Forvitin rauð - 01.01.1982, Page 9

Forvitin rauð - 01.01.1982, Page 9
FORVITIN RAUÐ 9 KONUR OG RAUÐIR SOKKAR „Konur á rauðum sokkum — mætið við Handíðaskólann kl. eitt í dag, 1. maí! Eitthvað á þessa leið hljóðar útvarpsaug- lýsing í hádegisútvarpinu 1. maí 1970. Og kl. eitt mætir fjöldi kvenna og siðan ganga þær í fylkingu niðrí bæ, vopn- aðar heljarstórri styttu. Á stytt- una er strengdur borði, sem á er letrað: Manneskja — ekki markaðsvara. Þetta er í raun upphafið að róttækri kven- frelsishreyfingu hér, samsvör- un við það sem sprottið hefur upp útí útlandinu. Hreyfingin hlýtur nafnið Rauðsokkahreyf- ingin. Af hverju Rauðsokka- hreyfingin — rauðskkar? Jú, nafn þetta var víða notað á hreyfingar sem þessar, m.a. í Danmörku. Á síðustu öld var nefnilega til félagsskapur sem var kallaður blásokkar. Þetta var klúbbur kvenna og karla, intelektúal klúbbur, þar sem m.a. var rætt um heimspeki og bókmenntir. Konurnar í þess- um klúbbi þóttu heldur ókven- legar því þær gengu, eins og karlarnir, í bláum ullarsokk- um. Rauðsokkahreyfingin ís- lenska var, eins og annars staðar í V-Evrópu, kjaftshögg á samfélagið. Enda spruttu fljótlega upp taugaveikluð við- brögð gagnvart henni: Karl- kerlingar, á móti körlum, bleyjum, barnauppeldi og heimilum; stórskornar, ófríð- ar, kynferðislega ófullnægðar kellingar, sumar þeirr jafnvel svo viðbjóðslegar, að þær gæfu skít í hið fullkomnara kynið og væru lesbíur. Sumsé uppfullar af mannvonsku. Rauðsokkarnir mótmæltu valdaleysi kvenna í samfélag- inu. Konur væru ekki lengur minnihluta- eða frávikshópur í samfélaginu, heldur bæri að taka fullt tillit til þeirra og þeim gefin sömu tækifæri og körl- um. Kröfur voru settar fram um lagasetningu þessu til stuðnings. Krafist var yfirráða yfir eigin líkama, að hann yrði ekki notaður sem söluvara eða gerður að einhverju mystisku fyrirbæri, krafist frjálsra fóstureyðinga, betri getnaðar- varna, bættrar fræðslu um kynferðismál o.fl. Rauðsokkahreyfingin var með alls kyns aðgerðir á fyrstu árum sínum. Þær leiddu m.a. tröllmyndarlega belju að sam- komuhúsinu á Akranesi þar sem fram fór fegurðarsam- keppni, og í Reykjavík voru þær með skoðanakönnun fyrir utan Laugardalshöllina þar sem fram fór enn ein fegurðar- samkeppnin. Báðar þessar að- gerðir vöktu mikla athygli og urðu til þess að fegurðarsam- keppnir áttu erfiðara uppdrátt- ar en ella, enda gerði almenn- ingur í landinu sér betur grein fyrir tvöfeldni þeirri sem á bak við þær eru. Og fyrir ein jólin stormuðu rauðsokkar niðrá Lækjartorg, klæddar eins og skúringakonur, með skuplur og svuntur og héldu á stóru lík- neski af Maríu mey með þá kumpána Silla & Valda í fang- inu auk heljarstórrar tusku- dúkku sem átti að tákna hina útkeyrðu húsmóður jólaundir- búningsins. En rauðsokkarnir stóðu ekki bara í svona herská- um aðgerðum. Þær byggðu upp hreyfinguna og sömdu nýtt starfsskipulag sem byggðist á meira lýðræði og frelsi en hingað til hafði þekkst í félaga- samtökum á íslandi. Enginn formaður, ekkert embætti, í mesta lagi gjaldkeri, bara lýð- ræðislegt hópastarf, þar sem einn hópurinn, miðstöð, sam- ræmdi hina hópana auk þess að vera framkvæmdaraðili Rsh. út á við. Öflugt hópastarf fór fram, enda við feykinóg að kljást. Rsh. beitti sér og mikið í þeirri umræðu um fóstur- eyðingar sem fór hér fram á sínum tíma. Nýtt frumvarp sem heimilaði rýmkun fóstureyð- inga og var samþykkt á alþingi 1974 má að verulegu leyti þakka rauðsokkum. Hreyfingin var þverpólitísk. Hópur óflokksbundinna, sem og flokksbundinna allt frá Sjálfstæðisflokki niðrí Alþýðu- bandalag starfaði í hreyf- segja að þessi þróun hafi verið óhjákvæmileg, enginn nennir til lengdar að mótmæla feg- urðarsamkeppnum eða telja hvursu margar konur eru hér og þar í opinberum embættum, kvennabarátta getur ekki til lengdar verið svona yfirborðs- kennd, það þarf líka að huga Rshr. hefur ýmislegt verið að bauka við frá árinu 1977, s.s. samstarf við stúdenta í HÍ 1. des. 1977, kvennahátíðir, 8. mars hátíðahöld, dagvistar- undirskriftir ásamt fl. Þó má segja að miðað við fyrstu ár Rshr. hafi ríkt deyfð á þessum árum sem