Tíminn - 16.12.1964, Qupperneq 7

Tíminn - 16.12.1964, Qupperneq 7
TIMINN MIÐYIKtlDAGIJR 16. desember 1964 drauminn, það er að segja tón- ana, og skrifaði þá niður, og síðan hefur þessi draumur ver- ið leikinn fyrir almenning. Mörg vandamál hafa verið leyst í draumi, en hvernig slíkt ber að vita menn ekki. Menn vita, að draumar hafa komið fram. Um það hafa dæmin gef- izt nær óteljandi. Hins vegar vita menn ekkert um það sem kalla mætti mekanisma slíkra drauma og heldur ekki af hverju þeir stafa. Stundum virtna siucir draumar um eitt- bvað, sem er dreymandanum með öllu óviðkomandi, en slíkt heyrir þó fremur til undan- tekninga. Hitt er algengast, að draumurinn varði þann sem dreymir, og boðar þá oft sjúk- dóm, sem hefur búið um sig í líkamanum án merkjanlegra einkenna. Draumvitundin ein verður hans vör. Hér er eitt dæmi um sann- dreymi: Fyrir nálega 40 árum dreymdi spænska konu fátæka, að hún sá sjö engla stíga nið- ur til sín og hélt hver þeirra á átta pálmagreinutn. Þessi ikona keypti miða í happdrætti tspænska ríkisins, eins og'flest- ir Spánverjar, en háar vinn- ingsupphæðir eru í þessu happ- drætti. Konan markaði draum sinn og margfaldaði tölu engl- anna með tölu pálmagrein- anna, og fékk út sextíu og fjóra. Síðan sneri hún sér- til 1 happdrættisins og bað númer 64. Þessi miði var þá óseldur, en þar í landi eins og víða annars staðar forðast menn að kaupa happdrættis- miða með lágu númeri, telja þau hafa litla vinningsmögu- leika. — En hvað skeður? Aðalvinningurinn féll á núm- er 64. Draumurinn gekk eftir. En sjö sinnum átta eru fimm- tíu og sex, ekki sextíu og fjór- ir . . . Draumar eru oft til varnað- ar, sérstaklega endurteknir draumar. Sjái maður vin sinn eða einihvern nákominn í draumi sem er erfiður eða ó- bærileg martröð þá má gera ráð fyrir, að viðkomandi hafi eitthvað óhreint í pokahominu, — en slíkur draumur verður að endurtaka sig nokkrum sinnum áður en vert er að taka mark á honum. Dæmi: Giftan mann dreymdi að kona hans var í slag- togi með öðrum karlmönnum og hótaði að yfirgefa hann. Þessi draumur endurtók sig, lítið eitt breytilegur, mörgum sinnum. Maðurinn fór þá að njósna um konu sína, komst að raun um, að hún var honum ótrú og hafði raunar planlagt að stinga af með öðrum manni. Þennan draum verður að skýra þannig, að manninn hafi raun- verulega grunað hvað til stóð hjá henni en ekki viljað leggja trúnað á grunsemdirnar. Hann þrýsti grunsemdunum niður í „undirmeðvitundina", og það- an komu þær upp í draumi. — Þetta er aðeins ein „týpa“ þess sem kalla mætti varnað- ardrauma, eri þeir eru mjög fjölbreytilegir. Að lokum skal minnzt á það að dreyma fyrir andláti sínu. Ernst Aeppli heitir maður, sem rannsakar drauma, en hann er mjög umdeildur á því sviði. Aeppli hefur lagt sig eft- ir þessari síðast nefndu teg- und drauma sérstaklega, og heldur því fram að draum urinn leiði menn yfir i ókunna tilveru. Staðhæfing- ar sínar byggir hann á frá- sögnum manna, sem hafa borg ið lífi sínu á síðustu stundu. Skal hér reynt að lýsa slík- um draumi: Undir meðvitundin ýfist upp eins og haf í stormi um langar stundir erfiðra draum- fara. Myndir frá æskuárum birtast og hverfa, menn heyra fagra tónlist og sjá mikla skapnaði koma og fara. Hið liðna og framtíðin, að hyggju dreymandans, rennur saman í eitthvað unaðslegt og nýtt. Allt virðist endanlegt. Stund- um horfa mörg augu á dreym- andann. Oft sér hinn deyjandi mað- ur óhagganlega veru standa hjá sér. Stundum er það ridd- ari í gullnum herklæðum, stundum munkur, hvorki