Alþýðublaðið - 15.07.1953, Page 5

Alþýðublaðið - 15.07.1953, Page 5
jSXiðvíkudagurmn 15. júlí 1953 f í VOKU LANDI hefur það löngum veriS svo, að ýmislegt emdstreymi hefur steðjað að. [Við erum ekki vön að kippa okkar upp við það. Nú opna ég ©Idrei orðið svo dagblað, að ekki sé talað í fjálgum orðum tem ótölulegan og aðsteðjandi þjóðháskalegan vanda. Og allt ef erum vér hugguð með sömir yndislegu hugguninni: Leiðtog- ær vorir í stjórnmálum, at vinnumáHim og menningarmál íiin eru önnum kafnir að leysa vandann. Stwidum er það, að !>',•: er virðist, óttalega erfitt. Stundum þarf ekki nema eitt pennastrik. En alltaf er niður staðan hin sama. Hin dásam lega lausn vandamáianna hefur íéitt af sér enrnþá hatrammari vandamál. Og aftur rjúka sömu leiðtogar til, vitanlega í 3:imboði sinnar þolitimóðu þjóð ær_ og leysa vandamálin á ný. j <Og. þannig koll af,kolli. Og nú er svo komið að vér þolum ®kki lengux að sjá á prenti orðtakíð: Lausn vandamál j ænna, að minnsta kosti ekki í VÍssum samböndum. Við skyrp ipn því út úr okkur eins og stnygluðum tómat. Þetta virðu lega orðtak er orðið þjóðlýgi j gem alla hugsandi menn velgjr við. Og við Vitujn að það þýðir ( Siákvæmlega viðhaíd þess á stands, sem er, með sem minnst im töpum fyrir þá, sem hagn ast mest á því. Hvorki rneira Sié minna. Skakkf getigl. Og í þessu sambandi kemur mér í hug hvort það væri ekki einstaklega tímabært, að vér' gerðum svólitla eignaköninun og almenn myntskipti á hug ’ taka- og orðaforða þeim sem, vér notum einkum um félags leg og menningarleg málefni. Það er ætlan sumra hygginna manna, að þar gangi nú margt kaupum og sölum á ærið skökku gengi. Eignakönnun og .myntskipti á þessu sviði tákn- ar það, að vér tökum að nefna Jiliiitina réttum nöfnum og tök um afstöðu vora til þeirra eftir því, hvílíkir þeir eru, en ekki hinu, hvað einhverjir aðr ir segja, að þeir séu. Ég skal nú skýra það með dálitlu dæmi hvað ég á við: gurður Eiuarsson i mig, og ef til vill einn prest í Flóanum. en hann er líka, án þess að ég á nokkurn hátt dirf ist að jafea mér til hans, með vitrusbi mönnum sem ég hef kynnzt, og gæddur þeim fá gæta eíginleika að þora að hugsa öðruvísi en eftir 'for skrift. Frjálslyndi og lýðræði eru: nú ekki orðið annað en vörumerki, éem við þykjumst þurfa að klína; á allt til þess að að sætta sig við það. Og það fá húgsunarlítinn múgi^n til ber ekki á öðru. Hann sættir sig prýðilega við það! Vér höf um séð þess dæmi í vorri kyn slóð, að hann leiðir yfir sig blóðugt einveldi í nafni lýð ræðisins og algert afnám skoð anafrelsis í nafni frjálslyndis. Og klappar saman höndum og öskrar af ánægju yfir árangr- ínum. Þýzkir jafnaðarmenn þóttust til dæmis þurfa að vera svo frjálslyndir, að það væri sjálfsagt að láta nazista berja úr sér nýrun, gelda sig og skjóta sig eins og hunda, held ur en að lögbanna þetta menn ingarfyrirbæri að viðlögðum hæfilegum refsingum, á meðan þeir höfðu vald til þess. Það var mjög hæpinn greiði við maTsnkynið. Hinn vestræni kristni heimur telur sér enn fremur trú um það, að hann eigi að vera svo frjálslyndur að að það sé sjálfságt að láta kommúmsta gegnumsmjúga alla þjóðfélagsbygginguna, þangað til hún hrynur niður eins og maðksmoginn raftux. Annað samrýmist ekki frjáls lyndi og lýðræði! Vera má að sá dagur komi, að þessi hugul semi þyki fulldýru verði gold- in. En það er engin hætta á, að við heyrum mokkru sinni neitt um það. Ef til þess kæmi, verður hið kommúnist íska „frjálslyndi“ búið að kefla þá einfeldninga, sem því réðu, að svo langt var látið síga á ó- gæfuþröm. Annars heitir þetta