Tíminn - 03.08.1958, Side 7

Tíminn - 03.08.1958, Side 7
UÍMINN, sumuidaginn 3. ágúst 1958. -7 SKRIFAO OG SKRAFAÐ Hótanir erlendra togaraeigenda - Sömu mótbárur erlendra ríkisstjórna nú og 1952 - Réttur- inn til einhliða útfærslu - Reglurnar um víðáttu landhelginnar - Rök íslendinga í landhelgis- málinu - Eðlilegur viðræðugrundvöllur um landhelgismálið - Villandi samanburður - Hvers vegna þurfa allir íslendingar að standa saman í þessu mikilsverða máli? Fjónar vikur eru nú þangað til, að reg3!ugei<ðra inn tólf niilna fisk- veiðilandhelgi íslands öðiast gildi. Þeir tiltöMega Iitlu hagsmuna- hópar í nágrannalöndumvm, er telja sig verða fyirir tjóni af út- færslunni, hafa sett af stað mik- inn áróður gegn henni. Brezkir og þýzkir togaraeigendur ganga þar í fararbrodcli. Vegna áróðurs þessara aðla, hafa hokkrar ríkis- stjórnir þegar m'ótmiælt útfærsl- unni. Togaraeigendur virðast hins vegar óklki láta sér það nægja, heldulr heimta af viðkomandi ríkisstjómu'm að þær veiti þeim herskipavevnd til að stunda veið- ar innan ís'lenzkrar fiskveiðiland- helgi. Til vara fcrefjast þeir, að ís- lendingar verði þeittir efnahags- legum iþvíngunum. Á þesstt stigi er erfitt að segja, hver endalokin verða. Vel miá vera, að togaraeig- endur fcomi því til vegar með á- róðri sínum, að viðkomandi ríkis- stjórnir viðurkenni ekki útfærsfc una fyrtst í stað. Hitt verður hins vegar að teljast ólíklegt, að þær grípi tíl1 þess að beita íslendinga vopnavaldi , eða efnahagslegiun þvingunnnm. Ef þeir beittu vopna- va’ldi, brytu þeir á okikur anda og tilgang Ataantshafsbandala'gsins og settu Bandaríkin í mikinn vanda, þvi að igagnslítil niyndi þykja vernd þeinra, ef þeir létu óátalið beita íslendinga hernaðaraðgerð- um innan ísienzkrar fiskveiðiland- helgi. Lönduna'rhannið frá 1952— 56 hvetur varla tií þess, að farið verði að beita íslendinga efnahags- legum þvingunum; Fyrrr íslendinga er samt hyggi- legast að vera við öllu búnir. Nú eins og 1952 er sigurinn viss að lokum, -ef þjóðin stendur nógu vel saman. Það tók fjögur ár að fá þá fulla viðurkenningu fyrir útfærsl- unni og ensfca löndunarbanninu aflétt. íslendingar verða að sýna, að þeir mhni ekfci hafa minna út- hald nú, ef þörf krefur. En þeir treysta iþví þó í lengstu lög, að þjóðir, sem telja sig vinaþjóðir þeirra, reyni efcki að beita þá neinu harðræði í von um að geta þannig þvingað þá til að víkja irá rétti Bínum. Gömul plata frá 1952 í mótmælaorðsendingum hinna erlendu rikisstjórna er lögð á- herzla á, a® ís'lendinigar hafi ekki rétt til að færa fis'kveiðilandhelg- ina út emhllða og eigi að semja við nágrannaríki sín u.m málið. íslendingar eru ekfki óvanir því að heyra þessa mótbáru. Hún var ein m'eginuppistaðan í mótmælum þeirra .rílkiss'tjórna, sem mótmæltu útfærslu fiskveiðiia'ndhelginnar 1952. Atburíðanásin var þá sú, að Óh afur Thons, sem var s.fávarútvegs- mállaráðlherra, fór til London í janúar 1952 oig ræddi þar við full- trúa brezfcu^ stjórnarinnar um þessi ii’(t!L f þiessum viðræðum skýrði Ólaifiur fm því, að íslenzka ríkisstjlórnin ’hefði ákveðið að færa út fiskveiSilandihelgina. Fulltrúar Breta mótoæiltu því, að íslending- ar tæfcju slSka ákvörðun einhliða og buðu itpp á samninga um út- færsluna. Óllafur ha.fnaði slífcum