Morgunblaðið - 12.08.1943, Qupperneq 8

Morgunblaðið - 12.08.1943, Qupperneq 8
8 - MORGUNBLAÐIÐ Fimmtudag'ur 12. ágúst 1943. DRAUMUR UM ATLANTROPU Pramh. af 5. síðu. flóðgarð á milli Gibraltar og Ceuta. Síðan átti að reisa aflstöð þá, sem minst var á hjer að framan, og átti hún að geta framleitt 17,5 milj. hestafla. Síðan átti að grafa stóra skurði, sem veita skyldu vatni úr Atlantshafi til aflvaka orkuversins, er vera áttu neðanjarðar. Eftir skoðun Atlantrópu- mannanna myndi yfirborð Miðjarðarhafsins lækka af sjálfu sjer, þegar eigi rynni lengur í það úr Atlantshaf- inu, þareð uppgufunin er svo mikil. Á þennan hátt myndi skapast nýtt þur- lendi við Miðjarðarhaf. — Auðvitað yrði nauðsynlegt að byggja skipastiga við Gibraltar, svo að skip gætu komist milli Atlantshafs til Miðjarðarhafs. Enn eitt vandamálið var vökvun eyðimarkanna í Af- ríku, sem í rauninni er mjög gömul hugmynd. Á síðast- liðinni öld hafa komið fram margar hugmyndir um að veita vatni á Sahara. Hugmyndin um Atlant- rópu var að nokkru leyti bygð á kenningum, er áður höfðu komið fram um þetta atriði. Hugmyndin var að grafa skurði inn í Sahara frá orkuverunum í Tunis, frá þeim átti síðan að grafa minni hliðarskurði. Einnig átti að reisa margar salt- hreinsunarstöðvar í því skyni að gera vatnið hæft til áveitu. Sörgel áætlaði að uppskera sú, er unt væri að fá af þessu landi, myndi verða yfir tíu miljarða doll ara virði. Hann áætlaði einnig, að á þessu landrými gætu lifað 75 miljónir manna. Allar þessar framkvæmd ir áttu að taka tvö hundruð ár og vera í átta stigum. — Fyrstu sjö stigin áttu að standa yfir í tuttugu ár hvert, en áttunda stigið í 60 ár. Eftir fyrstu tuttugu árin var gert ráð fyrir að lokið hefði verið við byggingu aflstöðvarinnar við Gibralt- ar. Að liðnum fyrstu hundr- að árunum áttu að vera fyr ir hendi þrjár miljónir fer- kílómetra af nýju landi. Eftir 2 hundruð ár áttu að vera til umráða 3,580,000 ferkílómetrar af nýju landi um það bil 3 milj. ferkíló- metrar fengust með áveitu á Afríku og 580 þús. ferkm. vegna lækkunár þeirrar, er orðið hafði á yfirborði Mið- jarðarhafsins. Lækkun yfir- borðsins nemur þá um það bil 1,1 meter á ári. Reisa skyldi geysistórar nýjar borgir, og áttu þær allar að vera í nánd við hin nýju orkuver. — „Hjarta heimsins“, höfuðborg Atl- rópu var Tunis. íbúar henn ar áttu að vera þrjár milj. Tangiers var valin til þess að vera stærsta og mikils- verðasta verslunarborgin. Hún átti að hafa 5 eða 6 miljónir íbúa. — Gibraltar, Messina og Genúa áttu einn ig að verða stórborgir. Enn eina borg átti að reisa við mynni Rhonefljótsins, átti hún að verða mjög mikil- væg, en Marseille að hverfa í skuggann. Nákvæm kort voru gerð af öllum þessum borgum. Fjárhagsvandræði áttu ekki að þurfa að vera Atl- antropu til baga. Það við- fangsefni skyldi leyst með hmum nýja ríkis-kapítal- isma Dr. Schachts, eða ef þjer viljið heldur kalla það ríkis-sócialisma. Við venjulegar aðstæður myndi verða ógerlegt að hrinda