og þá sérsitakliega til verðmiðlun- ar og jafnaðar. Með því inóti væri hægt að verðHeggja þesar fram- leiðsT'UVÖrur í samræmi við annað verðlag, svo sem ha@stæ0a.sit vtíð- ist þeirra framleiðslúistétt, sieim notar þær. RíkisSjóður mlssti eiinsfc is i’rá því sem er, en nokfcur ún- ræði fiinn'dúisit ti<l dáláitillar verð- jöfnunar umfram það s.em er. Og af þeissiu mundi leiða noikkiurn gj aMeyrissparnað. ÞVÍ MÁ aldrei gl'eyma, að í&> lenzfctí bændur verða að miða bú- skap sin við það, að fá sem toestaa ar.ð af eigto landi. Ailtí þeir, sem löndum ráða í þessuto hungraða heiimi, hafa þær skyldur að gem þau sem frjósömust. Erlenda tojöl- gjöf á að milnnka með aúkininS rætotun. Það á að bera á bieitland ið, beita kúm og sauðfé á voria á rætotað land, liviort sem það er» túnin eða beifcarland aðeins. En til þc*ss að svo megi verða þarf mik- inn ábuL’ð. Notkun fosforáburðar á íslandi hlýtur að sitóraufcast á- næstu áruini. Því er það aðtoallandi áð áburðarverfcsimiðjan geti bæfct við sig þeirri fraMeiðs'lú. SÁ GJALDEYRIR, sem nú í©r til óefflitegra fóðurvörufcaupa sem lækka það verð, sem bændur fá fj-rtí framle’iffslu sína', væri betur geymduv til þess, að koma upp is- lenzkri fosfóráburffarverksmiðju. H. Kr.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.