Morgunblaðið - 28.10.1950, Page 7

Morgunblaðið - 28.10.1950, Page 7
Laugardagur 28. okt. 1950. MORGLNBLAÐIÐ [jókæli eftir Símon Ðalaskáld G„óður í Kjésinni Valið hefir sjera Þorvatdur Jakobsson ^ímnafjelsgið. Rvík 1950 Valið hefur sjera Þorvald- ur Jakobsson. — Rímna- fjelagið, Rv 1950. ENDA þótt jeg læsi prófarkir af þessari bók, er hlutur minn í henni svo hverfandi smár, að snjer má vel sæma að vekja at- hygli á útkomu he^nar, og við forleggjarann, Rímnafjelagið, ber mjer nokkur skylda til að gera svo, vegna þess, að jeg hefi þegar átt betri kost að kynnast henni en aðrir, er síð- ar munu skrifa um hana. En það munu bæði margir menn Og merkir gera. Habent sua fata libelli, segja lærðu mennirnir, og slíta þá raunar þessi orð úr samhengi. Ekki er það siður þeirra að jþýða þau, en að margt geti fyrir kverið komið, er hjer nægilega nákvæmt. Og margt <E*r það, sem komið hefur fyrir kverin hans Símonar.Þau urðu 23, sem prentuð yoru að hon- um lifandi, þar af 21 í bundnu máli, og úr þeim, Ijóðakver- unum, hefir síra Þorvaldur Jak- obsson valið og safnað í þessa bók. Það er þá fyrst um örlaga- sögu þeirra að segja, að þrjá síðustu áratugi nítjándu aldar, voru þau á meðal hinna mest lesnu bóka í landinu og veittu þá mörgum manni ánægju- stund, körlum og konum, þó að efalaust dilluðu þau kónunum mest. Þau voru þá, eins og stundum hefur verið sagt, lesin upp til agna, því íslendingar fara illa með bækur þær, sem þeir handfjalla — líklega verst allra þjóða. Svo var næsti þátt- urinn sá, að þau fjellu í lítils- virðingu. Fyrir hana glötuðust þá flest þeirra, er lifað höfðu af lesturinn og þá hrottameð- ferð, sem honum fylgdi. Þriðji þátturinn var sá, (og hann • stendur enn yfir), að þau fjölg- uðu gráu hárunum í skeggi foókasafnara, og hamingjan má vita, hvort ekki hefur einhver úr þeirra hópi svipast eftir góð- um snærisspotta, þegar hann sá loks enga von til þess að eignast öll rit Símonar Dala- skálds. Enn eru stór skörðin hjá sumum þessara heiðursmanna. svo að jafnvel jeg, sem ekki er í þeirra tölu, er þar skár á vegi staddur. Guð og góðir menn hafa sjeð til þess, að mig vantar nú ekki nema þrjú í hill- Una mína. Enn má svo skifta margtvinn aðri .hlekkjafesti örlaganna í aðra þætti, eins og sýnt skal með dæmum. Árið 1872 gisti Símon Dalaskáfd á Reynivöll- um, hiá þeim fræga manni síra Þorvaldi Biörnssvni, er „saa mest barbarisk ud“ allra þeirra Islendinga í Kaupmannahöfn er fáanleair voru til að kenna Vil- .ÍK-lm Thomscn móðurmál sitt. Þa var bar u prestssetrinu sveinstauli tólf ár aðaldri, frem Ur í smrerra lagi vextí á meðal jafnaldra sínna. Vitanlesra varð hann (eins og alíir)', hrifinn af skáidinu, sem þá var manna glæsilegastUr sýruim, búinn lit- klæðum, hárauði. u, eins og ? rim, er Kjartan ólafsson hafði borið, er ha n birtist honum.. Þá var Símon orðihn hióðfræg- ur m-ður Ekki h'klegt, að hann h t mundi þessi smásveinn búa verk hans í hendur íslensku þjóðinni. Já, habent sua fata libelli. — Ekki hefur Valtý Guðmunds- tgerðarmenn g nrnð miljónir UNDANFARIÐ hefir mikið Frá frjettaritara vorum í Kjós. VETURINN heilsaði í dag. Ekki þó með neinum kuldagusti, eins og stundum áður, er hann hefir gengið í garð. Heldur hlýr og með þíðviðri