Morgunblaðið - 15.04.1942, Page 6

Morgunblaðið - 15.04.1942, Page 6
6 MORGUNBLAÐIÐ Brú á Hvítá hjá Iðu Eiríkur Einarsson flytur svo- hljóðandi þingsályktttnartil- iögu í sameinuðu þingi: „Alþingi ályktar að skora á rík- Isstjórnina að láta nú á þessu ári gera brú á Hvítá hjá Iðu og heim- ilar fje úr ríkissjóði, er nægi til þeirrár brúargerðar“. í greinargerð segir: A meðal hinna stærri brúa, er gerðar skulu samkvæmt brúalög- um, án þess að enn sje komið til framkvæmda, er Ilvítárbrú hjá Iðu í Biskupstungnahreppi, Vega- málastjórn landsins mun Ijóst, að brú þessi er aðkallandi og þolir eigi bið, er eitthvað verður að- háfst hjer eftir um brúargerðir. iVíðlent og fjölm,ent, læknishjer- að, er nær yfir uþþsveitir Arnes- sýslu, er svo að kallá skift í tvo jáfna hluta af hinu mikla sund- vatni, Hrítá. Er læknissetrið, Laugarás, í námunda við ána að vestanverðu, en 3 stórir hreppar læknishjeraðsins, með heimila- fjþlda eitthvað á annað hundrað, austan og sunnan árinnar, og eiga þar allir enn sem komið er yfir þessa óbrúuðu stórá að sækja, þégar læknis er vitjað. Hinn lög- mælti þjóðvegur, Skálholtsbraut- in, sem verið er að leggja, er um bfúarstæði' þetta og tengir saman Grímsnes—Biskupstungnabráut annars vegar og Skeiða- og Hreppaveg hins vegar. Til þess að sá vegur fái notið sín til sam- göngubóta, er Iðubrúin höfuð- nauðsyn. — Með símakerfi því, sem nú er um hjeraðið og nær til allra hreppanna, má kallast hart, er mikið liggur við og búið er að eiga símtal við hjeraðslækn- inn, að eftir skuli vera að sækja hann á hestum langar leiðir, hverju sem viðrar og þótt enginu eigi heimangengt, eins og nú er kómið allvíða, einungis vegna þéss að brú þessa vantar ásamt herslumun á vegagerðina. Þegar b§t er ráðin á þessu, er fyrst búið að læknishjeraði þessu líkt því, •sem á sjer stað um flest önnur slík þjettbýl og stór læknishjeruð, þ, e. að læknirinn sjálfur á bif- réið sinni sjér um hraðari og greið ari gang. Auk þéssa segir það sig sjálft, að Iðubrúin verður til margs kon- at hagræðis fyrir hjeraðsbúa og trjyggir að öðru leyti nauðsynleg- ar samgöngur milli sveita þessara með allri þeirri' öru samgangna- þörf, er til greina kemur. Að öðru leyti er cþarft að fjöl- yrða um tillögu þessa. Það eina, sem vekja má undrun, er rætt er um framkvæmd í þessu sambandi, er það, að brú þessi og"aðliggjandi vegur skuli ekki vera þegar gert og það fyrir löngu. Tímaritið Ægir er nýkor. ið út. Efni þess er m. a.: „Jöfnunarsjóð- ur aflahluta, „Rauðaskemdir í saltfiski“ eftir Svein Árnason fiskimatsstjóra, Matthías Ólafs- son, fyrv. alþingismaður (minning- argrein) eftir Kristján Bergsson, „Griðastaðir sjómanna“ eftir Ein- ai Magnússon mentaskólakennara, , Prá Fiskiþinginu", , Aðalfundur *S. í. F.