frjálslyndi á mæltu máli ræksnisháttur, hugleysi, utid anhald. f þessu landi þykir það til dæmis ákaflega fínt að yera írjálslyndur, en hvorttveggja á senn þúkaháttur og mann vonska að vera fhaldssamux. Enda þekki ég í svipinn eng an íslendmg sem þorir að vera íhaldssamur og segja það hreint og beint, nema sjálfan SIGURÐUR EINARSSON'' ræðir í þessari snjöllu og at hyglisveíðú grein nauðsyn þgss, að íslendingar geri sér Ijóst, hvá'ð er raunverulegt frjálslvndi og færir rök aS þvi, að á ’súmum sviðum geti íhaidssemi verið æskileg. Finnst Sigurði'sumt ai því sem 5rjálslyndi kallast, heldur ófýsilegur' varni'ngur." Ályktun hans 'er sú, að í kyrr stæðum Sóðfélögurn með hægfara menningarframvindu og langbundna síjórnar og atvinnuháttú sé frjálslyndi lífs virk eigind, félagsleg dyggð og mótuður' nýrrar og far sællegri. frámviíidú. en á bvltingatímum og ■■up'plausnar, geystrar' framvindu . og snöggra breytinga á': •'menningar .og félagsháttum sé í-haldssemin dyggð, lifsvirk elgind og varðveitandi óbætaniégra verðmæta. íalii stórháskalegt. Enda' eru dæmin nærtæk. I öll- um vestrænum löndum eru Sovétkommúnistar og laun kommúnistar háværustu og að- sópmestu verndarar frjálslynd isins — og láta sig þá að jafn aði ekki muna um að taka „lýð ræðið“ með. Og er það furða! Er það ekki dásamlegt að fá þan'nig löghelgaðar hjá andstæð ingununi vinnuaðferðir sínar og lögvernd þeirra sjálfra utm athafnasvæði sitt. Músin þykir ekki sköruleg skepna. En þó se.y.r frá því í lærdómsríkri sögu, að einu sinni óx músun um, þó svo músarhaugur í brjósti, að þeirn datt í hug að he'ngja bjöllu á köttinn. Það varð aldrei af því, því miður. En svo vesælar vorui mýsnar aldrei, að þeim dytti í hug að geEa. ..köttinn að gildum borg ara j; ríki sínu í nafni frjáls- lyndi'sins. Þær voru ekki svo írjálsiyndar að þær fælu kett- inum kennaraembætti eða ráð herrastöðu. Hefði þó mátt sýn ast rausn og hugulsemi og ekkjjeiðúm að líkjust, — æðstu skepnu jarðarinnar — mannin Úiúr jG Sigurður Einarsson. blekking, mjög oft yfirdreps- skapur, en í hvorú tveggja Þáðer látið heita svo nú á dörým hér á landi, að „frjáls lyndi“ sé ávallt og allsstaðar kostur og mannprýði, íhalds sefni;, kyrrstæðyr lífsf j andskap ur og'; m’enningarandstáða. Að geta;: klætt sig í einhverjar írjálslyndisflíkur er því í sjáliú sér talsvert éftirsóknar- vert jyrir hugsunarlítinm maim. Það jjafngildir því, að ganga prúðbúinn og ólastanleguir eft ir breiðgötu menningarinnar og eiga heimilan sess meðal hinna amdlega útvöldu, ef mað ur óskar að tylla sér niður. Við skulum athuga ofurlítið síðar hverskonar varningur það er, sem almennt gengur u,ndir naíninu frjálslyndi. TalsverSan hluta þess má flokka með Rauð ski'nnaflúri og glerperluskra uti frumstæðra manna. Sannleik urinn er hins vegar sá, að í kyrr stæðum þjóðfélögum með hæg fara menningarframvindu og langbundna stjórnar- og at- vmnuháttú, er frjálslyndi lífs virk eigind. félagsleg dyggð, — og mótuður nýrrar og farsæl legri framvindu. En á byltinga tímum og upplausnar, geystrar framvindu, og snöggra breyt inga á menningar- og félagshátt usc&. er íhaldssemin dyggð, Ííís Frambald á 7. síðu. Sextíu og fimni ára í dagi En þegar svo er komið_ að allir þykjast þurfa að vera frjálslyndir, eða heita minni menn ella, þá er vitanlega svo komið, að frjálslyndi alls fjöld- ans er ekki annað en einber hræsni og blekking, oft sjálfs- Dregið var í happdxætti fulltrúaráðsi'ns 1. þ. m. hjá fulltr. borgarfógeta. Upp komu þessi tnúmer: 6628 Eldavél. 5233 FarseSilI til Kaupimannahafnar. 333g Ryksuga. 4058 Hrærivél. 