Tíminn - 14.02.1959, Page 7

Tíminn - 14.02.1959, Page 7
TÍMINN, laugardaginn 14. febrúar 1959. 7 Nauðsynlegt að Islendingar fylgist vel með öllum framförum á sviði flugmálanna Síðastl. miðvikudag fór fram fyrri umræða um tillögu Þá, sem Sigurvin Einarsson • flytur um flugsamgöngur. Sig! urvin fylgdi tillögum úr hlaði með ítarlegri ræðu, en að henni lokini var tillögunni vísað til allsherjarnefndar. ítæða Sigurvins fer hér á eft- ir. Herra forseti. Með tillögu þeirri til þingsálykt- unar, sem óg hefi leyft mér að flytja á þingskjali 174 og hór er . itil umrœðu, er vakin athygli á þeirri -nauðsyn, að ísland fylgist trækii-ega mcð þeim framförum í flugmálum, sem stöðugt eiga sér istað < heiminum og að þeir skipi flugmálum sínum í samræmi við það. Flugsamgöngur eru orðnar þýð- ingarmikill þát^pr í samgöngu- kerfi þjóðarinnar og enginn veit nú hversu mikilsverðar þær geta orðið þjóðinni eftir nokkurt ára- bil, ef svo miðar áfram, sem verið hefir að 'undanförnu um nýjungar og framfarir á þessu sviði. Ef Cslendingar fylgjast ekki nægiiega vel með þessum fram- förum, getur svo farið að þeir þyggi upp það kerfi í gerð og skipan fiugvalla, sem yrði í ósam- træmi við þær fiugvélar, er innan skamms tíma yrðu almennt notað- Framsöguræða Sigurvins Einarssonar, þingmanns Barð- strendinga, fyrir tillögu hans um flugsamgöngur Caribau flugvélin Flugvélar eru samgöngutæki, sem ganga úr sór á skömmum tíma. Emmitt þess vegna eru skil- yrði ti! ■endurbóta og framfara í byggmgu þeirra meiri, en flestra annarna samgöngutækja, Flugvell- ir eru hins vegar varanlegar fram- ikvæmdir, sem erfitt er að breyta jafn <ört og flúgvélar taka breyt- jngum. Ekki verður af mönnum heimt- að meiri framsýni á þessu sviði en svo, aðtmenn kynnist hinu nýjasta, sem fram er komið á hverjum tíma og að snenn skipi þessum málum í samræmi við það. Sjófiugvélar að leggjast niður. Á síðasta Alþingi flutti ég, á- samt háttvirtum þingmanni Vestur ísfirðinga tillögu til þingsályktun- ar um flugsamgöngur Veslfjarða. Sú tiilaga var samþykkt og sam- kvæmt henni hefir farið fram at- hugun á því, hversu hagað skuli flugsamgöngum Vestfirðinga í framtíðínni. Nú er talið víst, að þær sjófiug\rélar, sem enn eru not aðar hér, falli með öllu út úr þess- ann samgöngum á þessu ári, svo eru þaa- úr sér gegnar. Um leið er niður fallið farþegaflug til Vest- fjarða, því að sjóflugvélar eru ekki lengur framleiddar í heiminum, en flugvellir fyrir stórar flugvélar eru þar ekki til. Á síðastliðnu ári lét Flugféiag íslands, vegna anna á verkstæðum sínum í Reykjavík, framkvæma klössun og- ársskoðun á Catalína- flugbátnum ..Sæfaxa“ (TF-ISJ) í Noregi'. Tók klössunin 4 mánuði og kostaði tcm 1,3 millj. ísl. kr. Þegar ihenni var lokið, og ,,Sæfaxi“ hóf íerðir aS nýju. í októberbyrjun 1958, var loftferðaskírteini hins flugbálsins, ,,Skýfaxa“ (TF ISK), lir gildi fallið. Til endurnýjunar lofihæfnisskírteinis ,,Ský'‘faxa“ þyrfti flugvélin klössun, sem .að ]ágmarki mundi kosta svipað og klössun „Sæfaxa“. Með tilliti til hins ört vaxandi viðhaldskostnaðar Catalina-flugbát anna, sem á seinni árum er ekki í neinu samr. við nýtingu og tekju- öflunarmöguleika þeirra, sér Fl-ug- félag íslands sig tilneytt að hætta starfrækslu þeirra, enda