Morgunblaðið - 01.11.1931, Síða 9

Morgunblaðið - 01.11.1931, Síða 9
Sunnudaginn 1. nóvember 1931. 9 íannlögin nýju. Rceöa fHagnúsar lónssonar alþm. í Uaröarfjelaginu föstuöaginn 30. okt. Ástæður t.il haftanna. Ástæður til þess, að stjórnin hetir nú gripið til þess, að setja hjer á innflutningshömlur í lík- ing við það, sem reynt var á ár- unum eftir ófriðinn mikla, eru mönnum nú kunnar. Greiðslu- jöfnuður við útlönd hefir verið svo geysilega óhagstæður, að alt er að komast í vandræði og -örþrot. Jeg vil nefna þar sem dæmi hag Landsbankans út á við síðustu árin: Árið 1928 á hann inni í árslok, 11,7 milj.; í árslok 1929 9,6 milj.; í árs- lok 1930 0,1 milj eða tæp 100 þúsund; og nú skuldar hann, eftir síðasta reikningi, 30. sept. 8,25 miljónir, og má þá vita, að hann verður í verulegri skuld um áramót, segjum t. d. 3—4 miljónir. Þetta er þá jöfn hreyf- ing niður á við frá 1928 um alls h. u. b. 15 miljónir. Og þó er þessi raunasaga ekki öll sögð með þessu, því að inn í þennan greiðslujöfnuð blandast stór- kostlegar lántökur erlendis. — Þeim, að frádregnum afborgun- um sömu ár, má bæta við þessa fjárhæð. Árið 1930 tók stjórn- in þrjú lán, samtals 13,8 milj. Þetta hefir þá komið sem lag- færing á greiðslujöfnuðinum og má bæta meginparti þess við, segjum t. d. 12 miljónum. Verð- ur hrunið þá um 27 miljónir á þessum árum. Er þá ekki furða þó að í erf- iðleika sje komið líkt og 1920, og þó að þeim mönnum, sem altaf ganga með plástra og önnur skottulæknameðul í vas- anum, finnist að nú sje komið tækifærið að sýna list sína. Rannsókn á sjúkdómum. Áhyggjuefnið er ærið. Það er enginn vafi, að viðskiftalíkam- inn er sjúkur. En þá er áríð- andi, að reyna að grafast f.vrir um meinið, því að það er eina vonin um lækning. Skottulækn- ar gera það sjaldan. Þeir láta sier nægja yfirborðs kák, kalla sjúkdómana innanmeinsemd, tak eða ðörum álíka almenn- um nöfnum. Og sama er hjer um haftamennina. Þeir einblína á greiðsluhallann, hlaupa það- an yfir í verslunarhallann og skella svo þeim plástri á sjúkl- inginn, að banna innflutning. En þeim dettur ekki í hug að athuga, hvort hinn óhag- stæði greiðslujöfnuður eigi sjer ekki aðrar og dýpri rætur, þann ig að innflutningur umfram út- flutning sje í raun rjettri að eins sjúkdómseirkenni. — Mjer finst innflutningshömlur sem lækning, ekki ósvipuð aðferð eins og hjá slökkviliðsmönnum, sem sæi loga standa út úr glugga á húsi og dældu í ó- sköpum vatni í logann, en skeyttu ekki um það, að kom- ast að upptökum eldsins. Hvor- ugt getur tekist, að slökkva eld með því að dæla vatni í log- ann, nje hitt, að lagfæra greiðsluhaila með innflutnings- hafta-káki eins og því, sem hjer er tii stofnað. Saga. Það er ekki eins og við sjeum neinir nýgræðingar í haftapóli- tíkinni, og er sannast að segja ótrúlegt, að menn skuli ekki reyna eitthvað annað, með þá reynslu, sem við höfum. Vil jeg að eins drepa á þá sögu hjer, því að reynslan er allt af merki- leg röksemd með eða móti hverju máli. Jeg ætla nú ekki að taka hjer höft og hömlur ófriðaráranna, því að þá var oft ekki um ann- að að ræða sakir beinna fyrir- skipana. Innflutnings- og út- flutningsnefndirnar frá 1918 voru partur af þessu