581 Málverk. 208 Sykurkassi. 20G4 Kexkassi. 0579 Listamannaþing. 3066 íslands þúsund ár. 6769 Brennu Njálssaga. 8296 Listamannaþing. VinTxinganna sé vitjað í skrifstofu Ajþýðuflokksins í Alþýðuhúsinu. NÁLEGA fimmtíu ár eru nú liðin síðan íslendingar öðluð- ust heimastjórn í landi sínu. Þessi aldarhelmingur hefur verið tími meiri verklegra framfara en um getur áður í þúsund ára sögu þjóðarinnar. Hún hefur trúað á landið og trúað á sjálfa sig. Og henni hefur orðið að trú sinni. Þrátt fyrir erlenda kúgun og óblíð náttúruskilyrði hefur ávallt verið andleg menning á ís- landi. Eftir að pjóðin fékk stjórn mála sinna í eigin hend- ur og tók að hagnýta tækni nýs tíma, hófst hér einnig tími verkmenningar og stórstígra framfara. Þjóðin hefur á síðast liðnum fimmtíu árum lyft þvi Grettistaki að byggja þjóðfé- lag, • sem á ýmsurn sviðum jai'nast á við það, er gerist með Stærri þjóðum og í auðúgri löndum. í dag er sextíu og fímm ára einn þeirra manna, sem mér finnst sameina í fari sínu margt af því bezta, sem lieíur einkennt þjóðina á þessu stórbrotna , framfaraskéiði. og má því að vissu leyti telja tákn þéirrar ; framsækni og bjartsýni, sem mótað hefur feril hennar. Rektor háskólans, próf. dr. /J exander Jóhannesson, sem í dag á sextíu og fimm ára afmæli, hefur átt drjúgan þátt í ýmsum þeirn framfaraspor- um, sém stigin hafa verið, og- honum hefur auðnazt að sjá mikinn árangur verka sinna. Prófessor Alexander Jó- , hannesson er óvenjalegur maður á marga lund. Hann er djájfur og hi'Maus. fram-, kvæmdamaður. En hann er jafnframt fórnfús hugsjóna- maður, sem vinnur ekki að, íramkvæmdunum sjálfs sín' eða sjáMra þeirra vegna, heldur ávallt í þágu hugsjónar, sem hann trúir á með skaphita, bjartsýnismannsins. Hánn er afkastamikill fræoimaður á sviði málvísindá og óþreyt- andi eljumáður við skrifborð sitt. En hann er jafnframt heimsborgari í háttum, fyrír- maður í framkomu og ljúf- ,meiirf. (í s'kiptum sínúm við alla þá er hann umgengsf. Á því er tengínn vafi, að hagur háskólans væri mjög með öðrum hætti en iiann er ná. ef prófessors Alexanders hefði ekki notið við. Hann hefur verið forgöngumaður allra þeirra r'Aklu bygginga, sem reistar hafa verið yfir .starfsemi háskólans: háskóla- byggingarinnar sjálfrar, at- vinnudeildar, tveggja stúdenta- garða og þróttahúss. Hinar mildu framkvæmdir á háskóla- lóðinni hafa og verið unnar undir forystu hans. Hann hef- ur vefið lífið og sálin í happ- drætti háskólans og kvik- myndahúsi hans, en þessi tvö fyrirtæki haía verið undir- staða þess sem háskólinn hef- ur getað aðhafzt á undanförn- uno. árum í byggingarmálum. og til styrktar ýmiss konar vísind astarf semi. Hann átti mikinn þátt í stofn- un. byggingarfélags (háskólai' kennara og undirbúningi að framkvæmdum 'þess, þótt ekki Væri hann einn þeirra, er byggðu. Enn fremur var hann formaður byggingamefndai’ þjóðminjasaínsins, sem reist var á háskólalóðinni. Og nú vinnur hann ötullega að bygg- ingu náttúrugripasafns, sem væntanlega mun rísa . af grunni innan skamms sunnan við háskólabygginguna, og hefur jafnframt mikinn áhuga á að koma upp íélagsheimM fyrir stúdenta. Prófessor AHexander hóf' kennslu við háskólann sama árið og hann lauk doktors- prófi eða 1915, en fastur kenn- ari í íslenzkum fræðum hefur hann verið síðan 1925. Hann hefur veríð stórtækur í 'rit- störfum sínum. Er nú að koma úí í Svisslandi aðalrit hans, upprunaorðabók íslenzkrar tungú. Er þetta geysimikið rit, sem hann hefur unnið að s.íð- an 1930. Þá hefur hann og Framhalá n 7. síðu.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.