Alþýðublaðið - 04.04.1945, Blaðsíða 4

Alþýðublaðið - 04.04.1945, Blaðsíða 4
4 ALÞYÐUBLAÐIÐ Miðvikudagur 4. apríl 4945 % 'jijðnbUðtó Otgefandi AUiýðuflokkurina Ritstjóri: Stefán Pétursson. Ritstjórn og afgreiðsla í Al- þýðuhúsinu við Hverfisgötu Símar ritstjórnar: 4901 og 4902 Símar afgreiðslu: 4900 og 4906 Verð i lausasölu 40 aura. Alþýðuprentsmiðjan h. f. Viðburðaríkir dagar STÓRVIÐBURIPIR hafa gerzt á flestum vígstöðv- um ófriðarins undanfarna hátíð isdaga. Hin mikla sókn Banda- ríkjamanna og Breta inn í Þýzkaland að vestan hefir hald- ið áfram, og eru framsveitir þeirra nú komnar víða um 150 —200 km. austur fyrir Rín. Lengst eru þær komnar inn í landið hjá Kassel; en þaðan eru ekki nema 250 km. til höfuð- borgarinnar, Berlín, og ekki nema um 150 km. suðaustur að landamærum Tékkóslóvakíu. Virðist svo siem austan Rínar hafi ekki verdð um neina undir búna varnarlímu að ræða, en hraðinn í sókn Bandaríkja- rnamia og Breta Ihiusvegar svo mikill, að Þjóðverjum hafi ekki /unnizt tími tiil að ibúast neinsstað ar fyrir til langvarandi varnar. En svo þýðingarmikil, sem þessi leiftursókn að vestan langt inn í Þýzkaland hlýtur að teljast, er þó enn ónefndur stærsti sigurimn í sambandi við hana; en það er innilokun Ruhr héraðsins, hins mikla iðnaðar- héraðs austan vð Neðrá-Rín, sem nú hefir verið króað alger- lega af og slitið úr sambandi við þau héruð Þýzkalands, sem enn eru á valdi Hitlers. Eru það tveár herir Bandaríkjamanna, sem sótt hafa fram bæði norð- an og sunnan við Ruhrhéraðið oig máð að sameina framsveitir sínar austan við það; er Bitler þar með sviptur öllum .þeim gífurlega hergagnaiðnaði, sem þama hðfir haft aðseitur si,tt og verið höfuðundirstaða hins þýzka herveldis, ekki aðeins x þessu stríði, heldur og í hinu síðasta. Fer ekki hjá því, að slíkt áfall geri fljótt vart við sig í mjög minkandi varnar- mætti þýzka hersins. Það þarf þó ekki endilega að verða næstu vikunnar. Þvert á móti má búast við, að bardag- arnir um Ruhrhéraðið, til þess að ráða niðurlögum þýzka hers ins, sem þar ér innikróaður og talinn er nema um hundrað þús undum manns, muni í bili draga nokkuð úr hraða só'knarinnar lengra inn í landið, þó að ekki sé það alveg víst. Fer það að sjálfsögðu eftir því, hve miklu liði Bandaríkjamenn og Bretar hafa alls á að skipa, og hve miklu Þjóðverjar, til varnax, En hdngað til hafa Þjóðverjar haft þá hernaðaraðferð, bæði á vest urvígstöðvunum og austurvíg- stöðvunum, til þess að stöðva sóknarlotur bandamanna, að verja einstakar borgir og héruð að baki vígh'nu þeirra; það hef- ir jafnan neytt bandamenn til að nema um skeið staðar, með- an verið var að uppræta inni- króaða þýzka heri að baki þeim, svo sem í Austur-Prússlandi og víðsvegar í Póllandi eftir hina miklu vetrarsókn Rússa. * Þar eystra er því stanfi nú bráðum lokið, þó að Þjóðverjar verji enn lítið svæði í Austur- „Farfugl“ skrifar um Millilandaflug eflir strlðið og viðbúnaður okkar undir það ÞAÐ er með mig eins og svo marga aðra, að ég bíð eft- ir því mieð mikilli efltirvæntingu að tímarnir breytist — að ógn- aröldur nútímans lækki, svö hægt verði frekar að færa sig úr stað á þessu hnattkríli án þess, að dauði og hörmungar þurfi að bíða í.hverjum krók eða kima. Okkur íslendingum er það Ijósit, að þessi síðusfcu ár hafa breytt mjög viðhorfum okkar til nágrannaríkjanna. Þessi eyja elds og ísa, sem lengst af var lítt þekikt á meginland'inu vegna þess, hve hún var langt norður í