Morgunblaðið - 03.01.1956, Side 6

Morgunblaðið - 03.01.1956, Side 6
6 MORGVN BLAÐIÐ Þriðjudagur 3. janúar 1956 FÁEIIM ORÐ í FULLRI A ÞEIR skrifa ekki svona gott verk í Sovét, sagði ég við einn kunningja minn í austræna trú- boðinu í tilefni af sýningu Þjóð- leikhússins á leikriti Arthurs Millers: í deiglunni. — Getur verið, sagði hann. Ég er ekki svo kunnugur nú- tíma bókmenntum Rússa. Annars er það ekki auðvelt verk að fella dóm um slíkt i skjótri svipan. Viðfangsefni ancans manna í auð- valdslöndum eru ekki sambæri- leg við verkefni þeirra, er skrifa bækur í hinum sósíalíska heimi. í Sovétríkjunurr. höfum við ekki haft spurnir ef neinum Mac Carthy né hafi o rkur borizt frétt- ir um að þar séu friðarsinnar leiddir fyrir rétt sakaðir um föð- urlandssvik eins og þeir gera í Bandaríkjunum. Þvert á móti er þeim einum hegnt í Ráðstjórnar- ríkjunum er flytja stríðsáróður og ósannindi, samanber Búkhar- ín- og Beriamálið. En það er ein- mitt sú manngerð hatursins, er ræður ríkjum hér á Vesturlönd- um. Og það er þetta stjórnskipu- lag óttans, sem mér virðist að Arthur Miller sé að gagnrýna í leikriti sínu urri ofstæki, galdra- trú og rotið réttarfar. Ég labbaði heim ákveðinn í því að opinbera fal úð í þessum mál- flutningi hins unga manns. í Sovétríkjunum höfum við ekki haft spurnir af neinum Mac Carthy, sagði hann. Má ég leiða athvgli ykkar að heimiid, sem hinu austræna trú- boði taldi óaðyggjandi sönnun heilbrigðrar réttvísi: Hin opin- bera skýrsla Hæstaréttar Ráð- stjórnarríkjanna í máli hins and- sovézka flokks „hægri manna og Ttrotskysinna" 1938, gefin út i Moskva sama ár. (Er til á Lands- bókasafninu). Á bls. 24 og 25 í þeirri bók stendur skrifað: „Það var í samræmi við þessa skipun óvinar fólksins L. Ttrotsky (að myrða Stalín og helztu samstarfs- menn hans), að flokkur hægri manna og Ttrotskysinna tók þó ákvörðun að ráða A. M. Gorki af dögum. Ákærður Jagóda vitnaði: „Framkvæmd þessarar ákvörðun- ar var falin mér.“ Hinn ákærði Jagóda tók í sína þjónustu ákærða Dr. L. G. Levin fvrri fjöl- skyldulækni A. M. Garkís. D. D. Pletnev prófessor, P. P. Krvuch- kow ritara Gorkís og P. P. Bulanov ritara Jagóda, til að framkvæma þetta illvirki. Ákærð ur Pletnev prófessor, sem tók beinan þátt í morðinu á A. M. Gorkí og V. V. Kuibyshev, bar vitni: Jagóda sagði mér, að ég yrði að hjálpa sér til að koma fvrir katt- arnef nokkrum pólitískum leið- togum þjóðarinnar. Hann blátt áfram lagði til að ég skyldi hag- nýta mér aðstöðu mína, sem læknir V. V. Kuibyshavs og A. M. Gorkís, og flýta fyrir dauða þeirra með raneri læknishjálp. Ég reyndi að neita en var að lokum knúinn til samþykkis. Síð- an tilkvnnti Jagóda mér, að glæpafélagi minn mundi verða Dr. Levín. í máii Gork's átti ég ennfremur að njóta aðstoðar P.P. Krvuchkow, ritara siðar nefnds. Þegar ég hafði fallizt á betta hræðilega ætlunarverk Jagóda, lagði ég á ráðin með Dr. Levín að myrða A. M. Gorkí og V. V. Kuibvshev ....