Morgunblaðið - 18.11.1952, Page 7

Morgunblaðið - 18.11.1952, Page 7
Þriðjudagur 18. nóv. 1952 MORGUtfBLAÐIÐ 7 1 ____> Eggerí iénsson, frkvstj. Landssðmbands iðnaéarmaRna: Hefja verður nú ENGIN NYSMIÐI FISKISKIPA FYRIR fáum árum var íslenzkur skipasmíðaiðnaður orðin blómleg atvinnugrein, og nýsmíði fiski- skipa var þá verulegur þáttur í starfsemi skipasmíðastöðvanna. Nú er þessu mjög á annan veg farið. Nýsmíði fiskiskipa er nú hér engin, og skipasmíðastöðv- arnar hafa lítil sem engin verk- elni, nema við Viðgerðir tvö stutt tímabil á ári, áður -en ver- tíðir byrja, eða ca. frá 15. maí til 15. júlí og frá í nóvember og fram í febrúar ár hvert. Jafn- framt hefur starfandi mönnum í iðninni fækkað mjög, svo sem sjá má af því, að árið 1946 unnu hér 448 menn að skipasmíðum, en árið 1951 aðeins 297 menn. FYRNING FISKIBÁTAFLOTANS Jafnframt þessu hefur íslenzk- um fiskiskipum fækkað verulega, þaijar smi hérlendis geti haft næg og jöfn verkefni árið um kring. Skipasmíðastöðv- arnar mundu engu að síður láta viðgerðirnar sitja í fyrirrúmi, jaínan þegar þeirra væri þörf, en grípa til nýsmíðinnar, þegar ekki þarf að vinna að viðgerð- um. Nýsmíðin yrði þannig til þess, að skipasmíðastöðvarnar gætu jafnan verið í fullum gangi og tilbúnar að taka skip til við- gerða, en þyrftu aldrei að stöðva rekstur sinn og segja upp hæfu starfsiiði. Til þess að þetta geti komið að sem beztum notum, er áríðandi að skipasmíðastöðvarn- ar fái að smíða skipin fyrir eigin reikning, til þess síðan að selja þau fullbúin. Þá geta þa»r ráðið því, hve smíðatíminn verður langur, og munu skipin þannig geta orðið stórum ódýrari, en ef þannig að frá og með árinu 1949 stöðvarnar eru samningsbundnar og fram á yfirstandandi ár hefur fækkun íslenzkra fiskiskipa num- ið samtals 129 skipum, að stærð alls 3239 rúmlestir, þar af hafa verið flutt úr landi 4 skip, sam- tals 456 rúmlestir. Þyi-fti þannig árleg nýsmíði að vera eigi minni en 800—1000 rúmlestir, til þess að um eðlilega endurnýjun á vél- bátaflotanum væri að ræða. Er Ijóst að nú þegar verður að hefja þá endurnýjun, eigi ekki að verða verulegur samdráttur í út- gerð landsmanna, og íslendingar um að afhenda skipin á ákveðn- um tíma, sem oft getur haft veru- legan aukakostnao í tör með ser. I þessu sambandi er vert að leggja áherzlu á nauðsyn þess, að endurnýjun bátaflotans sé jöfn og eðlileg frá ári til árs. Þannig mun .hún verða langsam- lega ódýrust og forðar frá óeðli- legum sveiflum í þjóðarbúskapn- um. Þjóðin hefur ekki efni á því að láta fiskiskipum sínum fækka verulega ár frá ári, án þess að ný komi í staðinn. Ef svo héldi þó 1.175,00 pr. rúmlest eða um 20% af efnisverðinu. Af innfluttum skipum er hins vegar eigi annar tollur en 2% verðtollur, sem auk þess hefur nú um skeið verið gefinn eftir. Er af því ljóst, hvi- líkt ranglæti þessi iðngrein hcfur átt við að búa í tollamálum. Er þetta engan veginn eina dærnið um það, að erlendur iðnaður sé hér raunverulega tollverndaður fyrir innlendum iðnaði, en það mætti vera hollt fyrir þá, sem halda því fram, að íslenzkur iðn- aður sé varinn öflugum múr verndartolla, að leggja svona dæmi á minnið. Að sjálfsögðu verður að búa svo um hnútana, að innlefidar skipasmíðar sæti Þjóiiákhánu annari peusonu, en sjálfum sér, leikaranum, verða þessi persóna, hcnda sér út í hlutverkið með hverri taug, hverjum blóðdropa — eins og Arndís Björnsdóttir gerir, eins og Regína Þórðardótt- ir gerir þegar mest ríður á. — j Manni fannst ofoft að ieik- arinn ætti eftir að skera á leyni- þráðinn milli sjálfs sín og leik- persónunnar, sem fær