Vísir - 28.02.1950, Side 2

Vísir - 28.02.1950, Side 2
2 V I S I R Þriðjudaginn 28. febrúar 1950. Ræða fjármálaráðherra í gær NYJU TOGARARNIR, LÉLEG AFKOMA. Nýi togaraflotinn muii aö vísu enn vera allur á veiö- um. En skipin munu nú und og fjárfestingunni hafa svo komið fram í ýmsum mynd- um. Verzlun iandsmanna og athafnafrelsi hefir veriö fært í viðjar sívaxandi hafta og antekningarlaust síðustu opinberrar skipulagningar, mánuöina hafa verið rekin með tapi. Sum skipin hafa tapað svo miklu, að útgerð- in er að komast í þrot og á- hðfn skipanna hefir ekki fengið greitt nema lítið eitt af launum sínum. Þrettán skip af nýja togaraflotanum hafa ekki getaö staðið við samningsbundnar afborgan- ir til Stofnlánadeildarinnar og hefir ríkissjóður orðið að greiða yfir milljón krónur fyrir þessi skip. Af þessum skipum eru 9 í eign bæjarfé- laga að öllu eða verulegu leyti, en 4 skipin eru eign hlutafélaga. — Auk þess- arar greiðslu vegna togar- anna hefir ríkisjóður orðið að greiða afborganir til Stofnlánadeildarinnar fyrir 80 mótorbáta, er nema sam- tals um 2% millj. kr. og 24 frystihús og niðursuðuverk- smiðju meö tæpa 14 millj. kr. Eins og sakirnar standa nú og eins og útlitið er á þessu ári með sölu á afla tog aranna, er ekkert framund- an annað en stórkostlegt rekstrartap þessara skipa. Eigendur þeirra, hvort sem um bæjarfélög eða hlutafé- lög er að ræða, geta fæstir haldið rekstrinum áfram að öllu óbreyttu og þessi útgerð horfir því fram á stöövun mjög bráðlega. Þótt ríkið vildi taka að sér reksturinn, hefir það enga fjárhagslega möguleika til þess, að ó- breyttu ástandi. En ef út í slíka ófæru væri lagt, mundi árangurinn verða upplausn og ringulreið. FRAMLEIÐSLAN AÐ STÖÐVAST. Þannig er nú ástandið í rékstri útflutningsframleiðsl til þess að halda í skefjum þeim falska kaupmætti, sem tapreksturinn og fjárfesting in hefir sett í umferð. Af þessu hefir svo myndast gíf- urleg eftirspurn um erlend- ail gjaldeyri með þeim á- rangri aö nú þjakar þjóðina svo mikill gjaldeyrisskortur að til fullkominna vandræöa horfir. Verzlunin hefir af þessum sökum að ýmsu leyti orðið óhagstæðari en ella og ýmsir annmarkar komið í ljós, sem oftast fylgja slíku ástandi, svo sem svartur markaður á mörgum vörum. Einn alvarlegasti þátturinn í þessum efnum er sá, að flutt hefir verið til landsins út á lögleg leyfi talsvert af vör- um, sem ekki hefir verið hægt að greiða. Þetta hefir stórspillt fyrir viðskiptum landsins út á við og rýrt álit þess, enda er nú í sumum löndum varað opinberlega við því að eiga nokkur við- skipti við íslenzka aðila, nema gegn fyrirfrámborgun. Eg þarf varlá aö fjölyrða um það, að þjóðir sem standa í vanskilum meö skuldbind- ingar sínar út á við, verða ekki til lengdar taldar sem æskilegur þátttakandi í al- þjóölegri samvinnu. NAUÐSYN FRJÁLSRAR VERZLUNAR. Þjóðinni er nú einna mest nauðsyn á því, að öðlast frjálsari verzlunarhætti og öruggari gjaldeyrisafkomu en nú er. Það getur því að- eins tekist, að gerðar veröi ráðstafanir til að lyfta af gjaldeyrisverzluninni þeim gífurlega þunga, sem nú hvíl ir á henni, af þeim ástæðum er að framan greinir. Verði unnar, sem afkoma þjóöar-, Þa® gert, heldur áfram innaj* byggist á frekar nokkru öðru. Framleiðslan er komin að stöðvun og þaö rneðal, sem til þessa hefir ver ið notað til þess að halda henni gangandi, er ekki til- tækilegt lengur. Ef þetta meðal (ríkisstyrkinn) ætti að nota enn um skeið, mundi efnahagskerfið gliðna sund- ur með þeim afleiðingum að þjóðin mundi missa tök á allri fjármálastjórn og skipu legur atvinnurekstur legðist niður. Þjóöin á ekkert val annað en að gera útflutn- ingsframleiðsluna arðber- andi, ef hún vill hafa heil- brigðan atvinnurekstur og lifa sæmilegu menningar- lífi í landinu. 