hugmyndinni um Atlantrópu í framkvæmd, þareð hún myndi verða alt of fjárfrek. Það var einung is hægt að framkvæma hana á sama hátt og egypsku faróarnir reistu pýrmidana — með þrælavinnu. Enginn vafi er heldur á því, að það er einmitt aðferðin, sem nas istarnir hugðust beita til þess að* hrinda þessu hug- sjónamáli sínu í fram- kvæmd. Ef þjer skoðið málið frá þessu sjónarmiði, þá er þessi heimstyrjöld fyrsta rökrjetta skrefið til þess að gera Atlantrópu að raun- veruleika. Ef Hitler gæti haldið þj’óðum Evrópu und ir járnhæl sínum í nokkurn tíma, gæti hann knúið þær til þess að byggja Atlant- rópu. Ef Atlantrópu yrði komið á fót, gætu Þjóðverj- ar um aldur og æfi drotnað yfir Evrópu, eða rjettara sagt, öllum heiminum. Því að stjórnmálalegir og hernaðarlegir yfirburðir þeirra, sem stæðu við stjórn völ vjelanna, sem veita skyldu Atlantrópu orku, myndu verða geysilegir. — Sörgel sagði mjer, að á þennan átt yrði friður ,,ó- hjákvæmilegur“. Þetta er augljóst mál. Úr því að öll lönd Atlantrópu myndu verða að nota orku frá þess um aflstöðvum, til þess að geta rekið verksmiðjur sín- ar, og járnbrautarlestir fengið ljós og hita í hýbýli sín, þá myndi ekkert ríki geta veitt Þjóðverjum mót- spyrnu, þar sem þeir hefðu orkuverin á sínu valdi. En enda þótt Þjóðverjar gætu þanníg læst greipifjn sínum um Atlantrópu, myndi það ekki hafa skap- að neinn frið. Það myndi hafa haft í för með sjer að minsta kosti eina ægilega styrjöld um yfirráð hins hluta heimsins, þess hlut- ans, sem Haushofer kallaði „Hringlandið“. Það er áreið anlega ekkert vafamál, að þetta var hugmynd þeirra, sem ætluðu að skapa Atlant rópu. Því í hvaða skyni öðru voru gerðar hinar miklu áætlanir, víggirðing- ar, sem voru stórkostlegri en mannkynssagan hefir nokkru sinni þekt Ef vjer tökum Gibraltar til dæmis, þá var áætlunin um víggirðingarnar þar út í ystu æsar gerð af Peter Behrens, vjelfræðingi frá Vínarborg. Meðal annars átti að vera þar stálturn mikill, fjögur hundruð metra hár, til varnar gegn loftárásum. Einnig áttu að vera þar margskonar önnur virki, öll smíðuð úr stáli, og flest neðanjarðar. Innrásin í Afríku hefir gert hugmyndina um Atl- antrópu óframkvæmanlega. En nasistar hafa ekki gleymt henni, og þeir munu ekki gleyma henni fyri en þeir hafa verið gersigraðir. - Sameinuðu þjóðirnar Framhald af bls. 7 land, Columbía, Ecuador, Egyptaland, Iran, Síbería, Paraquay, Uruguay, og Venezuela, ásamt fulltrú- um frá frjálsum Frökkum og Dönum. Hinar upphaflegu Sam- einuðu þjóðir, sem undir- skrifuðu janúar yfirlýsing- una 1942 eru: Bandaríkin, Bretland, Sovjet Rússland, Kína, Ástralía, Belgía, Can- ada, Costa Rica, Cuba, Tjekkóslóvakía, Dominican Republic, E1 Salvador, Grikkland, Guatemala, Ha- iti, Handuras, Indland, Lux emburg, Holland, Nýja Sjá land, Nicaragua, Noregur, Pólland, Suður Afríka og Júgóslafía. Síðar hafa bæst við Sam- einuðu þjóðirnar, Mexico 5. júní 1942, Filippseyjar 10. júní 1942, Iraq 22. janúar 1943,- Bolivia 5. maí 1943, (en