ekki að lifa ein og óháð og eins og hún hefði aldrei verið neitt nema hún sjálf. Leikaranum tekst ekki að gleyma því, að hann er að leika. j Og daufleg augnablik mega ekki koma fyrir á leiksviði. Leik- listin er magnað líf, hvorki hróp og sköll, né gauragangur og að- sóp, fremur en vill, en kyrrlátt ■ eða ástríðumikið líf, æfinlega magnað af glaðvakandi kröftum j sálar og líkama, af sýnilegum og • ósýnilegum öflum, hvert orð, hér ekki lakari kjörum en er- J hver hreyfing, hver þögn. Ekkert lendar, og er það svo augljóst má leikast cins og svo sem ekkert réttlætismál, að varla getur orð- sé að gerast. Á hverju augnabliki Framhald af bls. 6 sviðí sem er, að listamaðurinn fói skrokk sinn með húð og hári allt ' það tækifæri sem kraftar og gáf- ið um verulega því að ræða. andstöðu gegn eiga sjálfir að smíða öll sín nýju iáfram um nokkur ár, yrði ekki fiskiskip. EÐLILEG STARFRÆKSLA SKIPASMÍÐASTÖÐVANNA Til þess að starfsemi skipa- smiðastöðvanna geti verið með eðlilegum hætti, verður hún að vera tvíþætt. Þær þurfa að geta fullnægt eðlilegri viðgerðaþörf vélbátaflotans, og þær þurfa að annast nauðsynlega nýsmíði til eðlilegrar endurnýjunar á flot- anum. Það mun ágreiningslaust, að útgerðarmönnum sé það höf- uðnauðsyn, að geta jafnan fengið gert við skip sín bæði fljótt og vel, og það er einnig þýðingar- mikið þjóðhagslegt atriði. Þetta getur þó því aðeins orðið, að hér séu jafnan til taks nægar skipa- smíðastöðvar, vel búnar að tækj- um og hafi hæfum mönnum á að skipa. Svo sem að framan grein- ir, er einkum unnið að viðgerð- unum ýfir tvö stutt tímabil á mönnum fé, til þess að láta smíða ári, en þar sem nú er ekkert unnið hér að nýsmíði skipa, þá hafa skipasmiðastöðvarnar þessa á milli lítil sem engin verkefni. Þó er það svo, að hvenær sem er getur orðið viðgerða þörf, ef óhöpp koma fyrir, meðan á ver- tíð stendur, og þá getur hver dagurinn verið mikils virði. Það má vera hverjum manni ljóst, að skipasmíðastöðvarnar geta ekki haldið á launum hjá sér fjöl- mennu starfsliði, til þess eins að vera til taks ef viðgerða skyldi verða þörf, meðan á vertíð stend- ur. Leita því skipasmiðirnir þá margir annarrar atvinnu, og fái þeir stöðuga atvinnu annars stað- ar, þá er að vonum, að þeir séu ófúsir að hverfa aftur til óvissrar atvinnu við skipasmíðar. Fram- angreint dæmi um fækkun starf- andi manna í iðninni sannar þetta ótvírætt. Meðan svo ástatt í skipasmíðaiðninni, sem nú er, þá er og nær ógerningur fyrir skipasmíðastöðvarnar að taka nýja nemendur í iðninni. Má t. d. nefna, að í Vestmanna- eyjum voru fyrir fáum árum átta nemendur í skipasmíði, en nú er enginn. Stefnir hér í full- komið óefni, ef þessi þýðingar- mikla iðngrein á þannig að leggj- ast í rústir. NÝSMÍÐI VERÐUR AÐ HEFJA Til þess að ráða bót á þessu, hjá því komizt, er fram liðu stundir, að smíða mikinn fjölda fiskiskipa á skömmum tíma. Er hætt við, að þau yrðu þá mun VERÐ SKIPANNA Verð íslenzkra skipa hefur stundum orðið nokkru hærra en skipa smíðaðra erlendis, en veru- leg orsök þess eru hin háu að- flutningsgjöld á efni, vélum og tækjum til þeirra. Þess er og að gæta, að þegar innlendar skipa- smíðastöðvar afhenda skipin kaupendum, þá eru þau búin öll- um fullkomnustu tækjum og hvers konar nauðsynlegum út- búnaði til þess að fara beint á veiðar. Ýmsar eriendar skipa- smíðastöðvar, t. d. danskar, hafa hins vegar þann hátt á, er þær gera tilboð um smíði skipa, að dýrari en ella, og auk þess myndi taka ekki með í tilboðin ýmis dýr en bráðnauðsynleg tæki, svo sem t. d. vindur og annað þess háttar, sem vissulega verður