hafsauga, hún á nú allt í einu að verða miðdépill í þýðingar- miklum samjgöngum tveggja heimsálfa. Við höfum þegar heyrt um fastar ákvarðanir um flugferðir milli vesturálfu og meginlandsins með viðkomu á íslandi. Við íslendingar, sem hingað til höfum ekki getað heimsótt nágrannalöndin sem skyldi, vegna fjarlægðar, tímaskorts og erfiðra ‘ samiganigna, getum nú látið okkur dre.yma um þægi legar, fljótar og væntanlega ó- dýrar flugferðir bæði í austur-, suður- og vesturátt strax að styrjöldinni lokinni. Það er þegar orðin staðreynd, að landsmenn vorir, sem heima eiigi á hinum afskekktustu stöð umi igeta niú farið til Reykja víkur eða annarra landshluta á 1—2' klst. Áður fyrrri þurftu jþeir marga daga tiil jþesis að fara sömu leið — já fyrir aðeins örfáum árum. Mikið hefir verið rætt og rit- að um' samgöngumál innan lands og utan og þá helzt um flugmálin á síðustu tímum. Er þetta gleðilegur vottur þess, að við íslendingar höfum gert okk ur ljóst, hvað það er, sem koma skal í samgöngumálum fram- tíðarinnar. Þó er það eitt, sem við þurfum að athuga vel, að ekki má blanda saman því, hve mikið liefir verið rætt og ritað um eitthvert mál, og þvx, hve mikið hefir verið framkvæmt. Maður getur ekiki lifað á draum um einum saman, jafnvel þótt þeir kunni að vera fallegir. Hitt er annað mál, að nauðsynlegt er að ræða hlutina áður én þeir eru framkvæmdir, til þess að sem flest sjónarmið komi fram, og 'ekiki sé flanað út í ei.tthvað — hugsunarlítið. En við meg- um ekki gleyma því, að tíminn flýgur álfrarn, og hver stund er dýrmæt. Allt virðist benda til þess, að senn muni líða að styrj- aJdarlokum hér í Evrópu, og þá höfum við heyrt, að strax muni fiugsamgöngur hefjast milli Ameríku og Evrópu. Ég spyr í einfeldni minni: „Verðum «við þá itilbúin að koma fram sem virkur aðili í þeim samgöngum?“ Flugvélarn ar eiga að hafa hér viðkomu- stað, mér hefir skilizt, að íslend ingar teldu sjálfsagt, að þeir hefðu með flugvellina að gera hér heima. Ég man það, að um það Ihefir verið ræfct í blöðunum, að ungir menn hér þyrftu að kynna sér starfsemi flugvalla erlendis með tilliti til þessa. Hvað líður því máli? Þeir þurfa sennilega að finna það upp hjá sjálfum sér, að fara utan og nema, brjótast áfram ,upp á eigin spýtur eins og okk: ar ungu flugmenn hafa gert. Betur færi, að margir hefðu á- huga á þessu, og einhverjir þrek til framkvæmda, eins og flug- mennirnir okkar höfðu; þá væri imáluniuim borgið. Það er og trú legt, að alþingi og íslenzk stjórn arvöld hafi haft þessi m'ál til alvarlegrar íhugunar, þótt mér sé lítt kunnugt, að hve miklu leýfci' það er. Fróðlegt væri, að fá upplýs- ingar um t. d. eitt atriði, sem ég man eftir og mikið kemur samgöngumálunum við. Væri æskilegt að heyra, hvað hefði verfð ákveðið í því máli. — dónas Jónsson, aiþm., kom með tillögu í sameinuðu þingi í vet- ur, að skora á ríkisstjómina, að beita sér fyrir því, að komið yrði upp istóru almenmmigsgisti húsi í Reykjavík. Hvenær verð ur það byggt? Ferðamenn, sem verið hafa hér á ferðinni undanfarin ár, vita víst bezt, hve nauðsynlegt er að slíkt gistihús komist upp. Nú þegar flugsamgöngur innan lands aukast svo mjög, og von er á flugsamgöngum við útlönd, þá er það slík nauðsyn, að hrinda þessu í framkvæmd, að þið virðist vera fjarstæða, að svæfa málið í nefnd. Það er á-, reiðanlegt. að ef íislenzk stjóm arvöld ætla að vera jafn lengi, að koma þessu gistihúsi upp, og þau hafa verið t. ,d. með