samningum, þar sem íslendingar teldu sig hafa, einhliða rétt til þess að áfcveða útfærslúna. Bæði þá og síðar, hafnaði ísil'enzka stjórn in samningum ium útfærsluna, þar sem ihún hefði fu/ilan rétt til að ákveða hana éinhtiða. í greinargerð, sem íslenzka rík- is'stjórnin gaf síðar út um málið, er m.a. komizt svo ’ að orði, að útlfærsllain hafi verið ákveðin ein- hliða af Ísíendinguim, þar sem í málum, er snertu líf, þjóðarinnar, Enskur togari að veiðum á íslandsmiðum. sé ekki ástæða til að sækja um leyfi til annarra þjóða til að rnega nota rétt sinn samkvæmt alþjóða- lögUm. Rökin fyrir einhliða útfærslu Röksemd Islendinga fyrir því að færa út fiskveiðila,ndhelgina ein- hliða nú eins og 1952, ieru byggð á svipuðuim rökum og þá. Þess munu að vísu dæmi, að llandhelgi hafi verið álkveðin með samning- um, en í lamgifllsstum tilfellum hefir landheígin verið ákveðin af viðfcomandi rí'ki ei'nhiiða. Engin al- þjóðalög eða samningar eru hins vegar til uim þetta atriði. Hér verður þvi að fara eftir hefð' og venjurn. Sagan sýnir, að sú venjan er al'gengari’ að áikveða landhel'g- ina einM'iða en með samnin'gum. Ef íslendingar hefðu gengið til samninga um það 1952, hve mik'il útfærslan mætti vera, heíðu þeir viðurkennt, að aðrar þjóðir ættu rétt til þess að hafa hönd í bagga um það, hver stærð ís'lenzku fisk- veiðilandhelginnar ætti að vera og þar með raunverulega afsalað sér þeim rétti, er þeir áttu sam- kvæmt alþjóðalögum og venjum. Samla mundu þeir gera nú, elf þeir gengju til einhverra sérsanininga um síærð fiskveiðilandhelginn- ar. Eins og það var rétt og nauð- synlegt að ganga ekki til slíkra samninga 1952, þá er það rétt og sjlálfisagt, að fylgja þessari stefnu áfram. Vííátta landhelginnar Hitt er hins vegar eðlilegt, að rétturinn til einhliða útfærslu sé háður vissum takm'örkunum, en það gildir nát'túrlega einnig um rétt til útfærsliu eftir samningaleið- inni. Til slíkra takmanka hafa ís- lendingar tekið fuHlt tillit við út- færsluna nú. Til áréttingar því skal bent á eftirfarandi: 1. Ríkin hafa nú mijög mismun- andi s't'óra landheígi og er sú kenning . Breta því alröng, að þriggja mílina landhelgi sé einhver viðurikenncl regla. Þarinig hafa t.d. Svíar haft fj'ögurra mí'lna lan'd- heligi í nær tvær aldir. ítalir haía sex mílna landhelgi og tóllf mílna tolleftirlitssvæði tiil viðbótar. Sovétríkin h'afa t'ólf mií'lna land- helgi. Og þanniig mætti áfram telja. 2. Þjóðrétlarnfcfnd Samein'uðu þjóðanna, sem er skipuð völdum lögfræðinguan frá ýnnsum löndum, hefir komizt að þeirri niðurstöðu (sjá álit hennar dagsett 25. okt. 1956, bls. 16), að ekki sé nein viðtefcin regla tun yiðáttu lantí- helginnar, enda sé landhelgi ein- st2,kra ríkja mjög mismunandi, en þó álitl niefndin, að alþjóðalög heimili ekki meiri útfæirs'lu á lantí- helginni en í 12 mílur frá grunn- línu. 3. Á Ge'riíarráðs'tefnunni um, haf réttarm'álin, sem var haltíin á sið- astl. vetri, áíttu tillögur, sem gerðu ráð fvrir tó'If míl'na fiskveiðiland- helgi, miestu fylgi að fagna, og fengu meirihluta greiddra atkvæða, þótt þær næðu ekki tilskiMum rrJeirihluta. Þannig hlaut til'laga Kanada um að hvert ríki mætti átoveða landhelgi eða fiskveiða- land’nelgi hjá sér allt að tólf mí'l- um, 35:30 atikv., en 20 