skemti- lega dóti frá þeim árum, verð- lagsnefndir, seðlafargan og alt það tilstand. Það hlýtur að hafa verið yndislegur tími fyrir hafta mennina, ófriðartíminn, að geta lagt þessar blessandi læknis- hendur á meinin, og sjá þau hjaðna, en haldast þó allt af, svo að engin hætta var á, að læknirinn yrði nokkru sinni ó- þarfur. Jeg ætla ekki að tala. um þetta. En með 1920 byrjar ballið. Þá varð, eins og kunn- ugt er, mesta greiðsluþrot hjá íslandsbanka, sem þá var seðla- bankinn og sú stofnun, sem átti að annast gjaldeyrisverslunina. — Undir eins var þotið í inn- flutningshöft, — byrjað að sprauta í logana. Aukaþingið 1920 setti lög um heimild fyrir ríkisstjóimina til að takmarka eða banna innflutning á ó- þörfum varningi. Þau eru nr. 1 frá því ári, 8. mars, og það eru þessi lög, sem hin nýfædda reglugerð er bygð á. Þessi lög eru ákaflega stutt og einföld. Þau eru lítið lengri en fyrir- sögnin. Pjetur Jónsson var þá atvinnumálaráðherra. Þá kom og fram á þinginu frumvarp um skipun peningamálanefndar, sem átti að hafa hemil á aur- unum, að þeir fyki ekki allir út í veður og vind. Það var nóg af plástrum og stólpípum á lofti til þess að lækna sjúklinginn. En peningamálanefndin var af- greidd með rökstuddri dagskrá, þar sem stjórninni er gefið und- ir fótinn um að hefjast handa með bráðabirgðarlögum, ef henni finnist þurfa, og auðvitað fanst henni þess þurfa. Ir.nflutningsnefndin 1920—’21. 11. mars 1920 var svo skip- uð innflutningsnefndin sæla, eða viðskiftanefnd, eins og hún hjet á rjettu lagamáli. 1 henni voru þeir Hallgrímur Kristins- son, Jes Zimsen, Hannes Thor- steinsson, Ludvig Kaaber og Oddur Hermannsson. — Næsta dag var svo gefin haftareglu- gerð, 12. mars 1920. En meiri plástra þurfti, og nú gaf stjórnin út bráðabirgðalög 15. apríl og reisti svo á þeim :ýja reglugerð um hemil á pen- gum 26. apríl. Meðal annars máttu þeir, sem með skipum fóru, ekki fara með peninga jnema undir eftirliti. Og nú var alt í í'ullum gangi. Þegar þingið 1921 kom sam- an, voru skíþaðar viðskifta- nefndir í báðum deildum og gengu þær svo saman í sam- vinnunefnd. Þegar bráðabirgða lögin komu fyrir þingið, var þeim þunglega tekið. Eg man eftir þessu, því að það v&r á fyrsta þingi, sem eg sat á. Jón Þorláksson varð framsögumað- ur nefndarinnar og hún lagði til að fella bráðabirgðalögin úr gildi, og þar með alla spila- borgina, reglugerðina, nefndina og „alt það heila“. Þetta gerði þingið, og það svo rækilega að 22 atkvæði voru á móti frumvarpinu en ekkert með. Nefndin hafði starfað um það bil eitt ár, og ljet eftir sig dæmalausan bunka af skjölum og skilríkjum. En erfitt var að koma auga á annan árangur af starfinu. Verðfall var að verða á erlendri vöru, og sann- aðist, að innflutningshömlurn- ar höfðu haldið verðinu hjer heima uppi ef nokkuð var. Það stóð svo aftur í vegi fyrir lækk- uðum tilkostnaði við framleiðsi una. En á hinn bóginn voru ein staka menn svo lægnir að ná sér í innflutningsleyfi, að sum- ir áttu ,,upplag“ af þeim þegar nefndin hætti að starfa, að því er eg hef heyrt. Heimildarlögin stóðu eftir. Þegar bráðabirgðalögin voru feld úr gildi, og það var sann- að, að innflutningshöftin voru kák eitt, en að ástandið