þjóð- ledikhúsið okkar, þá eiga margir ferðamenn aftir að rölta hér um göturnar heilar nætur á kom- andi' árum vegna þess, að enga gistingu er að fá, og enginn kunningi að flýja til. En þetta hefir þráfaldlega komið fyrir undanfarið í höfuðstað okkar kæra lands. Eitt atriði er það enn, sem mig langar til að minnast á. Oft hefir í blöðum verið rætt um það, að við Íslendingar ættum sjálfir að hafa með höndum millilandaflug, þegar fært verð ur. Þetta virðist vera jafn sjálf- sagt eins og það, að við vorum að mestu leyti þúnir að taka far , þegaflutning með skipum í okk ; ar hendur, þegar ófriðurinn i, hófst. Auðvitað viljum við eign ast okkar eigin langferðaflug- l vélar. En í því sambandi þurf- | um vjð að athuga það, að : kaupa aðeins fullkomnustu ný- tízku faíþegaflugvélar. Við get um alls ekki búizt við því, að verða samkeppnisfærir vdð hin erlendu flugfélög, nema við get um boðið jafngóð farartæki. Á ég þar við allt er snertir örygg- isútbúnað, svo og þau þægindi, sem farþegar óska að hafa, og nútímaflugvélar geta veitt. Hvað stærð vélanna snertir, verðum við auðvitað að miða við okkar eigin þarfir, og kæra okkur 'kollótta, þótt hdnir eigi Prússlandi og Rússum hafi enn ekki tekizt að rjúfa varnir þeirra við Oder, austan við Berlín. En sunnar á austurvíg- stöðvunum hafa miklir viðburð ir gerzt síðustu dagana. Þar hafa'ltússar hafið nýja stórsókn, í þetta sinn fró Ungverjalandi inn í Austurrífei og eiga fram- | sveitdr þeirra þar nú ekki nema * um 30 ,km. ófarna til höfuðborg ar þess lands, Wien. Má yfirleitt segja, eftir við- burði síðustu daga, að nú sverfi rnjög að ríki Hitlers úr fleirti en einná átt, og að ólíklegt sé, að það eigi marga mánuði eftir ó- lifaða. stærri. En við megum ekki vera með of mikinn kotungshátt í velakaupum okkar, kaupa held ur færri og betri' til að byrja með, alveg eins og við höfum hingað til reynt, að fá heppileg ar flugvélar til innanlandsflugs, vélar, sem hæfa okkar strjál- býla og fjöllótta landi. Ég varð dálítið undrandi yfir kaupunum á hinni fyrstu milli- íandaflugvél, sem við höfum fengið. Ég hélt satt að segja, að segja, að það þætti heppilegra og jafnvel sjálfsagt, að hafa landflugvélar til millilanda- flugs, og kemur þar margt til greina, sem ekki skal rakið hér. I öðru langi fannst mér var- hugavert, að kaupa Óinnréttaða flugvél til farþegaflugs, svo að hún verði fullkomlega samboð- in því erlénda. Þó vil ég alls ekki dæma um þetta fyrirfram, enda hefi ég engin skilyrði til þess, og vonast til þess, að allt megi fara að ósgum. Hvað ör- yiggi C ata 1 i«n,afiugbátsins snent ir, þá hefi ég heyrt, að hann Bókahillur Útvarpsborð Sfofuskápar Klæðaskápar Tauskápar (Iitlir) Vegghillur, útskornar Homhillur Veggteppi (handaaálað) G. Sigurðssoo & Co. Grettisgötu 54 væri mjög traustur og öruggur til langferða, og er það auðvitað höfuðatriðið. Þó myndi ég telja skynsamlegra, að þessi bátur yrði hafður til flutnings á verð mætum afurðum tir útlanda (þar sem hann og var uppfaaf- lega notaður til vöruflutninga), eins og fram hafa komið tdllög- ur um, að við flyttum flugleiðis verðmætar afurðir, — en við svo aftur á móti keyptum nýjar fiugvélar til millilandaflugs, sem væru til þess smíðaðar og að öllu leyti fullgerðar frá verk smiðjUnni. Trúlegt er, að eftir styrjöld- Frth. á 6. sxöu HÞ ÍMARITIÐ „Frjáls verzl- un,“ sem kom út skömmu fyrir páskahelgina,flutti meðal margs anuars grein, sem nefn- ist „Eigum við að fara í stríð- ið?