sátu hjá. Jafnvel Bretar greiddu atkvæði m'eð því, að ríki, sem ebki hefðu orðið fyrir ágangi á fisikimiðum síniuim, mæt'tu hafa 12 m'íiTna fisk- veiðilandhelgi (bandarís’ka tillag- an). Vitanlega er það enn meira rét'tlæiti að ríki, sem hefir orðið fyxir umræddium ágangi, f’ái þenn- an rétt. Þær staðreyndir, sem hér hafa verið irifjaðar upp um víðáttu land helginnar, sýna vissulega, að fs- lendingar hafa ekki farið út fyrir viðurkenndar tafcmartoanir, þegar þeir ákváðu tóíf niílna fiskveiði- landheligi. Megimök Islendinga I ágætri grein um landhelgis- miáliið’ eftir Gísla Guffmundsson al- þingismann, er birtist hér í blaðinu | 17. júní s.l., rifjiar hann upp hetzitu rök, íslendigna í landhelgis- miálinu á þessa leið: 1. Sum ríki hafa, meo einhliða ráðstöfiinum, ákveðið hjá sér 12 sjómílna landhelgi'. Hér hefir verið I tekin ákvörð'un u'm 12 mílna fisk- veiðilandhelgi eingöngu, og geng- ur sú ákvörffun því skemmra. 2. Þjóðréttarnefnd S.Þ. veitti þau svör ein varðandi víðlát.tu land helgi, að hún mætti ekfci, að ai- þjóðalögum, vera meira en 12 sjó- rnilur. Fisfcveiðalandhellgi sú, sem hér hefir verið átovcðin, fer ekki yfir þett'á mark. 3. Mikill meirihluti fiuffltrúa á Genfarráðstefnunni var fylgjandi 12 mílna fisfcveiðilandhelgi. Til- laga um slíka fiskveiðilandhelgi, án undanteknin'ga fyrir tilteknar fiskveiðiþjoðir, hlaut meirihluta greiddra atkvaeða á ráðstefnunni. 4. Genfarráðstefnan viðurkenndi, að athuga bæri sérstaklega „að- stöðu þeirra þjóða, sem eiga lífs- afkomu sína eða efnahagsþróun að langmestu leyti undir fiskveið um með ströndum fram“ og að þegar svo stæði á, ætfti strandríki að haaf „einhvers konar forgangs rétt“. Ef þetta á við um nofckurt strandríki,_ á það við urn ísland. 5. Við íslendingar biðum í sjö ár eftir áliti þj’óðréttarnefndarinn- ar, eitt ár efitir álkvörðiun allsherj- arþings Samieinuðu þjöðanna og lloks eitt ór í viðbót eftir Genfar- ráffst’efnunni. Við verðum þvi ekki sakaðir um óþölimmæði í því sam- bandi. Og enguim þarf að koma á óvart, þó að nú sé hafizt handa. 6. Við útgáfu reglugerðarinnar verður ekki notaður sá réttur, sem samkvæmt Haagdóinnum og sam- þykfkltum Genfarráffstefnunnar, verffur að telja, að íslendingar /eigi til að færa út grunnlínur á ýmsum stöðuim við landið, en á þann hátt hefði verið hægt að stæfcika fiskveiðalandhelgina meira en gert er. Aðrar þjóðir rnættu gefa þessu atriði gaum. 7. „Söguleg1 rök eru einnig fyrir hendi í þessu máli: Stærð land- helgi við ísland á 17., 18. og 19. öld.“ Þessu öllu kemur svo síðast, en ekki sízt, það til viðtoótar, hve niiklu meira íslendingar eíga undir því en affrar þjóðir, að rányrkja sé ekki stunduð á íslandsmiðum. Eílilegur viÖræíu- grundvöllur Þótt fslendingar vilji ekki ræða um það við aðrar þjóðir nú frekar en 1952, hvaða fiskveiðilandhelgi þeir telji sér leyfilega samíkvæmt aiþjóðalöguim, er það alrangt, að þeir vilji ekki ræða við aðrar rík- isstjórnir um önnur atriði þessa máls'. Varðandi þetta atriði þykir rétt að rifja upp eftirfarandi um- rriæli Timans 13. júlí s.L: „Þótt íslendingar geti hvorki fall izt á svæðisráðfstefnu né bein af- skipti Atlantishafstoandala'gsins varffandi landhelgism'ál sín, eru þeir að sjáiMsögðu reiðlubúnir að ræða við viðkomandi