hafa þeir verið reknir með miklu og vaxandi tapi að undanförnu. Sér F. 1. sér því ekki fært að láta endurnýja lofthæfnisskírteini „Skýfaxa", en mun starfrækja „Sæ faxa' ‘, þa rtil lofthæfnisskirteini hans fellur úr gildi, sem sennilega verður 1. óktóber 1959. Er injög vafasamt að lofthæfnisskírteini „Sæfaxa“ verði þá endurnýjað. Verður hægt að nota minni flugvelli? Nú er gert ráð fyrir að lcomið vcrði upp 4 flugvöllum á Vestfjörð um, er fullnægi þeim fiugvélum, sem halda nú uppi flugsamgöngum hér innanlands. Auk þess eru fyrir hugaðir slíkir flugvellir víða ann- arsstaðar á landinu. Allt mun þetta kosta mikið fé og taka langan tíma. Sú spurning hlýtúr að vakna, hvort þörf verði fyrir flugvelli af þessari gerð innan skamms tíma. Nýjungar i smíði farþegaflugvéla, sem þegar er kunnugt um, benda til þess, að ekki muni þörf á löng- um flugbrautum. En engin vissa er fengin um þetta ennþá. Á síðustu árum hafa Bretar framleitt flugvélategund, sem not- uð hefir verið í ýmsum löndum, en líkar þó misjafnlega. Þessi flug vél flytur 12—16 farþega, en krefst mjög stuttra flugbrauta. íslenzkir flugmenn hafa kynnt sér þessa flugvél, en eru ekki ánægðir með hana. Þó getur vel skeð að þær endurbætur verði gerðar á bygg- ingu hennar, að hún henti vel fs- lendingum. Stórmerk nýjung. Enn merkari nyjung á sér stað í Kanada. Þar í landi hafa hinar heimsþekktu De Haviland-verk- smiðjur hafið framleiðslu á nýrri gerð flugvéla. Er það tveggja hreyfla flugvél, sem nefnist DHC- 4 Caribou. Það sem virðist eftirtektarverð- ast við þessa flugvél, og getur haft mikla Jjýðingu fyrir innanlands- flug á íslandi, er það, að hún get- ur lent og hafið sig til flugs á vegalengd, sem er innan við 500 fet eða um 150 m. Að visu þurfa flugbrautir að vera nokkru lengri en þetta, en þó alls ekki lengri en flugbrautir eru hér á landi fyrir sjúkraflugvélar. Nú flytja sjúkra- flugvélarnar aðeins 2 til 4 farþega, en þesar nýju vélar eiga að flytja 27 farþega, 'ef þær eru byggðar sem farþegaflugvélar. Séu þær gerðar fyrir herflutninga, er þeim ætlað að flytja 20 hermenn með öllum útbúnaði, eða 33 fallhlífar- hermenn. Sjúkraflugvélar af þess- ari gerð eiga að flytja 14 menn í sjúkrabörum, en hafa þó auk þess 10 sæti fyrir aðra. í stað þessara 10 manna geta þær líka t. d. flutt tvær jeppabifreiðir. Ef taka þarf farþegaflugvél af þessari gerð til vöruflutninga, eru sætin lögð upp að vegg, svo að ekki þarf að taka þau út úr vélinni, og getur einn maður gert þetta á nokkrum mínútum. Síðan getur vörubifreið ekið að afturdyrum flugvélarinnar og verður þá ferm- ing og afferming auðveld og fljót- leg. Eg sé ekki ástæðu til að lýsa þessari flugvél nánar, enda hefi ég ekki sérþekkingu til þess. Álit íslenzkra sérfræðinga. Hugmyndin að Caribau-flugvél- inni var yfir 2 ár i undirbúningi hjá sérfræðingum verksmiðjanna áður en ákvörðun um framkvæmd ir var tekin í janúar 1957. Reynslu- vélina pantaði ríkisstj. Kanada og hefir hún verið noiuð síðan við alls konar prófun á hæfileikum þessar- ar flugvélategundar. Bandaríkjaher hefir pantað 5 af þessum vélum og á að afhenda þá fyrstu í þessum mánuði. Framleiðsla á fyrstu 20 vélunum af hergerðinni á einnig að hefjast í þessum mánuði, en framleiðsla á almennum Caribou-farþegaflugvél- um á að byrja í marz næstkomandi. í apríl 1958 fól íslenzka ríkis- stjó. nin flugráði að -gera tillögur um flugsamgöngur Vestfjarða. Fiugráð fól nefnd manna að rann- saka málið. í skýrslu sinni til ríkis- stjórnarinnar dags. 15. nóvember minnist nefndin á þessa nýju Cari- bou flugvél og segir þar: „Nú er t. d. byrjað að fram- leiða í Kanada flugvél af tegund- inni De Haviland Caribou, sem virðist vera hin ákjósanlegast til notkunar á stuttar flugbrauti'r.