Tíminn - 18.08.1961, Page 3

Tíminn - 18.08.1961, Page 3
fr.ÍMINN, föstudaginn 18. ágúst 1961, 3 - segir Lárus Sigurbjörnsson, Bla^VA.v'ður og Ijósmyndari Tímans gerðust svo djarfir að ónáða Lárus Sigurbjörnsson skjalavörð, * jsótt hann væri önnum kafinn ásamt starfs- mönnum sínum við vinnu og ^undirbúning Reykjavíkur- kynningar, Þeir höfðu nefni- lega heyrt, að Lárus byggi yfir leyndarmáli, sem ætti ef til vill eftir að valda talsverð- Um úlfaþyt í búðum fræði- rnanna. — Mér er sagt, Lárus, að þú hafir borið fram nýja skoðun um það, hvar bær Ingólfs Arnarsonar hafi stað ið. — Nei, það er ekki rétt. Hins vegar veit ég, hvar Reykj avíkurbær — það er sveitabœrinn Reykjavík — stóð, þegar síðasti ábúand- inn, Jón Hjaltalín, sýslumað- ur, bjó þar. En' það eru eng- ar sannanir fyrir því, að bær inn hafi alltaf staðið á sama stað, þó að það sé meira en Ilklegt, því að það er æva- gömul íslenzk hefð, að reisa nýjan bæ upp af gömlum á sama stað. — Hvar stóð þá býlið Reykjavík? — Það stóð bak við Her- kastalann. Fyrsta vísbending skjálavörður stéð bak við Herkastalann Lárus Sigurbjörnsson skjalavörður situr í sófa Matthhsar Jochumssonar og les í ísafoldareintaki frá 1905 við lampa Jóns Trausta, sem stendur á borði Björns Jónssonar ráðherra. Það er ekki að furða, þótt vel fari um hann. jhafi látið rifa þetta hús! — Náttúrlega til þess að láta fólkið búa 1 tjöldum, — eða hvað! Það eru til skjallegar sannanir fyrir því, hvar bœr inn hefur sta&ið, Það er þá fyrst að telja það, að í íyrir- mælum Skúla 16. april 1791 um það, hvernig vaktarar eigi að ganga, segir. að vakt- ari eigi, eftir að hafa gert aðvart um nærveru sina fyr- ir utan glugga yfirmanns síns — að hrópa hvað klukkan sé og syngja vaktarasönginn. Síð an Kfgir orðrétt: „Der íor uden (skal hann hrópa) midt paa Gaden udenfor madame Angels hus nr. 5 (núverandi Aðalstræti 16) og allersidst oppe í Reykjavik imellem madam Bruuns (Tjarnargötu 4) hus og tömm ermanns Halms Baier (Tjarn argötu 5) o.s.frv, Hér er greini legt, aö ekki er átt við Reykja vík alia, þvi að orðið Reykja- vik er staðgreint svo að ekki er um að villast, Gallinn við athuganir fræðimanna er sá, að þeir gleyma því, að til var bær — sveitabær — sem hét Reykja- — Það er meira en líklegt þótt ekki verði það sannað. — Hvar hefur hingað til ver ið talið, að bær Ingólfs hafi staðið? — í Aðalstræti. Sú skoðun in um bæjarstæðið fékkst, j byggist á því, að á landmæl- þegar verið var að grafa fyr- j ingakorti frá 1715, eftir dansk ir Steindórsprenti. Þá fannst | an mann, Hoffgaard að nafni. gamall öskuhaugur og einnig er bærinn sýndur þar. En fundust gamlar gaflhlóðir, og! þetta kort var alls ekki til er full ástæða til að ætla, að, þess ætlað aö sýna, hvar bæ- þær hafi tilheyrt bæjarhús- ! ir og hús stóðu, enda eru sum unum i Reykjavík. Matthías húsin staðsett á rammskökk Þórðarson taldi, að þarna' um stöðum, og meðal annars væri að finna leyfar allt frá 1 slengir hann bænum fram fyr landnámsöld, svo að sam- kvæmt því hefur einhver lándnámsbær staðið þarna. — Getur ekki verið að þær leifar séu frá landnámsbæn- um Reykjavík, bæ Ingólfs? ir kirkjudyr. I staðarlýsingu íslands setur Kaalund síðan fram þá skoðun, að bæjar- húsin hafi staðið fyrir fram- an kirkjudyr, og síðan hefur hver étið þetta upp eftir öðr Um aidamótin var svona umhorfs, þar sem grasafátt, ef þeir stæðu í sömu sporum nú Lækjartorg er nú. Það er hætt við, að hestunum i myndlnni yrfll og þegar þessi mynd var tekin. Bær Ingólfs Arnarsonar eins og talið er að hann hafi lltið út. Kirkjan er stafkirkja, gerð eftir norskri fyrir- mynd fá 11 öld. Þetta líkan er á Reykjavíkursýningunni. um. Eiríkur Briem vissi þó betur, því að neðanmáls get- ur hann þess, að Sigurður mál ari hafi sagt sér, eftir gam- alli vinnukonu., sem hafði verið í vist hjá Skúla, að bæj arhúsin hafi staðið þar, sem þá stóð Gamli Klúbbur, en það er fullvíst hvar hann var. Hann var fyrir aftan hús hjálprœðishersins. Það er furðulegt, að svona staðreyndir skuli týnast, en það er ekki furðulegra en það, að víkivakarnir og þjóðdans- arnir týndust. Það týnist nefnilega helzt það sem allir vita, því að hver fer að hafa fyrir því að skrifa það niður, sem hvert mannsbarn veit? Eftir þúsund ár veit kannske enginn, hvað bíó er. ★ — Eins og ég sagði áðan, var síðasti ábúandinn í Reykjavík Jón Hjaltalín sýslu maður. Hann stóð upp fyrir Skúla. Jón hélt víkivaka inn- 'nhúss, en til þess að það væri hægt, þurfti mikið hús- rúm. Það er því augljóst, að hann hefur haft yfir að ráða rúmgóðum húsakynnum. Svo segja fræðimenn, að Skúli vík, sem er ákveðinn staður í borginni Reykjavlk. Lesi maður þau gömlu skjöi, sem þetta varða, kemur i Jjós, að þegar talað er um Reykjavík, er átt við býlið Reykjavík. Til gamans skulum við slá upp í bréfi, sem er skrifað af Sunckenberg, íyrsta kaup- manninum í Reykjavik. í bréf inu kvartar hann yfir drykkjuskap og slæmri hegð- un fanganna, og slðan stend- ur þetta: „ , , . sem bevising þar upp á, að hér næst liðna nótt í Reykjavík er skeð inn- brot i smiðjuna", Þessi smiöja í Reykjavik, tllheyrandi bæn- um Reykjavík, stóð andspænis bænum Reykjavik, þar sem nú er bilastæðið við Hótel Skjaldbreið. Hér kemur úr öðru bréfi frá stiftamtmanni Ólafi Stephen .sen, sem er skrifað 1768, að- I cins sextán árum eftir að Jón iHjaltalín stóð upp fyrir Skúla. Hann kærir yfir þvi, að tukthúslimir séu fríir af i sér og gangi oft lausir, en Jafn framt gerir hann ráðstafanlr til þess að halda þeim inni: i „Vil Rechevigs (Reykjavikur) (Framhald á 7. síðu).

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.