Vísir


Vísir - 14.09.1956, Qupperneq 3

Vísir - 14.09.1956, Qupperneq 3
Föstudaginn 14. september 1956 VtSIR Pegar m ’órtisá 1 j §& IB.'ULcftl* 5 ifllr ianga baráttu viB fámSril hvolfdi þelii eneS fárra stunda millibili. F'vásöggmúw II 7íIí» WmrM NMmtfm- eitir ÆSmm Viiliers. I fomiála höftmdar fyrir þessari átakanlegu frásögn, getur hann þess, að nýjustu og fullkomnustu fiskiskip Breta séu svo fengsæl vegna nýrra veiði- og hjálpartækja, að 'þau hafi verið útilokuð frá veiðum á beztu fiskimiðum af því að fiskurinn gekk til þurrðar, og togveiðar voru bannaðar. Fyrst setti Nor- egur og síðar ísland nýja fiskveiðalöggjöf, sem bönnuðu tog- veiðar. Skipin voru of afkastamikil. Þau voru sökuð um að veiða of mikinn fisk og of oft, og hið stöðuga umrót á hafs- botninum með hinum miklu botnvörpum eyðilagði uppeidis- stöðvar fisksins. Togarinn „Lorella“, 559 tonn skreið fram hjá Spurnhöfða og tók stefnu norður með strönd- inni, norður með ströndum Englands og Skotlands, fram- hjá Orkneyjum, Hjaltlandi og Færeyjum áleiðis til íslands, þ. e. a. s. til fiskimiðanna við ís- land, því hin nýja fiskveiða- löggjöf íslendinga heldur er- lendum fiskiskipum alllangt frá ströndinni. Þetta var löng leið til fiskistöðva, en ef veðrið héldist bærilegt, mundi skipið ná þangað á þremur og hálfum sólarh.ing.: Veitt 30 mihir út af Horni. ,,Lorella“ var komin á fiski- miðin norðan við ísland á tæp- um fjó'rum sólarhrignum og hóf veiðar um 80 mílur norður af Horni. Þetta voru góðar fiskistöðvar en stórviðrasamar. Þarna var ekki eins nístandi kalt og landmenn gætu ímynd- að sér, því að dálítil álma af Golfstraumnum flutti örlítið hlýrri sjó þarna norður eftir alla leið sunnan úr Mexíkóflóa og þótt sjórinn væri að vísu kaldur, var hann samt hlýrri en á norðlægari slóðum. Ef sjómenn vissu ekki þá stað- reynd, að Golfstraumurinn væri þarna, myndu þeir ekki trúa því. Þarna var vissulega svalt. Vestan- og suðvestan- vindar, þótt hvassir væru oft, voru ekki mjög kaldir. Það voru austan- og norðaustánveðrin, sem kældu mönnum um kjúk- urnar. Þótt kalt væri í veðri, tókst Blackshaw skipstjóra og mönn- um háns að, fiska talsvert dág- að stærð, lagði úr höfn frá Hull 14. janúar 1955 til veiða á íslandsmiðum. Ratsjá, loft- skeytatæki, bergmálsdýptar- mælir, áttavitar, rafmagns- hraðamælar — öll hin marg- víslegu og dýrmætu siglinga- tæki þess voru í eins góðu lagi og fagmenn á hverju sviði gátu bezt gert. Skipið sjálft var, eins og vant var, í fyrsta flokks sjó- færu standi og bar það með sér, jafnvel þarna í fiskihöfn- inni í skammdegisbirtunm, Já, vissulega var þetta skip fært í allan sjó, jafnvel þótt ferðinni væri heilið til fiskibankanna milli norðurstrandar íslands og íshellna Grænlands, á þessum tíma árs. „Sleppið aö framan“, kallaði Blackshaw skipstjóri til stýri- mannsins. ' „Sleppið að framan“, endur-' tók stýrimaður. Nokkrir skrúfusnúningar, og skipið rann mjúklega frá hafn- arbakkanum, eins og það hafði gert svo oft áður, fram skipa- kvína í dimmunni, og var á skömmum tíma komið út á Humrr. Lagt upp í leiðindaveðri. Veður var kalt og hryss- ingslegt, en undir þiljum var hlýtt og skipið var öruggt. Fyrir Blackshaw gamla, föður skipstjórans á ,,Lorellu“, sem alla sína skipstjórnartíð hafði stýrt fiskiskútum, hefði þetta skip sonar hans verið hinn fégursti draumur. Híbýli skips- hafnarinnar voru í kléfum niðri i skipinu óg .innréttingu yfirbyggingarinnar var svo haganlega fyrir komið, að inn- angengt var milli eídhúss, mat- stofu, híbýla og vélarúms, svo að enginn þurfti að koma út íyrir dyr. • ; ,,,. Þó að kaldranalegt væri á Humru, var samt ennþá hryss- ingslegra, þegar kom út á Norðursjóinn, meðan skipið til að hefja veiðar aftur. Ólag