rikis'stjórnir um þær uimkvartanir, sem þær kunna að vilja bera fram í þessu sambandi. Það er líka í fuHu samræmi við þá afstöðu íslenzku ríkis-stjórnarinnar að fá sem bezt tækifiæri til að afla málstað ís- lands skilnings og viðurkenningar annarra þjióða. Augljós't er það, hver megin- grundvöllur þessara viðræðna æ!t: að vera. Fisbveiðar viðkomandi þjóða við íslan'd eru þeim sóralítið hagsmunamál, einis og rakið er hér að framan varðandi Brela, sem þó hafa stundað þessar veið- ar langmiest uimræd'dra þjóða. Af- koma íslaindis by’ggist hins vegai alveg á þes'sum veiðlum. Ef þessi má! væru leyst í sama'æmi við þann anda og tilgang, sem í At- lant'shafssáttmélattum fellst, þá ætti hér að koma á þeirri heil- brigðu verkaskiptingu, að íislend- ingar framleiddm mieiri fisk handa þessum þjóðum og fengju iðnaðar vörur þeirra í staðinn. I þessu samibandi má minna á, að í.siend- ingar hafa oft keypt vörur í Bret- landi fyrir mieira verðmæti en numið hefir afia þeim, sem Bret- ar hafa veitti innan 12 mílna svæð- isin's samanber töl'ur þær, - sem greindar eru hér að framan. Þessi. vörukaup gætu íslen'din'gar stór aukið í Bretlandi, ef samikomulag næðist um aukna fisksöliu þangað. Fyrir þjóðarbúskap Breta væri það eins hagkvæmlt og fyfir álit þeirra miklu heppilegra en að stuðla að fiskþunrð á íslandsm'ið- um og grafa með því grurminn undan afkomu fátækrar sm'áþjóðar. Sama gildir um Vestur-Þjþðverja og aðrar þær þjóðir, sem hér ei'ga hlut að máli.“ ViIIandi samanburftur Af hálfu hinna útlendu t'ogara- eigenda er oft reynt að túlka IandhelgismáMð þannig, að hér séu annars vegar hagsmunir tuga milljóna manna, en hins‘ " vegar hagsmunir þjóðar, sem Sé innan við 200 þús. manns. Þessum vill- andi samanburði var vel svarað í áðurnefndri grein Gísla Guð- mundssonar: „En sumar þeirra þjóða, , sem stunda fiskveiðar hór við Iand, hafa mótmælt útfærslunni. Við því mátti búast. Aðalilega kemur gagnrýnin frá Bretum, eins og vænta mátti. Þeir hafa í seinni tíð veitt þjóða mest á íslandsmið- um. I-Iaft hefir verið eftir mikils megandi manni í Bretlandi eitt- hvað á þá leið, að i þessu máli séu annars vegar hagsmunir 50 millj. óna manna í Bretlandi, hins veg- ar hagsmunir 150 þús. á íslandi. Slíkur málflutningur er fjarri lagi. 150 þús. íslendingar, eða rúml, það, eru öll þjóðin, sem þetta land byggir, og sjávarafurð ir eru meginhlutinn af útflutnings vörum þessarar þjóðar. En sá fólks fjöldi í Bretlandi, sem hdfir lífs framfæri sitt af fiskveiðum á ís- landsmiðum er svo ^gnarlítið brot af brezku þjóðinni, að engri átt nær, að tala um, að hagsmunir þessarar 50 milljóna þjóðar séu í veði, þó að bvezk fiskiskip verði nú að hverfa af nokkrum hluta íslandsmiða.“ Hví þurfa ísíendingar aÖ standa saman Rétt þykir að -oirta hér að sein ustu niðurlagsorðin á áðurnefndri grein Gísla Guðmundssonar: „Það hefir oft verið sagt undan farnar vikur, að íslendihgum beri að standa saman í þessu máli. Að nauðsyn sé á þjóðareiningu. Og hversvegna? Auðvitað vegna þess, að deilur og illinöi milli manna hér innanlands í sambandi. við landhelgismálið, geta ýtt und- ir þá skoðun erlendis, at.i meðal íslendinga sjálfra , sé < upbi and (Framh. á 11. síðu).

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.