Morgunblaðið - 29.04.1944, Qupperneq 6

Morgunblaðið - 29.04.1944, Qupperneq 6
MORGUNBLAÐIÐ Laúgardagur 29. apríl 1944. Útg.: H.f. Árvakur, Reykjavík Frámkv.stj.: Sigfús Jónsson Ritstjórar: Jón Kjartansson, Valtýr Stefánsson (ábyrgðarm.) Frjettaritstjóri: ívar Guðmundsson Auglýsingar: Árni Óla Ritstjórn, auglýsingar og afgreiðsla, Austurstræti 8. — Sími 1600. Áskriftargjald: kr. 7.00 á mánuði innanlands, kr. 10.00 utanlands í lausasölu 40 aura eintakið, 50 aura með Lesbók. Vega vinn u verkfallið ALÞÝÐUSAMBAND ÍSLANDS hefir boðað verkfall í allri vegavinnu á landinu frá 3. maí næstkomandi. Verkfall það, sem hjer er boðað, mun vera algert eins- dæmi. Hjer er ekki um að ræða ágreining um kaup, held- ur tilhögun vinnunnar. Svo sem kunnugt er fjekk Alþýðu- sambandið í fvrra 8 stunda vinnudag viðurkendan alls- staðar á landinu, einnig í vegavinnu. Kom þá brátt í ljós, að vegavinnumenn voru sáróánægðir með þétta fyrir- komulag, einkum þeir, sem unnu langt frá heimilum sín- um og höfðu þar viðlegu. Bárust vegamálastjóra áskor- anir frá um 800 vegavinnumönnum, að mega vinna í 10 tíma, alla daga vikunnar. Þessir verkamenn undu því illa, að vera aðgerðalausir 16 tíma sólarhringsins, um hábjarg- ræðistímann. Vegamálastjóri var fús til, að leyfa mönn- unum lengri vinnu. En Alþýðusambandið þverneitaði. ★ Nú kemur Alþýðusambandið og gerir þá kröfu f. h. þeirra vegavinnumanna, sem vinna nálægt heimilum sín- um, að þeir megi ljúka 48 stunda vinnuviku á 5 dögum, þannig, að verkamennirnir geti fengið einn virkan dag (laugardag) vikulega og notað hann til starfa heima hjá sjer. Þessar óskir verkamanna eru ofur skiljanlegar. Þeir eru óánægðir með aðgerðaleysið og vilja bæta. á sig vinnu- stundum alla fimm daga vikunnar, til þess að fá full um- ráð heils vinnudags, sem þeir svo gætu notað til starfa heima eða á annan hátt. Vegamálastjóri og ríkisstjórnin munu hafa tekið þess- ari málaleitan vel, en fóru fram á, að á móti kæmi sú til- hliðrunarsemi frá Alþýðusambandinu, að þeim vegavinnu mönnum, sem vinna langt frá heimilum sínum og hafa viðlegu, yrði leyft að vinna 10 stundir alla sex daga vik- unnar, ef þeir óskuðu þess. Þetta vill Alþýðusambandið ekki leyfa og boðar nú verkfall, til þess að knýja fram hina kröfuna. Þessi framkoma Alþýðusambandsins sýnir glögglega, að þeir menn, sem þar ráða málum, hafa engan skilning á þessum málum. Vegavinnumennirnir vilja bera meira úr býtum en 8 stunda vinnudagur veitir þeim. Þeir vilja ekki vera aðgerðalausir 16 tíma á sólarhring. Af þessu eru fram komnar óskir vegavinnumannanna úr þorpum út um land, að mega vinna laugardaginn af sjer með álagi á vinnuna hina fimm daga vikunnar. Þeir fara ekki fram á eftirvinnukaup í álagsvinnunni. En þeir vita, að ef þeir fá laugardaginn lausan, muni hann færa þeim kjarabætur, beint og óbeint. ★ Alveg sama mál gegnir um þá vegavinnumenn, sem enga möguleika hafa til annara starfa á laugardögum, vegna