Alþýðublaðið - 22.02.1958, Qupperneq 5

Alþýðublaðið - 22.02.1958, Qupperneq 5
Xaugar&agur 22. febrúar 1&58. IIIÍ íiifcUíi® 6- \ S s s s s s s s s s S ■ s i Konudagnr. Á morgun. sunnudag, er Konudagur. Þá gefa allir eiginkonum eða vinkonum bióm. Blóm og Grærímet! h.f. •Slcúl a v ö-r 6ustí g *1Ö Bréfakassfnn AUMUE, er sá, sem engan. ihneykslar. ■Bæ.iarpóstur Þ.iöð- vílians er ákaflega hneykslaS- «r- á útbúnaSi og evðslusemi reykvískra skíðanianna. Hann rræSir um bað í ÞjóðvnJiarium MÚna í vikunni. Honum „'biöskr ar p.iattið og vesenið, sem fylg- :ir því „að fara á skíði.“ Það er sem sé talin frágangssök, ,seg- :ir bæiarpósturinn, „að fara á skíði hérna upp í Helii&h.eiðína, án þess að eiga sérstakan út- bunað; sérstakar buxur, sokka, blússu, húfu, iafnvel vettling- :ánúr þurfa þelzt að vera af ein jiverri sérstakri gerð.“ Mér er iekki. alveg lióst, hvað bæiar- pósturinn hefur yið þetta að at- jhuga. Hvernig vill, maðurinn, áð fölkið klæðist? Ætlast h&nn iil,' að' það , fari á skíði klætt >eips og það kemur úr vinn- ■unni? Eða ætlast hann tii, að |»að 'búi sig eins og á Borg- jna eða í leikhúsið? Er ekki , einmitt rétt og sjáMsagt að eiga ; séi-stakan skíðafatnað, eitthvað í likingu við báð sem hann.tel- rur. upp, ef fólk stundar skíða- áerðir. Mér finnst það alveg sjálfsagður hlutur. Fráleitt er ®ð iala um niatt í klæðaburði reykvásks skiðafólks. Það klæð Jr sig þvert ó móti mjög skyn- isaanJega og smekklega yfirleitt. Homtm blöskrar eyðslusem- in, Hann tekur dærni: Ungur :maður kaupir sér skíði og skíða útbúnað. fer á íaugardag upp i 'Skiðaskála, kaupir sér fimmtíu krónu-máltíð og næturgistingu <og dvelur upp frá yfir helgína, xennir sér á skíðum 2—3 tírna á sunnudaginn. Seínna fer hann aðra sláka ferð, en síðan ekki við sögima meir, það sera eftir er vetrar. Og bæjarpósturinn spyr: „Mundi þá hollustan af ea. 6 íima iðktm skíðaáþróttar svara öllum kostnaði, sem stofn að var til í upphafi, er utbún- aðurinn var keyptur?“ Dæmið er út í hött, það er undantekn- ing frá reglunni og hefur þess vegna ekki almennt gildi. Þetta er ekki rétt lýsing á reykvisku skíðafólki yfirleitt, hvorki ungu né gömlu. Samt skulum við athuga dæmið nánar. Það er engin f jarstæða að hugsa sér, að ungi maðurinn í dæmisög- unni eigi eftir að lifa fleiri vet- ur og fara oft og mörgum sinn- nm á skíði, ef hann hálsbrýíur sig ekki í einhvexri brekkunni eða heimsendir bindur snögg- iega enda á ailar skíðaferðir. Það er þess vegna næsta hæp- in reikningsaðferð að deila öll- um upphafskostnaðinum niður á aðeins 6 klukkutíma til að sanna eyðslusemina. Um kvöld máliíðina í Skíðaskálanum þarf ekki'mikið að ræða, hún getur aldrei reiknazt til dauðas.ynd- anna, allir víta, að Reykvík- ingar -lifa ekki á loftinu einu .saman, þó að þeir haldj kyrru -fyrir i bænum. Hítt er náttúr- lega erfítt að sanna reiknings- lega, að þetta svari kostnaði, alveg eins og það er erfití að sanna meS töium, að það borgi sig að fara í leikhús, hlusta á góða tónlist eða'horfa á sólar- lagið. Gestur Guðfinnsson. . FYRIR nokkrum mánuðum bar það við í-Skotlandi, að mað Ur einn krafðist . skíinaðar, vegna hjúskaparbrots, er hann áleit konuna seka um. Konan hafði átt barn 16 mánuðum eft ir að þau voru skilin samvist- um. En konan sagði barnið