Tíminn - 19.05.1962, Side 4

Tíminn - 19.05.1962, Side 4
í 'húsinu númer 17 við Laug- arásveg er húsbóndinn vinnu- laus, og hefur verið það í hálf- an annan mánuð, og sem verra er: það er útlit fyrir, að hann verði það næstu mánuði, nema ef eitthvað mjög óvænt slceður, því að hann er togaraskipstjóri, en togurunum hefur verið lagt vegna verkfalls og slæmrar af- komu. Við ræðum við Markús Guðmundsson, hinn kunna skipstjóra, um viðhorf hans til vandamála togaraútgerðarinnar í dag. Tveir af tuttugu Það er víðsýnt úr gluggunum í Laugarásnum, við blasir feg- ursta útsýni yfir flóann og bæ- inn. Þegar við vorum setztir byrjuðum við að tala um sjó- inn og hvað allt hefur breytzt. — Eg byrjaði á togurum 1937, þá sem háseti á síldveið- um. Eg hafði þó farið á hverju vori á sjó, til að ná af mér vetr- arsleninu eftir skólann. Faðir minn var togaraskipstjóri og tók mig fyrst með sér, þegar ég var fimm ára gamall, svo aff það er nú snemma, sem ég þyk- ist hafa byrjað, þegar ég kemst á raupaldurinn, segir Markús og brosir. — í alvöru byrjaði ég 1945 sem háseti á togara. En síðan hefur mikið vatn runnið til sjávar. — Eg held, segir Markús og heldur áfram, — að gott dæmi um það, hversu fótunum hefur verið kippt undan þessum út- vegi, sé, að þegar ég útskrifað- ist úr Stýrimannaskólanum, þá vorum við 25, sem lukum fiski- mannaprófi. Núna er ég einn eftir af þeim hópi á togurum, þrír voru til skamms tíma skip- stjórar, en hafa nú horfið að öðrum störfum. Allir eru að missa trúna á togarana. Launamál togaranianna Þegar ég var að byrja, þá borgaði togaraútgerðin mikið kaup. Þá var haft við orð: Hann getur það, af því að hann er togaraskipstjðri. Núna hefur toppmaður á togara minna en liáseti á meðalfiskibát. Þetta nær vitanlega ekki nokkurri átt. Eg er ekki að segja, að fiski bátahásetinn eigi ekki að hafa það gott, eða sé ekki vel að sín- um hlut kominn, en þetta eru tekjur af meðalbát. Þeir, sem eru á toppfiskibátum hafa vit- anlega miklu hærra. Núna þarf enginn að öfunda togaraskip- stjórana. Nú er það vissulega athug- andi í þessu sambandi, að svo er um hnútana búið, að útgerð- armenn geta ekkert borgað. Þeir reka með tapi ár eftir ár og útlitið er óvenjuþungt fram- undan í ár. Það er sannarlega ekki bjart framundan. Ástand- ið er í stuttu máli þannig, að bókstaflega allir græða á tilvist togaranna nema þeir, sem sigla Markús Guðmundsson, sklpstjóri á þeim eða gera þá út. Smiðj- urnar, sem gera við þá og halda þeim við, komast af, þeir sem kaupa af þeim fiskinn græða, þeir sem selja þeim rekstrar- vörur græða, þeir sem tryggja þá græða og þannig hafa allir sitt nema skipshöfnin og útgerð in. Fiskverðið og togararnir Ein aðalástæðan fyrir rekstr- arvandræðum togaraflotans er lágt fiskverð. Svo lágt, að mann undrar. Það kann að vera, að ekki sé hægt að borga hærra verð fyrir afla hér heima. Hvernig stendur á því, að það þykir hrun á erlendum mark- aði, ef ekki fæst nema tvöfalt verð fyrir hann þar? Þessar og fleiri sp arningar leita á hug- ann, segir Markús. — Telur þú, að skipin eigi þá einvörðungu að selja erlend- is? — Nei! Það eiga þau ekki að