Alþýðublaðið - 09.03.1958, Síða 7

Alþýðublaðið - 09.03.1958, Síða 7
Sunnudagur 9. marz 1958 A. 1 þ ý 5 u b 1 a ð i 8 7 Á SEINNI ÁRUM hafa banda rískir listfræðingar gefið út nokkrar merkilegar bækur. Margar þeirra fást við eldri menningartímabil og meistara. Frábærlega vel samdar ritgerð- ír og sýnishornabækur hafa verið gefnar út á vegum Ný- listasafnsins í New York. Og sennilega er það ekki hvað sízt á sviði nýlista, sem bandarískir sérfræðingar hafa náð merki- legum árangri. Það skapar og traustan grundvöll að slík vís- índi eru vei styrkt í Bandaríkj unum. Þar er það ekki óvenju- legt að listfræðingum sé veitt leyfi frá störfum um árabil til að vinna að einhverjum sér- stökum rannsóknum. Þeir dvelj ast við nám og kynningu í Ev- rópu og viða þar að sér verk- efnum og heimildum, sem verða uppistaða ritgerðanna. En það er þó varla eingöngu peninga- ráðin sem skera úr um þetta, heldur fyrst og fremst hagsýni Bandaríkjaimanna og dugnaður í starfi. Að minnsta kosti hefur starf listfræðinganna borið góð an árangur. Hið mikla verk Bernhards 'S'. Myers um þýzku expressionist- ana, sem nú er komið út bæði á þýzku og ensku, er glæsilegt dæmi um það. Það er ekki auð- velt a.ð lýsa þessari hreyfingu, sem brauzt fram af svo miklum ofsa á Þýzkalandi í byrjun ald- arinnar og sameinar margar og mismunandi stefnur í nýmynd- list undir einu nafni. Þegar sleppt er ýkjuhneigðinni í hrifningarkenndri tjáningu ex- pressionismans verður því ekki móti mælt að hann er eitt hið merkilegasta stefnufyrirbæri í menningarlífi vorrar aldar. Það kemur ótvírætt fram af hinni rökföstu, sagnfræðilegu grein- argerð B. Myers, þar sem hann skýrir hinar íistrænu forsend-' ur er lágu að því að þessi straumhvörf skyldu verða ein- mitt á Þýzkalandi, Ljóst, for- dómalaust og af öruggri dóm- greind skilgreinir hann hreyf- ínguna og metur hana og þá listamenn, sem henni fylgdu, og byggir bað mat sitt á evrópsk- cm viðhorfum. Expressionism- ínn skiptist í mörg tímabil eftir breyttum tjáningarformum. Að Nolde einum undanskildum breyttu flestir merkustu ex- pressionistarnir smám saman tjáningarformi. Sterk, félags- leg, andleg og menningarleg átök í sambandi við síaukna iðnvæðingu Þýzkalands höfðu lagt grundvöllinn að expressi- onismanum. Hann var í eðli sínu stórborgarhreyfing,, átti rætur sínar að rekja til Berlín- a, Miinchen, Kölnar og Dres- den. Og hann var frá byrjun alger andstæða efnishyggj- unnar. Þegar hjá þeim Ernst Lud- vig Kirchner og öðrum ungum málurum, sem stofnuðu með sér í Dresden 1905 samtök er þeir nefndu „Der Brucke“, verð ur vart barnslegrar trúar á bræðralag allra manna. Og það er þessi brennandi áhugi fyrir breyttri afstöðu til mannsins og mannanna, sem er driffjöð- ur expressionismans. Þeir van Gogh og Edvard Munch voru hinir stóru spámenn hrevfing- arinnar á fyrsta skeiði hennar. Hjá van Gogh var það þrá mannsins að mega sameinast alheimseindinni sem réði. Hann hafði skapað liststíl, þrunginn cfsafengnum tjáningarmætti, sem eintaeitt var að hinni sál- rænu reynslu. Þegar hann mál- aði myndina „Kornakur við St. Rémy“, með logandi, seiðrænni glóð í hverjum pensildrætti, af- neitaði