var að batna af eðlilegum ástæðum, sparnaðarviðleitni og minkandi dýrtíð, og heilbrigðara mati á peningum, vildu sumir, og eg held þó einkum við Jakob Möller, óvægir láta afnema sjálf heimildarlögin líka. Bar Möller fram frumvarp um það. En nefndin stóð á móti. Hún vildi lofa þeim að haldast „fyrst m sinn“ . .. „með því skilyrði, að „óþarfur varningur" í þeim lögum merki einungis óþarfar vörutegundir, en alls ekki nauð- synlegar vörutegundir, þótt landsstjórninni þyki óþarft að flytja þær inn“. Nefndin rjeði. Frumvarp Jakobs komst ekkert áfram, og af því höfum við nú sopið seyðið. En þegar bráðabirgðarlögin höfðu verið feld, leit stjórnin svo á, að þingið væri með því að tjá sig móti höftunum og ljet nefndina hætta. Hafði ver- ið spáð ógurlegu flóði yfir land ið af allskonar glysi og ó- þarfa, en þegar til kom varð ekki nokkurrar minstu breyt- ingar vart. Það voru sem sje allt önnur öfl en höftin og nefndin, sem höfðu dregið úr innflutningnum, það var mink- uð kaupgeta, von um lækkandi verðlag og annað það, sem að jafnaði kemur og jafnan þess- ar misfellur. Reyndar hafði stjórnin gef- ið út reglugerð 31. mars 1921 til þess að landið færi ekki al- veg í hundana. Þar voru bann- » | •ar nokkrar vörutegundir. En : enginn sá þeirrar reglugerðar merki ef litið var í búðar- gluggana hjer í bænum. Á næsta þingi 1922 voru kosnar viðskiftanefndir sem gengu saman í eina samvinnu- nefnd, 12 menn úr báðum úeildum. Hún hafði meðal ann- ars Spánarmálið og viðskifta- höftin til meðferðar. Meiri hluti nefndarinnar bar sem sje frám haftafrumvarp að ósk stjórnarinnar (Klemenzar Jóns sonar). En meiri hlutinn tók sig saman og ritaði óbeðið ’nefndarálit á móti, og hafði jeg þann heiður að standa fyr- ir því tiltæki. Fjekk jeg þá gott tækifæri til þess að sjá hvílíkt rokna hjegómamál þessi innflutningshöft voru. Tókst okkur að eyða málinu. I þessu frumvarpi voru ekki að- eins taldar upp bannvörur, og sett á laggirnar ný nefnd, held ur átti nú aftur að setja hömlur á peningaverslunina og skipa verðlagsnefnd. Síðustu fjörbrot haftastefn- unnar. Svona gekk það um stund. En svo eftir árið 1923, þeg- ar alt var komið á bólandi kaf hjá Tímastjórninni, keyrði hún í andarslitrunum frá sjer nýja haftareglugerð, 14. mars 1924, sem var mjög víðtæk. Skömmu síðar andaðist svo þessi stjórn og Ihaldsflokkurinn tók við. Reglugerð þessi var þá afnum- in með annari mildari frá 7. maí. En hvað um hana varð veit jeg ekki. Jeg veit bara það, að báðar þessar reglugerð ir voru kák eitt. Og verðtoll- urinn kom svo og svelgdi þenn- an gorkúlugróður upp í sig. Hefir ekki heyrst um þetta síð an í 7 ár, og hjeldu víst allir, að heimildarlögin væri prðin sjálfdauð, þegar þeim var allt í einu gefið líf og kraftur með reglugerðinni um niðursoðnu eggin o. fl. frá 23. október 1931. Við höfum þá litið hjer yfir fjögurra ára haftasögu, og hún hefir sannað þarfleysi og gagns- leysi innflutningshafta. — Er þá best að snúa sjer að því, að athuga, hvers vegna svo fór og svona fer og svona hlýt- ur að fara um ráðstafanir eins og þessa. Innflutningurinn ekki eina or- sökin. Fyrst er þá á það að líta, að innflutningurinn er ekki nema einn af þeim liðum, sem