komið við æknifrjóvgun; báru lækn- ar fyrir rétti, að svo værí. Dóm ur féll þannig, að maðurinn. fékk ekki' skilnað, þar eð það gæti ekki kallazt hjúskaparbrot þó konan aflaði sér afkvæmis með tæknifrjóvgun. Dómui1 þessi vakti mikla eft- irtekt og umræður í blöðum og utvarpi í Englandi, einkum af því að hinn velæruverðugi dr. Frans Fisher, sem er erkibisk- up í Kantaraborg, snerist harka lega gegn dómnum. Sagði hann. að hjónabandið værí stofnað til þess að tryggja, að börnin hefðu fulla vissu .um það, hverj ir væru foreldrar þess, og jafn framt veitti það þó þjóðfélag- inu sörnu tryggingu. Það var ekki nýíilkomið að hinn ágæti Kantaraborgarbisk- up færi aS láta í Ijós skoðun. sína í þessum efnum. Fyrir 12 eða 13 árum, þegar blöðin fóru •fyrst að ræða tæknífrjóvgun, þessa nýju aðferð til þess að veita barnlausum hjónum úr- lausn, reis biskup gegn þessum nýmælum og skipaði nefnd til þess að rapnsaka málið. Nefnd.in skilaSi álití, sem var mjög í samræmi við skoðanir biskups. Xagði húrt til að þetta yrði bannað með lögum, að við- lagðri hæfilegri refsingu, er miðaðist við, að þessi aðferð „kæmi í bága . við kristilega venju“, En tillagan fékk litlar ar_undirtektir. í deílu þeirri er -hófst um dag inn, út af skilnaðarmálinu, heimtaði biskup bannað með lögum að fjölga mannkyninu á þennan hátt, nema skrásett væri um leið nafn þess, er lagði tli frjóefnið, og.jafnframt nafn læknis eða lækna þeirra, er komu þessu fram. Kona ein, sem. er kvenlæknir, og hefur stjórnað á þemran hátt komu 56 hraustra barna í þenn an heim, ritaði gegn þiskúpi. Sagði hún að tillögur hans væri sama og bann. En með þessi mál er nú farið svo, að engnn nema hjónin sjálfysem hjálpað er, og læknirinn vita um þetta eða veit hyaða börn eru fædd á þennan hátt. Engin hjón vildu þiggja hálp við því, sem þau þó teldu mestu ógæfu sína, ef skrásetning su, er bisk- up víll hafa, ættí fram að fara. Þeim. er þetta helgara mál en svo, að þau gætu átt það á kæ-ttu að haft væri í flimtíng- um. Enda gæti skráningin orð- ið til þess að barnið, er það vxi upp, heyrði talað háðslega urn uppruna þess, og gæti orðið því til mikils tjóns, Það er því ekki nokkur leið til þess að láta. þetta fara fram á aínnan hátt en þann. sem nú er hafður: að þetta fari fram með algerðri leynd. Geta má að gert er ráð fyrir að nú séu í Bretlandi um 5600 börn, sem. fædd eru á þennan hátt síðan 1945, en auðvitað verða þessi böm aldrei nema örlítill hl.uti af allri heildinni. Enn af þeim, er tóku til máls um þetta, var Meþódista prest- urinn séra Dónald Lóper, sem er alkunnur og vellátinn mað- ur. í grein, er hann ritaði í Lundúnatímarit, sagði hann nieðal annars að hann áliti það fjarri öllu réttlæti, að kirkj an færi að kalla þetta synd. Vildi hann að " ógiftar konur notuðu sér þetta líka, og nefndi :þar til einkum það- kvenfólk, | er komið væri á þann' aldur, að j ólíklegt væri að það giftist. — Efrj. hluti æfinnar yrð mörgu einstæðu kvenfólki þungbær, en lífið liði þannig, að það ætti engan kost á að veita 'neinu barni móðurást sína. En margt þessa kyenfólks getur ekki. lað- að að sér karlmenn, þó greint sé ög betra fólk. Margt mynd- arlegasta og greindasta kven- fólkið giftist ekki, af þvi það hittir engan, er það getur fellt sig við. Ýmsar