Alþýðublaðið - 13.02.1958, Qupperneq 6

Alþýðublaðið - 13.02.1958, Qupperneq 6
A1 þ ý ðub1a 8 1 8 Fimmtudagur 13. febrúai- 1958 Guomundur Jónsson á Kópsvafni; Fyrri grein Íbéttbýlið og þá einkum höfuð- . borgin sjálf“. Höfunclur telur, að þessi í ÍSLENDINGI13. sept. 1957 kjördæmaskipun yrði til mik- er grein eftir Gísla Jónsson, illa bóta frá því, sem nú er, og menntaskólakennara, sem nefn heldur, að um eitthvað í þessa ist: Mynd af nýrri kjördæma- áttina næðist samkomulag, en skipun. Leggur hann þar fram segir þó: „Persónulega þætti tillögur um að skipta landinu mér æskilegra og skemmtilegra í 7 kjördæmi með hutfallskosn að fara þá leið að skipta land- ingu. Skulu vera 5—12 þing- inu öllu í eintóm einmennings- eínföldum tölum. Hugsum okk- ur. að nú ætti aðeins að kjósa 5 menn og fram kæmu 3 listar, X, Y, og Z. X-listi fengi 65 at- kvæði, Y-listi 77 og Z-listi 116. í þessu dæmi fengju X- og Y- listi sinn manninn hvor, Z-listi 3, en mjóu munaði, því að 2. maður Y-listans er með 38Vé atkvæði, en 3. maður Z-listans íhefur 38% úr atkvæði. Fengi menn í hverju kjördæmi en kjördæmi, en það er annar þannig Z-listinn hreinan meiri engin uppbótarsæti. í Reykja- handleggur.“ Höfundurinn er I hluta kjörinna manna út á 116 vík skulu vera 12 þingmenn. og nefnilega ekki vel ánægður koma þar þá 3000—3500 kjós- með hlutallskosningar eins og endur á hvern þingmann. Ann- eftirfarandi tilvitnun sýn'r: að kiördæmið skal ná yfir tvö „Og það mega menn géra sér núverandi kjördæmi: Gull- ljóst, að ekkert töfravopn er bringu- og Kjósarsýslu og Hafn hér til, engin leiðin veitir neina arfiörð. og bar koma 2000— fullkomna tryggingu fyrir full- 2500 kjósendur á bak við hvem komnum jöfnuði, jafnvel ekki þingmann. í hinum kiördæm- að gera landið allt að einu kjör unum 5 verða svo 1100—1500 dæmi með hlutbundinni kosn- kjósendur á bak við hvern ingu, og mætti þó fljótt á litið þingmann. Með þessu gengur æt'a. að svo væri. höfundurinn „til móts við þá röksemd, að dreifbýlið eigi af landið væri orð;ð eitt kjör- ýmsum sökum að hafa rikari dæmi, kosning hlutbundin og áhrif á löggjöfina en mesta taka svo dæmi með lágum og atkv. á móti 142 atkv. hinna Iistanna tveggja, eða aðeins um 40% greiddra atkv.“ 2. Dæmi þetta er raunar út í hött, því að engum kæmi til hugar, að á Alþingi sætu að- eins 5 þingmenn. Væru hins Við 'skulum" hugsa okkur, að vegar kosnir 52 þingmenn hlut bundinni kosnmgu í emu kjor- dæmi, myndi þingmannafjöldi hvefs flokks verða nokkurn veginn í samræmi við atkvæða- tölu hans, enda er það einmitt tilgangur hlutfallskosninganna og aðalkostur þeirra að margra dómi. Samt er sú útreikningsaðfsrð, sem notuð er hér á landi við hlutfallskosningar ekki réttasta leiðin að því marki að txyggja hverjum framboðslista kjörná fulltrúa í sem nánustu sam- ræmi við atkvæðatölu hans. Sú reikningsaðferð, sem nú er nöt uð, er þannig, að 1. maður list- HÖFUNDUR greinarinnar, sem birtist hér í dag og á morgun, aðhyllist skoðanir urn lausn kjördæmamálsins, sem eru mjög fjarlægar af- stöðu Alþýðuflokksins eins og komið hefur fram hér í blaðinu. Hins vegar ræðir hann þetta stórmál af hófsemi og íhygli, sem er til fyrir- myndar, og þess vegna er Alþýðublaðinu ljúft að veita honum málfrelsi. Hér íjallar Guðmund ur um tillögur tveggja