til greina koma, þegar athuga skal greiðslujöfnuð eða greiðsluaf- komu. Hjer koma til greina að minsta kosti tvö önnur atriði, sem taka verður með í reikning- inn. Annað atriðið er Otflutn- ingurinn. Ef jeg væri á annað borð trúaður á það, að vera sí og æ með löggjafar- og reglu- gerðarsvipuna á lofti til þess að ala atvinnuvegina og viðskifta- lífið upp og hjeldi að þetta þroskaðist best í höftum og fjötrum, þá mundi jeg byrja mina uppeldisstarfsemi á út- flutningnum. Hann er fyrst og fremst einfaldari, að því leyti, að við hann fást færri og vör- urnar eru stórbrotnari. Ráð- stafanir þar gætu því borið heilsteyptari árangur. Núna t. d. er það bág sala á útflutn- mgsvörum okkar, sem veldur ákaflega miklu um afkomuna. En jeg sagði ef — ef jeg hefði trú á þessum lækningum — en jeg játa, að jeg hefi hana ekki mikla. Þó álít jeg, að þetta sje mikið og merkilegt rannsókn- arefni, og því verður ekki neit- að, að það heyrast mjög mikl- ar raddir um það, að t. d. fisk- sölunni hafa verið spilt með of- líti’I: samvinnu milli útflytj- andanna, og með því að demba fiski í umboðssölu til suður- landa. Jeg segi þetta að eins til þess að sýna, að hjer er um atriði að ræða, sem er að minsta kosti jafn-mikilsvert og hitt. Ósýnilegar greiðslur. Og svo kemur til greina það, sem kallað er „ósýnilegar greiðslur“, en það eru þær greiðslur, sem hvergi komá á verslunarskýrslur, þær greiðsl- ur, sem valda því, að greiðslu- jöfnuðurinn verður miklu óhag- stæðari en verslunarjöfnuður- inn. Hjer koma fyrst og fremst til greina allar greiðslur af skuldum okkar við önnur lönd, vextir og afborganir. Alt þetta fje verða bankarnir að yfirfæra, það verður að greiðast, og kem- ur fram í greiðslujöfnuðinum, en sjest ekki á neinum skýrsl- um um innflutning og útflutn- ing. Og þetta er ekkert smá- ræði. Skýrslur um skuldir við út- lönd eru því miður ekki til nýrri en frá 1928. Þær hafa verið þessar, eftir yfirliti Hagstof- unnar: 1925 .... 33,8 miljón 1926 .... 37,4 —- 1927 .... 41,1 — 1928 .... 42,0 — Hverjar þær eru nú, veit jeg ekki. En þær hljóta að vera orðnar miklu meiri en þetta. Skuldir þær, sem ríkið er skrif- að fyrir eru líklega um 41 mil- jón. Skuldir kaupstaða voru 1928 liðl. 5 milj. og eru senni- lega enn svipaðar. Skuldir bank anna eru: Enska lán Lands- bankans frá 1924 tæpar 3 mil- jónir. — Yfirdráttarskuld hans verður um áramót 3—4 miljón- ir eftir því, sem jeg giskaði á áðan. Útvegsbankinn skuldar nú í yfirdrætti um 11/2 miljón. Segjum að sú skuld verði mil- jón. Þá skuldar hann trygging- ar fjeð 4,5 milj. Skuldir ein- staka fyrirtækja, Eimskipafje- lags Islands, botnvörpungafje- laga, einstakra manna o. fl. eru taldar 1928 5,2 milj. og verða ekki minni nú. Verð jeg meira að segja að telja þetta allt of lágt, jeg býst við að þetta liggi nær 10 miljónum, ef laus lán öll kæmu til reiknings. — Þetta alt verður um 68 miljónir. Jeg þori náttúrlega ekki að segja um þessa áætlun, því að mig vantar skýrslur, og þær kvað ekki vera til. En ef þetta er nærri lagi, þá er hjer ekki um smáræðis lið að ræða. Setjum svo, að af þessu greiðist upp og ofan minnst 6% vextir. Það

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.