Morgunblaðið - 28.10.1954, Qupperneq 9

Morgunblaðið - 28.10.1954, Qupperneq 9
Fimmtudagur 28. okt. 1954 M ORGVN BLAÐIÐ 25 Frh. af bls. 18. með sérstökum forgangskjörum. Þegar vextirnir era lægri en svo, að jöfnuður komist á milli framboðs á sparifé og öðrum sparnaði annars vegar og eftir- spurn eftir lánum hins vegar, hlýtur lánsfjárskortur að gera vart við sig. Honum fylgir síðan togstreita milli atvinnuvega og hagsmunaheilda um lánsféð, sem til fellur, og svartur markaður fyrir jiá, sem hvergi komast að. Um það má lengi deila, hvort heppilegra sé að koma á jafn- vægi á lánsfjármarkaðinum með því að hafa áhrif á framboð láns- fjár eða eftirspurn. Yfirleitt hafa menn talið það miklu æskilegra að ráða bót á skortinum með því að efla sparnað en með því að draga úr eftirspurninni með hærri vöxtum. Gallinn er sá, að mjög ólíklegt er, að það eitt nægi, eins og nú er ástatt hér á landi. Þrátt fyrir hinar miklu lánveit- ingar á síðasta ári var því fjarri, að eftirspurninni væri fullnægt. Þær gífurlegu útlánakröfur, sem nú eru gerðar, stafa að mjög miklu leyti af verðbólguótta og hinni óeðlilega miklu fjárfest- ingu, sem honum er samfara. — Vafalaust mætti auka sparnað að mun, ef kjör sparifjáreigenda væru bætt og gefin út verðbréf með hagkvæmum skilmálum. Samt er ótrúlegt, að hægt sé að auka sparnaðinn svo mjög, að jöfnuður komist á, nema jafn- framt séu gerðar ráðstafanir, sem dregið gætu úr lánsfjárþorst anum. Verðbréfamarkaður er nú í rauninni enginn til hér á larstli, og væri það tvímæla- laust mikilvægasta framfara- spor, sem hægt væri að stíga í þessum málum, að koma á fót slíkuin markaði. Verðbréfasala er hin traustasta undirstaða fjárfestingar, þar sem spariféð er þá bundið til jafn- langs tíma og lánin. Jafnframt er gengisskráning á frjálsum mark- aði bezti mælikvarðinn á það, hverjir raunverulegir vextir eigi að vera í þjóðfélaginu. Ef rétt er á haldið, ætti okurlánastarfsemi ekki að geta þrifizt samhliða verðbréfamarkaði, þar sem stefnt væri að því að koma á heilbrigðu jafnvægi milli framboðs og eftir- spurnar á lánsfé. FORRÉTTINDALÁN- VEITINGAR Fyrir atbeina ríkisvaldsins hef- ur mjög mikið af lánveitingum á síðusju árum verið með sérstök- um vildarkjörum. Lánsfjárskort- urinn hefur heldur ýtt undir þessa þróun, en tilgangurinn hef- ur verið sá að tryggja fé til sér- stakra hluta með góðum kjörum. Nokkur dæmi skulu nefnd: Byggingarsjóður Iánar með 2% vöxtum til 42 ára og Bygg- ingarsjóður verkamanna með sömu kjörum. Vextir Ræktunar- sjóðs eru 2%%, Fiskveiðasjóðs 4% og lánadeildar smáíbúða 5V2%. Enn fremur eru afurða- lán bankanna með 5% vöxtum, en til samanburðar er þess að geta, að bankalán bæði af stuttum og löngum lánum eru nú yfirleitt 7%. Ef takmarkið væri þáð að sígr- ast á lánsfjárskortinum, eru hin- ir lágu vextir öfug leið, þar sem þeir auka beinlínis eftirspurnina eftir lánsfé og verða þannig til þess, að lánsfé þjóðfélagsins nýt- ist verr en ella. Hið æskilegasta væri, að lánskjör fjárfestingar- sjóðanna væru breytileg eftir því, hvernig ástatt væri í peninga- málum á hverjum tíma. Þegar lánsfjárkreppa er og of