Bolivia sagði Möndul- veldunum stríð á hendur 7. apríl 1943). Sameinuðu þjóðirnar hafa engan sameiginlegan fána. Þó var fáni, sem annars hef ir ekki öðlast viðurkenningu dreginn að hún í fvrsta skifti á Fánadaginn 14. júní. Sá var með fjórum rauðum röndum á hvítum grunni, og skyldi tákna hin Fjögur fjálsræði, að því er Roose- velt forseti sagði. i! s! m í(O.W.I.i)! •: í 5 skipum sökt. London í gærkveldi. Whirwind sprengjuflugvjelar, varðar Spitfireflugvjelum, söktu í dag 5 skipum þýskum undan Bretagneströndum, en kveiktu í einu í viðbót. Líklegt er talið, að 4 skipanna hafi verið hrað- bátar, en hitt vopnaðir togarar. Reuter. Virkjun Fljótuúr er merkilegt munnvirki ÁÆTLUNINA um aflstöð- ina við Skeiðfoss í Fljótaá, sem unnið er eftir, hefir firm- að Ilöjgaard & Schultz gert, og hefir firma þetta tekið að sjer framkvæmd verksins. bæði bygffingar og rafvirkj- unina. Ráðunautar firmans að því er rafvirkjunina snert- ir, eru þeir Jakob Gíslason forstjóri Rafmagnseftirlitsins og Grettir Eggertsson í New York. Ráðunautar bæjarstjórnar Siglufjarðar er Steingrímur Jónsson rafmagnsstjóri. En auk þess hefir bæjarstjórnin notið aðstoðai1 J_akobs Gísla- sonar. SAGA MÁLSINS. Áætlunin um virkjunina er bygð á mælingum og rann- sóknirm, er gerðar voru 1938. Unnu þeir Geir Zoega vega- málastjóri og -Takob Gíslason það verk, fyrir hlutafjelagið „Skeiðfoss“, er þá átti raf- stöð Siglufjarðar. Yar fjelag þetta skyldugt til að gera á- ætlun unj, virkjun Fljótaár. Áætlun þessi var að nokkra leyti bygð á áætlun, sem llöjgaard & Schultz gerði 1935, og að nokkru leyti á eldri áætlun, er Steingrímur Jónsson og Ásgeir Bjarnason höfðu gert. í allmörg ár hafa verið gerðar vatnsstöðumælingar í Fljótaá, sem hafa komið að mjög miklu gagni við ákvörð un um tilhögun orkuversins. Sumarið 1941 keypti l)æj- arstjórn Siglufjarðar rafstöð- ina þar af hlutafjelaginu „Skeiðfoss" og var Langvad verkfræðingur fvdltrúi hluta- fielagsins við þau kaup. Við söluna f.jell úr gildi skuld- binding fjelagsins, undir viss- um kringumstæðum að reisa orkuverið í Fljótum. Langvad verkfræðingur bauð þá, f. h. ITöjgaard & Schultz, að gera nýja áætlun, þar sem hanp bygði á hug- mynd, er hann hafði fengið, er hann kom að Skeiðfoss- um árið 1937, og semja regl- ur fyrir útboði á vjelum og efni í Bandaríkjunum. Bæj- arstjórri Siglufjarðar tók þessu tilboði, og var áætlun- in gerð haustið 1941. Eftir þessum útboðsreglum leitaði Steingrímur Jónsson tilboða- í Bandaríkjunum vorið 1942. 1 maí og júní ræddi bæjar- stjórn Sigluf.jarðar um það, hvort hún ætti að leggja út í verkið, og var það samþykt einróma í iúlí, með því skil- vrði, að ríkisábyrgð fengist fyrir nauðsynlegu láni. f ágúst var byrjað á voi-k- inu. En ekki var hægt að hraða því, vegna þess hve drógst að fá lánsskilyrðin í lag, og fá fje til þess. að greiða vinnulaun og bygghig- arefni. : iNlú) Kjftill I öiit i áí,í tft-ill iþví verkið var haýið, er , fypst komið nauðsynlegt timbur til byggingarinnar, þó