Vísir - 14.09.1956, Blaðsíða 7

Vísir - 14.09.1956, Blaðsíða 7
Fösíudagiim 14., september 1956 70 #ím í litiy: Dr arrtbassador. Sigurður Nordal anrbassador _ verða ívo að skýrast og leið- réttast Éiaám saman. (Snorri Sturluson, úr kafl- anum íslenzk sagnaritun). er 70 ára í dag. Hann er fæddur 14. september 1886 að Eyjólfs- stöðum í Vatnsdal. Hann varð stúdent í Reykjavík 1906, mag. art í norrænum fræðum í Kaupmannahöfn 1912 og dr. pbi). frá Kaupmannahalnarhá- skóla 1914. Auk þess nam hann heimsþeki frá 1915—’18 í Ber- Jín óg Oxford. Árið 1918 var Svo hefir verið að orði kveð- ið, að hugmyndin um Ragna- rök, — og þá vitanlega eins og legu samborgurum af eigin fá- breyttri reynslu. Menn, sem væru allt of stórir upp á sig til þess að standa á einhverju götu- horni með hattinn sinn í hend- inni og biðja vegfarendur um smáskildinga, blygðast sín ekki íyrir að vaða inn á náunga sinn og biðja hann um líf hans í bút- um og pörtum, og þó þurfa ekki hún keniur frani í Völuspá nema . nokkrar landeyður hann skipaður prófessor við , emni, — lyfti allri norrænni' sitja um jafnmarga menn, sem Háskóla íslands í íslenzkri m'ál- fræði og bókmenntum. Árið 1951 var hann skipaður sendi- Jierra í Kaupmannahöfn og er nú ambassador íslands þar. Sigúrður Nordal hefir getiðjslikri alvöru og tilfinningu. Er sér mikinn orðstír víða qm lönd ^áður að þvi vikið, liversu goða fyrir rannsóknir sínar og rit- störf um íslenzkar bókmenntir a3 fornu og nýju. Þá hefir hann eiimig gefið sig talsvert við skáldskap. Hann er einhver snjallasti ritgerðahöfundur og ræðumaður, sein nú er uppi á íslandi. EJtirfarandi kaflar eru úr .rituni og r.æðum eftir hann. heið'ni á æðra stig en grísk gooa I eitthvað vilja gera, til þess að íræði náði. Það má til sanns svikja af þeim allar tómstund- vegar færa að suðræn- heiðni ir þeirra og meira til. Sauð- haii kulnað út án þess reikn- | frómir heiðursmenn, sem aldrei : ingsskil væru gerð við hana af mundu stela túskildings vii-ði, gera sér enga rellu út af því um árangurslaus ofraun, gagn- að steJa tíma annarra manna vart henni fann hann til ótta | fræði, launhelgar og heimsp'eki frá störfum eða hvíld með hé- fremur en elsku, andi hans fóru þár ýmsar leiðir. En ef léita gómlegu þvaðri. Menn telja blakaði varfleygum vængjum skyidi samsvarandi hugsunar- það ekki til innbrota þó að þeir að ströndum „hins ókunna háttar við Völuspá, verður að hringi í síma að erindislausu, né lands, þar sem allar bylgjur fara út fyrir goðafræðin.a. Má banatilræði, þó að þeir troði sér brotnuðu og hurfu í sjálfar sig minna á Julianus keisara (d:. inn á'fóllc, hvernig sem á stend- aftur“. ..... 363), sem nefndur höfir verið ur, eins og kunnirigi minn í j Það, sem hann í þessu litía |Apostata (trúvíllingur). Hánn Höfn forðum daga. En í raun- bfoti finnúr til, stamar ffam er fulltrúi stefnu. sem er ná- inrii • stappar það nærri mann- níeð -hálfkveðnuni orðum, 'verð- skyld ancia VöJuspár; þótt eng- drápum, svo framarlega sem in áhrif konii þar'ti! niála. Jui- jlífið er mælt á annan kvarða en iamis var göfugur maður og að tóra eins og skar. hámenntaður. Hann hafði að (Úr erindi fluttu á háskóla- j vísu- óhkt nánari kvnni af hátíð 1942). j kristnum dómi en íslendingur j I gat haft fyrir kristnitökuna, en 1 I - I i bar fölskvalausa ræktarsemi til Það er skoðun mín, að öll þau hins fofna siðar, sem virtlst að I Yffk, sem.. liggja á milli íslend- þfotum kominn. Hánn og kenn- j irigabókar og Víglundar sögu, arar hans voru þeirrar skoðuri- | að þeim báðjum meðtöldum, sé ar, að hvorki' heiðni né krist-ni ur síðan hirin gullni þráður í öllum