Morgunblaðið - 22.10.1933, Blaðsíða 6

Morgunblaðið - 22.10.1933, Blaðsíða 6
B.B PHTENT og WHITES Þ.essar viðurkendu hveititeg- ' tmdir jafnan fyrirligg-jandi með M ifHS fj læSSta markaðsverði. I. Brymðlfsson S Kvaran. á skáldsögu þessari er í einu orði snildarleg. Hvergi finnur lesand- inn til þess, að hann hafi þar ekki eigin orð höfundarins fyrir sjer. Hefir þýðandinn náð stíl skáldsins ótriilega vel og fært hið ram- norska ritmál lians í liinn fegursta íslenska búning. Að áliti Krist- manns er Armann líka sá maður- inn, er best hefir þýtt eftir hánn, — best hefir náð stíl hans, hugsun og anda. „Brúðarkjóllinn“ er víðlesnast- ur og útbreiddastur allra skáld- sagna Kristmanns — hefir verið þýddur á ein 12 tungumál, on hann er önnur bókin eftir Kristmann, sem þýdd er á ís- lensku. Kristmann Guðmundsson er svo merkur rithöfundur og mikið sfeáld, að allar bækur hans œttu að koma út á íslensku, ekki seint og síðar meir eins og þessar bæk- ur tvær, sem þýddar hafa verið, lieldur samtímis norsku útgáfunni, og þess að vænta, að svo verði áð- ur langt um líður. Höfundurinn er á góðnm vegi með að ná sama lýðhylli hjer á landi sem hann nýtur í Noregi, en þar er hann talinn þriðji mest-lesni höfundur- inn. „Brúðarkjóllinn“ er stórfeng- legt, heilsteypt listaverk, sem þarf að vera í eigu hvers einasta bóka- vinar á fslandi. Útgefandinn er Olafur Erlings- son. — Eskifjarðarskólinn. Hjer er nú staddur í bænum Ólafur Sveinsson bankaútbús- Mjóri á Eskifirði. Ilann hefir skýrt blaðinu svo frá: í haust sóttu aðstandendur um 70 skólaskyldra barna á Eskifirði 71 m að fá undanþágu fyrir börn sín frá skólagongu í bamaskóla kaupstaðaiúns. Umsókn ]4essa rök- studdu foreldrarnir með því, að bömin hefðu undanfarin ár lítið lært í skólanum, en aftur á móti vanist þar agaleysi og stjórnleysi. Skólanefnd vísaði þessu erindi til fræðslumálastjómar, en hún neit- aði að veita undanþáguna, og fyr- irskipaði að setja hinn reglulega bamaskóla á lögmæltum tíma. Var það gert. Skólinn byrjáði með rúmlega 40 börnum, og munu nú vera í honum rúmlega 50 börn. En <á skólaskyldu aldri eru nú um 60 börn, er ekki sækja hinn reglulega barnaskóla. Nýr skóli. Foreldrar þeirra barna eru nú t.ð stofna einkaskóla fyrir þau, og oru nú ráðnir tveir kennarar til hans, og tekrur annar þeirra við forstöðu skólans, Stefán Stefáns- son, er verið hefir kennari í Bol- ungavík, Þessi nýi skóli byrjar 7 nóvember og verður rekinn eft- ! ir reglugerð sem fræðslumálastjórn samþykkir. Fræðslumálastjórn sendir nú ^með Esju kennara hjeðan úr Reykjavík til að rannsaka rekstur | barnaskóla Eskifjarðar undir stjóm Arnfinns Jónssonar, en I hann hefir haft þar skólastjórn á Jiendi nú um nokkur ár- Bannland? j Mjög eru ósamhljóða spár ! mánna um úrslit þjóðaratkvæðis- ins í dag um bannið. Gott „kosn- jingaveður“ nm land alt, að því er Veðurstofan llermir, kyrt og milt j veður, svo ekkert varð úr