mikil fjár festing og þensla innan lands, ættu vextirnir að hækka og láns- tíminn að styttast, og mundi það stuðla að því, að jafnvægi næð- ist. Breytilegir vextir og lánskjör mnndu geta orðið til þess að efla Lánveitingar Neytendur og afgreiðslu- tími solubúöa starfsemi fjárfestingarsjóða. Lág- ir vextir há starfsemi þeirra all- mikið á verðþenslutímum, þar sem þeim er þá algerlega um megn að afla fjár með sölu vaxta- brefa. Einnig berst þeim mjög lítið fé í endurgreiðslum og vöxt- um, eins og fyrr var á bent. LOKAORÐ í þessari grein hefur aðeins verið drepið mjög lauslega á þær leiðir, sem líklegastar eru til að leysa úr lánsfjárskortinum, enda er tilgangur hennar einkum sá að draga upp mynd af ástandinu, eins og það var á árinu 1953. En áður en skilizt er við þetta mál, er skylt að minna á, að lánsfjárskorturinn og ástandið á peningamarkaðin- um er ekki einangrað fyrir- bæri og óskylt öðrum vanda- málum efnahagslífsins. Láns- ijárþorstinn og hinn ónógi sparnaður er bein afleiðing af langvarandi verðbólgutíma- bili og vantrausti manna á verðgildi peninganna. Á hinn bóginn hefur stefna sú, sem fylgt er í peningamálum, mjög mikil áhrif á efnahagsþróun- ina, þar sem peningaþensla er ein höfuðorsök verðbólgu. Það má því ekki einblína á það eitt að svala lánsfjárþorstan- um með meiri og meiri útlán- um og aukinni seðlaveltu, og aukinn sparnaður má ekki verða til þess eins að auka út- lánin, heldur verðiir að nota hluta af honum til þess að draga úr peningaþenslunni og auka gjaldeyriseign þjóðar- innar. Undanfarið ár hefur verið vax- ] andi þensla í efnahagskerfinu, og henni hafa fylgt vinnuaflsskort- ur, gífurleg gjaldeyriseyðsla og | erfiðleikar fyrir útflutningsfram- j leiðsluna. Eitt höfuðskilyrði þess, að takast megi að stöðva þessa þróun, er, að dregið sé úr pen- . ingaveltunni jafnframt því, sem ! sparnaður er aukinn. Að. vísu er mikil þörf fjár til framkvæmda hér á landi og næg ónotuð tæki- færi til framfara. Það borgar sig samt ekki að kaupa auknar fram- kvæmdir því verði, að afkoma alls þjóðarbúsins sé stefnt í hættu. J. N. ill og tímarit Ileimilisritið 36. ár- gangui, er nýkomið út, fjölbreytt og vandað að efni og frágangi sem jafnan áður. Er ritið 160 síður að stærð og flytur fjölmargar fróð- legar greinar og auk þess nokkur ljóð. Ilefst ritið á broti úr kvæði eftir Davið Stefánsson. All-langur kafli er helgaður skrifum um merkiskonur. Þá eru og greinar um uppeldis- og fræðslumál, heil- brigðismál, heimilisiðnað, garð- yrkju og a lokum eru fréttir frá ýmsum kvenfélögum úti á land- inu. — Birt er ræða forseta ís- lands, Ásgeirs Ásgeirssonar, er hann hélt við opnun heimilisiðn- aðarsýningarinnar á Akureyri s. 1. vor. Margrét K. Jónsdóttir skrifar um Kvennaskólann á Ytriey; Frið- hórg Friðriksdóttir um Tildrög að skólanámi; Hulda Á. Stefáns- dóttir um Kvennaskólann á Blöndu ósi. Margrét Jóhanensdóttir skrif- ar: , Frá starfi hjúkruárkonu; Halldóra Bjarnadóttir: Viðhorf gama fólksins; Ölafur B. Björns- son: Iíjúkrunarkonur á Akranesi; Sigrún Stefánsdóttir: íslenzkur heimilisiðnaður; Ragnh. Brynj- ólfsdóttir: Saumanámskeið; Sig- urlaug