það væri i"'vnt í ágúst og tilbúið til afhendingar í llalifax í októ- ber. Vegna þessara tafa verð- ur orkuverið ekki fullgert fvr eji næsta ár, LÝSING Á ORKU- VERINU. Stífluhólar liggja sem kunn ugt er yfir þveran Fljótadal- inn, og er flatlendi með tjörn um ofan við hólana, en frarn- rásin úr tjörnum þessum er vestast í liólunum* Þar fellur Fljótaáin niður og myndar fossa og flúðir, svo fallhæð- in er þar 30 metrar á kílómet ers vegalengd. Fyrir neðan hólana er áitx 35 .metra yfir sjávarmál, en vegalengdin haðan að mynni hennar, þar sem hún rennur í Miklavatn, er 6 km. 1 fyrstu áætlunum, sem gerðar voru um verk þetta, var ætlað að gera stíflu við útrás árinnar úr vatninu ofan við hólana, og skyldi vatns- borð Stífluvatns hækkað uni 6 metra. Þaðan átti að leggja fallvatnspípu niður fyrir fyr- ir Stífluhóla, -1000 metra vegalengd, og yrði fallhæðin bá 36 metrar. Ætlað var, að stíflan yrði síðar hækkuð unl 7 metra, svo fallhæðin gæti orðið 43 metrar. Þeir Steingrímur Jónsson og Jakob Gíslason gerðu rekstursáætlun fyrir væntan- lega stöð sumarið 1942 og komust þá að þeirri niður- stöðu, að strax yrði að bygg.ja stífluna í fullri hæð. Áætlun sú, sem bygt er eft- ir, gerir þó ráð fyrir, að stíflugarðurinn verði bygður 350 metrum frá iitrensli ár- innar úr Stífluvatni, en f.yrir ofan s.jálfan Skeiðfossinn. Þar rennur áin í þrengslum framhjá klettasnös, og er ár- farvegurinn þa\na að vísu 10' metrum lægri en vatnsborð Stífluvatnsins. Stíflugarður- inn verður þarna ekki nema 85 metrar á lengd, eða helm- ingi styttri en hann yrði, ef hann yrði þygður upp við vatnið. Auk þess sparast 350 metra lengd af fallvatnspíp- upni. Mesta hæð stíflunnar verður 25 metrar, sem að vísu er óven.juleg stífluhæð h.jer á landi. Við stíflugerðina myndast ’uxistaða sem verður 4 fer- kílómetrar, þegar uppistöðu- hólfið verður fult, en þá stífl- ast líka þarna vatnsmagn of- an við núverandi vatnsborð Stíflutjarna, sem nemur 30 miljónum teningsmetra. Næg- ir það vatnsmagn til þess að framleiða 4500 hesta.fla .orku- í stöðinni nótt og dag í D/2 mánuð. Þ. e. a. s. með núver- andi rafmagnsþörf, þar eð þörfin er minni um nætur en daga, verður hægt að í'eka orkuverið í 3 mánuði, án þess nokkuð vatn bætist í uppi- stöðulónið. Frá stíflunni verður lögð 650 metra löng fallvatnspípa, sem er 2.10 metrar í þvermál. Vegna þess hve erfitt er að fá trjepípur og járnpípur, verður að gera pípurnar iir járnbentri steinsteypu. Mesta fallhæð vatnsins verður 44 metrar og sú minsta 30 metr- I^H» 1 : l i i . i l x í 4 i 1 i 4 i u ! i i í íalflstöðíitia verður seft liii vjelasamstæða, sem framleið- ir 2375 hestöfl. En hægt verð- ur að setja aðra eins v.jela- mmstæðu í samband við sömu fallvatnspípu. Og enn verð- ur gert pípuop í stífluna fyr- ir aöra pípu í viðbót. Stöðvarhúsið verður bygt fyrir eina v.jelasamstæöu, en frá því gengið með tilliti til bess, að auðvelt verði að Framhald á bls. 10.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.