Vísir - 25.06.1930, Qupperneq 4

Vísir - 25.06.1930, Qupperneq 4
4 VISIR Eftir miðja 13. öld laka biskuparnir norsku að heimta kirkjunni islensku meira vald og meiri rétt en hún hafði áður haft. Kaþólska kirkjan kendi það, að hún hefði vald sitt heint frá guði yfir and- legum efnum (þ. e. kirkjumálum), en konungar og aðrir veraldar höfðingjar vfir veraldarmálum, og taldist kirkjan alls eigi undir þá gefin. Og svo hafði kirkjuvaldið fengið samþykt lögin frá 1253 um það, að kirkjulögin skyldi ganga fyrir lands- lögum, þar er þau greindi á við landslögin. Með þessi lög og kenningar hinnar rómversk-kaþólsku kirkju að haklijarli hófu nú islensku biskuparnir, Staða-Árni Skállioltsbiskup og Jörundur Þorsteins- son Hólabiskup, tilkall til forræðis á kirkjueign- um og dómsvald í málum þeim, sem þeir töldu til kirkjumála. Urðu harðar deilur um mál þessi. Árni Jiiskup fékk kristinrétt sinn að vísu lögtekinn 1275 á Alþingi og fékk þar með að formi lil viður- kent dómsvald kirkjunnar i málum þeim, sem hún hclgaði sér (hjónabandsmál, mál milli klerka og leikmanna yfirleitt, um eiða, okur, heit o. s. frv.). En kröfu hans um forræði kirkjuvaldsins á kirlcna- eignum vildu leikmenn ekki samþykkja. Höfðu leikmerin reist kirkjur á jörðum sínum í öndverðri kristni hér á landi, réðu þeir presta tii þeirra og höfðu haft forræði þeirra og eigna þeirra, með eftirlili biskupa. Þessu forræði vildu þeir vitanlega eigi sleppa, og stóð í miklu stíinahraki um þessi mál lengi síðan (,,Staðamálin“). Lyktaði Staða- málunum svo með sáttargerðinni í Ögvaldsnesi 1297, að leikmenn skyldi halda forræði þeirra kirkna og fjár þeirra, er þeir ætti helming eða meira i lieimalandi kirkjustaðarins („bændakirkj- ur“), en biskup átti að taka forræði annara kirlcna (,,beneficia“). Biskupar áttu reyndar einatt i miklum erjum við veraldarhöfðingja mesialt þetta timabil, út af þvi hvernig kirkjan framkvæmdi vald sitt, þar á meðal um skyldu bænda til að standa biskupum reikningsskap af kirkjum sínum (Hrafn Brandsson—Ólafur Rögnvaldsson), um skyldu þeirra til að hýsa biskup á yfirreiðum þeirra (Jón Sigmundsson—Gottskálk Nikulásson) o. s. frv. En þótt höfðingjum og rifböldum þætti stundum biskupar harðbýlir á 13., 14. og fyrra hluta 15. ald- ar, þá mun alþýða manna þó ekki hafa unað valdi kirkjunnar illa. Hún mun hafa notið skjóls hjá kirkjunni og verndar fyrir yfirgangsmönnum. En þess þurfti við á þessum öldum, því að víkings- andinn var eigi stórum minni en verið liafði í forn- öld. Á valdi kirkjuhöfðingjanaa verður gerbreyting með siðaskiftunum. Vald þeirra liverfur að mestu til konungs. Hann verður æðsti maður kirkjunnar ineð sama hætti sem hann var áður yfirmaður allra veraldarmála. Hann veitir nú biskupsembættin, íek- ur biskupstíundina af biskupum og leggur hana undir sig, leggur undir sig klaustrin og eignir þeirra, lætur taka kirkjugripi og flytja af landi burt o. s. frv. Um leið og vald kirkjunnar er brotið á bak aftur, minkaði að sarna skapi mótsíöðual'l verald- armanna gagnvart konungsvaldinu, þótt það væri varla alveg farið fyrr en eflir nær 100 ár eftir