Árnadóttir: Vor og gróður; Séra Jakob Jónsson: Siðferðileg endurvakning; Pálmi Hanneson rektor: Ræða við skólaslit. — 1 ritinu er og fjöldi mynda. UM þessar mundir fara fram hljóðlegar viðræður milli fulltrúa afgreiðslufólks og kaup- manna um lokunartíma sölubúða. Það mætti ætla, að hér væri um einkamál að ræða, sem öðrum kæmi ekki við. Nokkuð sem ekki ætti að komast í blöðin. Almenn- ingur hefur aðeins fengið að vita, að afgreiðslufók krefjist þess, að öllum verzlunum og skrifstofum verði lokað kl. 12 á hádegi á laugardögum allt árið, og hann hefur einhvern grun um, að kaupmenn muni þumbast við. Nær ekkert hefur verið rökrætt um þessi mál í blöðunum, og ein- mitt ekkert af þeim, sem um málið fjalla. Neytendasamtökin hafa ein birt tillögur til lausnar þessu vandamáli á nýjum grund- velli og rökstutt þær með grein- argerð, sem þeim fylgdi til allra blaðanna og útvarpsins, en hana varð hvarvetna að stytta og sums staðar nær alveg. Hefði hún þó ekki fyllt nema rúmlega hálfan dálk. Hér er þó um að ræða mál, sem er stórum mikilvægara en hið nýafstaðna dósentmál, og væri fróðlegt að vita, hve margir blaðalesendur hafa nennt að lesa alla þá langhunda, sem um það mál birtust. Ef helmingurinn af því rúmi, sem í það fór, hefði verið notaður til að rökræða þetta hagsmunamál allra bæjar- búa, hvenær þeim eigi að Ieyfast að verzla, og hverjir eigi að veita það leyfi, þá hygg ég, að við vær- um að nálgast botninn á því vandamáli. ÞAÐ VAR SÚ TÍÐ Áður fyrr voru að sjálfsögðu engar takmarkanir í lögum um það, hvenær verzlanir mættu vera opnar hér á landi. Menn þurfa ekki að vera gamlir til að muna, að verzlanirnar voru opn- ar miklu lengur en nú er, svo að það var ekkert vandamál fyrir neytendur, hvort allar verzlanir lokuðu á sama klukkuslaginu eða ekki. j í þá daga var og vinnudagur | manna miklum mun lengri en nú j er, en þegar hann tók almennt ! að stytta með samtökum vinnu- þiggjenda, varð verzlunarfólkið að miklu leyti útundan í byrjun. Fólk bæði vildi og þurfti að verzla, eftir að það var hætt að vinna, og fleiri þurftu að verzla en þeir, sem heima við voru. Þessi regla gildir enn og mun alltaf gilda, hversu óþægileg, sem hún kann að vera í augum nokkurs hluta fólksins. Kaupmenn vilja, sem skiljan- legt er, ógjarnan loka úti kaup- anda, sem hefur peninga, og alla jafna knýr sá ekki að dyrum, nema hann þurfi að kaupa eitt- hvað. Það er óhætt um það, enda þótt við þekkjum öll undantekn- ingar. Og brátt varð ekki hjá því komizt að setja með lögum ein- hverjar takmarkanir á því, hve lengi mætti hafa verzlanirnar opnar, og nú gilda um þetta 18 I ára gömul lög, þar sem bæjar- j stjórnum er heimilt að setja ] reglugerðir um lokunartíma sölu- búða. Skulu þær reglugerðir háð- ar staðfestingu stjórnarráðsins. í núgildandi reglugerð bæjar- stjórnar Reykjavíkur er m. a. sér- stök grein til að koma í veg fyrir ofþrælkun sendisveina. Vinnudagur strákanna var oft langur áður fyrr, og það var eng- in vanþörf á því að stytta hann. En hvernig er það nú? Biðjið kaupmanninn að senda vörurnar heim. EN NÚ ER ÖLDIN ÖNNUR Nú hafa launþegar í