og nokkuri rign- ingu. Fram eftir vori var fremur verið rætt og ritað um dýrtíðj kalt. Þó byrjaði sláttur með verðfall afurða og örðugleika son heldur grunað, þegar hann fyrra rnóti. Þeir fyrstu byrjuðu atvinnuveganna. Ef til vill er gaf vini sínum, ungum skosk- ag slá jg juni Qg svo hver af að bera í bakkafullan lækinn um lærdómsmanni, fátæklegt 5grum> ] 9 Dg 20. og svo áfram. að leggja þar orð í belg. — Þó eintak af Svoldarrímuni. hvað j>á voru tún vart fullsprottin. langar mig til að vekja máls vaxa mundi upp af því fræ- Fyrstu dagana eftir að sláttur á rekstrarspursmáli, sem jeg korni, er hann sáði þar. hófst, var þurkur og náðist því tel, að hafi verið gefinn of lít- En við skulum halda okkur jafnóðum, það sem losað var. ill gaumur. En í því efni má við Símon. Þegar „hillan datt, — Síðar brá til lítillar úr- komast lengra en margan og Magnús minn mátti fara að komu og hlínaði þá um leið. grunar. gráta“ norður á Mælifelli um Fór þá grasvexti ört fram. — 1890, þá hefir skáldið ekki órað Einnig á þeim stykkjum, sem fyrir því, að á aldarafmæli hans búið var að slá og hirða af. Og mundi þessi Sami grátandi eftir mánuð var farið að slá Magnús (sem raunar hafð'i lát- í 2. sinn. Og enn var slegið í ið huggast), tala um hann svo 3. sinn með allgóðri sprettu. að öll þjóðin hlustaði á. Senni- Flæðengi var heldur í lakara lega trúði hann á töfra, en vart lagi, en flest þurlendi var á- mundi hann hafa trúað því, að gætlega sprottið. Tíðarfar um til slíkra töfra væri möguleiki. sláttinn mátti heita frekar hag- Lengi mætti rekja hlekkja- stætt, þótt ekki væru skarpir festina, því að hún kvíslast í þurkar, var úrkoma frekar lítil, albat; Þ- e- rum ega nes o x- allar þær áttir, sem kompásinn en hlýtt og gott veður. Sem « a lest- Samkyæmt breska ýnir. En nú skal litlu við bætt, segja má a'ð haldist hafi fram sjomannaalmanakinu 1950 ham ...í w-iól miH /1 y’ ó hfimrnn riacf TT.n pinna lifxctnr Bretar hÍUSVegar um 1 /2 hest- Tökum til dæmis olíunotkun bátflotans. Samkvæmt Sjómannaalman- akinu 1950 eru hjerlendis 552 fiskiskip undir 100 rúmlestir, eða 17.508 rúmlestir samtals, og er því meðalbátur nálægt 32 rúmlestir. Þessir bátar eru knúðir með 54,737 hestöflum, eða rúmum 99 hestöflum á með því ef jeg léngi mál mitt úr á þennan dág. En einna bestur öwuæ' hinsvegar hófi, gefur ritstjóri Morgun- þurkur var hjer í september. j afl 1 svipuðum batum. blaðsins mjer duglegt spark og Þá var hver dagurinn öðrum j Hagskýrslur segja, að við jeg velt niður stigann í Aust- bjartari. Og þó að nú sje nokk- höfum árið 1943 flutt inn urstræti 8 — allt þangað niður, uð þyngra í lofti, hefir haust- brensluolíur fyrir 28,197 þús. þar sem Símon sat, eða öllu veðrátta verið einstaklega góð. krónur. Hve mikinn hluta af heldur gekk um gólf, forðum Heyskapur mun því vera með þessarí Upphæð umræddir bát- daga (máské sætkendur) og betra móti hjá bændum yfir- ar notuðu, veit jeg ekki, þó leitt. Og hjá sumum ágætur. ! segja skýrslur um rekstur vjel- Líklegt er að fóðurmjöl verði þátaútvegsins, að 165 bátar orti í hendurnar á setjaranum. Af þeirri byltu gæti illt hlot- ist, því gömul bein eru fúin. Svo hjer er síðasti hlekkur- inn. notað með minna móti handa hafi notað bensínolíur