ung- ur né gamall. Hann horfir á dreymandann með augum, sem þekkja hvorki tíma né rúm. Skyndilega birtist stórbrot- ið landslag. Ljós leiftrar deyj- andinn reikar um skarð miili himingnæfandi hamra. Gín- ,andi hengiflug opnast við stíg- mn, fuglar fljúga upp. Hann fer yfir vatnsfall, snýr baki í strauminn og fetar sig fram þögull og lotinn. Hinum meginn tekur við ný, hættuleg leið. Deyjandinn klöngrast yfir eggjar, klungur og gjár, reikar yfir eldgamlar brýr, sem brotna að baki hon- um, en svarrauð sól skín á um- hverfið. Stundum birtast risa- skapnaðir, sem stíga upp úr jörðinni. Undarlegur gróð- ur myndar gerði um deyjand- ann, og úr gerðinu stara tján- ingarlaus, annarlega dauð augu á göngumanninn. En leiðin verður auðfarn- ari, og þó meira á fótinn. Fag- urt landslag birtist langt und- an, og þangað ber göngumann. Nú sér hann fólk, sem er ungt og fallegt, og veit það eru vin- ir hans dánir. Foreldrar hans og látnir ættingjar koma í móti honum, og þeir eru í blóma æsku sinnar. Hann finn ur, að nú er hann líka ungur, slíkur sem hann var á bezta skeiði ævinnar. Nýir, framandi litir birtast í gróðurríki þessa staðar, og stillileg tónlist heyr- ist. Tónlistin hækkar og verð- ur fegurri en allt, sem hann hefur áður heyrt. Hún færist í aukana og verður eitt samfeilt þrumandi hljóð, og göngumað- ur verður gripinn annarlega ró sömum tilfinningum. Hann lít- ur við — og sér glampandi kristalsvegg, sem hækkar og rís nú himinhár, þar sem leið hans lá áður. í þessu kristals- fjalli eru dyr — og eitthvað þvingar hann að ganga þar í gegn. Hann vaknar af draumi sínum, og honum er borgið. Slíkum eða því líkum draumi gleymir enginn. Það virðist ekki óhugsandi, að slíkir draumar leiði menn þangað sem ekki verður aftur snúið, og menn sem hefur drej'mt slíka drauma, segja, að þeir hafi alls ekki viljað snúa við, en eithvað knúði þá til þess. f bókinni „Um dauðann' segir danski læknirinn Oscar Bloch, að dauðinn virðist sjald an erfiður. Hann skýrir jafn- vel svo frá, að margir hafi sagt það hafa borgað sig að lifa þessu erfiða lífi, bara til að öðlast þá góðu tilfinningu að fá að deyja. Má því vera, að slíkur draumur, voldugast- ur og fallegastur allra okkar drauma, beri þangað sem und- irvitund okkar rennur saman við alheimsvitundina — ef eitt hvað slíkt er til. Dag Hemdal. (Þýtt úr ELANTO) Ung stúlka teiknaSi þessa mynd úr draumi sínum, slöngu sem hringar sig á fljótandi ísjaka. Slangan var græn á litinn, sjór- inn spegilsléttur. Drauminn má túlka á ýmsa vegu, en slangan er aS margra hyggju tákn hins karllega kyns. (Samanber atferli slöngu- dansmeyja). 19 „Kvæði og dans- leikir" bdk AB FB-Reykjavík, 14 desember. Á laugardaginn kom út hjá almenn bókafélaginu bókin Kvæði og dansleikir eftir Jón Samson- arson magister. Hér er um að ræða mikið rit í tveimur bindum eða alls á níunda hundrað blað- síður. Þetta er fyrsta verkið í safni íslenzkra þjóðfræða, sem Jón Samsonarson unnið hefur verið að á vegum AB um alllangt skeið, og má segja, að næstu bækumar í þess- um flokki séu senn tilbúnar und- ir prentun. Að meginhluta taka kvæði og dansleikir til fornkvæða, sem svo hafa verið nefnd, vikivaka og við- laga, en af öðrum efnisflokkum má nefna stökur kviðlinga, af- morskvæði, þulur og langlokur. Telur AB sér mikið happ, að hafa fengið Jón Samsonarson magister til þess að búa útgáf- una úr garði. Hefur hann unnið að henni í nokkur ár, kannað f því skyni sæg handrita í inn- lendum og erlendum söfnum og orðið æði margs vísari eins og bert verður