manna og er þeim harla ósamþykkur, En umræður um kjördæmamálið eru mikil nauðsyn, og auðvitað verða menn að þola fleiri.en eina skoðun. Svo er stjórnmála- flokkanna að marka stefnuna og virma henni fylgi með þióðinni. Alþýðublaðið hefur áður tekið fram, að það mælir með lausn kjördæmamálsins á þeim grundvelli, að kjósendur búi við sem mest jafn- rétti um áhrif á skipun alþingis og þar með vál landsstjórnarinnar. Og hún á að vera framtíðar mál, sem ekki miðist við atkvæðaskiptingu eða stjórnmálaflokka líðandi stundar. Undirritaður er mjÖg á annarri skoðun en Guðmundur á Kops vatni um meginatriði þessa málefnis. En Guð- mundur nýtur áhuga síns og prúðmennsku, og þess vegna skal honum gefið hér orðið. H. S. s V s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s •s s s s s s s • s s 4. og Z-listi tvo. Tilgangur hlutfallskosninga er, að hver stjórnmálaflokkur fái kjörna þingmenn í hlutfalli við atkvæðatölu, og yrði auð- veldast að ná honum með því að hafa allt landið eitt kjör- ans fær öll atkvæðin, 2. maður dæmi. Einnig mætti hafa nokk helming, 3. maður þriðjung o. ur stór kjördæmi, sem hefðu s. frv: Reikningsaðferð þessi er þingmannafjölda í réttu hlut- einföld, en hún er ekki stærð- ( falli við kjósendatölú, og út- fræðilega rétt. ihluta síðan uppbótarsætum til Hin rétta útreikningsaðferð viðbótar eftir þörfum. Mætti á myndi fara þannig fram: þann hátt líka ná fullum jöfn- ^Leggja skal saman gild at- uði. Með kjördæmaskipun kvæði ailra framboðslistanna í þeirri, sem Gísli Jónsson hefur kjördæminu, og útkomunni sett fram, myndi hins vegar ■skal svo deila með tölvi þeirra al’s ekki nást fullur jöfnuður fulltrúa, sem kjósa skal. Sú Útrcikningstölur hans sína það tala, sem þá kemur fram, sýnir, greinilega, en þær byggjast á hve mörg atkvæði hver kjör- úrslitum síðustu kosninga. inn íulltrúi á að hafa á bak við Samkvæmt beim myndi Alþýðu sig. Má nefna þessa tölu H. þandalagið hafa 1982,5 atkv. á Næst skal athuga, hve oft tal- bak við hvern þingmann, en an H gengur upp í atkvæðatölu Framsóknarflokkurinn ekki hvers lista fyrir sig og hver af- nema 1077. Stafar þetta aðal- gangurinn verður. Fær þá hver lega af því, að þingmannafjöldi listi a. m. k. kosna jafnmarga kjördæmanna stendur ekki í fulltrúa og talan H gengur upp í'éttu hlutfalli við kjósenda- í atkvæðatölu hans. Þegar fjölda, bar sem stærsta kjör- betta hefur verið athúgað varð dæmið" héfur tv;svar til þásvar andi alla listana, er búið að sinnuxn fleiri kjósendur á bak ákveða kosningu flestra full- við hvern þingmann en flest trúanna, en bó mun vanta einn hinna, og einnig af því, að upp- eða fleiri til þess að tilskilin bótarsæti vantar. Annars mætti tala fulltrúa náist. Vanti að- lika draga úr áhrifum Reykja- eins einn fulltrúa, skal hann víkur með hví að láta reyk- tekinn af þeim lista, sem hæsta vísku atkvæðin vera hálfdrætt- hefur afgangstölu, vanti tvo inga í samanburði við atkvæði fulltrúa, skulu þeir teknir af , annai's staðar á landinu þeim tveim listum, sem hafa SIR HUGH FOOT, lands- fólkið og hlustar á álit þess og stjóri Breta á Kýpur, hsfur afl- kvartanir. að sér vinsælda í starfi sínu. Hann er fyrsti landsstjóri Fyrir nokkru fór hann r'ðandi eyjarinnar £ tuttu^ °§ fimm hæstar afgangstölur o. s. frv. 3. Hann er eyjarinnar