gera. Það sem er athugavert við þetta, er fyrst og fremst það, að útgerðarmenn togara eru þeir einu, sem þurfa að reka með tapi. Ef framleiðslan borg- ar sig ekki, þá á að hætta henni eða skapa henni viðunandi grundvöll. Ef við segjum þetta með svolítið öðrum orðum, þá barf að greiða uppbætur á fisk verðið og fá fé með almennum sköttum til að greiða þær. Það er verið að fjargviðrast út í styrkjapólitík, en það verður þá að finna úrræði til þess að koma í staðinn. Líka myndi það laga mikið, ef öll gjöld yrðu felld niður, sem togararnir þurfa að greiða, eða þau a.m.k. yrðu lækkuð verulega. Svo og vextimir, sem eru ægileg byrði, eins og ástandið er. Fiskvinnsla í sveitasælu — Það er, heldur Markús á- fram, — einnig margt í landi, sem sýnilega má betur fara, og í Reykjavík er ástandið þannig, að skipulagsleysið hefur hrakið fiskvinnslustöðvarnar upp til heiða. Við getum tekið sem dæmi um vinnubrögðin, að all- ir togarar landa fiskinum í Austurhöfninni. Þar er fiskur- inn settur á þunga bíla. Bflarn- ir eru of stórir fyrir bílavogirn- ar í Austurhöfninni, sem eru mjög gamlar. Þar næst liggur það fyrir að aka bflunum vestur í Vestunhöfn. Þá verður að aka um verzlunargötur, þar sem um ferð er á annatímum ógreið. (Talið er, að meðalhraðinn i Tryggvagötu sé um 5 kílómetr- ar á klukkustund). Þegar búið er að vigta fiskbílana á vigt- unum í Vesturhöfninni, þar sem nægilega stórar vogir eru, er aftur haldið út í verzlunar- göturnar og nú er ekið til fisk vinnsluhúsanna, sem eru í Aust urbænum. Vörubifreiðir þær, sem notaðar eru núna, kosta 500.000.00 kr. stykkið, svo að árlegur reksturskostnaður og afskriftir eru gífurlegar. Stórar stöðvar eiga þetta 4 svona bila og dugar þó ekki til. Þetta skipulagsleysi gerir löndunar- kostnaðinn óhóflegan og fyrir það verða togararnir að borga. Erlendis er þessu öðruvísi varið. Þar þekkjast ekki bifreið ar við löndun. Frystihúsin og fiskverkunarhúsin eru á hafnar- bakkanum. Meira að segja í Grimsby og Hull, þar sem hafn armannvirkin eru afar gömul, þá er gert að öllum fiski í hús- um á bryggjunum. Fiskurinn er svo fluttur unninn á markað í járnbrautum eða bílum. Hér er fiskinum ekið fram og aftur í vigt og síðan upp í sveit til að taka úr honum hrygginn. Svo verður „uðvitað að aka fisk inum aftur niður á höfn tfl þess að afskipa hann. Þessi vinnu- brögð, að flæma fiskverkunina frá höfnin. i, kosta meira en nokkurn grunar. Það verður þvi að taka upp stefnubreytingu í skipulagsmálunum. Við eigum að hafa frystihús og fiskvinnslu stöðvar í Örfirisey og auglýsa þannig bæinn okkar og fram- leiðsluna. Þetta þarf ekki að iýta bæinn. Sjáðu frystihús Júpíters og Marz. Þar er vel um gengið, falleg mannvirki, gras og blómabeð umhverfis. Þetta er til sóma og ástæðulaust að óttast þessa tegund iðnaðar. Þegar ég einu sinni hafði þann heiður, að vera með fyrsta skip til að landa á nýrri fisk- höfn í Þýzkalandi, þá voru verk smiðjurnar á hafnarbakkanum, svo að þetta er ekki úrelt, að svona eigi þetta að vera. Ef við göngum meðfram höfn inni, sjáum við, að í Reykjavík er engin aðstaða til fiskverkun- ar eins og nú standa