af hinni miklu og ítarlegu inngangsritgerð hans, en hún ein er um 240 bls. Þetta er tvímælalaust á sínu sviði veg- legasta safn þeirra kvæða, sem orðið hafa til með þjóð vorri á liðnum öldum, og hefur fæst af þeim verið tiltætk fyrr en nú, enda sitt hvað ekki áður komið í leitirnar. Þarf því ekki að efa að Kvæði og dansleikir, eignist sæti meðal grwndvallarrita í þjóð- legum bókmenntum íslendinga og áreiðanlega er hér um að ræða mikla námu fróðleiks og skemmtunar. GÖMUL MUNSTUR í NÝJUM BÚNINGI ERU í „SJÓNABÓKINNI” NÝJU Sjónabók, gömul munstur í nýjurn búningi heitir munsturbók, sem Elsa E. Guðjónsson gefur út. f formála segir, að nokkur undan- farin ár hafi birzt hannyrðaþættir FÓSTURDÓTTIRIN „Fósturdóttirin“ er spennandi saga um ást og hatur. Marga er trúlofuð, en vinkona hennar nær manninum frá henni. Mara gift- ist síðan bróður fyrrverandi unn- usta síns. Hún eignast son en hin hjónin dóttur, og svo deyja bræð- urnir og svilkona Mörgu, og hún er ein eftir með börnin og hatur sitt á telpunni. Tíminn líður, en að lokum fellur allt í ljúfa löð, og telpan, sem orðin er fullorðin stúlka uppsker laun umburðar- lyndis síns og góðvildar. Höfund- ur „Fósturdótturinnar" er Thea Schröck-Beck, en útgefandi Ás- rún. Bókin er 230 bls. og kostar kr. 195.15. Ný Jack London bók komin út Bækur Jacks London hafa kom- ið út í margra milljóna eintaka upplagi í flestum löndum heims. Nú er komin út enn ein bókin eftir hann á íslenzku, og heitir hún „í langferð með Neistanum," útgefandi er ísafold. Nefnd bok- fróðra manna valdi nýlega nokk- ur hundruð bókatitla í einkabóka- safn Bandaríkjaforseta og tók þar með „Óbyggðirnar kalla“ og má af því merkja. hve vinsæll höf- undur Jack London er talinn, en saga þessi er talin meðal beztu unglingabóka heims. Tólf bækur eru nú komnar út á íslenzku í ritsafni Jack London. „f langferð með Neistanum“ er 298 bls. og kostar kr 198.35. í tímariti Kvenfélagasambands ís- lands, Húsfreyjunni, undir einu nafni Sjónabók Húsfreyjunn- ar. Þættirnir voru birtir í þeim tilgangi að kynna gamlar íslenzk- ar útsaumsgerðir og koma á fram- færi einföldum íslenzkum útsaums munstrum i nútímabúningi. Við samningu þáttanna var að lang- mestu leyti stuðzt við muni og munstur, sem til eru í Þjóðminja- safni íslands. f Sjónabókinni eru mörg gömul munstur og einnig sýndar aðferð- ir við ýmiss saumaspor, og að lokum má geta þess, að með mynd um af munum úr Þjóðminjasafn- ipu fylgja lýsingar og frásagnir um það, hvaðan þeir eru upprunn ir og annað eftir því. Gísli Gests- son safnvörður tók myndir þær sem f bókinni eru, en bær eru all margar af munum úr safninu auk þess sem þær sýna handavinnu, sem lokið hefur verið við, og þar sem notuð hafa verið gömul munstur í nýjum búningi. Bókin kostar kr. 132.00. Sögur ökumannsins „Sögur ökumannsins" er bók, sem Ægisútgáfan gefur út. Höf- undurinn er August Theodor Blan che, fæddur í Stokkhólmi ár- ið 1811. Hann lauk lögfræði- prófi, vann svo ýmiss störf, en seinni ár ævinnar fékkst hann ein göngu við ritstörf. Hann var mjög afkastamikill rithöfundur, skrifaði fjölda leikrita, skáldsagna, og smásagna. Naut margt rita hans mikilla vinsælda í Svíþjóð og hef- ur verið þýtt á mörg tungumál. Bók sú er hér birtist kom fyrst út í Illusteret Tidning, en síðan í tveimur útgáfum 1864. Á íslenzku hefur ekki birzt annað eftir Aug- ust Blance en 2—3 smásögur. að því er segir á bókarkápu. f bókinni eru 33 smásögur, hún er 262 bls, og kostar kr. 195.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.