“ Þetta seg'ja sérfróðustu menn okkar í flugmálum um þessa nýju flugvél, en þeir voru þessir: Agnar Kofoed-Hansen flugmála- stjóri. Haukur Classen framkv.stj. flugvalla úti á landi. Björn Jóns- son framkv.stj. flugöryggisþjónust unnar. Örn O. Johnsson forstjóri Flugfélags íslands. Hilmar Sigurðs son framkv.stj. innanlandsflugs F. í. og Jóhannes Snorrason yfirflug- stjóri. Möguleikar fvrir mikinn sparnað. Það virðast því ekki vera neinir draumórar, að innan skamms tíma þurfi ekki þessa stóru og dýru flgvelli fyrir innanlandsflug héf á landi. Flugvellir þeir, sem byggðir hafa verið hér á landi á undan- förnum 10 árum fyrir Dakota-vélar og Skymaster-vélar, munu hafa kostað um Vz millj. kr. fil 614 millj. hver þeirra, og er þó allt verðlag miklu hærra nú, en það hefir verið að meðaltali á þessu tímabili. Það er því öllum ljóst, að það kostar mikið fé fyrir þjóðina að koma upp mörgum.slíkum flug- völlum. Það þarf ekki að fara um það mörgum orðum, hversu hag- kvæmt það gæti orðið íslandi, að þurfa ekki að leggja í slíkar fram- kvæmdir, en geta í þess stað nol- fært sér sjúkraflugbrautirnar, þótt þær þyrftu endurbóta við. En það er einnig önnur hlið á þessu máli. Þótt við hefðum efni á því að koma upp stórum flug- völlum, er landslagi svo háttað í ýmsum héruðum þessa lands, að útilokað er að koma þeim við. Það getur t. d. verið auðvelt að byggja 500 m langa flugbraut þar, sem ó- mögulegt er að koma upp 1200 m langri braut. Þannig er þetta í ýms um héruðum. Ilér á landi munu nú vera 5 stór- ir flugvellir fyrir millilanda-flug- vélar. Þá eru til 16 flugvellir fyrir Dakota-flugvélar eða aðrar, sem þurfa meira en 900 m langar braut ir. Loks eru til um 73 flugbraulir víðsvegar um landið, styttri en 900 ,m, sem eru fyrst og fremst fyrir sjúkraflug. Það er ekki smávægilegi' atriði í innanlandsflugi íslendinga, ef þessir 73 litlu flugvellir yrðu inn- an skamms notliæfir fyrir nýja gerð flugvéla, sem flutt geta jafn marga farþega og Dakota-vélarnar flytja nú. Þá myndu skapast mögu- leikar fyrir ýmis byggðarlög að hafa not flugsamgangna, sem iitla möguleika hafa til þess haft fram að þessu. Vonir manna um kosti þessara nýjunga í flugvélasmíði geta brugðizt, því er ekki að neita. En þær geta líka rætzt. Okkur ber því að fylgjast rækilega með því, hvað reynslan sýnir í þessu efni. Verði hún sú, er menn vona, þurfum við að vera viðbúnir að notfæra okk- ur þessar framfarir, þjóðinni t'il gagns. j Eg legg til að þegar umræðunni um tillöguna á þessum fundi er lokið, verði umræðum frestað og henni vísað til allsherjarnefndar. A víðavangi Árásin á mentamálaráð- herra í Stúdentablaðinu. Mikið er að sjálfsögðu rætfc um liiiM fólslegu árás íhaldsstúd- enta á Gylfa Þ. Gíslason mennta- málaráðherra í