þó er ekkert sérís- fími brúðanna er liðinn ingunni. Fyrr eða síðar hlaut svona hópur að deila, sérstak- lega þegar að fræðilegri um- ræðu kæmi, þ.e. hvers vegna og af hverra völdum er kvenna- kúgunin? Árið 1974 hélt Rauð- sokkahreyfingin ráðstefnu að Skógum u/Eyjafjöllum. Þar var samþykkt róttæk stefnu- skrá, þar sem því var lýst yfir að kvennabarátta yrði ekki slitin úr tengslum við stéttabar- áttu: Ekki væri hægt að fjalla um stöðu kvenna ef hún væri ekki sett í pólitískt sam- hengi.Kona verkamannsins hefði nefnilega alls ekki sömu hagsmuna að gæta og kona forstjórans, vitaskuld væri stéttaskipting meðal kvenna. Á þetta gátu þær hægrisinnuðu alls ekki fallist því að þær töldu kvennakúgunina á íslandi ein- göngu vera af völdum íslenskra karla. Gengu þær því út og ýmist inní sín einkamál eða í Kvenréttindafélag íslands. Má VIROULEGUR ahugamAl FÓLKSFUNDUR ferÓaPíig^ eru: FER0ALÖG l£STUK GÓPfitA bókhennta KVENWARíEKTAR ÚTREiÐAR <■ . -RAÐUNAUTAR ^ £íNAROSH3ÖRTUREINRR og ALLIR Á VEIÐAR HJÖRTUR Gaesavei^ar Héravei^ar Músdvei^ar 5TÚLKUVEIDAR v«lja sjálfir til að sparaJ að spurningunni hvers vegna kvennakúgun eigi sér stað. 1975 var alþjóðlegt kvenna- ár. Fjöldi hugmynda skutu upp kollinum, um hvernig bæri að „halda upp á“ ár þetta. í Rsh. voru uppi hugmyndir um kvennaverkfall. Með því yfði sýnt fram á mikilvægi kvenna í samfélaginu. Kvennaársnefnd- in sjálf, skipuð konum úr stjórn- málaflokkum, Rsh, Kvenrétt- indafélaginu o.fl. tók upp þessa hugmynd en heldur varð hún rýr í meðförum nefndar- innar, kvennam-A/a// var helst til óviðeigandi orð, frekar bæri að stefna að kvenna/n'/, orðið frí myndi líka storka færra af mektarfólki samfélagsins. Óþarfi er að segja nokkuð frá kvennafrídeginum 24. okt. 1975, aðgerðir þessar vöktu heimsathygli og voru velheppn- aðar. Og hvað svo? Alþingi sam- þykkti hin svokölluðu jafnrétt- islög í maí 1976 og jafnréttisráð var sett á stofn. Vendipunktur er fenginn í söguna, lög þessi vöktu fögnuð, framkvæmd þeirra yrði síðan bara að koma í Ijós. Rsh. tók nú á komandi árum að beina sér æ meira að málefnum verkakvenna. Haldnar voru láglaunaráð- stefnur með verkakvennafélög- unum Sókn, Framsókn o.fl. félögum. Ráðstefnur þessar fóru að vísu ekki hátt í fjöl- miðlum landsins. Rsh. gaf út málgagn sitt, Forvitin rauð, árlega frá árinu 1974 en árið 1976 bættist viku- leg jafnréttissíða í Þjóðviljann með í þennan hóp. Hreyfingin hélt henni uppi til ársins 1980, er hún var lögð niður en áhersla í staðin lögð á betri Forvitna rauða, áskrifendum safnað og áætlað að blaðið kæmi út fjór- um sinnum á ári. lenskt fyrirbrigði og verður að skoðast í því ljósi. Streymi inn og út úr Rsh. hefur alla tíð verið mikið, og stundum heldur mikið og reynslan af skipulagi því sem hampað var fyrr í þess- ari grein hefur ekki verið algóð. Hefur borið við að fullmikið ábyrgðarleysi hafi blómgast í skjóli skipulagsins og almenns agaleysis meðal félaga. Rshr. þurfti líka að horfast í augu við ýmsa erfiðleika, s.s. þögn fjöl- miðla sem virðast þegja allt frjott vinstra starf í hel og kot- ungslegar deilur við skamm- tímafyrirbæri sem bar nafnið 8. mars hreyfingin sem ætlaði sér að afhjúpa endurskoðunar- og hentistefnu Rsh. sem væri óvinur alþýðukvenna, auk fjár- hagserfiðleika, almennrar deyfðar á vinstri kantinum o.s.frv. En batnandi manni er best að lifa. Reynslan hefur sýnt okkur að full þörf er enn á virkri kvennahreyfingu á borð við Rsh. Jafnrétti/kvenfrelsi á enn töluvert í land og verkefnin enn sem fyrr óþrjótandi, s.s. að vinna að og berjast fyrir at- hvarfi fyrir konur og börn, fleiri dagheimilisrúmum, bættri aðstöðu kvenna yfir fer- tugt og kvenna í stjórnmálalífi, bættum kjörum láglauna- kvenna, fyrir friði, gegn kjarn- orkuvopnum og helstefnu o.s.frv. o.s.frv., þ.e. fyrir mennskari heimi þar sem allir fá jöfn tækifæri, ungir sem aldnir, karlar sem konur. UPP, UPP OG ÚT í BAR- ÁTTUNA! Margrét Rún Guðmundsdóttir

x

Forvitin rauð

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Forvitin rauð
https://timarit.is/publication/56

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.