cinnig að kaupa til skipsins og telja með í kostnaðarverði þess, en tilboðið verður áferðarfallegra, séu þessi tæki ekki talin með, þótt endan- legur verðmunur verði ef til vill enginn. Þá eru ýmsir kostnaðar- liðir, sem taka verður tillit til anna. Nú er það að vísu" eitt af!við útreikning á verði skipa til þess þurfa svo mikið átak, að vanséð er, hvort þjóðarbúið fengi risið undir því. TRYGGJA ÞARF FJÁRMAGN Frumskilyrði þess, að skipa- smíðar geti hafizt hér að nýju, er það, að skipasmíðastöðvunum verði tryggður aðgangur að nægilegu lánsfé til skipasmíð helztu hlutverkum Fiskveiða- sjóðs að lána fé til skipasmíða, en bæði er, að hann mun nú smíðaðra erlendis, svo sem t. d. heimflutningur og aukinn kostn- aður við samningsgerð og um- ^^*■ y WV HUiiii ilÍMii iiVi . skorta nægilegt fjármagn til þess j sjón’ °8 f- d- mun heimflutnmgur að iána til þeirrar nýsmíði, sem skiPs frá Danmörku eða^Sviþjóð hér þarf að fara fram árlega, og nu varl kosta undir kr. 70.000.00. eins hitt, að sjóðurinn hefur hingað til aðeins lánað útvegs- skip fyrir, en ekki lánað beint TRAUST OG VONDUÐ SKIP Þegar taka þarf afstöðu til verðs skipa þá eru gæðin og til skipasmíðastöðvanna. Ég hef Þýðingarmikið atriði, en hér að framan fært rök fyrir hað er Mkunnugt, að íslenzkir því, að skipasmíðastöðvunum sé ðálar hafa reynzt hér miklu bet- nauðsyn að fá að smíða skipin ur en hinir erlendu, þeir eru fyrir eigin reikning, og þarf því traustari, vandaðri og þvi ódýr- að heimila sjóðnum að lána beint til þeirra, en einnig þarf að efla hann svo, að hann geti lánað nægilegt fjármagn til eðlilegrar árlegrar nýsmíði. Lán þau, er Fiskveiðasjóður veitti skipa- smíðastöðvunum þannig til skipa smíða, myndu hvíla á skipunum, og kaupendur skipanna þá taka við lánunum, er skipin væru seld fullbúin. Yrðu lánin þá um leið bein lán Fiskveiðasjóðs til út- vegsmanna, en kæmu að tvíþætt- um notum, þar sem þau gerðu fyrst skipasmíðastöðvunum kleift , að smíða skipin, og auðvelduðu i síðan útgerðarmönnum að eign- er ast þau. ari í rekstri vegna stórum minni viðhaldskostnaðar. Til dæmis um þennan mismun má benda á, að samkvæmt upplýsingum frá yf- irmanni landhelgisgæzlunnar, Pétri Sigurðssyni, hefur varð- skipið Óðinn, er var smíðaður liérlendis fyrir 14 árum siðan, reynzt svo vel, að enn sézt hvergi votta fyrir sprungu, en í varð- skipinu Maríu Júliu, er var smíð- uð erlendis fyrir 3—4 árum síðan eru nú þegar komnar svo stórar sprungur í bönd, sums staðar má stinga hendi inn í. Má þegar af þessa vera ljóst, að eigi cr cin- hlítt að spyrja um verðið, sé eigi jafnframt litið á gæðin, og það skip, se mcr ódýrast í upphafi, getur orðið dýrast að lokum. Þá er enn ótalið, og sem ekki verður metið til fjár, hve mjög kr. 1.011,63 pr. rúmlest 20—80 rúmlesta báta, og er það um 17% af fob-verði efnisins. Væru einn- ig teknir með vextir, bankakostn- aður, leyfisgjöld og fleira, sem verður nú þegar að geta hafizt ekki er gott að óætla nákvæm- nýsmíði fiskiskipa hérlendis,' lega, mundi þó allur slíkur kostn- þannig að skipasmíðastöðvarnar! aður néma samtals um kr1. JAFNRETTI I TOLLA- OG SKATTAMÁLUM ' " Samkvæmt útreikningum , _ .. . , _ skipasmiðaráðunauts Fiskifélags' aukl«01?