komst á ratsjá skipsins, svo hún kom ekki að notum. Þetta .... , ! somu attina, vár nnkið olan. Pegar skip Smám þarf að sigla í var inn i ein- hvern íslenzkan fjörð, er rat- sjáin ómissandi siglingatæki. slæmar. I stað þess að lygna, af leið? Það hafði hent önnur hvessti æ meira og gerði af- ' skip. Nei, Blackshaw skipstjóri spymurok og hélzt enn við' ákvað að forðast land. Hann sömu áttina. „Lorella" varð að mundi standa betur að vígi „víkja“ — halda í veðrið á' þegar lygndi, með því að halda hægri ferð, aðeins svo að skip- j sig nærri fiskimiðunum. ið léti að stýri, í raun réttri að-! <£rokm fraus eins að halda við og bíða færis jafnóðum> j En sama rokið hélzt dag eftir dag. Hann var alltaf við á norðau-stan. saman rak „Lorellu“ út fyrir það svæði, þar sem sjórinn var eitthvað ofurlítið ofan viðj veður að lægja og aftur að Um þessar mundir var skyggnij k °.i,Ínn’, S6m Hm. hlýna. En sí og æ öskraði ekkert, og snjókoman var al- Í T 3 ÞllfarmU SͰrmUrinn ur «tinni, veg lárétt. Þetta var meðal ~ allra verstu veðra - jafnvel í ®faðlSt Þft& ,°® allt ÍOr að _. •* f i , I klamma. Særokið, sem gekk januar norðan við Island. „f .. , . . ’ „ . _ .... , . stoðugt yfir skipið, fraus ]afn- Þarna voru morg onnur skip _____________ „ „ , u n _ . , , °ðum og færði skipið í klaka- fra Hull og Grimsby í sama 0 ., . , . biynju. Snjonnn, sem barst a hættuleg vinna, og þeir komusti 2kki að klakanum, þar sem hann var verstur. Þeir komust ikki upp í reiðann — það vaí, ómögulegt. Skipið hafði útbún- að til að dæla heitu vat’ni, sem hægt var að setja í samband við vatnsslöngur þær, sem not- aðar voru við þvott á þilfarinu. Þeir dældu heitu vatni gegn- um slöngurnar, en vatnið fraus í þeim. Jafnvel þótt þeir hefðu getað notað heita vatnið á þessum stöðum, mundi mest af því hafa frosið um leið og það streymdi úr slöngustútunum. Þríðja skipið j í erfiðleikum. Nóttin fyrir 25. janúar var löng og þreytandi. Enginn af skipshöfn „Lorellu“ æðraðist þó enn. Vissulega hlaut þetta vandanum — ef til vill milli fimmtán og tuttugu skip, því þessi fiskimið eru mikið sótt á þessurn tíma árs. Þarna eru srfiðar aðstæður, en ef annað er farið — í Hvítahaf, Barents- haf, á miðin við Svalbarða, Bjarnarey eða til Nýfundna- lands — eru aðstæður enn verri. Mörg skip í nánd. Blackshaw skipstjóri heyrði til margra Hullskipa í talstöð sinni. Venja hans var að stilía stöð sína á bylgjulengd þá, er flestir togararnir notuðu, og hlusta nieð ákafa á samtöl keppinautanna — annaðhvort sjálfur eða með aðstoð loft- skeytamannsins — til að fræð- ast um, hvernig gengi hjá þeim eða hverríig fiskaðist. Að vísu skipið í éljunum, fraus líka fastur og bættist ofan á klak- ann, sem myndaðist af særok- inu. Allt fraus og klakinn færðist eins og jökull yfir skip- ið. Þótt sjóirnir gengju öðru hverju yfir þilfarið, varð það ekki til þess að skola klakan- um burtu, eins og í fyrstu, held ur til þess að bæta á hann. Þann 25. janúar kl. 3 síðdeg- is lét Blackshaw skipstjóri loft- skeytamann sinn senda eig- endum skipsins í Hull loft- skeyti um að hann hefði þrauk- að í sextíu klukkustundir úti norður-norðaustri, og skipið hélt áfram að halda upp í veðr- ið, en hrakit samt jafnt og þétt undan. Og smám samán varð ella“ hagaði sér nú ekki lengur, undan. Og smám saman varð það þunglamalegra í sjónum og lét seinna að stjórn, undir síþykknandi klakabrynjunni. Blackshaw skipstjóri var feginn því, að „Roderigo“ var ekki langt bu'rtu, því að „Lor- ella“ hagaði sér nú ekki legnur, eins og gott sjóskip á að gera. „Roderigo“ var vinaskip „Lor- ellu“, því skipstjórarnir voru mestu . mátar. Einum sólar- hring eða svo áður höfðu þeir báðir heyrt „Kingston Garnet“ segja frá því, að