hann raunveruleikanum til þess að höndla dýpri sann- leika. Það er staðreynd að tilfinn- inga gætir mun meira í verk- um þýzku expressionistanna en „fauivistanna“ frönsku, sem uppi voru samtímis þeim. Þar er að vísu um hliðstæða hreyf- ingu að ræða, en Frakkarnir stefna meir að einföldu, stíl- rænu formi. Jafnvel þar sem Matisse og aðrir af „fauvistun- um“ breyta mannlegu vaxtar- lagi til þess að auka hita tján- ingarinnar verður hreinleiki og samræmi þó ráðandi. Af frönsk um málurum á þessu tímabili er það aðeins Rouault sem tal- izt getur samsvara listmálurun- um í Die Bruckes hreyfingunni, og bað þó fyrst og fremst fyr- ir það að hann hafði tileink- að sér innileik og tækni mið- aldamestaranna í rúðustein- ingu. Þýzku expressionistarnir áttu sér sína fyrirrennaa. I mvnd- Sextugur á morgun: ÞÓRÐUR BENEDIKTSSON, Iramkvæmdastjóri SÍBS er sex- tugur á morgun. Hann er fædd- Ur að Grenjaðarstað, sonur Benedikts Kristjánssonar pró- fasts og Ólafar Ástu Þóraríns- dóttur frá Víkingavatni. Hann lauk prófi við verzlunarskóla Reykjavífcur 1919, dvaldist í Danmörku friá: 1920—1924, er íhann settist að í Vestmanna- eyjum, sat á alþingi 1942—1943 en veiktlst og var una hríð að Vífilsstöðum. Þá gekkst hann, ésamt nokkrum öðrum, fyrir stofnun SÍBS og, hefur verið forseti þess og driÆfjöður í hygg ingu Vinnulrælisins að Reykja- lundi um margra ára skeið og framkvæmdasíj ór i Vör uh app- drættis SÍBS, sem orðið hefur u.msvifamikið fyrirtæki í hond- Þórður Benediktsson umi hans. Vinir hans og sam- starfsmenn halda honum sam- sæti annað kvöld. um Mathiasar Griinewald frá því síðla á miðöldum má finna sömu leiðslukenndu hrifning- una. Einnig varð síðgotneski tréskurðarstíllinn þeim fvrir- mvnd að dirfsku og styrk í svartmyndum, en svartlist stunduðu þeir af mikluna áhuga. Það er merkileg levsing í þess- ari þýzku listhreyfingu; það leynir sér ekki að um straum- hvörf er að ræða, en úr þessu umróti lita, skoðana og slag- orða reis þó eitt sameiginlegt takmark. Menn vildu sprengja af sér fjötra hins gamla mynd- forms. Og í raun réttri tókst einni kynslóð listamanná að valda gerbyltingu í öllum myndlistarhugtökum. Hún lagði megináherzluna á túlku ninnri reynslu listamannsins, óbundna af öllum viðjum forms og mannasetninga, ódulbúna. Hún gaf Iistamaninum mun lausari hendur varðandi alla útfærslu en liststefnur undanfarinna tímabila. Edvard Munch hafði svipaða þýðingu fyrir þýzka myndl. og Cézanne fyrir franska. Sú ástríðukennda túlkun sem ein- kennir myndir Nolde, Barlach, Kokoschka og annarra þýzkra listamanna er auðrakin til mynda þessa mikla, norska lista manns, sem sigraði Þýzkaland á einu vetfangi fyrir það reg- inhneyksli, sem myndir hans vöktu á Berlínarsýningunni 1892, Hann var búsettur í Þýzka landi til 1908 og hafði gífurleg áhrif. Verk hans virtust runn- in úr umróti og átökum dags- ins og túlka hana á sterkari hátt en nokkurs annars sam- tímalistamanns. í landslags- myndum sínum virtist hann nálgast sjálfan leyndardóm nátt úrunnar. Hann lagði mesta áherzlu á táknmál hvers hlut- ar. Með myndum þeim er hann málaði fyir 1908 hefur hann lagt að verulegu leyti grund- völlin að