“. Það er einkum hinar tvær und- irstrikuðu setningar í vitmsburði Pletnev, sem vert er ,að hafa í huga. Því takið nú eftir! Jagóda, sem var yfirmaður rússnesku levnilögreglunnar og fulltrúi í miðstiórn Kommimista- flokks Páðstjórnarrikianna fvrir skipar Pletnev að myrð^ m^ðal annarra kunnasta rithöfund Sovétríkjanna og Plet.nev getur ekki annað en fallizt á bað Hann getur ekki fúið á náðir nokkurs yfirvalds, er hefur bolmapn eða vilja til að aftra Jagóda frá að I tilefni of leikritinu EFTIR HILMAR JONSSON Úr leikritinu fremja svo hræðilegan glæp. Undir hvers konar stjórnskipu- lagi erum við hér stödd? í landi þar sem einstaklingur- inn getur ekki leitað réttar síns. Það er ekki mót von þótt komm únistum sé tíðrætt um Mac Carthy. Því hvar mundi hann sóma sér betur en hjó þjóð, þar sem stórglæpamenn ráða lögum og lofum eins og í Ráðstjórnar- ríkjunum — í landi, þar sem æðstu menn ríkisins geta fyrir- skipað þegnunum að fara með morðum og ódæðisverkum. Mig skal ekki furða, þótt kommúnist- ar hafi ekki haft spurnir af nein- um Mac Carthy í Ráðstjórnar- ríkjunum. Að friðarsinnar séu leiddir fyrir rétt í Ameríku, sakaðir um föðurlandssvik, það var víst eitt atriðið í ræðu unga mannsins. Hverjir eru þessir ofsóttu frið- arsinnar í Bandaríkjunum? Meðlimir kommúnistaflokksins ef til vill? Eru það menn, sem allt sitt leggja í sölurnar fyrir friðinn? Jesús Kristur hefur oft verið nefndur í sambandi við frið, en aldrei hef ég heyrt því fleygt, að hann hafi stundað eða verið vin- veittur vopnasölu. En það eru störf, sem hinir austrænu frið- flytjendur eru önnum kafnir við þessa stundina í Egyptalandi. Nei, ég hygg að það sé vítaverð ónákvæmni í orðavali að bendla kommúnistum við frið, hvort heldur þeir eru í Bandaríkjunum Hins vegar mundi ég óhikað telja Arthus Miller einlægan friðarvin. En hefur hann verið leiddur fyrir rétt, sakaður um föðurlandssvik í Ameríku? Mér er ekki kunnugt um það Aftur á móti er sjálfsagt að taka fram, þegar rætt er réttra- far í Bandaríkjunum, að þar hafa að flestra dómi verið framin dómsmorð. Dæmi: Sakkó-Van- settí-málið. Ennfremur hafa marg ir málsmetandi menn líkt Opþeri- „í deiglunni.“ heimer-málinu við ofsóknir: ó- eðlilega hræðslu almennings og yfirvaldanna við þá, sem einhver mök hafa við kommúnista. Tala þessi dæmi vissulega sínu máli um óheilbrigt ástand í Bandaríkj- unum. En fjarri fer því, að þau réttlæti á nokkurn hátt ásakanir kommúnista: að í valdastólum þar sitji eingöngu geðbilaðir menn. Þær ásakanir hafa Arthur Miller og margir beztu rithöfund ar Bandaríkjanna, er allir hafa haldið uppi hlífðarlausri gagn- sýn iá þverbresti hins ameriska þjóðfélags, afsannað með lífi sínu og starfi. Svo djarftur sannleiks- leitandi sem Arthur Miller fengi ekki að vinna í landi, sem stjórn- að er af mannhöturum. En sök- um hreinskilni Arthurs Millers og samlanda hans, er á þá hlustað um allan heim, á meðan að sam- starfsmenn þeirra í Sovét fá litla sem enga áheyrn. Bandarískir rithöfundar gegna nefnilega ekki því hlutverki að leggja blessun sína yfir það þjóðfélag, þar sem þegnarnir eru látnir játa á sig glæpi, sem þeir síðar fullyrða að hafa hvergi komið nálægt, eins og átti sér stað í rússneska lækna- málinu. Og þetta er sá regin- munur að vera rithöfundur í auðvaldslandi eða hirðskáld í kommúnistaríki. Okkur hefur verið sagt að Arthur Miller hafi verið farinn að íhuga efni ofangreinds