Éf veltlr sfomonn IsJands, hr. Barðar G. Tomas- sonar, kemur í ljós, að tollar, söluskattur og bótagjaldeyrir af efni til skipasmíða nema samtals um, að sigla á traustbyggðum og vönduðum slcipum. Höfum vér nokkur sorgleg dæmi þess, hve sum hinna nýrri erlendu fiski- skipa hafa brugðizt vonum manna er á hefur reynt. — Er sk.emmst að minnast þess, er tveir bátar frá Akranesi, svipaðir að stærð og aldri, annar íslenzlc- ur, en ltinn sænskur, hrepptu samtimis fárviðri i fyrra vetur. Framhaid á bls. 12 er eitthvað að gerast, hlaðið hinni sílifandi nálægð mannlegr- ar sálar og mannlegra örlaga. Það vantar ekki hæfileika á leiksviði okkar — með þessum orðum vildi ég aðeins hafa eggj- að þó á að leggja sig alla fram. Ég fæ ekki betur séð en að leikhúsið hafi færst mikið í fang þessi fyrstu ár, og að öll ástæða sé til að vænta sér mikils af þeim næstu. Þjóðleikhússtjóri hefur stefnt djarft, og yfirleitt með far- sælli hönd, þó að misráðið leikval kunni að hafa komið fyrir, eins og verða vill hjá öllum leikhús- um. Hann hefur þegar frá upp- liafi markað leikhúsinu hið víð- asta verksvið, sem hægt var, frá sjónleik til söngleiks, og sérstak- lega gert sé far um að sýna hið ágætasta í leikskáldskap nýjustu tima. Honum hefur líka íarizt réttilega í því, að bjóða heim á- gætustu erlendum Ieikurum og söngvurum, sem völ var á. ís- lenzkir leikarar hljóta að sækja'ar. bæði menntun og örvun til slíkra i Sennilega ur heimta. Leikhúsið hlýtur J»ví æfinlega að hafa mestar skyldim við sína eigin leikara. Samt fyndist manni æskilegt, að leilchúsið byði á svið sitt, ekki aðeins útlendum leikurum, held- ur líka, eftir því sem hægt er, þeim beztu íslenzku leikurum, sern starfa utan vébanda þess. —- Hvenær, sem fram kemur óvenju leg gáfa verður leikhúsið að muna, að það hefur meðal ann- ars verið stofnað til þess að slíkar gáfur fái notið sín. Ég álít líka að fátt væri betur tilfallið en að leikhúsið byði Gunnari Robert Hansen'að yera gestur sinn. Ég heyri á öllum í Reykjavík mikla aðdáun fyrir því verki, sem hann hefur nnniíi á hinu litla, þrönga sviði í görulu Iðnó. Sannarlega virðist hanii eiga skilið að fá að sýna hvat) hann eetur gert á hinu nýja leik - sviði íslands. Fer og vel á nokk- urri landsföðurlegri stórsýni hjá stjórn stofnunar, sem trúað er fyirr heiðri einnar greinar þjóð- legrar listmenningar. Um hvert þjóðarleikhús stend- ur nær æfinlega allharður styrr. Þau eiga meðal annars að full - nægja metnaði og skaparadraum- um höfunda, leikstjora og Jeik- , ara, og að verða við kröfum fólks | ins um nýja og sterka list —- hvernig getur þá hjá þvi farið að sitt sýnist hverjum og öðru hverju rigni eldi og brenni- steini, stundum úr einni átt, stund um annarri, stundum öllum? ÞióðJeikhúsinu er hollast aö' búa við gangrym og aðhald. Þ<> cr því skilningur og velvild enii ' nauðsynlegn, ef þvi á að farnast vel. Þeir kraftar, sem að þv* standa verða að fmna sig eiga vakandi áhuga borgar og landa að öruggum balthjarli — því að- eins mun svo fara aö þeir njóti sín til stórra afreka. Við eigum umfram allt að styrkja og elska þessa stofnun, hvað sem á bját- gesta, og heimsókn þeirra að vera ómetanleg cilbreyting ieiklistar- lífi borgarinnar. Leikhús í litlum hæ á alla tíð þá liættu yfir sér, að fólk missi áhuga á að sjá altlaf sömu leik- arana. Hér er úr vöndu að ráða, því að hins vegar er það skilyrði til stórrar listþroskunar, á hvaða þarf í þessu efni engu að kvíða. Eitt hið bezta í hinu stóra æfintýri mmna leik - húskvölda var að finna, að innan þessara veggja var allt bjart ojf iifandi af ungum fögnuði, af þvi ástfóstri, sem þjóðin þegar hefux' tekið við sitt leikhús. New York, 9. nóvember 1952. Kristján AJbcrtson, FELAGIÐ Slórir ísiendimgar heldur aðalfuml sinn í kvölt! kl. 8,30 í Tjarnarcafé, uppi. (Fundurinn, sem auglýstur var á dögunum, varð eltki lög- mætur vegna ónógrar fundarsóknar). STJÓRNIN

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.