fjarlægðar frá heimilum og aðstöðunnar að öðru leyti. Margir þeirra vinna langt frá bygð. Hversvegna mega ekki þessir menn einnig bera meira úr býtum? — Hversvegna mega þeir ekki vinna nema 8 tima á dag, þó að þeir óski að vinna 10 tíma? Þessu munu forkólfar Alþýðusambandsins án efa svara þannig, að ekkert sje því til fyrirstöðu að þessir verka- menn vinni 10 tíma, ef ríkið greiði þeim kaup samkvæmt yfirvinnutaxta fyrir vinnuna, sem fram yfir er 8 stund- ir. En afleiðing þess yrði vitanlega sú, að alt kaupgjald við landbúnaðarstörf hækkaði að sama skapi og þar með kæmi ný verðhækkun allra landbúnaðarvara. ★ Ráðamenn Alþýðusambandsins munu halda því fram, að ef þeir leyfa 10 stunda vinnu í vegavinnu, án yfirvinnu taxta, sje þar með 8 stunda „principið“ brotið. En þeir eru sjálfir að brjóta þetta ,,princip“, með því að heimta að 48 stunda vinnuvikan sje unnin á fimm dögum, án yfir- vinnutaxta. Þessi mótbára þeirra kemur því að engu liði. Eina rjetta í þessu máli er áreiðanlega það, að verða við óskum verkamannanna, bæði þeirra, sem vilja Ijiika 48 stunda vinnuviku á 5 dögum, og einnig hinpa, sem vilja vinna 10 stundir alla (6) dag^ vikunnar. I Morgunblaðinu fyrir 25 ámm Um ástandið í Þýskalandi segir m. a. í brjefi, sem hing- að barst, frá Berlín. 22. apríl. „Berlín, 11. marz .... Hörmulega hefir nú farið fyr- ir hinu kæra föðurlandi mínu, síðan þú fórst. Ef þessu heldur áfram, er það bráðum rústir einar. Þú lest um það í blöð- unum, svo jeg ætla ekki að skrifa mikið. Stjórnbylting, vopnahije —- það kom hvorttveggja eins og það hlaut að koma. Og nú steðj ar utan að hafnbannið og innan að spartacisminn, sem hlýtur smátt og smátt að kvelja úr okku.r lífið. Allir eru skemra eða lengra leiddir vegna mat- arskorts, sem hingað til hefir altaf farið hríðversnandi. Ný- lega voru hjer háðir blóðugir bardagar um Anhalter-járn- brautarstöðina, og er sagt að þar hafi fallið þúsund manns á einni nóttu. Náttúrlega hefi jeg hvergi komið nálægt slík- um orrahríðum — eins og þú getur rjett til. — Þrátt fyrir þetta er vitstola skemdarfísn í fólki hjer, á hverju kvöldi há- tíðahöld og böll, sem oft standa yfir fram á næsta dag. Aðgang ur að þeim er ótrúlega dýr, — eins og líka allt hefir stigið gíf- urlega í verði. Lífið í Þýska- landi líkist yfirleitt „Karne- valshátíð“, — jeg er bara hræddur um að fólkið hjer vakni aldrei upp frá því, eða þá þegar það er um seinan. — Aumingja fagra Þýskaland. — Maður getur grátið, þegar mað ur ber þig saman við það, sem þú varst áður ....“. ...........