sakir. Margvísleg starfsemi fer fram á hafnarbakkanum, sem þar á engin erindi. Fjármál og Iandhelgin — Hvað segir þú um það, sem fram kom við umræður um þessi mál, að togararnir eigi inni hjá þjóðarbúinu, og að rekstrargrundvöllur þeirra sé lagfærður með lækkun vaxta og opinberra gjalda? — Eg styð þær. Mér vitan- lega er ekki með nokkurri sann girni hægt að ætlast til þess, eins og ég sagði áðan, að út- gerðarmenn og áhafnir togar- anna séu látin kosta þennan út- veg, sem allir aðrir græða á, eða sleppa að minnsta kosti skaðlausir frá. Annars vil ég láta eitt koma greinilega fram, að við á togurunum teljum okk- ur vera íslenzka sjómenn á ís- lenzkum skipum og því eigum við sama rétt til landgrunnsins og aðrir íslendingar, að vísu innan þeirra takmarka sem botnvarpan eða veiðarfærin leyfa. Við höfum talað fyrir daufum eyrum í þessu máli og við erum afskiptir. Hvar verð- um við staddir, ef við göngum » aftur á bak til lengdar og hverf um aftur til handfæra og drag- nótar? Eru þessar veiðiaðferðir færar um að sjá þjóðinni fyrir nægjanlegum gjaldeyri? Togar- arnir hafa verið flæmdir í haf út og við hljótum að krefjast einhvers í staðinn. Við treyst- um okkur til að flytja á land sambærilegan og betri fisk en netabátarnir Ieggja nú á land, og við treystum okkur til að skila árvissum afla ef aðstaða okkar verður lagfærð, t.d. með kvóta á ákveðnum svæðum. Við eigum ekki minni rétt en aðrir landar okkar, sem fá undanþág ur til dragnótaveiðá í landhelgi, segir Markús og rís úr sæti. — Veiztu, að það versta núna er það, að þurfa að láta úr höfn. Það vantar kannske fjóra eða fimm háseta, sem ekki mæta til skips. Þetta verðuhi við að þola möglunarlaust, því að eftirsókn in í togaraplássin er úr sögunni — í bili vona ég. Við kveðjum Markús skip- stjóra á tröppunum. Manninn, sem er atvinnulaus í svipinn, vegna þess, að togarar liggja bundnir. Ár eftir ár hefur hann verið aflakóngur íslenzka tog- araflotans, flutt milljónir í þjóð arbúið. Alla vertíðina hefur hann staðið dæmdur úr leik, ásamt 1200 öðrum vöskum tog- aramönnum, því að okkur í landi hefur mistekizt að búa þeim starfsskilyrði. Skipulags- leysið, tvíverknaðurinn og and- varaleysið er dýr sambýlingur á íslandi. jg. 14 ára drengur óskar eftir sveita- vinnu, er óvanur. Upplýsingar í síma 15112 Til sölu Margs konar varahlutir í Dodge Cariol, bæði nýir og notaðir mótorar, gearkass- ar, millikasasr, hásingar, framan og aftan, drif, öxlar, hjöruliðir, stýrissnekkjur. Dynamoar, startarar o. fl. Sendi gegn póstkröfu. Viðgerðaverkstæði Guðm. Valgeirssonar, Auðbrekku, Sími um Möðruvelli. Trúlofunar- hringar afgreiddir samdægurs Sendum um allt land. HALLDÖR SIGURÐSSON Skólavörðustíg 2 Fermingaföt DRENGJAMATRÓSAFÖT frá 6—14 ára. frá kr. 750.— DRENGJAJAKKAR frá kr. 400,— DRENGJABUXUR frá 4— 14 ára frá kl. 200,— GALLABUXUR á UNGL- INGA kr. 125,— DRENGJAPEYSUR DRENGJASOKKAR ÆÐARDÚNSSÆNGUR ÆÐARDÚNSSÆNGURVER KODDAR PATONSULLARGARNIÐ, allir litir og grófleikar. j I PÓSTSENDUM Það hefur mistekízt a skipuleggja höfnina 4 T f MI N N, laugardaginn 19. maí 1962

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.