seinasta biaði Stúdentablaðsins. Náin tengsli Stúdenlablaðsins við Morgun- blaðið verður fiestum ljóst, þeg- ar þess ér gætt að áðalritstjóri Stúdcntablaðsins er jafnfranit rit stjóri Æskulýðssíðu Morgunblað'j ins. Árásin á menntamálaráo- herm hefði því áreiðanlega ekki verið gerð, ef stúdentarnir hefðu ekki talið hana þóknanlega ráða- mönnum Mbl. og Sjálfstæðis- flokksins. Hitt er svó annað niái, að stúdentarnir kunna að liaf i gætt nokkuð minna hófst en klókt sé talið af íneístarahuin seni á bak við stendur. t Tvær ástæður eru einkuin táld- ar valda árásinni á meqntamála- ráðherra. Önnur er sú, að foringj ar Sjálfstæðisflokksíns bera riieira traust til annarrá foringja Alþýðuflokksins en menhtamála- ráðherra. Hitt er það, að inennta- málaráðherra er yfirleitt talinn hafa tekizt betur stjórn mennta- málanna en fyrirreniiiira Uans, sem var Bjarni Bencdiktsson, eu þar er iieldur ekki við mikið að' jafnast. En af þessum ástæðum vill fyrirrennarinn skóinn niður af menntaniáfaráðherra. íhalds- stúdentarnir hafa því vissulega talið sig vera að vinna meistara sínum þægt verk og gott. er þeir réðust á ínen nt,a mál ay áðli err a. Þeir liafa hins vegar líkzt meijst- ara sínuni í því að skjóta yfir markið. Fólksskorturinn viS sjáv- arútveginn. Blaðið „Austri‘ ræðir nýlega um skort á vinnuafli við sjávYir- útveginn. Austri segir m. a.: — „Undirstöðuatvinnuvegir þjóðai- innar eru bornir uppi af fólki ú<; um sveitir og sjávarþorp lands- ins. Vinnandi fólk úr sjávarpláss- unum verður að verulegu leyti að fórn.a fastri búsetu og eðlilegn fjölskyldulífi og einbeita sér að framleiðslustörfum fjarri átthög- um sínum, allt eftir því hvar þörl in er mest á hverjum tíma. En fólkinu á þessum slóðtun fækkai' jafnt og þétt, jafnframt því, sem flotinn er aukinn og efidur og meir.a unnið úr sjávarafla. Fram- lag þéttbýlisins af fólki til fram- leiðslustarfa er livergi nærri jafnstórt hlutfallslega. Af þessu stafar vandinn. Það virðist því eðlilegiast að leita úrræða á þann liátt, að draga úr franikvæmdunr á þessum stöðum a. m. k. þann tíma árs er annríkið er hvað mest í verstöðvunum. Hætta húshygg- ingiun, draga úr rekstri siná iðn- fyrirtækja og e. t. v. mætti, fækk.a v um einn eða svo á skrifstofu héi og þar.“ Þegar Bjarni skrapp austur til að hjálpa Lárusi. Mbl. talar nú mikið uni það ó- réttlæti, að Seyðisfjörður liafi sérst.akan þingmann. Dagur segir um þetta nýlega: „Þessi réttlætiskennd Sjálf stæðismanna hefir eigi ávallt vcr ið jafn aðkallandi sem nú. Fyrir um 2% ári, var fulltrúi Seyðfirð- inga, Sjálfstæðismaðurinn Lárus Jóhannesson, með færri atkvæði að baki sér en Björgvin liefir nú þá heyrðist hvorki stuna né hósti í sambandi við óréttlæti, en þess i stað var lögð á það yfinnann- leg áherzla að luild.i órét.tlætinu sem lengst við, og koma Lárusi á þing aftur, hvað sem það kostaði, og mun Bjarni jafnvel liafa skroppið austur til að rétta rétt lætinu hjálparhönd. Þannig er réttlætiskenndin á því heimili á- vallt bundin viö eigin liagsmuni á hverjmn tíma.“ Það mun heldur ekki vera hægt að finna eitt orð um það í Mbl. allan þann tínia, seni Lárus sat á þingi, að Seyðisfjörð ur ætti ekki að hafa sérstakan þingmann.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.