expressionismanum. Hvað eftir annað koma áhrif hans óvefengjanlega fram í mál verkum og svartlistarmyndum þýzkra listamanna um þetta leyti. Þó skyldi enginn ætla að verk þýzkra expressionista ein kenndust öll og alltáf af þess- um tjáningarhita og ofsa í túlk un. List þeirra á líka til hlé- dræga einlægni. Sem dæmi um það má nefna Paula Mender- sohn Becker, sem lýsir lífi og kjörum fátæklinganna í Worp- swede í Bremen. Það er gert af háþroskuðum næmleika fyr- ir samræmi í litum og línum. Fyrir kynni sín af skáldinu Rainer Maria Rilke og konu hans hélt hún til Parísar þar sem hún kynntist verkum Gaug uins, van Gogh og Cézannes. Mvnd hennar af Rilke er ein- hver hin merkilegasta og Ijós- asta heimild um persónuleika bessa skálds. Paula Becker lézt ár.ið 1907, dáð af öllum expressi onistum. Sama fínleika í tján- ingu og Ijóðræna skilning má finna hjá Christian Roafs og Otto Mueller. Engu að síður eru þeir í flokki expressionista. Ef nefna á einhvern einstak- an málara sem einkennandi full trúa expressionista rnundi það verða Emil Nolde, sem fæddist í Slésvík og var eins konar tengiliðúr þýzkrar og danskrar listar. Hann var upphaflega í Die Brucke-samtökunum, en gekk úr þeim síðar. Það var ekki eingöngu van Gogh sem áhrif hafði á stíl hans. Hann kynntist persónulega belgiska málaranum James Ensor og hreyfst. mjög af list hans. List negra og annarra frumstæðra þjóða á Suður- og Austurlönd- um varð honum rík uppspretta eins og mörgum expressionist- anum, — til dæmis Picasso þeg ar hann málaði mvndina ,Kon- ur frá Avignon". Nolde gerði langa för til Suðurhafseyja og málaði þá margar sérkennileg- ar vatnslitamyndir, leyndar- dómsfullar og litríkar, og seinna náði list hans oft hæst í vatnslitamyndum hans. En það var sama hvað Nolde hafði í höndunum, hann gekk alltaf umsvifalaust á hólm við viðfangsefnið. Expressionism- inn einkenndist jafnan af þrá eftir óendanleikanum, leit að því sem liggur á bak við öll sjáanleg form. Þetta er og ein- kennandi fyrir list Noldes. Var bá líka trúarlegur grundvöllur að expessionismanum? Já, seg- ir Myers, hinn trúarlegi express ionismi var einn meginstraum- urinn í andlegu lífi fyrstu ára- tug 20. aldar. Það er athvglisvert að Bern- hard Só Myer lýsir einnig náið þeim Kandinský og Paul Klee, sern síðar höfðu mikilvægustut áhríf á nýtízku abstraktlist. Var Kandinsky þar um margt brautryðjandi, einkum meS skilgreiningu sinni á nýtízku myndlist. Myndir þær sem hann gerði fyrir fvrri heimstyrjöld- ina bera sterk einkenni express ionismans, enda þótt hann gerði seinna óhlutlægar myndir sem beindust. fyrst og fremst að undirmeðvitundinni. en minni áherzla væri lögð á form og myndrænan sííl. Og einmitt þetta telur Myer sérkenni ex- pressionismans. I lok bókarinnar tekur hann. samt fram að hinn eiginlegi býzki expressionismi hafi ekki lifað af Hitlerstímabilið. Hins vegar hafi hann öðlast nýtt líf í list ýmissa annarra þjóða, —- Belga. Hollendinga og Banda- ríkjamanna. ÖRLAGAÞRÆÐIR MANN- LÍFSINS mynda flókin vef. Hver einstaklingur ber að sjálfsögðu sína ábyrgð, sem ekki verður umflúin, hver sem í hlut á. Þrátt fyrir það verð- ur því ekki neitað, að