skáldskap hans. Þessarar Giistavs Frödings. Dynur sem brimsog frá bænum bjástrandi mannfjöldans hergöngulag. einstök i-eiðikvein rjúfa raddþunga' straumfallsins brag.: Hérng við sandinn hafaldan sefur vært éfth’ vorlangan dag. hverfulu og ósegjanlegu réynslu Báturinn be'r okk-ir hægan sagnaritun. burtu frá annanna þysmiklu strönd, draumanna blánandi blæja I? Eina; Benediktsson, rétt .að heimfæra undir sagna- ritun. Þessu hefir oft verið and- mælt, og sumum þykir það meira en goðgá, að nefna því nafni fornaldarög'ur og aðrar lygísögur. En aðalatríðið er, að sögurnar eru allar ein þroska- henta.ði íbúum Rómaveldis, heldur ætti heiðnin að’ endur- rísa í fullkomnari rnynd, goð- sögunum ýmist að hafna með öiíu eða ’skilja þær dýpfi'tákn- rænum skilningi, en hinn aust- ræni sólarguð að vera æðstur heild, svo að hvergi er rétt að goðanna. Hæpið væri að rekja draga fastar markalínur. Og ef þennan samanburð lengra. En vér munum eftir, að öll sönn bæði frásagnir vísur og kvæði Sannleikurinn um Einar Benediktsson er sá, — þótt harin væri mikill íþrottamaður á mál og stíl, þó að vitsmunir dftteon eitt'af vorum hans setji mark sitt á kvæði hans, meðal annars í því, hve vandlátur hann er á búning þeirra, — að hann var framar öllu skáld af guðs náð, ef nota má þettá slitna og hálfóljósa orðatiJtæki. Hann var dulsæis- er hariri alltaf að -’leita og lcit- ást*við að lýsa henni. Og hánn hefúr komizt nær því en nokk- urt annað íslenzkt skáld. Ef breiðist um víkur og lönd. I yér' tökum trúarbrögð í orðsins Legg mér að vanga j sönnustu merkingu, án þess að vangann, og horfum hugsa um kenningar nokkurs bæði yfir borðstokksins rönd sérstaks trúarflokks. án þess að > blanda trúarlífinu saman við Það, sem hér undir þú eygir, lögteknar játningar og borgara- eru ekki steinar og klettar legt siðferði, þá er Einar Bene- mestu andlegu (religiösu) skáldum. (Úr útvarpserindi 31. okt. og sker,. — sérðu ekki háreistar halliiu hver þar ai' annarri ber. Atlantis sagna, sagnaritun er jöfnum höndum þsrida skýrt til þess að heiðnin ma®ur í eðH sínu, leitaði alltaf vísindi og list, þá er síður hætt hafi um stund eflzt með ýmsum við, að nafnið leiði oss á glap- mönnum á íslandi, er búast stigu; íslenzk sagnaritun er mátti við afnámi hennar. Höl'- ekki samkynja heild í þeim undur Völuspár hefur ekki ver- skilningi, að öll verkin megi dæma á sama hátt. Hún byrjar á vísindum, éndar á skáld- sagnagerð, og á sér öll blæ- brigði þar á milli. En hún er heild að því leyti, að hún þrosk- : st og -henrii hnignar í órofnu ið ósnortinn af hinni sáru ást á verðmæti þess, sem horí't var fram á að missa. Hins vegar var sú íotningarfulla vafahyggja, sem lýst er í írásögunni um Ijorkel mána. „Hann lét bera sig í sól'argeisla í banasótt sinni út yfir takmörk hversdagslegr- ar hug'sunar og skynsemi, átti sér auðuga og persónulega trú- arreynslu. Hún birtist honum að vísu ekki nema í blikum, 1939, Benediktssonar). 75 ára afmæli Einars Atlantis drauma. Stephan G. Stephansson. heimsálfan sokkna er hér. Glæstii- og glampandi múrar gnæfa um drifhvíta marmara- borgf i fylkingar förnhelgra súlna, jfensalir, götur og torg! Allt er í eyði, Það er samt ekki einung'- yfir þeim rústum is skáldskapur Stephans, hvorki svífur hin lang'rækna sorg. samherigi og éftir sínum eigin.,0g fa) sig á hendi þeiiri'gúði, er iögum, og það eru sömu megin- sólina hefði skaþað“. SÍík guðs- stefriúrriar í ýmislegum hlut- ^ugmynd ef álíka óljós og „hinn föllum, sem ráða örlögum hénn- ríki“ i Völusþá. Hefði krístnin ar ffá „upphafi til, enda. Að gera hugboði, eins og tíðast er um skoðaður út af fyrir sig né í vitundarlíf af því tagi, — hann hlutfalli við lífskjör hans, sem AHsnægtn- gerðust að oki. rakst þar á ofurefJi sitt, en gerði hefur freistað mín til þess að Auðjöfyasveitin með þó sífellt nýjar og nýjar atlög-[ kalla hann ofurmenni. Hvert1 þrælkunarkvöð ur að sækja á „vonlausu klif- stórskáld hefur. sína kosti sér alþjóðar auðnu, in“. Hann hefur í lítilli frásögn til ágætis, sem oft eru lítt sam- at °S drakk og var_gto.