Verzlun- armannafélagi Reykjavíkur myndað með sér samtök, sem hljóta að verða öflug og mega gjarnan vera það Meginþorri fólks í þessari stétt er fremur lág- launað mánaðarkaupsfólk án möguleika til aukavinnu, að telj- andi sé. Nú þarf engin lagafyrir- effir Svein Ásgeirsscn hagfrœÖing mæli né bæjarstjórnarreglugerðir til að koma í veg fyrir hálfgerða þrælkun stéttarinnar. Nú er hún orðin nógu sterk til að sjá fyrir því. Og hún á vissulega fullan rétt á því, eins og aðrar stéttir, að berjast fyrir bættum kjörum til jafns við aðra. HLUTVERK SMÁSÖLUNNAR Rétt er að gera sér einfaldlega ljóst, hvert hlutverk smásölunn- ar sé í þjóðfélaginu. Það er að dreifa vörunum út til fólksins, hafa þær vörur nærtækar, sem það þarf hversdagslega á að halda. Og þess vegna eru verzlan- ir hafðar sem víðast, að fólk eigi hægara með að ná í þær. Þetta er auðvitað mjög einfalt mál og öllum ljóst. En þetta er ekki nema hálf saga. Lokuð verzlun er fólki sama og engin, nema það komist bakdyra megin. Ilversu vel smásalan leysir af hencli þjón- ustu sína og hlutverk í þjóðar- búskapnum, fer því jafnmikið eftir því, hvenær verzlunin sé op- in og hvar hún sé staðsett. Hversu lengi hún sé opin, og hve langt sé til hennar. Og það er jafnaug- ljóst mál, að það er ekki hægt að hafa verzlun í hverju húsi í bæn- um, eins og að þær séu opnar alla tíma sólarhringsins, þær sem nú eru til. A AÐ FÆKKA VERZLUNUM? Ef verzlunum yrði fækkað að nokkru marki, myndi það hafa mikil óþægindi í för með sér fyr- ir almenning. Ekki vegna þess, að fólk gæti ekki verzlað, heldur af því, að það þyrfti að fara lengra, það yrði erfiðara fyrir það að komast í búðir. Vörudreifingin yrði með öðrum orðum lélegri í þjóðfélaginu, þjóðarbúskapurinn verr rekinn, viðskiptin stirðari.1 Það má eflaust leggja ýmsar verzlanir niður án teljandi skaða fyrir viðskiptin í landinu eða bænum, en þótt samkeppnin sé lítil um vörufjölbreytni í fram- boði, eins og oft er í t. d. mat- vöruverzlunum, þá er þjónustan oft svo mismunandi, að hún mun- ar öllu um það, hvar menn verzla. Það er enginn vafi á því, að kröfu um færri verzlanir yrði tekið sem firru og fásinnu af flestum mönnum. Hvað segja menn um kröfur eins og t.d. „Færri matvöruverzlanir! Færri mjólkurbúðir! Færri vefnaðar- vöruverzlanir!" Fyrir nokkrum árum hóf Mjólkursamsalan í Osló að spara á þann hátt, að það fækkaði stór- lega mjólkurútsölum í borginni. Þetta varð að sjálfsögðu feikilega óvinsælt, og var meira að segja fordæmt sem hrein ósv'fni í garð neytenda í flestum blöðum. Þetta gat samsalan aðeins vegna ein- okunaraðstöðu sinnar. Einokun er tíðum viðsjárverð, eins og við vitum. Ef til vill var þetta ein af mörgum ástæðum til þess, að norska Stórþingið samþykkti að stofna Neytendaráð, sem skyldi vaka yfir hagsmunum neytenda almennt. Er það sjálfstæð stofn- un, en ríkið kostar alla starfsemi þess. Hagsmunir neytenda al- mennt og þjóðarinnar í heild fara nefnilega oftast saman, en sér- hagsmunirnir sjaldnar. Á AÐ FÆKKA VERZLFNAR- TÍMUM? Vörudreifingin getur beðið engu minni hnekki við fækkun verzlunartímans en verzlananna sjálfra. Auðvitað geta menn