fyrir um: — Bátur, sem er ca. 32 lestir og er með góðu bygg- ingarlagi, gengur rúmlega 7% mílu á Mukkustund með 40 hest afla vjel; með 100 hestöfhim við ljetum 150 hestafla vjel i sama bát, myndi hann ganga tæpar 12 mílur á klukkkstund. Segjum að Umræddur bátur eyði olíum fyrir 260 krónur í róðri (miðað við núverandi verð á olíum) og sje með 100 ha. kúm í vetur. Bæði vegna þess, rúml 3% miljón krónur í 301 hvað heyöflun gekk vel, og eins úthaldi og með 27.121 úthalds- . . hins, að verð á fóðurmjöli er j.sccnm m a o að hver bátur Fyrir 35 arum, þegar Craigie orgig allhátt. Má þvi ef til vill not’að‘bííur fvrir ca 130 suður í Oxford orti til Simonar búast við minni mjólkurfram- , g meðaltai; rAðri Dalaskálds (« M áttt að^s ieiðslu hjer en áður enda þótt ^ g hvernig. o!íu. ei t ár cMað), ermdi Þau> sem heyskapur gengt vel | n hreytist með hra3an. allir Islendmgar kunna nu, og Uppskera Ur gorðum mun að sjálfsögðu eru prentuð í þess hafa verið vel í meðallagi. Á- ari bók, flaug honum það ekki fram er allmikið unnið að jarða í hug, að fyrir hans atgerðir hótum. Skurðgrafa var hjer um mundi árið 1950 verða gefin út nokkurn tíma í sumar, og var bók eftir Símon, 536 síður að unnið hja nokkrum bændum, stærð og með þrem myndum af sem ekki höfðu fengið hana áð- skáldinu og kvæðalagi hans á ur, Grafið var um 60—70 þús. nótum. Þó átti þetta svo að fara. ten.m. Ef Craigie hefði ekki gengist Einnig hafa 2 og 3 beltis- fyrir stofnun Rímnafjelagsins, vjelar verið við jarðvinnslu á mundi það enn óstofnað, og vegum jarðræktarsambands óstofnuðu hefði frú Friðríður Kjalarnesþings. Andersen ekki getað gefið því Byggingarframkvæmdir hafa , . . . útgáfurjettin nað ritum föður verið takmarkaðar. Eitt íveru- viel 'b' lum a fis/' síns í hús er í smíðum. Og fá gripa- j Ef notaður værl helnfin!?ur ork' . hús er verið að byggia Enda unnar (ganghraðl rumlega 8 Við megum bvt vel segja enn ™ þyggfngarefni, mflur á klst.), yrði olíueyðslan emu smm: Habent sun fata 'tst Q ’ aðeins 130 krónur; en ef sett libelli. En þið, ungu meyjar sem enda P°« leyfl haíl lenglst;,Ug lesið Morgunbl., minnist þess, ve dur. Það allmiklum tofum begar þið sjáið þetta, að Símon hla Þeim, sem eru að fast við Dalaskáld hitaði bæði rnæðrum Dyggmgar. I .. ... Nokkuð hefir verið unmð við ykkar og ommum um hjarta- ungmennafjel. í rætur, og þið skuluð sanna, að ~ hann á eftir að gera það sama við ykkur. Það skal líka annan en mig, til að ábyrgjast það, að engin ykkar tárist yfir (við skulum segja) Harðarrímu hans. Dagurinn í dag er útkomu- dagur ofangreindrar bókar. Það mun síðar verða sagt, að dag- urinn í dag hafi verið upnrisu- da«ur Símonar Dalaskálds. Svo mega nú aðrir taka til máls. Sn. J. flugvjelin hefur sig til flugs, er* síðar er orkan færð mjög mik- ið niður, eða að hagkvæma- punktinum. 2. Svarar það kostnaði, a.9 verða þeim fáu mínútum fljót- ari á miðin sem hin fulla orku- notkun gerir kleift? 