klof- ' snjónum og stórhríðum er Fram- sóknarmenn spáðu á þessum degi, | og átti að gera „vetrarkosning- una“ alófæra. Takist samfylking templara oá framleiðenda liins innlenda • bruggs, að lialda aðflutningsbann- in.u við lýði, að nafninu til, væri að nokkru lej'ti eðlilegt að þeim kæmi aðstoð frá þeim mönnum sem hagnast á ferðum skemtiferðafólks liingað til lands. Því með náttúru- ' fegurð og út.sýn um hraun og jökla gætu ferðalangar kynst hjer1 j eínasta bannlandi veraldar, ]mr' sem enginn þarf að neita sjer um að drekka sig fullan í dúndri, lcoges og landa, en ríkið, sem banninu heldur uppi, rekur áfeng- isverslun við hlið æðisgenginnar ofsóknar á þann urmul manna er áfengislögin brýtur. Sannarlega yrði landið okkar, þetta eina bannland í heimi, tal- andi viðvömn til allra þeirra, sem um víða veröld ljetu sjer detta í hug að vekja upp bann hjá sjer að nýju. Hræðsla. Tíminn birti um daginn smá- I grein um það, að einhver óskiljan- leg hræðsla hafi giýpið um sig lijer í Reykjavík út af því, að Jónas Jónsson hefði um tíma hafst við suður á Spáni. Telur málgagn . lians sem Íítil ástæð.a sje til fyrir jmenn hjer heima að bera nokkurn , kvíðboga fyrir því, að hann hafi jgert nokkuð af sjer ]>ar svðra. — íEins og blaðið talar um „hræðslu ^við Jónas“, er það barnalegt fleip- ur eitt, a. m. k. s.je um andstæð- inga hans að ræða. Hafi nokkrir sýnt af ,sjer þessa ,Jónasarhræðslu‘ sem Tíminn talar um, eru það vissulega flokksbræður hans, menn irnir sem tvívegis hafa flæmt hann úr landsstjórninni, og sjá, sjer til armæðu, að hann tvístrar flokki þeirra og dregur hann út í forað fjársukks og spillingar. En tilefni til þessarar greinar í Tímanum er bersýnilega sögusagnir þær, sem hingað hafa borist sunn- an frá Spáni, um atburð, sem þar mun hafa gerst, meðan Jónas Jóns- son dvaldi þar á vegum Helga P. Briem erindreka. Á heimleið. Og livað svo sem hæft er í sög- um þessum, þá er eitt víst, að landsstjórnin hefir talið nauðsyn- legt, að fá um það fulla vitneskju, hvað erindrekinn Helgi P. Briem aðhafðist meðan Jónas Jónsson dvaldi á Spáni, eða þeir brölluðu þar í sameiningu, því landsstjórnin hefir ákveðið að kalla Helga P. Briem heim nú þegar til þess að ganga úr skugga um hvað þeir fjelagar hafa verið að aðhafast þar syðra. En reynist sögusagnirnar sann- ar um makk þeirra fjelaga við spönsk stjórnarvöld getur Tíminn vitanlega með rjettu haldið því fram, að ástæða sje til fyrir ís- lendinga, að hafa á því gætur hvaða landráðastarfsemi Jónas Jónsson kann að hafa með hönd- um, þegar Sambandið kostar hann til skemtiferða suður um á.lfuna. I Gyðingar i Þýskalandi. Brjef frá Berlín. — Þjóðernis-jafnaðarmenn hafa hvað eftir annað lýst yfir því, að barátta þeirra gegn Gyðingum sje eingöngu sprottin af því, að þeir hafi verið búnir að sölsa undir sig alt of mikil völd í Þýskalandi, og liafi beinlínis unnið að því að lcæfa niður þýska menningu. Þessu