það ætti í örðugleikum, vegna þess að vír hefði komizt í skrúfuna. Þeir á rúmsjó í norðaustan .storaii. i vissu, að hinn þrautseigi og Þetta vai” óvanalega langur að- Jmikilhæfi gerðaleysistími fyrir - vel búið myndi skip, jafnvel í janúar við ís- land. Hann gat þess ekki í skeyt- inu, en um þessar mundir hafði var venjulega lítið á þessu að'' „Lorella hrakizt lengia og skipstjóri þess vera einfær um að græða. Þrátt fyrir ,,fisksjána“ og allar þessar nýtízku tilfær- ingar, eru ennþá til „fiski- leyndar.mál“! í öllu falli fékk hann íréttir af veðrinu og hvernig öðrum skipum reiddi af, ef hann hlustaði nógu lengi. Hinn mikli togdreki „Roder- igo“ frá Hull, spánnýtt og vandað skip, 810 rúmlestir er hleypt hafði verið af stokkun- um fimm árum áður, hið trausta skip „Kingston Garn- et“, „Kingston Zircon“ og nokk ur pnnur skip úr Kingston- fiotanum, ,,Imperialist“, „Lan- f célía“,’ „Conán Doyle“, Grims- ana fra 18. til 23. januar. En . _ . , . . , l.w-íogái’mp. „Gi’imsby Manor þann 23. hvessti 'af norðaustn, |■ J ° ’’ . „ !;0g talsvert slangur af oðrum sem var afle.it yindstaoa. Veor- i, , ... ... , inu fylgdu dimm él og slæmt skyggni, og þegar tíminn leið og veðrið hélzt hið sama, var sjór úfiarí óg s’jólag iLlt. lengra frá landi, nær og nær ísbreiðum Norður-íshafsins. En eftir því sem skipið nálg- aðist meir hafísinn, óx loft- kuldinn og ísbrynja skipsins þykknaði að sama skapi. Vírar eins og símastaurar. Það voru nógir staðir fyrir ísinn til að festast, á. Hann sett- ist á alla víra og gerði þá svo gilda, að framstagið varð éins digurt og.símastaur, hann sett bjarga skipi ,sínu úr slíkum nauðum, jafnvel undir þess- um hættulegu kringumstæðum. En báðir skipstjórarnir höfðu vakandi augu og eyru fyrir öllu, ef til þess kæmi að hjálp- ar þeirra gerðist þörf. Sjálfa grunaði þá ekki, að þeirra eig- in skip stefndu beint í voðann. „Kingston Garnet“ komst úrt erfiðleikunum, en ísingin hafði slitið niður loftnetið, og það gat því ekki skýrt frá afdrifum sínum. ; ,,LoreIIa“ lætur j illa að stjórn. Þann 26. voru skipin nærri hvort öðru, bæði héldu upp í Versta veöur skellur á. ,,Lorella“ hélzt ekki lengur við á fiski, aðstæður urðu svo „LorelIa.“ brezkum togurum voru á fiski á þesusm slóðum og lentu öll í þessu sama veðri. Mörg þeirra sigldu í var. én „Kingston Garnet“, ‘,,Ródefigó“ ist á stigreipin stáltröpp-i vindinn og reyndu eftir mætti urríár í reiðanum, hann mynd- I forðast landið. „Lorella16 aði’ kiákahólk utan um stór- var lítið eitt norðar og ísbrynj- sigluna, hann settist á vinnu- an heldúr þýkkari. En þótt lampana k þilfarinu, á brúna, ' skipin væru tiltölulégá nærri á stálborðstokkana., á bátana. hvort öðru, sáu þau ógerla Klakinn fyllti bátana og mynd- hvórt til annárs fyrir éljum og aði klakasteypu utan um þá og bátagálgana, svo allt varð ein hella og óhreyfanlegt. . , Allan þenna tíma, þegar fært óg. „Lorella" héldu sig á rúm- var, vann skipshöfn „Lorellu" sævi! Skiþúnum bárust engar á þilþarinu við að höggva fréttir um það, hvort veðrið klakann af skipinu. En það var mundi versna eða hvað lengi það héldist. Fyrr eða seinna hlaut að draga úr því. Það var eins öruggt eða örugg.ara að þrauka út storminn á rúm- sævi en leita upp urídir land í álandsvindi í þessu slæma skyggni —■ einkanlega fyrir ,,Lorellu“ sem var með bilaða ratsjá — til að leita lægis í einhverjum þröngum firði á þessari hættulegu strönd. Hvernig færi, ef skipið. villtist særoki. Þau voru í stöðugu sambandi gegnum talstöðvarn- ar. Öll ríin skipin heyrðu glöggt til þeirra, jafnvel þau, sem lágu í öruggU; yari á ýmsum ís- lenzkum íjörðum. (Atburða- Framh. á 9. siðu. &Ssm „Roderigo."

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.