siða- skiftin. Siðaskiftin og verslunareinokunin voru undanfarar einveldisins, sem ollu því að það hlaut að verða samþykt hér viðstöðulítið á sínum tíma, eins og raun varð á. í rauninni var einveldið kom- ið yfir landið í verki og framkvæmd nokkru í'vrir 1662, þótt landsmenn liafi ekki beinlínis játast und- ir það fyrr. Ríkísvaldið hafði fjölgað lilutvérkum sinum frá því, sem í fornöld liafði verið, að þvi leyti, sem það hafði að mestu leyti tekið í sínar hendur lög- gæslu og framkvæmd refsinga. Hafði kaþólska kirkjan haft þetta vald til siðaskifta í sínum mál- um, en þá tók veraldarvaldið það líka til sin. Ann- ars var uinönnun ríkisvaldsins fyrir þjóðinni sísl betri en áður liafði verið. I fornöld var verslunin frjáls, en mestan liluta þessa tímabils gerði kon- ungsvaldið verslun landsins sér að féþúfu og ein- olcaði hana. Eftir siðaskiftin voru að vísu settir latínuskólar á biskupsstólunum, en konungsvaldið kostaði þá skóla ekki, heldur urðu hiskuparnir að gera það að mestu levli. Á síðara hluta 16. aldar fengu íslenskir stúdentar líka „Garðstyrk“ svo- nefndan, og tóku upp lrá því að stunda háskóla- nám í Kaupmannahöfn. í7vrir atvinnuvegina var ekkert gert fremur en áður. Lítt gerði konungsvald- ið til þess að verja landsmenn l’yrir erlendum ræn- ingjum og reyfurum, sem eigi sjaldan gerðu hér ýmislegt ilt af sér í manndrápum og ránum, hæði á 15., 16. og 17. öld, þó að „Tyrkjaránið" 1627 sé al- kunnast.1) Við og við munu Danir þó liafa sent hingað einliverjar lierskipafleytur á 17. öld, en er- indi þeirra var fyrst og fremst að gæta þess, að fyrirmælum konungs um verslunareinokunina væri fylgt, og að erlendar þjóðir bryti eigi bann það, sem lagt var við fiskiveiðum þeirra í námunda við Island. Um heilbrigðismal var auðvitað lítið hugsað á þessu timabili. Holdsveiki var þá mjög algeng hér, svo að íiorft mun hafa til vandræða. Eina lieil- brigðisráðstöfunin, sem hér mun hafa gerð verið af hálfu konungsvaldsins, voru holdsveikraspítal- arnir. Þeir voru settir hér 4 um miðja 17. öld, og lagði konungur til jarðir undir þá. ' III. Tímabilið 1662—1874, (Einveldistímabilið). 1. Danmörk Iiafði verið kjörríki til þessa, og höfðu aðalsmenn og kirkjuhöfðingjar kosið kon- unga og sett þeim kosti. Aðalsmenn liöfðu lengst- um liaft margháttuð forréttindi fram vfir bændur og kaupstaðabúa, þar á meðal skattfrelsi. En verja skyldi aðalsmenn larid og leggja fram hergögn. Danakonungar vöfðust í ýmsar styrjaldir á 17. öld, og þóttu aðalsmenn geta sér lítinn orðstír í sumuin þeirra. Iíaupstaðaborgarar voru víða í uppgangi efnalega, og vildu að vonum láta meira á sér bera en verið hafði. Bæði konungur, Friðrik þriðji, klerk- ar og kaujistaðamenn vildu lækka aðalsmenn. Þeim reipdrætti milli aðalsmanna og konungs lauk með einveldisskuldbindingunni i Danmörku 1660. Varð Danmörk nú erfðaríki og konungi var fengið ein- vehli. Samskonar skuldbinding undirgekst Noreg- ur, enda þótt Noregur væri að fornu erfðaríki. Til íslands hafði einvaldsskuldbinding Dana eða Norð- manna ekki náð. En þótt þarflítið mætti virðast, þá þótti samt öruggara að láta íslendinga vinna