til sannindamerkis benda þeir á það, að víða í ríltinu hafi meira en helmingur þeirra manna, sem unnu opinber störf á menningarsviði, verið Gyðingar, en þó voru Gyð- ipgar alls ekki nema 1% af þjóð- inni. Skýrslur, sem gérðar eru um þetta efni, eru mjög merkilegar. Það sjest t. d. á þeim, að þegar Rathenau utanríkisráðherra f ell frá 1022 voru um 80% af helstu stöðunum i þýsku ríkisstjórninni og stjórnum hinni einstöku ríkja, í höndum Gyðinga. Yar þeim því hægðarleikur áð hossa trúbræðr- um sínum og koma þeim í góðar stöður. Árið 1914 voru um 26% af lækn- isfræðiprófessorum við háskólana Gyðingar, en árið 1932 var hlut- fallstalan orðin rúmlega 45%. — Þetta er eitt dæmi af hundruðum. Árið 1931 var helmingur prófess- ora í lagadeild háskólans í Breslau. Gyðingar og 45% af prófessorum í læknadeild. Álíka var í öðrum háskólum Þýskalands. Af dómend- um voru i Hamborg árið sem leið 25% Gyðingar, í Berlín 45%, í Frankfurt jafnvel 64%. Af lækn- um í Berlín voru 52% Gyðingar og í sumum öðrum borgufn alt að 75%. Af tannlæknum í Berlín voru 63% Gyðingar. Þá þótti þjóðernis-jafnaðarmönn um og ískyggilegt hvernig leilr- listin hafði komist í hendur Gyð- inga. Af 234 leikhússtjórum, sem voru i Þýskalandi 1931, voru 118 Gyðingar, eða rúmur helmingur. Afleiðing þessa var sú, að helst voru leikin leikrit eftir Gyðinga og leikarar af Gyðingaættum tekn ir fram yfir aðra. Enda sjest það á skýrslum, að um þetta leyti voru 75% af öllum leikritum, sem sýnd voru, eftir Gýðinga. Og þar sem Gyðingar höfðu líka tök á blöðun- um, sáu þeir svo um, að þýskum U-ikendum var niðrað, en Gyðing- um hrósað hástöfúm- Þetta var eðli legt, því að Fjelagi þýskra leik- listardómenda var stjórnað af sex, Gyðingum. Eins hafa þeir náð tök- um á kvikmyndafjelögunum, og nær allir helstu leikarar Þýska- lands eru af Gyðingaættum, svo sem Richard Tauber, Lee Parry, Fritz Massary, Elisabeth Bergner, Fritz Kortner og Max Pallenberg. Vegna þessa halda þjóðernisjafn aðarmenn því f.ram, að Gyðingar hafi eigi aðeins kappkostað að stjórna landinu, heldur hafi þeir ætlað að drepa niður þýska menn- ingu og setja sína menning i stað- inn. Það er því skiljanlegt að þjóðernisjafnaðarmenn hafa hafist handa gegn Gyðingum og hnekt áhrifum þeirra, því að það er skylda hverrar þjóðar að vernda eigin menningu eftir því sem föng eru á. Fram til ársins 1918 gætti Gyð-. inga mjög lítið í Þýskalandi. En þá risu þeir upp og náðu völdum, og það er eingöngu jafnaðarmönn- um að kenna. Þeir opnuðu landið fyrir hinu versta hyski Gyðinga, .austrænu Gyðingunum. Og þeir hleyptu eigi aðeins inn skriðu af þessum lýð, heldur sáu þeir svo um, að Gyðingar fengu áhrif í stjórnmálum og gátu á þann hátt rutt sjeír til sætis í valdstólum. Það er t. d. athyglisvert, að af þeim 39 fulltrúum sem jafnaðarmenn kusu í ríkisþingnefnd 1928, voru 38 Gyð ingar. Á þessu má sjá hvernig Gyðingar höfðu komið ár sinni fyrir