3. Væri ekki möguleiki a því^ - að Skipaskoðunin ljeti setja inn siglaðan hemil á vjelarnar f* ■ þann stað, sem hver bátur hef- ur hagkvæmastan (ökonomisk> hraða miðað við orku og býgg- ingarlag hvers báts um sig? Myndi hraða-keppnin þá bein- ast að því, að hafa bátana serrv best lagaða til gangs, pfan sem neðansjávar? Sem djæml um gildi þess, að báturinri sjo vel lagaður til gangs, vil jeg geta þess, að framkvæmdar hafa verið á mörgum bátum lagfæringar kringum skips- skrúfu og stýri, þannig að þeir hafa aukið hraðan við þær að- gerðir einar, um allt að röskri mílu á klst. ;S 4. Hvað myndi viðhaldskostn aður báts og vjelar minka mik- ið við það að færa orkuna nið- ur að hagkvæma punktinrim? 5. Myndu vjelabilanir og slys úti í rúmsjó ekki minnka við nefndar aðgerðir? 6. Gætu útgerðarmenn ekki sparað 17 miljón kr. á ári (en svo nam styrkur Alþingis til smábátaútgerðarinnar , síðast- liðið ár), í olíum, sliti á vjel- um, færri vjelabilunum og. þar með fleiri róðrum og afla? 7. Væri nokkur firra að stinga Upp á því, að Skipaskoðunin kæmi upp birgðum af s'kips- skrúfum til sölu og ljeti þær i tje á alla nýja báta, að aflok- gengur hann 10V4 mílu, og eflinnl rannsókn með sjerstakr! allmiklum töfum yrði 150 ha- víel 1 haml> yrðl blíunotkunin ca. 600 kr. í róðri. Ef unnt reyndist með snd urbótum á bát og skynsamlegri meðferð á vjel ,að minnka eyðsl una sem næmi aðeins 60 kr. í róðri, myndu sparast í 27,121 róðrum ca. 1,6 miljón krónur. Þessar athugasemdir mínar eru aðallega gerðar til að vekja umræðnr urn þessi mál, og vil sumar, og er þó enn mikið ó- gert þar til að hann telst not- hæfur. Heldrir miðar seint á- fram með fyrirhugaðan veg fram Laxárdalinn, og hafin var vinna við í hittiðfyrra. Berjatínsla var með almesta Jeg leyfa mjer að varpa fram móti. Bæði frá heimilum í sveit þessum spurningum: inni, og þó mest af aðkomu- j L Er það rjett) að .skipstjór- fólki.. Þó voru ekki næni því ar láti bátanna að jafn- upptínd öll ber í sumum berja- j aði ganga fulla ferð? Vil jeg löndum. j ta þesg f d^ að vjelar í flug-. Þessa dágana stendur yfir sauma- og sníðanámskeið á vegum Kvenfjelagsins. Kenn- ari er frú Kristín Jónsdóttir á Káranesi. Á fyrsta vetrardag 1950. St. G. vjelum eru aldrei látnar ganga fulla fei'ð, nema rjett á meðan tilraunaskrúfu? Sjálfsagt mætti tína til fleira, en jeg ætla að láta þetta naégja, enda vonast jeg til þess, eins og áður segir, að þetta, sem hjer hefur verið ritað, gæti oi3 ið umræðugrundvöllur og vak- ið fleiri til umhugsunar um, hvernig hægt er að reka at- vinnuvegina á hagkvæmarl hátt. Þetta er atriði, sem bæði atvinnurekendur og þjóðina alla varðar miklu, og aldrei meiru en í dag. Jeg vil að endingu taka fram, að nauðsyn er miklu ítarlerri skýrslna frá Fiskifjelagi Is— lands. Upplýsingar um einstaka rekstrar kostnaðarliSi skipa, um mestan ganghraða o. fl. o. fl. Sig. H. Ólafsson. Til leigu góð stofa við Víðimel, með inn- byggðum skápum og aðgangi áf baði og síma. Uppl. i síma 2341 fré Hi 2—6 í dag. Soldáninn frá Marokko. PARÍS — Soldáninn frá Marökko kom nýlega í opinbera heimsékn til Parísar. Mun tilgangurinn með ferð ha. þangað háfa ver- ið só að reyna að fá Frakka til rutmð, hð fuIliWn I að fallafít á aukna sjólfstjóm IKAUPI GULL OG SILFUR hæsta vei-ði. é Sigurþór, Hnfnarstræti 4. m (1 veí idéga þekkingu óskast nú þegár. Tilboð merkt: í „Vjelfræðingui- — 103“ sendist Mbl. fyrir 31, fo. m. Þrem .. ;arfjórðung m síðr í þegnum hans til handa. ■at*b

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.