leikrits 1938. Og kommúnistar standa á því fastari fótunum, að þessari magnþrungnu ádeilu sé fyrst og fremst stefnt gegn Bandaríkjun- um. 1938 eru engar Mac Carthy yfir heyrslur til í Bandaríkjunum. Þær hófust ekki fyrr en eftir eftir seinni heimsstyrjöldina. Hins vegar stóðu yfir 1938 ein- hver ægilegustu réttarhöld í sögu mannkynsins — réttarhöld, sem hver einasti frjálslyndur, hugs- andi maður varð að taka afstöðu til: Réttarhöldin í Rússlandi yfir í deiglimni („flokki hægri manna og Ttrytsky sinna.“ Mér þykir því sennilegt að það hafi hvatt Miller til að fullgera þetta verk um galdra, þegar Mac Carthy tók að beita svipuðum að- ferðum í heimalandi hans og tíðk ast í kommúnistaríkjuhum. Sjálf- ur hefur Miller skrifað skýring- ar, sem fylgja leikritinu. Þar segir hann meðal annars: „í kommúnistaríkjunum hyggja menn, að sérhver veruleg and- staða sé runnin undan rifjum Ul- skeyttra auðvaldssamtaka og í Ameríku mega þeir, sem ekki eru skilyrðislaust afturhaldsmenn, eiga það á hættu að vera sakaðir um að hafa gert samning við hið rauða víti.“ Það þarf því ekki litla æfingu í fölsunum að geta haldið því fram á prenti eins og leiklistar- dómarar Þjóðviljans, að þetta verk sé eingöngu stílað upp á Bandaríkin. Eins og áður er vikið að, skýr- ir leikritið frá löngu liðnum at- burðum, galdraofsóknum í Salem í Nýja Englandi 1692. Nokkrar stelpur ákæra þorpsbúa fyrir að umgangast illa anda — anda, sem þeir magni til ódæðisverka. Prest urinn, sem eigi ósjaldan hefur ógnað mönnum með djöflinum vilji hann fá fégræðgi sinni sval- að, trúir þessum áburði. Honum fylgir ríkur stjórjarðareigandi. Sá hagnast á því að nábúar hans verði sem flestir teknir af lífi. Guðfræðingur, sem fenginn er til að rannsaka málið, er einnig á sömu skoðun. Hann hefur lesið mikið af ýmsum bókum um galdra og efast ekki um sann- leiksgildi þeirra orða. Öndverð- ur þessum mönnum stendur Jón Proctor málsvari heilbrigðrar skynsemi. Hann trúir á guð en ekki djöfulinn. En enginn má við margnum. Þar eð allar opinberar stofnanir eru háðar trúarlegu valdi hlýtur hann að bíða lægri hiut. Bætir það ekki úr skák, að Jón hefur ekki hreint mannorð ó þeirra tíma mælikvarða. Óbeygður sem nafn, er framtíð- in mun heiðra, gengur hann út til aftökunnar. ★ ★ if Hliffstæðan við nútímann dylst engum. í stað hins trúarlega valds, hefur komið hið pólitíska ofurvaid, í stað guðsstjórnarríkis- ins í Boston 1692 hafa komið póli- tísk einræðisríki, í stað guðs og djöfulsins hafa komið Bandaríkin og Rússland. Og á réttarfari hefur lítil breyt ing orðið. í Salem voru þau ákærð fyrir að hafa gert samning við djúful- inn. En við rannsókn á þeirri ákæru er engrar staðfestingar leit 4ð hjá þeim háa herrra, sem kannski er ekki von. í Búkharín-réttarhöldunum í Rússlandi voru þeir félagar ákærðir fyrir að framkvæma skipanir óvinar fólksins L. Trotsky. Við rannsókn á þeirri ákæru er ekki lagt fram neitt skjal frá L. Trotsky. Sem sagt sama atburðarásin. En persónurnar? Höfum við horfst í augu við þær? Mætum við árið 1955 siðferðisprédikur- um eins og prestinum í Salem- mönnum, sem lítið eru annað en hræsni og yfirborðsskapur? Klæð ast menn enn í dag í svartan