áhrif eins á annan eru svo sterk, að undir mörgum kringum- stæðum getur samfélagið ráð- ið úrslitum um það, hvað ger- ist. Og nú á dögum er sam- félagið orðið flóknara en nokkru sinni fyrr, áhrifin margþættari. Þú hefur áhrif á fleiri og fleiri hafa áhrif á þig, en nokkur gerir sér í hug arlund. Ogæfan. mikla. Þungur skuggi lagðist yfir Reykjavík um síð'ustu helgi, og er óþarfi að rifja það, hvað gerðist. Vonandi munu allir þeir, er hér eiga hlut að máli, f'inna samúð og hjartahlýju frá kfistnum samborgurum sínum — undantekningar- laust. En gefur þessi atburður ekki einnig ástæðu til þess, að vér spyrjum 'sjálfa oss, hvort vér berum ekki einhvern hluta hinnar miklu sektar? — Allir ættu að vita, að í sam- -félagLvÐru, er.-tiÞmikið &í hrif- næmum sálum, fólki, sem á einhvern hátt er veiklað undir niðri. Það er stundum æðilít- ill munur á sjúkum og heil- brigðum á yfirborðinu. Marg- ir eru þannig, að unair niðri stríða þeir við tilhneigingar og ástríður, sem ef til vill læknast alveg í umhverfi ró- semi og friðar, en þola engan veginn það umhverfi, sem þrungið er af æsingu, eytur- lyfjanautn, umhugsun um glæpi eða annað því* m líkt, eða umhverfi, sem einkennist siðferðilegum slappleika. Ilin þunga sekt samfélagsins. Er það góð aðstaða fyrir þá, sem á einhvern hátt eru veikl aðir að hafast við í Reykja- vík? Um hverja helgi eru hundruð manna við vín- drykkju, sem deyfir dóm- greindina og örvar ástríðum- ar. Er furða, þóít einhvern tímá hljóiist alvarlegt slys af? •— Fjöldi manna hefur sér til dægrastyttingar bækur og tímarit, þar sem reynt er aS bregða sévintýrablæ yfir ná- kvæmleg sams konar atburði og þann, sem nú hefur valdið sorg á þjáningu. Er slíktl vel fallið til að styrkja siðferðis- þrek þeirra, sem veikir eru fyrír? Vér hrökkvum við, ef fimmta boðoðið er brotið. — En eggjum vér yfirleitt nóga stund á að innræta hver öðr- um gildi og nauðsyn boðorð- anna allra, bó að vér viður- kennum, að bau séu guðs boð? Skapgerðarlistin. Einu sinni var nokkuð tal- að um skapgerðarlist. Og raun ar er alltaf verið að ræða um andlegan og líkamlegan þroska, menningu o.s.frv. En er félagslíf og samkvæmislíf vort yfirleitt vel til þess fall- ið að styrkja veika skapgerð eða byggja upp heilbrigt sál- arlíf? Kristin kirkja gefur sín boðorð, en hún gerir meira.. Hún býður hjálp og aðstoð þyí fólki, sem vill sameinast um fegurstu hugsanir, sem hugs- „aðar.hafa Vörfð,. — fólki, sem vill koma saman til að biðja til að leita huga sínum hvíld- ar og friðar í ’skjóli guðs. — Þeir. sern þiggja þessa aðstoð, iðka bænina, hugleiðinguna, guðsþjónustuna, vita það vel, að þeir geta ekki án slíks ver- ið, — og veitir ekki af hjálp- inni, því að syndin er alls staðar og sjúkleikinn víða. „Guð, verfu- mér synd- ugiun ]tknsamur“. Þannig bað tollheimtumað- urinn forðum, og þannig ætt- um vér aliir að biðja, ekki sízt, þegar hínn þungi skuggi sekt- arinnar fellur á samfélag vort, svo sem nú varð raunin á. .. Vertu guð faoir, faðir minn í frelsarans Jesús nafni. Hond þín leiði mig út og inn, svo allri syntl ég hafni. J a k o b J ó n s s o n »

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.