“. Fleiri greinar eru í rit- inu. Brúnkolavinslan og aðrar framkvæmdir á Vestfjörðum • Frá frjettaritara Morgun- blaðsins á ísafirði. Betri efnahagur og afkoma hafa í flestum bygðalögum hjer vestra ýtt undir nýjar fram- kvæmdir. Víða eru þær bundnar við aukningu og endurnýjun út- vegsins, en sumstaðar einnig við aðrar framkvæmdir í almennings þágu. Verður hjer nokkuð sagt frá slíkum framkvæmdum. Brúnkol. Merkasta framkvæmdin í al- mennings þágu hjer á Vestfjörð- um — og máske á öllu landinu — er brúnkolanámið við Botn í Súg- andafirði. Að vísu er þarna ekki um brautryðjandastarf að ræða, því í síðustu heimsstyrjöld voru reknar brúnkolanámur á Tjörnesi og að Gili í Bolungarvík, og víða brotinn surtarbrandur til elds- neytis. En Tjörnesnáman var rek- in á ríkisips kostnað og Gils- náman af ísafjarðarkaupstað og Hólshreppi í sameiningu, en tapið á þessum námurekstri varð geysi- lega mikið. Við Botn var líka rek- ið brúnkolanám á fyrri heims- styrjaldarárunum. Var Kristján sál. Torfason á Sólbakba aðal- hvatamaður þeirra framkvæmda, en verkstjóri var Steinn Emils- son jarðfræðingur í Meirihlíð í Bolungarvík. Viðskilnaðurinn í Botnsnámi sýndi, að þar kló sem kunni og kar Steini til mesta sóma. Síðastl. haust hóf h. f. Brúnkol hjer í bænum að vinna Botnsnám- una, eins og hún er alment köll- uð. Hafði fjelagið þá fyrir nokkru útvegað sjer nauðsynlegustu á- höld til vinslunnar og fengið færeyskan verkstjóra, sem unnið hafði í kolanámunni í SuðUrey á Færeyjum, til þess að standa fyrir námuvinslunni. Byrjað var að vinna í námunni um miðjan desember s. 1. Fram að þeim tíma var unnið að vega- gerð tíl námunnar og öðrum nauð- synlegum undirbúningi. Hefir vinslan gengið vel að öðru leyti en því, að erfitt er að fá fólk í námuna. Af þeim sökum hafa lengst af unnið aðeins þrír menn að námuvinslunni. Hafa nú verið unnin liðl. 100 smálestir af brún- kolum. Síðan skriður komst á námuvinsluna hefir eftirtekjan eftir 3 menn verið að meðaltali um 1 smálest á dag. Meirihluta kolanna telur ve'kstjórinn, Olsen, að sjeu samskcnar og í Suðurey. Eru allar horfur á því, að brún- kolanámið sje ekki r’ngöngu bjarg ráða framkvæmdir á styrjaldartím um, heldur öllu fremur líkleg at- vinnugrein á venjulegum tímum. Sala á brúnkolum sýnist líka geta verið trygg. Liggja þegar fyrir hjá h. f. Brúnkol meiri pantanir en hægt verður að fullnægja á næstu mánuð.im. Framkvæmda- stjóri h. f. Brúnkol er Ólafur Guðmundsson forstjóri hjer í bæn- um. Hefir hann sýnt mikinn dugn- að í starfi sínu. Framkvæmdir h. f. Brúnkol eru líklegar til þess að opna augu þjóðarinnar fyrír því, að brún- kolalögin eru mikilsverðir fjársjóð ir, sem nota þarf til almennra hagsbóta. Þá er einnig myndað hlutafje- lag til þess að starfrækja brún- kolanám að Tindum á Skarðs- strönd. Eru kolalögin þar rjett við sjó og óvenju mikil og góð. Er það vel farið, að hafist er handa tím auknar framkvæmdir til þess að hagnýta þau auðæfi, sem jörð- in geymir. Aukin raforka. Það er engin tilviljun, að strax og betur lætur í ári, snúast hugir manna um framkvæmdir í almenn- ingsþágu mest um aukna raforbu. ísafjörður hefir viðbótarvirkjun á prjónunum. Rætt er uro sameigin- lega virkjun Dynjanda fyrir Vestfirði. Súðavíkurkauptiin hefir látið athuga virkjun á Eyrardalsá, skamt frá kauptúninu. Er aðstaða þar sögð allálitleg, etí orkan frem- urlítil. Er ráðgertað virkja þarna um 110 hestöfl. Kostnaður