ð;. frá yngri árúm Sínuni, sem tal- ’ bærilegir. í þessari lýsingu hans Mem tylgdu.munuð, ið er rituð 1897. en eíalaust jhefur megináherzlan verið mein e}tu nauðlr 1..... • .......... óhófs og ógæfu. tröð. . 'sér gfein fyrir þessum stefnum, barátt'u þeirra og samvinnu, varpár áreiðanlega meira ljósi á verkin og sögu þeirra en að reyna að flokka þau eftir nýrri tíma greínargerðum, sem hþfr ccndurh þeirra höfðu aldrei dqtt- ið í hug, eða að leita að vafa- sömum erlendum áhrifum, sem lítið gætu skýrt, þótt sönnuð væru. En meginstefnur íslenzkrar hugsuð' nokkurum árum fýrr, jlögð á manninn, en ekki ljóðin, ög harin nefndi GÚIlský, 'reynt.að svo miklu leyti sem unnt er' Gullöld og skeggoid og ekki komið til sögu gátu þau að ÞeSsu ástandi; hvernig að gera slíkan greinarmun, úr . " " . skálmöld dr'ög til nýs skilnings fornrar heimsskoðunar, sem eru í Völu- spá. þróazt svipað því, sem Juh'anus keisari .h.ugsaðílsér u'm suðræna heiðni. (Úr íslénzkri ménnírigu, Uai'I- anum Rágriarök). hanri skynjar tilvérúna, skilur því að maðurinn var skáld. hana fremur með taugum en Hæfileikar Stephans liélðu enzt heila 'sárriéinast náttúruririi sv'o 'honúm til þess. að verða af- j að honum finnst hún vera hið’burðamaður á ýmsum öðrum sköpuðu Atlantis-dvottnanna rök. innra í honum og ‘Hann verða sviðum, í vísindmn, heimspeki ið náttúrunni, „'eíris' ög niður- eða stjórnnráJum, ,en mestur rilri af • ölduriúm Yið 'ströndina hefði- hann alltaf orðiði að : stórþjóðin stytti sér aldur, stóðst .ekki nornanna tök. glæsíleg, gáfuð, glötuð óg faílin, fallin af sjálfrar sín sök. óg‘ ómufinn af vængjaflugi manngildi. Eg hef fyrir löng'u tímans kæmi frá honum sjálf- sannfærzt um, að þótt hann sé Hafið með kóröllum hjúpar heldrauma borgina, liðinna um“. I. svip þykir honum „sem ekki mesta skáldið rneðal ís- 1 anda hans væri ekkert of hátt lenzkra manna, er hann mestil Þessi litli og friðsami bær'er. og ekkert of lágt“. En þrá hans maðurinn meðal íslenzkra sagnaritunar eru'tvær, þær-sem vigstöðvar, þar sem á hverjum og leit ná lengra en hann get- skálda fyrr og síðar. Ekkert < ru því nær einangraðar í Is- sólarhring er sóað og eytt miklu ur skynjað á þennari hátt. Var annað af skáldum v.orum, sem lendirigabók og Viglundar sögu. af dýrmætu lífi, eins og tíminn hann ekki skynjaður og skilinn eg kann deili á, er svo mikill Það er ókleift að gefa þeim væri einskis verður eða jafnvel til fulls af annarri æðri ’sál, maður af sjálfum sér, jafnfull- nöfn, sem gera réttiléga og sá óvinur er eigi að tortíma. sem clskaði hann, eins og hann valdur örlaga sinna, svo meirij reit. strjálar nú dapurri um stræti stjarnglætu vorsólin heit. Þörungar sveipa sílgrænum netjum marmarasúlnanna sveit. fyllilega grein fyrir þeim, og Mér hefur oft blöskrað sú fyr- elskaði moldina? Þetta varð verkum sinum. I Svo mun og gráhsért og gamalt heíi eg ekki fundið önnur bstri 'irliiming á rnannslifinu. es .ekki nema spurning, skilning- ' (Ur formála fyrir Andvökum, ganga vort; kyn fyrir en vísíndi .sKeriu'ritan. Þsu hef kynnzt hjá mínuin elsku-,ur alheimssálarinnar var hon- . úrvali). ætternisnup,

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.