i ár, sem ferðast þannig um. Fróð uim hio fjaiUlenda' Kyrema-her- isgt verður því að sjá, hvernig skýra nánar með dæmi, og rná myndu t'. d. sí'ður enTva'auka að, sem var áður öflugt vígi hann tekur á málunum nú, er uppríianarmanna. EOKA-f élagsskapurinn hefur hótað nýrri ógnaröld. Sir Huglh hefur verið vel tek Á myndinni sést liann ásamt ið og boðinn velkominn í öll- nokkrum börnum, sem hann um þeim þorpum, sem hann hefur vingazt við, er hann fór hefur heimsótt. Hann talar við ríðandi um Kyrenia héraðið. nota dæmið, sem Gísli Jóns- son nefndi. Samanlögð atkvæða atkvæðatölu Y-lista, og tvisvar vald stjórnmálaflokka en draga sinnum upp í atkvæðatölu Z- úr því. lista. Afgangstölurnar verða, hjá X-lista 13,4, hjá Y-lsta 25,4 og hjá Z-lista 12,8. Fimmti full trúinn verður því kosinn af Y- lista, svo að hann fær samtals Það, sem eixikenpir mest nú- tvo menn kjörna, X-listi einn verandi stjórnmálaástand, eru valdamiklir stjórnmálaflokkar, sem þó virðast óhæfir til að stjórna. Það er orðið mjög sjald gæft, að einstakir þingmenn hafi sjálfstæða skoðun í nokkru meiri háttar máli, nema Pétur Ottesen, en hann er eini núver- andi þingmaðurinn, sem kosinn var fyrst fyrir 1918, svo að segja má, að hann tilheyri gamla tímanum. I mihni hátt- ar málum eins og t. d. um á- fengt öJ, nöfn á nýjumríkisborg urum og friðun rjúpu hafa þing mennirnir raunverulegt skoð- anafrelsi og ræða þau mál af kappi, en stórmálin eru látin fara hraðbyri gegnum þingið, svo að éinstökum þingmönhum gefst ekki einu sinni tækifæri til að mynda sér skoðun um málin hvað þá rífeða þau. Reynd ar er bví haldið fram, að slík mál séu vandlega rædd innan bingflokkanna, trúlega hafa þó einstakir þingmenn lítil áhrif á gang málanna har, heldur eru bað flokksstjómirnar, sem vald ið hafa, og jafnvel þótt ein- b-r-riir binpmenn hafi bar séi'- stöðu í einhvei'ju máíi, fá kjós- endui-nir aldrei um það að vita. Vitanlega eru stjórnmáía- flokkarnir nauðsynlegir og for- ingiar þeii-ra eiga að vera á- hrifamestu rnennirnir í bjóðfé- lagiriu og eiga að leysa stæi'stu vandamál líðandi stundar, en takist beim það ekki. er að "•'inmtá kosti skylda hinna ó- breyttu þingmanna að sera til- '•aun til að leysa vandamálin, og bað ætti ekki að vera von- laust verk, að þingmerínirnir aðeins vilja meta bióðarhags- muni meira en fiokkshassmuni. I fljótu bragði virðist hér ekki vera til mikils ætlazt; en samt er bað flestum, ef ekki öllum, híngmönnum ofraun að hafa aðx’a skoðun en flokksstiói’nin, ef urn stórmál er að ræða. Á hessu er rnjög éinföld skýring. Sá þingmaður, sem kemst í and Samkvæmt tillögum Gísla Jónssonar myndi því eini kost- ur hlutfallskosninga fyr;r borð borinn, og bar sem hlutfalls- kosningar hafa að öðru leyti svo marga og stóra galla, eru tillög- ÞESSA í'eikningsaðferð má út!urnar mjög óaðgengilegar. Þær líkurnar til bess að einn flokk ur eða flokkasamsteypa næði tala listanna verður 258, en þar 'meirihluta á Alþingi, Sjálfsíæð sem átti að kjósa 5 fulltrúa, ■ isflokkui'inn myndi t. d. ekki verður talan H 51,6, hún geng- jhljóta nema 23 þingmenn, mið- ur einu sinni upp í atkvæða- 'að við úrslit síðustu kosninga. tölu X-lista, einu sinni upp í | Þær myndu líka frekar auka Framhald á 8. síðu.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.