áætl- aður um 180—200 þús. krónur. Nýir bátar. , Allmargir nýir bátar eiga að( bætast í vestfirrka vjelbataflotann á þessu ári. Alls er mjer kunnugt^ um 7 nýja báta, en aðeins einn þeirra er smíðaður fyrir ísfirð- inga — eða rjettara sagt, að út- gerðarfjel. Njörður gengur inn í kaup Hnífsdælinga. j Afkomu horfur Eins og stendur má telja af- komu almennings hjer vestra góða, miðað við undanfarin ár. Hæstu hlutir hjer í bænum frá riýári til páska eru-um 4500 krónur. Munj Huginn I., skipstjóri Ragnar Jó- hannsson, vera aflahæsti báturinn. Ilæsti vjelbátur Samvinnufjelags ísfirðinga mun hafa um 3500 króna hlut á sama tíma. En hlut- arhæsti landróðrabáturinn hjer í bænum er vjelb. Pólstjarnan, skip- stjóri Benedikt R, Steindórsson. Hefir hann um 5 þúsund króna lilut frá nýári til pási.a. En fjar- stætt er að miða afkomu sjó- manna við þessá hæstu hluti, sem hjer er sagt frá. Meðalhlutir munu ekki vera meira en um helroingur þeirrar upphæðar. Þrátt fyrir góðan afla fer því fjarri, að afkoma útgerðannnar sje að sama skapi góð. Mun það roála sannast, að þeir bátar, sem ekki hafa aflað yfir meðallag eða tapað veiðarfærum, sýna halla en ekki hag yfir vertíðina; hvað þá heldur ef haustmánuðirnir eru teknir með, en þá var tiltölulega lííill afli. Ilætta er á, að íitgerð- in dragist saman, vegna þess að fiskvrerðið helst ekki í hendur við aukinn útgerðarkostnað. Enn er sá skuggi ekki svartur hjgi' um slóðir, að menn fáist ekki til sjóróðra vegna ástandsvinn-1 unnar, þó er svo komið, að altaf verður tregara um menn til þess1 að vinna á sjónum. Og ef afla-1 brögðin yrðu minni en nú, má eiga víst, að manneklan yrði al- varlegt m .in. | Gæftir hafa verið stirðar frá nýári. * Vestfirðingabók. Eins og áður hefir verið getið í Morgunblaðinu, hafa Vestfirð- ingar hafist handa um stofnun bygðasafns og verður því valinn staður hjer á ísafirði. Til þess að safna fje, var gerð Vestfirðinga- bók. Gekk hún fyrst milli Vest- firðinga í^teykjavík. Vestfirð- ingabók hffr nú um hríð gengið milli mamm lijer í bæ og vel safn- ast fje í hana. Bygðasafnsmálið er gott mál. Þormóður Eyólísson sextuQur Dormóður Eyólfsson, ræðis- maður, á Siglufirði, er sex- tugur í dag. óhætt er að fullyrða, að síð- an Bjarna Þorsteinsson leið, sje Þormóður víðkunnastur allra Siglfirðinga og ber margt til þess. Hann hefir komið mjog við sögu Siglufjarðarkaupstað- ar og síldarútvegsins síðan hann settist þar að fyrir 33 árum. - Þormóður var um skeið síldar- saltandi í stórum stíl, formað- ur í stjórn Síldarverksmiðja ríkisins lengst af frá stofnun þeirra árið 1930 og gegnir hann þeim starfa enn, jafnframt er hann umboðsmaður Brunabóta- fjelags fslands og Sjóvátrygg- ingarfjeHigs íslands, afgreiðslu- maður Eimskipafjelags Islands cg Skip'aútgerðar ríkisins og norskur ræðismaður. Þormóður hefir stutt að efl- ingu Síldarverksmiðja ríkisins. Hann hefir haft mikil afskifti af bæjarmálefnum Siglufjarð- ar og átt lengi sæti í bæjarstjórn og hafnarstjórn. Hann hafði for göngu fyrir því, að Siglufjarð- arkaupstaður keypti „Goos“- eignirnar, er