borð- Það var versti hluti Gyðinga, sem jafnaðarmenn trön- uðu fram, og þess vegna bera þeir ábyrgð á öllum þeim óskaplegu mútum, fjárdrætti og bankahrun- um, sem af því leiddi, bankahrun- um, sem gerðu þýsku þjóðina mörgum hundruðum miljóna fá- tækari en hún var áður. Þess skal getið, að Gyðingar höfðu löngu áður undirbúið það að fleyta sjer fram á jafnaðar- mönnum. Jafnaðarmannaflokkur- inn var meira að segja stofnaður af Gyðingi. Ferdinand Laselle. — Stefnuskrá sína þykjast jafnaðar- menn liafa frá Karl Marx og er hún því líka af júðskum uppruna. Kauð§kinna. Fyrir fjórum áriun gaf síra Jón Thorarensen, sem nú er prestur í Hruna, út dálítið sögusafn, sem hann nefndi Rauðskinnu. Flestar voru þær sögur af Suðurnesjum og voru yfirleitt mjög góðar, sum- ar með afbrigðum einkénnilegar- Drýgstan skerf til þess safns liefir lagt Ólafur Ketilsson hreppstj. frá Kalmannstjörn, sem bæði er sögu- fróður maður og hefir auk þess sjálfur orðið fyrir ýmsu dular- fullu. Eins og nú er farið mjög að tíðk ast um útgáfu sagna, eru í þessu safni tvennskonar sögur: Þjóðsög- ur, sem hafa það gildi mest að sýna hugsunarliátt og trú alþýðix imanna; og frásagnir um dularfull fyrirbrigði, senx í raun og veru hafa gerst. Úr báðum þessuni sagnaflokkum eru ágætar sögur í Rauðskinnu frá 1929, og ein fyrir- brigðasagan (Guðmundur í Rjett- arhxxsxxm), sem fullyrt er að sje ná- kvæmlega sönn, er svo fágætlega fluröaf' skrár. Húnar Lamir Hengilásar Hespur Lokur —í JÁRNV ÖRUDEILD Jes Zimsen. öSUj I Matsveinn. sem er vanur matartilbxxningi og hefir starfað í mörg ár á veitinga- liúsnm erlendis, tekur að sjer að búa til mat fyrir samkvæmi. Upp- lýsingar í síma 4717 kl. 1—2. Vínber Appelsínur Eplí Bananar Biðrn Biörnsson 5 Go. Týsgötu 8. Sími 4268. Islenskar afnrðir seldar í umboðssölu, Albert Obenhaupt. Ilamburg 37, Klosterallee 49. Símnefni: Sykur. einkemxileg, að leit mxxn verða að slíkri sögu, þó að eftir sje grensl- ®st um nxörg lönd veraldarinnar. Nú lief'ÍL' síra Jón Tli. gefið út uýtt safu, helmiixgi stærra, með sfima nafni. Þessar sögur eru komn ar víðsvegar að. af landinu, og út- gefandinn hefir notið aðstoðar ým- issa góðra sögumanna, þar á meðal skáldanna Herdísar og Ólínxx And- rjesdætra, sem ef til vrill erxi sögu- fróðastar allra nxilifandi íslend- inga, að Sigfúsi Sigfússyixi undan- tekmun. Þetta nýja safu á sama lof skilið sem fyrra safnið. Sög- ,'urnar eru yfirleitt góðar og sumar þeirra eru afar éinkennilegar, bæði þjóðsögurnar og fyrirbi'igðasög- urnar. Sennilega furða einhverjir sig á því, að galdramanna sögur, og þær allranxmar, skulu hafa mynd- ast á 19. öldinni. En það er sann- að í þessu safni, með sögnunnm nm Jón godda. Þær sagnir hafa myndast í Skagafirði. Hjer er ekki rúm til að minn- ast að neinn ráði á sjerstakar f.yrirbrigða sögur. — Þessar lín- u r eru ritaðar í því skyni að

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.