kufl guðfræðingsins Hale og rýna í bækur, þegar teflt er um örlög þín og mín? Við skulum litast um í veröld- inni: hlusta á orð þeirra er bera titla umbótamannsins: heimspek- ingar, verkalýðssinnar, menning- arvinir og skáld. Menn, sem af djúpu viti og vel yfirveguðu máli fella sína dóma. Eiga þeir nokk- uð skylt með hræsnurunum í Salem? VÖRU Þegar Jean-Paul Sartre, einn helzti menningarspámaður Vest- ur-Evrópu, kom úr mánaðar- ferðalagi frá Ráðstjórnarríkjun- um, kvað hann upp þann Saló- monsdóm, að þar fengi hver mað- ur að njóta sinna gáfna, velja sér starf við sitt hæfi. Það tók heim- spekinginn þrjár vikur að kom- ast að þeirri niðurstöðu. Það skaðar kannski ekki að geta þess, að Sóvétlýðveldin telja hátt á annað hundrað milljón íbúa og Sartre kunni vart stakt orð f rússnesku, svo þið getið ímyndað ykkur hversu ýtarleg þessi rann- sókn hans á uppeldismálum Rússa hefur verið. Svo mun það alveg nýtt fyrirbrigði í sögunni, að glæpamenn séu góðir barnakenn- arar. En þessi sami maður Jean, Paul Sartre, sem hinum fögru orðum fór um skipulagið hjá Rússum, hafði áður ásakað korom únista fyrir hina þyngstu glæpi. Hver man ekki eftir örlögum Hugos í Flekkuðum höndum? Mig furðar ekki, þótt Arthur Miller líki hinum auðtrúa guð- fræðing í Salem við hina þrótt- lit.lu menntamenn Evrópu. En þetta heitir að vera frjáls- iyndur vinstri maður og vinna í þágu verkalýðsins. Er það að hafa samúð með verkamönnum að taka höndum saman við þann stjórnmálaflokk, er hyllir það þjóðskipulag, þar sem alþýðan hefur verið svipt almennura mannréttindum. Og menningarvinirnir: Gegn kommúnistum dugar ekk ert annað en her, segja þeir. Gegn kommúnistum dugar ekk ert annað en menning, segi ég. Og almenn hervæðing er ekki menning. Þvert á móti er hér van- máttur og hræðsla. En hrein- skilni, sannleiksþrá og góðvild, það er óbugandi afl. Þess vegna mun Kristur verða Hitler og Stalín yfirsterkari, þegar til lengdar lætur. Og þess vegna álít ég að almenn hervæðing sé ekki rétta leiðin til fegurra mannlífs. Komum við þá þar að lokum sem Jón Proctor stendur í sínum fámenna hópi. Hverjir halda uppi merki hans í dag? Hver lít- ur ekki fyrst á sinn akur eða eyk, þegar blóð bróður hans hrópar & réttlæti? Hvað gera andansmennirnlr? Böisýnismenn eins og Heming- way og Faulkner, mannhatarar eins og Kiljan og Brecht, fjar- stæðudýrkendur eins og Camus og Sartre — hvaða réttlæti em þeir að verja? Var Jón Proctor vonlaus, ill- gjarn eða myrkur í máli? Nei, það er ekki um auðugan garð að gresja hjá skáldum og rithöfundum. Svo talið þi3, kommúnistar, um trúarofstæki og miðaldamyrkur en minnist ekki á hið andlega hrun nútímans — verk, sém þið getið flestum frem- ur hælt ykkur af. Það hlýtur þvi að vera gleðiefni öllum frjálslynd um mönnum að upp skuli risinn maður með eins sterka rödd og hreina og Arthur Miller. Hilmar Jónsson. Keglusöm, róleg kona óskar eftir lítllli sér íbúð Fyrirframgreiðsla. Góð ráðs konustaðu kænii einnig tit greina. Tilb. sendist Mbt., merkt: „Áramót — 979“. Forstofuherbergi til leigu nú þegar. — Hofsvallagötu 55. A BEZT ÁÐ AUGLÝSA ± W t MORGUNBLAÐINU V

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.