samskonar einvalds-heit sem hinar þjóðirnar. Var höfuðsmanni þeim, sem þá hafði ísland að léni, Ilenrik Bjelke, falið að taka eiða af íslendingum. Stóð til að gera það á Alþingi, en höfuðsmaður kom eigi svo snenuna til landsins, að þess yrði kost- ur. Var formönnum landsins, biskupum, lögmönn- um, sýslumönnum o. fl„ því stefnt lil Kópavogs- þings. Þar undirgengust þeir einveldisskuldbind- inguna 28. júlí 1662, sem alkunnugt er. Hafði höf- uðsmaður vopnaða hermenn við hönd sér og mun 1) Ileyndar liafa Tyrkir verið hafðir hér fyrir rangri sök. Þeir hafa aldrei rænt liér, heldur voru það arahiskir sjóræningjar frá Algier. Þeir höfðu þá, og bæði fyrr og sið- ar, víking að atvinnu, eins og forfeður Norðurlandabúa og íslendiriga á Víkingaöldinni. hafa gefið í skyn, að ofriki mnudi verða beitt, ef menn gengi ekki lostugir til eiðanna. En hvernig sem þessu hefir verið varið, þá var Friðrik þriðja ocj niðjum hans heitið einveldi á íslandi 28. júlí 1062 í Kópavogi. 2. Á æðstu stjórn landsins varð þó engin breyt- ing fyrstu 2 áratugina eftir einvaldsskuldbinding- uria, En laust eftir 1680 kom breytingin. 1683 var liöfuðsmannsembættið lagt niður. 1684 var skipað- ur stiftbefcdingsmaður svonefndur yfir landið. Hann átti að hafa æðsta eftirlit með embættismönnum þess, einkum dómgæslunni og kirkjumálum. Sú varð venja, að stiftbefalingsmenn þessir sátu í Kaupmannahöfn og komu aldrei til landsins. Höfðu þeir liér umboðsmenn sína. Stiftbefalirigsmenn áttu að segja álit sitt um öll þau erindi, sem til kon- ungs skyldi ganga eða þeirrar stjórnarskrifstofu, sem málið skyldi afgreiða (Kancelli, Rentukannn- er) Stiftbefalingsmannsembættið stóð að nafni til þangað til 1770. Þá var landinu skifl í ömt. Og þá var settur liér stiftamtmaður, sem jafnframt var amtmaður í Suðuramti. Hann var æðsti embættis- maður hérlendur til 1872. Stiftamtmenn sátu fyrst venjulega á Bessastöðum á 18. öld, en síðan í Reykjavik. Frá stiftamtmanni gengu inálin til Kan- cellis eða Rentukammers í Kaupmannahöfn, með- an þær skrifstofur voru til, en síðan til íslensku ■ » stjórnardeildarinnar svonefndu, sem sett var á stofn 1848, en íslandsmál úrskui’ðuðu þá ýmsir dönsku ráðlierrarnir að lokum (dómsmálaráðher.ra, innan- ríkisráðlierra og kirkjumálaráðherra). 1872 var landshöfðingjadæmið stofnað. Lands- höfðingi hafði ekkert amtmannsembætti á liendi. Hann varð æðsti maður hérlendur og hafði eftirlit með öllum hérlendum embættismönnum og var slíkur milliliður rnilli ráðherra, sem með íslandsmál l'ór í Kaupmannahöfn, sem stiftamtmaður hafði áður verið. 1683 var stofnað landfógetaembættið. Landfógeti var auðvitað húsettur liér, því að liann átti að hafa eftirlit með konungseignum hér á landi og gjald- heimtu allri. Sýslumenn og klausturhaldarar og umboðsjarða áttu því að gera landfógeta reiknings- skap ráðsmensku sinnar. Siðar varð landfógeti að- eins féhirðir konungs hér á landi, og að lokum féliirðir islenska landssjóðsins. Þá var loks skipaður amtmaður hér 1688. Ilann átti einkum að líta eftir kirkjumálum og löggæslu. Hann varð og að eiga hér heimili, enda varð liann milliliður milli æðri yfirvalda (stiftbefalingsmanna, stiftamtmanna og landshöfðingja) og landsmanna, þar á meðal óæðri embættismanna. 