^ Þessi urðu úrslit í Víðavangs hlaupi í. R., sem framfór á sum ardaginn fyrsta: 25. apríl. „Hjer fer á eftir skýrsla um þátttakendur og tíma þann, sem þeir hlupu leiðina (rúml. 3 km.) á: 1. Ólafur Sveinsson 14 mín. 27 sek., 2. Þorgeir Halldórsson 14 mín. 36 sek., 3. Konráð Kristjánsson 14 mín. 59 sek., 4. Björn Ólafsson 15 min. 4 sek., 5. Kristján Jónsson 15 mín. 17 sek., 6. Þórður Hjartarson 15 mín. 36 sek., 7. Sigurjón Eiríks son 15 mín. 36 Vs sek. — Átt- undi maður varð fyrir áfalli á leiðinni. Hraðinn er miklu meiri nú en í fyrra og voru fjórir þeir fljótustu fljótari en sá, sem fyrstu verðlaun fjekk þá .... Ólafur Svéinsson fjekk fyrstu verðlaun og silfurbikar þann, er Einar Pjetursson hafði gefið. Ólafur heitir því hlaupa- gikkur íslands, þangað til næsta víðavangshlaup verður haldið — og þó er maðurinn enginn gikkur. Nr. 2 er sjer- lega efnilegur hlaupari. Hann er aðeins 18 ára að aldri og virt ist alls ekki hafa tekið nærri sjer, er hann kom í markið. — Hann er harður á brúnina, pilturinn sá“. yjíbuerjl ibripar: I ý i / //. ! % l/lr ctuejlecju lijinu t Lögreglan er fundin. FYRIR SKÖMMU var varp- að fram þessari spurningu hjer í dálkunum: „H-var eru lög- regluþjónar bæjarins?" Þetta er spurning, sem margir bæj- arbúar hafa oft spurt, án þess að fá svar. Og það er ekki von, að almenningur í Reykjavík hafi getað leyst úr þessu leynd armáli, því lögreglustjórinn sjálfur, Agnar Kofoed Hansen, ;agði við mig í gær: ~,,Jeg skil-vel, að fólk spyrji að því, hvar lögregluþjónarnir sjeu. Við höfum spurt sömu spurningarinnar sjálfir hjer. En við höfum ávalt fengið ;var“. Og svo sagði lögreglu- stjóri mjer frá því, hvar lög- regluþjónarnir eru, þegar bæj- arbúar geta hvergi fundið þá. • 100 lögregluþjónuin dreift. ÞAÐ ERU 100 lögregluþjónar í lögregluliðinu, sagði lögreglu- stjóri. Þar af eru 18 ríkislög- regluþjónar. 82 eru þá eftir í bæjarlögreglunni. En þessum 82 er dreift víða. 9 eru hjá saka- dómara við rannsóknarlögreglu- störf. 3 eru bundnir hjer á skrif- stofunni við spjaldskrár, bifreiða eftirlit, ' vegabrjefaeftirlit og bensinúthlutun. 2 vinna við heil- brigðislögregluna, karl og kona. Hjá lögmanni er einn, lánaður þangað til nokkurra ára. Yfirlög regluþjónn og aðstoðarmaður hans vinna aðallega skrifstofu- störf og sjást ekki á götu eftir- liti nema endrum og eins þegar þeir eru í sjerstökum eftirlits- ferðum. • 28 lögregluþjónar á vakt. Á HVERRI VAKT er gert ráð fyrir að sjeu 28 lögreglu- menn. Nú mega menn ekki bú- ast við að sá hópur sje allur á göngu og við eftirlit á götum bæjarins, því miður. Það þarf í mörg horn að líta á vaktinni. 1 verður að vera stöðugt á varð- stöðinni til að svara í síma o. þ. h. Þá kemur varðstjpri og vara- varðstjóri. Tveir menn verða að vera til taks, sem bifreiðastjór- ar. Á hverri vakt eru að minsta kosti 5 menn í fríi og veikinda- forföll eru ávalt nokkur. Það eru t. d. nú eins og er, tveir eða þrír lögregluþjónar frá störfum í margar vikur vegna barsmíða. Skal jeg nú ekki hafa þessa upptalningu lengri. Lögreglu- stjóri sýndi mjer fram á,að þeg- ar allt kemur til alls eru ekki nema 10—12 lögregluþjónar á hverri vakt, sem geta sint götu- eftirliti. e Vantar menn í úthverfin. LÖGREGLUSTJÓRI endaði upptalninguna á jivi, hvar lög- regluþjónarnir eru, með því að segja mjer hvar þessir 