'ÁHRIF TAPREKSTURS OG FJÁRFESTINGAR. Áhrifin af taprekstrinum að magnast sú öfugþróun, sem nú er 1 þessum málum, og endað getur aðeins á einn veg: í vanskilum og niður- lægingu. Áhrif taprekstursins og fjárfestingarinnar hefir kom ið fram í ört vaxandi dýrtíð, vegna þess, að fjármagnið, sem notað hefir verið til hvorttveggja, hefir fyrst og fremst verið tekið með auk- inni verðþenslu en ekki af sparifé landsmanna. Það er ekki lengur fyrir hendi. Af þessum sökum hafa útlán bankanna og annara láns- stofnana aukist úr hófi fram síðustu árin. í árslok 1944 voru útlánin 279 millj. kr., en voru komin upp í 915 millj. kr. í nóvemberlok 1949, samkvæmt skýrslu frá Landsbankanum. Á síðast- liðnum fimm árum hafa því útlánin aukist um 636 millj. kr. Fer aukningin Iangt fram úr því sem öruggt og skyn- samlegt getur talizt í hlut- falli við það fé, sem til um- ráða er í þessu skyni. Fyrsta skilyrðið til þess að hægt sé að stöðva þessa hættulegu rás útlánanna, er að stöðva taprekstur útflutningsfram- leiðslunnar og greiðsluhalla ríkisins. EKKERT HAND- BÆRT FÉ. « Raunverulega hafa láns- stofnanirnar í heild ekkert handbært fé til útlána leng- ur nema með því að inn- heimta 1 stórum stíl þau lán, sem nú eru útistandandi. Handbært fé í opinberum sjóðum er nú ekki lengur til svo neinu nemur. Mest af því er komið í byggingar og aðra fjárfestingu. Þjóðin hefir ekki lengur neitt fé til að leggja í nýjar framkvæmdh’ nema það sem hún sparar frá ári til árs af útflutnings- verðmætum sínum, eða það sem hún notar ekki til neyzlu. Þá kem ég að síöasta meg- inþættinum í því sjúklega efnahagsástandi sem hér hef ir myndast síðustu árin. Þessi þáttur er hagur og af- koma ríkisins, sem sýnir bet- ur en flest annað hversu sjúk leiki ástandsins er langt á veg kominn. GREIÐSLUHALLI FJÁRLAGA. Greiðsluhalli fjárlaganna undangengin 3 ár. er um 175 millj. kr., sem að mestu er bein afleiðing fjárfestingar- framkvæmdanna, ábyrgða ríkissjóðs og ýmiskonar laga setninga síðan fjárfestingin hófst. Vegna þessa greiðslu- halla hefir ríkið. stofnaö lausaskuldir, sem nú eru yfir 100 millj. kr., og enn er ó- greitt af fjárlögum síðasta árs um 35 millj. kr., sem kall- ar á greiðslu, en ríkissjóður hefir ekkert handbært fé til þess aö mæta. RÍKISÁBYRGÐIR. Ábyrgðir ríkissjóðs um síð- ustu áramótt voru um 330 millj. kr. og hafa þær vaxið síðan í árslok 1945 um 234 millj. kr. (Voru þá 96 millj. kr.). Þessi aukning ábyrgð- anna hefir komið fram sem aukin lánfjárþensla í land- inu, og féð hefir aöallega verið tekið úr bönkum og op- inberum sjóðum, sem nú eru að mestu tæmdir. VANSKIL VIÐ RÍKISSJÓÐ. Ýms fyrirtœki, sem njóta ríkisábyrgðar hafa ekki get- að gert nýbyggingar sínar arðberandi og því ekki stað- ið í skilum meö afborganir og vexti af Iánum. Hefir rík- isjóður neyðst til vegna á- byrgðarinnár að greiða á- fallnar skuldbindingar þeirra. Til 1. febr. 1950 héfir ríkissjóöur lagt út 1414 millj. kr. af þessum sökum. Útlit er fyrir, aö ríkissjóöur verði að taka á sig þungar byrðar á næstunni vegna þessara ábyrgða, ef engin breyting veröur á, og er ógerlegt að áætla hvei'su rniklu það kann aö nema. Vegna togarabygginga og bátasmíða, sem ríkið hefir haft bein afskipti af, hefir ríkissjóður orðið að leggja út 31 millj. kr., og er óvíst um hvernig og hvenær ríkissjóð- ur getur fengið þetta endur- greitt. LÁNAÞENS' -A VEGNA ÁBYRGÐA. Vegna lana inn aðstoð rík- isins handa byggingarsam- 'vinnufélögum, hefir ríkis- ábyrgð á skuldabréfum þess- ara félaga verið veitt fyrir 47 millj. kr. undanfarin þrjú