“ Þar segir: „Fyrir þjóð, sem lengstum hefir varla haft í-sig né á, er stríðsgróð- inn okkar afar mikill. En ekki ætti hernaðarþjóðunum að vaxa siíkir smápeningar í augum. Við skulum hugsa okkur að öfundarkenning- um vissra enskra útgerðarmanna um ómaklegan stríðsgróða yxi svo fylgi meðal bandamanna, að þær yxðu almenningsálit í Bretlandi, Bandaríkjunum og Rússlandi. Næst þegar Roosevelt og Churchill færu til fundar við Stalin, yrðu þessi mál tekin til athugunar. Þess um þrem höfuðkempum kæmi saman um, að íslendingar hefðu ekki lagt nærri nóg á sig' vegna hernaðarátaks hinna sameinuðu þjóða. Væri ekki rétt að þessir út- smognu stríðsgróðamenn fengju að borga alla herverndina og hag- kvæmu verzlunarsamningana? Jú, mikil undur! Svo væri kall- að á þrjá fjármálasérfræðmga, sinn frá hverri þjóð, og þeir beðnir að telja saman stríðsgróða íslend- inga og hafa niðurstöðutölurnar til eftir kaffi. Síðan væri umræðunni frestað, en þrenningin færi út að fá sér hressingu. Meðan stórmenn- in þrjú væru að drekka kaffið, bærist talið að stríðskostnaðinum. um leið og upp væri staðið, liti Winston Churchill á úrið sitt og segði: „Jú, þetta er meiri stríðs- kostnaðurinn. Vitið þið, hvað stríð ið hefir kostað sameinuðu þjóðirn ar þessa stund, sem við höfum ver ið að renna út úr einum kaffi- balla?“ Hann mundi nefna nokk- ur hundruð milljónir króna. Svo yrði tekið aftur til starfa og þá legðu fjármálasérfræðingarn ir fram niðurstöðutölurnar um stríðsgróða íslendinga. Og hvað kæmi þá upp? Jú, stríðsgróði ís- lendinga myndi nægja itil að borga stríðskostnað sameinuðu þjóð- anna meðan „þeir stóru“ væru að drekka eftirmiðdagskaffið sitt: Alls ekki meira! (Þá mundi Winst- oii segja: „Ekki getum við verið. svo lúsarlegir að fara að skatt- leggja þessa menn, úr því að þeir geta varla kostað stríðið dryfck- langa stund.“ Þar með væri það „fjáraflaplan“ farið forgörðnœa.“ Og enn segir í sömu greia: „En það er ekki víst, að íslend ingar væru samt úr sögunni. Væri ekki hægt að láta þá segja fas- istaríkjunufn stríð á hendur? Jósef Stalin gæti upplýst, að honum væri kunnugt um menn á íslandi, sem hefðu gert það skilyrði fyrir „vinstri“ samvinnu eftir kosning- arnar 1942, að íslendingar tækju •virkgn þátt í vörnum landsins. Ekki mundi lengi þurfa að eggja þé pilta. Segjum, að íslendingar fengju ákeðin tilmæli frá einhverju eða einhverjum stórvelda Banda- manna um að fara í stríðið. Myndi stjórn og þing þurfa að hugsa sig lengi um svarið? Væri ekki ein- sætt að vitna til þess, að ísland hefir ilýst ævarandi hlutleysi sínu, og að ríkið er vopnlaust? Gæti ekki stjórn og þing með sanni sagt að þar sem hlutleysisyfirlýsingin væri eitt af mikilsverðustu grund- vallaratriðunum í sjálfstæðri til- veru okkar, yrði að bera málið- undir þjóðina? Mætti ekki minna á, að fyrir styrjöldina fóru ýmsir af leiðtogum Bandaríkjanna hin- um mestu viðurkenningarorðum um íslendinga, einmitt fyrir það, að vera hlutlausir? Eða 'hafa menn gleymt þeim ummælum, sem höfð voru, þegar íslandssýningin var opnuð í New York, — um litlu, friðsömu, vopnlausu. fyrirmyndar- þjóðina í norðrinu? Væri ekki ó- hætt að segja.að við teldum okkur eiga meiri rétt til að sitja sam- kundu frjálsra þjóða, með því að vera trúir yfirlýstri ste&iu okkar og hugsjónxim, heldur en með því að láta hrekjast af settri braut? Mætti ekki spyrja Winston Churc Framh. é 6. «Cu.

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.