10—12 lögregluþjónar, sem fyrir eru til að vera á eftirliti á götunum eru venjulega. Einn lögregluþjónn verður að vera á Austurstræti, annar í Lækjargötu, einn í Hafn arstræti, 1 í Tryggvagötu, 2 við höfnina og 1 á hverfi eftirtaldra gatna: Skúlagötu, Hverfisgötu, Laugavegi, og 1 í miðbænum, ut- an Austurstrætis. Hann var bú- inn að telja upp að 10 og 12 áður en jeg vissi af. Það er ekki von að mikið beri á lögrégluliðinu í-úthyerfurh bæj arins úr því svona er. En skýr- ingin er fengin og almenningur þarf ekki lengur að spyrja: Hvar eru hinir 100 lögregluþjónar. O Spjallað um „róna“. IIJER Á ÁRUNUM fyrir stríð var til heill hópur af mönnum, sem settu sinn sjerstaka svip á bæjarlífið. Þeir voru venjulega frekar tötralega kiæddir og áttu þðaað allir sammerkt, að þeir voru reikulir í gangi. Þessir menn virtust eiga marga kunn- ingja, því þeir voru stöðugt að ávarpa menn a götunum. Stund- um báðu þeir um auralán, „til að fá sjer mat“, eða „herbergi á Hernum“. Eftir því sem velmeg- un og atvinnumöguleikar jukust í bænum smáhurfu þessir menn af götunum og mun nú vera lít- ið eftir af þeim. Ef eitthvað er eftir, eru þeir vafalaust teknir sem „fínir“ menn. Því það þekk- ist ekki lengur að biðja um 25 aura eða krónu. Og hverjum dettur í hug róni, þó maður víki sjer að manni á götunni og segi: „Lánaðu mjer fimm kall, vinur“. © Róna-skáldskapur. Um biðsal dauðans. ANNARS VAR það skáld- skapur um biðsal dauðans, sem nýlega hefir fengið sallafín húsa kynni, sem varð til þess, að jeg fór að hugsa um gömlu róna- stjettina á götunum í Reykjavík.. Hjer á dögunum fjekk jeg í brjefi nokkrar vísur um þessi frægu húsakynni og vísurnar eru eftir róna. Þær eru svona: í biðsal dauðans bíða þeir, Bakkusar með föla kinn. En öðru hvoru tvennir tveir teknir eru á kontórinn. Mæddur þar í sorg og sút, situr drykkju róninn. En þegar ,hann fer aftur út allur ljómar dóninn. Það er ekki þakkað par, þess er varla getið, þó að boðsmenn Bakkusar bæti upp sauðaketið. Þetta ætti að vera hvíld frá Börson kveðskapnum. Álit bílstjóra. BÍLSTJÓRI skrifar mjer um tillögu mína um að breyta til á Laugaveginum og fyrirskipa, að bílum sje lagt vinstra megin í stað hægra megin, vegna þess hve gatan er orðin eydd, þar. sem umferðin er mest: „Mjer lýst vel á þessa hug- mynd þína, eins og fleiri góðar, sem frá þjer hafa komið. Það er ábyggilegt að, ef þetta yrði gert, myndi það bæta mikið úr frá- því sem nú er. Jeg er með því að þetta verði gert strax og helst, víðar en á Laugaveginum. Pólverjar ræða við Bandaríkjamenn London í gærkveldi. Forsæti s rá ð h erra Pólver ja,. Nikolaiczik, ásamt utanríkis- ráðherranum, ijfjjólsku stjórn inni, ræddu lengi dags í dag við Stettinius, utanríkisráð- herra Bandaríkjanna, sém nú er staddur í London. Snerust viðræðurnar um utauríkismál Pólverja, sambúð þeirra við Russa. og liaráttu Pólverja heimafyrir. — Reuter.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.