þær voru til sölu fyrir>ágt verð og hefir það orð- ið bænum til mikilla hagsbóta. Þormóður hefir mjög beitt sjer fyrir samgöngubótum á landi til Siglufjarðar og átt manna drýgstan þátt í því, að vegalagn ingunni yfir Siglufjarðarskarð miðar nú vel áfram. Þormóður hefir um langt skeið verið lífið og sálin í starf- semi karlakórsins Vísis, er getið hefir sjer góðan orðstýr undir stjórn hans. Þormóður er kominn af hún- versku og skagfirsku kappa- lcyni. — Hann er svo kapp- samur og jafnframt laginn að koma máli sínu fram, að í því mun hann eiga fáa eða enga jafningja hjer á landi. Þormóður er maður höfðing- legur sýnum, hrókur alls fagn- aðar í samkvæmum og manna- mótum og allra manna gestrisn- astnr heim að sækja. Hinir mörgu vinir hans og kunningjar fjær og nær, munu senda honum bestu heillaóskir í tilefni af afmælinu og óska honum langra lífdaga. Miðvikudagur 15. apríl 1942. Fjárhagsáætlun Breta FRAMH. AF ANNARI SÍÐU. sögðu mjög fjárhagslega byrði bresku þjóðarinnar vegna ófrið arins. Bresku stjórninni hefði tekist að halda niðri vöruverði svo að segja mætti að vöruverð hefði ekki hækkað að neinu ráði síð- ustu 10 mánuðina. Þetta hefði kostað ríkið 125 miljónir ster- lingspund, en það væri minni upphæð en ráð hefði vérið fyrir gert. Vinnulaimum væri einnig haldið niðri eins og unt væri og hefðu þau ekki hækkáð á árinu nema sem svaraði 6%. Útgjöld breska ríkisins fóru síðastliðið ár 228 miljón pund fram úr áætlun. Fjárhagsáætluninni hefir ver- ið vel tekið í Bretlandi. Frakkland FRAMH. AF ANNARI »ÍÐU. spurði, til utanríkismálaráðuneytis ins með spurninguna. En það er vitað, að mífeið hefir kólnað milli Frakka og Banda- ríkjanna upp á síðkastið. Einkum fjekk það á Vichy-stjórnina, að Bandarikjastjórn skyldi senda ræðismann til frjálsra Frakka f Brazza.viIIe. Opinbera frjettastofan í Vic- hy sagði í gær, í sambandi v’ð skipun ræðismannsins í Brazza- ville: „Franska stjórnin hefir fyrir- skipað sendiherra sínum í Wash ington, að skýra utanrikismála ráðherra Bandaríkjanna frá því að hún muni ekki láta bjóða sjer að henni sjeu sendar móögandi orðsendingar. Franskir þegnar þurfa ekki á því að halda, að útlendingar kenni þeim ættjarð- arást.“ Heíflutningaskipið FRAMH. AF ANNARI SÍÐU. frá skipinu. Tundurspillarnir vörp uðu niður djúpsprengjum og skutu á kafbát, sem sást í aðeins 800 metra fjarlægð. Tundurspillar og korvettur leituðu uppi kafbáta og síðan var haldið áfram í þeirri von að kafbáturinn hefði skotið sínu síðasta skoti. Á fjórða degi biluðu vjelar skipsins. í 12 klukkustundir fór skipið ekki nema 4 mílur á kluklcu stund, dregið af dráttarbáti. Þá tókst vjelstjóranum að koma vjel- i'nni' í lag. Þegar 200 mílur voru eftir til Gibraltar, biluðu vjelarnar á ný og nú liðu 18 klukkustundir þar til hægt var að lcoma þeim í lag aftur. Þegar skipið kom hjer í höfn, var stýri þess ónothæft. Stórt gat var á annari síðunni, eftir tundurskeytið. Breska setuliðið tilkynuir: Næstu daga fara fram loftvarna skot. æfingar, þegar veður leyfir. S. B.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.