verzlað, þótt þeim sé fækkað, en það verður almenningi erfiðara. Ef verzlunartíminn á helzt að fylgja almennum vinnutíma al- gerlega, þá táknar það, að vinn- andi fólk getur ekki verzlað. Nú- verandi kerfi hér í bæ veldur því, að vinnandi fólk hefur lítinn tíma til að verzla. Það þurfa fleiri að verzla en húsmæður, og auk þess eru margar þannig settar, að þær eiga illa eða alls ekki heiman- gengt. Á ekki að taka tillit til slíks fólks? Fyrirvinna heimilis- ins þyrfti að geta aðstoðað við innkaupin. Og þótt stálpaðir krakkar séu í fjölskyldunni, þá er ekki alltaf hægt að senda þá. Þeir eru oft í sveit á sumrin og í skóla á veturna. Ef það á að loka alla laugardaga á veturna kl. 12 á hádegi, þá myndi það stórum auðvelda aðdrætti að mörgum heimilum, að skóla- skylda barna.á laugardögum yrði lögð niður, og feður yngri barna fengju búðarfrí. Það eru margir hlutir, sem fjöl- skvldur þurfa að kaupa, sem hjónin myndu helzt vilja velja bæði saman. Þúsundum hjóna er það með öllu ómögulegt nema 2 daga fyrir jól í allra mesta lagi. Þau geta illa eða alls ekki komizt út fyrr en börnin eru komin í ró. Er hinum þjóðfélagsþegnunum alveg sama um það? Á e.t.v. að segja: Þeim var nær! Hvað var það að rjúka í að giftast og eign- ast börn án þess að hafa efni á að hafa vinnukonu? HUGSUNARSEMI? Það hafa birzt nokkur undarleg bréf í blöðum undanfarið, sem undirrituð eru af ,,húsmæðrum“, þar sem laugardags lokunartíman. um 12 er fagnað. Ég tortryggi hvert einasta þeirra bréfa. T.d. bréf þau, sem birt voru eða talað var um í ,Velvakanda‘ s.l. sunnud. Svo furðuiegar voru röksemdirn- ar. Hvergi var minnzt á þau atriði sem ég hef getið hér >að ofan, og eru bó ekki langt sótt. Nei, það var eins og vandamálið væri ekki merkilegra en það, að það væri um það að ræða, hvenær hús- mæður myndu drífa sig í að verzla. Þær gætu það allar, þegar þær nenntu því. Það þarf enginn að hafa áhyggjur af þeim. sem svo er ástatt um, og alger óþaríi að vera að hafa fyrir því, að skrifa bréf vegna þeirra, en það er vegna hinna húsmæðranna, sem ekki eru frjálsar, sem stall- systur þeirra eru líklegri til að skrifa bréf. Ég trúi ekki öðru. ALLIR HAFI FRÍ Á SAMA TÍMA! Neytendur þurfa að geta verz að á einhverjum tíma, þegar þe eru ekki að vinna. En hvað væ þá eðlilegra en að verzlunarfól fengi frí í staðinn einhvern tím þegar aðrir eru að vinna? Ef ekl er hægt að viðurkenna þetl sjónarmið, ef þjóðfélagsþegnan ! ir geta ekki komið sér saman ui j þetta mikilvæga má, þá er rét ast að stíga skrefið til fulls c banna það með lögum eða regh j gerðum bæjarstjórnar, að nokkc þjónusta sé látin í té af neir tagi fyrir peninga eftir kl. 12 i hádegi á laugardögum allt ári kl.‘5 eða 6 aðra daga og eki augnablik á sunnudögum. A1 saman að sjálfsögðu að viðlögi u.n sektum, þótt lögregluþjón: mættu auðvitað ekki líta eftir ; reglunum væri framfylgt nen , til kl. 12 á hádegi á laugardögu 1 o. s. frv. — Það, að fólki finn fríið yfirleitt eftirsóknarvei byggist ekki sízt á því, að þ: eru ekki allir, sem hafa frí sama tíma ennþá. I Framh. á bls. 27.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.