1770 var land- inu skift í ömt. Urðu nú amtmenn upphaflega tveir, annar i Suður- og Yesturamti, og var sá jafnframt stiftamtmaður, en liinn í Norður- og Austuramti. En 1787 var sérstakur amtmaður skipaður í Vestur- amtið og var svo uns það var lagt undir amtmann- inn í Suðurámtinu 1872, þegar landshöfðingj aem- bættið var stofnað. Amtmennirnir liöfðu eftirlit með sýslumönnum og þeir höfðu ákæruvaldið í sakamálum. 3. Sýslumanna-embættin héldust mjög með saina hætti sem áður. Eftir að fyrirmæli Norsku laga Kristjátís 5. um meðferð dómsmála voru liér á * komin (eftir 1720), þá varð sú breyting á dómgæslu og dómsvaldi sýslumanna, að þeir dæmdu nii yfir- höfuð einir i flestum málum. Hluttaka alþýðu- k manna í dómsvaldinu hætíi þá Svo að segja alveg. 4. Kirkjusljórnin var með svipuðum hætti og verið liafði síðan siðaskifti. En um aldamótin 1800 voru liinir gömlu biskupsstólar lagðir niður og varð landið nú eitt biskupsdæmi, og sat biskupinn í grend við Reykjavík fyrst lengi, en siðar i Reykja- Talsími: 1291. Austurstræíi 14. JÖ LOFTSSOIT Umboðssala. — Heildsala. Talsími: 1291. Reykjavík. Einkaumboð fyrir fjölda fyrsta flokks verksmiðjur, einkum í byggingarvörum, þar á meðai A.s. „Saho“, er framleið- ir hinar víðfrægu „Expanko“-korkvörur: „Expanko“-korkgólf, er koma í staðinn fyrir „Linoleum“ og eru falleg, hlý, ein- angra vel fyrir hljóði og mjúk að ganga á, svo fólk verður ekki þreytt í fótunum. „Expanko“-korkplötur til einangrunar fyrir hita, kulda og hljóði í ibúðarhúsum, kælirúmum og frystihúsum. „Expanko“-asfaltlím til að lima með korkplötur á veggi og dúka á gólf, fyrirbyggir einnig raka. „Bansk Etemit-Fabpik“ er framleiðir „Eternit“-þakhellurnar, sem nú ryðja sér mjög til rúms. „Eternit“ fæst við allra smekk,.í mörgum gerðum og rauðum, bláum og gráum lit. „Eternit“-þök þurfa ekkert viðhald, aldrei að málast og eru því raunverulega ódýrustu þökin. Bergens Skiferco., er framleiðir steinþakhellur (Vosseskifer) ljósgráar, svartar og grænar. Ennfremur steinhellur á gangstéttir, tröppur og stiga og slipaða hellu í borðplötur og gluggakistur. Harðviðar-gólfborð, harðviðar-hurðir og eikargólf (eikar-parket). „Halmit“-veggplötur til að nola á útveggi, loft og í skilrúm í staðinn fyrir viðarþiljur, þær einangra vel og eru sléttar öðru megin, svo líma má á þær veggfóður. „Halmit“-plötur eru ódýrari en viðarþiljur. „Ultra“-rúðuglerið. Það er búið til úr kvarz-krystal, svo að ultrafjólubláu geislarnir komast í gegnum það. Verkanir þessara geisla i gegnum „Ultra“-glerið eru undursamíegir, börn þroskast mikið betur, fullorðnir verða lífsglaðari og heilsu- betri, plöntur vaxa helmingi fljótar og hænsni verpa um þrið jungi fleiri eggjum, ef „Ultra“-rúðugler er í gluggunum. Úti- lokið ekki heilsusamlegustu geisla sólarljóssins, dragið ekki að panta þetta gler. „Ultra“-gler er í hinum nýja, veglega barna- skóla í Reykjavík. Biðjið um verðlista og myndaskrár. ✓

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.