ár. Þessi mikla fjárhæð hefir nær eingöngu verið tekin úr opinberum sjóðum og hafa þeir nú, eins og áður er sagt, fæstir nokkurt handbært fé lengur. SKÓLAR FYRIR 85 MILLJ. KR. í lok ársins 1949 voru í smíðum í landinu skólar, er áætlaö var að mundu kosta fullsmíðaðir 85 millj. kr. Af þessari fjárhæð er rík- issjóður skyldaður til sam- kvæmt lögum að greiða 5214 millj. kr. í lok þessa árs er talið, að áfallinn kostnaður við þessar byggingar verði um 68 millj. kr., og hluti rík- issjóðs af því 44 millj. kr. Af þessu hafði ríkissjóður um síðustu áramót greitt 24.9 millj., en ógreitt var þá 8,9 millj. á þessu ári er talið að falli til greiðslu af hluta rík- issjóðs 10.2 millj. kr. Raunveruleg skuld ríkis- sjóðs við þessar byggingar verður því á þessu ári 19.1 millj. kr., sem ekki hefir ver- ið hægt að standa skil á. Er ekki annað sjáanlegt en að brestur verði á.framlagi rík- issjóðs um stundarsakir, sem hlýtur að seinka þessum framkvæmdum um óákveö- inn tíma. Þess er varla að vænta, að bæja- eða sveitar- félög geti ein staðið undir þessum útgjöldum og munu mörg þeirra þegar komin í erfiðleika af þessum sökum; Þetta snýr að fjárhag rík- isins í sambandi við fjárfest- ingarstefnuna, og er þó margt ótalið. Fjáhagur rík- isins og skuldbindingar eru fullkomið áhyggjuefni. — Fyrsta skrefið til að rétta við fjárhaginn, er að ná jafn- vægi í efnahagsástandinu. 1 Aö öðrum kosti sígur stöðugt meira á ógæfuhliðina. FJÁRMÁLIN í IIÆTTU STÖDDv .... .... j Sú fjárfestingar og fjár- málastefna, sem löggjafai'- valdið liefir fvlgt undanfarin ár hefir reynst fjármálakerf- inu ofviða. Það hefir þess vegna færst svo úr skorðum I og komist svo stórkostlega úr jafnvæg’i, að fjármál hins op- j inbera eru í beinni hættu og a t vi nnur ek s tur þ j óðar in na r ' er kominn að stöðvun. j Nú er því enginn annar kostur fyrir liendi, iil þcss að 1 fyrirhyggja stöðvun og upp- Iausn5 en að koma á jafnvægi með ráðstöfunum, sem koma atvinnurekstri landsmanna á réttah kjöl og halda fjárfest- ingunni innan Jieirra tak- marka sem spárnáður þjóð- arinnar og éfnahagur leyfir. ÞR.IÁR LEIÐIR. Til þess að ná þessu marki héfir verið rætt um þrjár leiðir. sem kalla mætti styrkjaleiðina, verðhjöðnun- arleiðina og gengisfellingar- leiðina. Eg skal nú í fáum orðum ræða hverja af þessum leið- um fyrir sig. Það kennir þá eðlilega fyrst til greina, að athuga þá leið sem undanfarin þrjú ár liefir verið notuð lil þess að haJda í rekstri stórum hluta út- flutningsframleiðslunnar, hátaútveginum. STYRKJALEIÐIN. Það er styrkjaleiðin eða uppbótarleiðin. Hún er í því fólgin, eins og kunnugt er, að ríkið ábyrgðist útgerðinni ákveðið lágmarksverð fyrir fiskinn og greiðir þann mis- mun, sem lcann að verða á hinu raunverulega útflutn- ingsverði og ábyrgðarverð- inu. Þessari ábyrgð er engin takmörk sett, þar sem út- horgunin fer eftir aflabrögð- um og verðlagi fiskjarins á erlendum markaði. Llvorl- tveggja getur verið slíkum sveiflum háð, að ríkissjóður Iiafi engin tök á að standa við þessar skuldbindingar. Reynslan hefir orðið sú, að með hverju ári liefir þurft hærri uppbætur og erfiðlcik- ar á þvi að afla tekna til að standa undir þeim hafa farið mjög vaxandi. í rauninni hefir aldrei reynst unnt að afla nægilegra tekna og hall- inn, sem af þessu stafar hjá rikissjóði, hefir orðið til þess að auka mjög dýrtíðina í lárídinu. Auk þess er rétt að benda á það meginatriði í þessu sambandi, að öflun tekna til þess að standa straum af uppbótunum, er ekki möguleg nema sem skattur á neyzlu þjóðarinnar, sem eykur dýrtíðina í hlut- falli við útgjöldin vegna upp- :

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.