frægai* kvenréttinda- komjx hafa látið upp álit sitt á þesum tíllögum séra Sópers. Hefur formaður félagsins „Jafii féti kvenna“, og aðalritari ,,AI þjóðanefndar kvemia“, hvort- tveggja vellátnar konur lýst yfir fylgi sínu.við tillögu prests ins. Aftur á móti hefur frú Júa- níta F'rancis, formaður félags- Iskaparins „Giítar konur“, sem | einnig er í rniklu áliti, lýst vfir | að henni haíi funöist tillögur jséra Sóper „beinlínis hryllileg- iar“. Því öll börn ættu að eiga ■ föður, er sæi fyrir þeim. Séra Soper svaraði frú Júan- itu í sjónvarpsfyrirlestri er hann hélt. Hann var sa-mdóma frúnni um að ákjósanlegt væri, að sem flest börn væru fædd |í hjónabandi. En þetta orð — hónaband — táknaði svo j margt. Því í mörgum þeirra væri lítil ást eða ásíúð, hvorki milli hjónanna sjálfra, né j þsirra og barnanna. Fjöid; manns haíúr ekkj aiizt jupp við neina föðurást, bó fað- ! irinn vær á heimiinu. En væri þá nokkuð verra fyr ir lítið barn að alast við móð- urástina eina. Vitað væri að oft væri móðurástin innilegri, bar sem enginn faðir vær á hemilinu (samanber og hjá mörpum ekkjum). Séra Sóper lauk ræðu sinni. með því að segja frá, að hann þekkti móður. er hefði átt barn með tæknifrjóvgun, og i hefði hann hvergi séð innilegri móðurást en bar. Það ætti því hver kvenmaður. giftur eða ó- eiftur að ráöa öllu um þetta I sjálfur. Framhald af 4. síðu. efni, -sem tekið hefur verið fyr ir á sviði íslenzkra náttúru- rannsókna að frátöldu Islands korti herforingjaráðsins danska. En fyrr eða síðar verð ur þetta starf unnið á því leik ur engitm vafi, og joví fyrr sem hafizt er handá því betur. Helzt mætti um það sákast, að ef of seint var byrjað og að' of hægt rniði áleiðis. Islenzkan landbúnað skortir í dag á mörg um sviðium ráð, sem reist eru á staðreyndum. eða traustum. grundvelli. En fæst af þessum ráðum er unnt að gefa, vegna. bess að grundvöllinn skortir. Við þessu er aðeins eitt ráð, bótt reynast kun.ni seinvirkara. en æskilegt væri, og það er að auka grudvallar rannsóknir. Jarðvegskortagerð er bar ofai' Uega á blaði. ■ Þr jár nýjm bœkur . Nýr stórróman um Islendinga í Néw York. K A. U F.A N G I) R Miskunnarlaus ádeilu saga. Dramatísk ásiarsaga. Hárbeitt ggmansaga Ungur ritlröfundur, Stefán JúKusson, sem lengi hefur dvalis.t vestan hafs fcveður séjr hljóðs um ungu- kynslóðina. Sagan g'erlzt að mestu í New York á stríðsárunum og er í senn misfcunmarlaus ádeilusaga, gamansaga og ástar- saga. Þó scguhetjur S-tefáns séu alló venjulegt fólk. er báð. þó alltaf raann- eSkjulegt í borsta sínum eftir sterkum lífsnautnum. -Verð kr. 115,00 innb. Bókin er æsandi lestur frá byrjun til enda. — Nóttin á herðum okkar, ný Ijóðabók eftir Jón Óskar. Þessi nýju IjóS Jóns Óskars skipa skáldinu riýj- an sess á Ijóðskátdajxngi okkar. Hér bértast nokfcur hinhá fegurstu ljóða, sem nýja kynslóðin hefur ort. Kristj án Bavíðsson listmálarí, hefur séð ura útgáfu bók-arinnar og ge-rt telfcpingar við öll kvasðin af sínu alkunna leiftp andi hugmyndaflugi. Verð 60,00 heft. -— íslenzkir sagnaþæltir, 1--2, eftír Brynjúlf frá Minna-Núpi. í þessura þáttum bírtist ýmisiegt-það, sem Brynj- úlfur skrifaði bezt urn dagana. — Verð 75,00 inrib. Helgafel'i. Umihúsi, Veghúsastíg 7. Sírai 16837

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.