Morgunblaðið - 24.10.1956, Qupperneq 9

Morgunblaðið - 24.10.1956, Qupperneq 9
MiðviTcudagur 24. okt. 1956 MORGMVtiLAÐIÐ 9 135 millj- kr. útgjaldahækkun í fyrsta fjdrlagafrumvarpi vinstri stjórnarinnar ÞANN 19. apríl s.l. birtist í Tímanum ritstjórnargrein með yfirskriftinni, „Brotið blað í stjórnmálasögunni". Var með þessu átt við þá algeru stefnu- breytingu, sem verða myndi í fjár málum og efnahagsmálum þjóð- arinnar ef Framsóknarflokkur- inn og Alþýðuflokkurinn fengju aðstöðu til þess að framkvæma málefnasamning sinn, sem jafn- framt var birtur í þessu sama tölublaði Tímans. f kosningabar- áttunni lögðu síðan talsmenn þessara tveggja flokka höfuðá- herzlu á að sannfæra þjóðina um #það, hvílíkt öngþveiti væri ríkj- andi í efnahags- og fjármálum þjóðarinnar og hvernig allt myndi fært til betri vegar, ef þjóðin fæli þessum flokkum for- ustu sinna mála. Að vísu vottaði þjóðin þessum tveimur flokkum fekki traust í ajþingiskosningunum en með klækjabrögðum tókst þeim þó að hagræða fylgi sínu þannig, að þeir hlutu 25 þingsæti. Ekki kom samt að sök, þótt þeir ekki fengju hreinan meirihluta á Al- þingi, því að kommúnistar lýstu sig strax að kosningum loknum reiðubúna, til þess að tryggja meirhluta svo kallaðrar vinstri stjórnar og var núverandi ríkis- stjórn síðan mynduð að frum- kvæði kommúnista, þótt forsætis- ráðuneytið kæmi af skiljanlegum ástæðum í hlut Framsóknar- flokksins. Þótt málefnasamningur núver- andi ríkisstjórnar sé í mörgum atriðum harla óljós, þá hafa höf- uðmálgögn Framsóknar- og Al- þýðuflokksins lýst því yfir hvað eftir annað, að ríkisstjórnin starf- aði í meginatriðum í anda kosn- ingastefnuskrár þessara tveggja flokka. Það sýnir því augljóst, að þeir hafa fengið það tækifæri til þess að brjóta blað í stjórn- málasögunni, sem þeir lýstu yfir að þeir myndu gera, ef þeir næðu valdaaðstöðu í landinu. Þjóðin hlýtur því að mega vænta mik- illa breytinga til batnaðar frá því ástandi, sem ríkjandi hefur ver- ið í þjóðfélaginu að undanförnu. Fer þó naumast hjá því, að mönn- þyki harla broslegar fordæming- ar Framsóknarmanna á þessu á- standi, þegar það er haft í huga, að undanfarin 6 ár hefur Fram- sóknarflokkurinn átt jafnmarga ráðherra í ríkisstjórn og Sjálf- stæðisflokkurinn og lítur sann- arlega ekki út fyrir, að ráðherr- ar Framsóknarflokksins hafi ráð- ið miklu í þessum ríkisstjórnum, þsgar því er nú haldið fram, að Sjálfstæðisflokkurinn beri einn alla ábyrgð á stjórnarstefnunni undanfarin ár. En látum það gott heita. Sjálfstæðisflokkurinn mæl- ist ekki undan ábyrgðinni og Framsóknarmenn mega gjarnan gera eins lítið úr sínum ráðherr- um og þeir vilja. ArAsir FRAMSÓKNARBLAÐA Á EYSTEIN JÓNSSON Fjárlög eru spegilmynd þeirrar stefnu, sem á hverjum tíma er fylgt í efnahags- og fjármálum þjóðarinnar. Þótt þeirri furðulegu kenningu hafi að vísu verið hald- ið fram síðustu mánuðina af Framsóknarmönnum, að fjármál og efnahagsmál væru sitt hvað. Það liggur þó auðvitað í augum uppi að efnahagsþróunin og fjár- málastefna ríkisstjórnarinnar eru tveir þættir, sem ekki verða sundurgreindir, þótt Framsóknar- menn hafi neyðzt til að halda fram þeirri kenningu, svo að þeir ekki beinlínis yrðu að játa, að ár- ásir þeirra á fjármálaþróunina i landinu væru fordæming á störf átrúnaðargoðs þeirra í fjármál- um, hæstvirts núverandi fjár- málaráðherra, sem farið hefur með fjármálastjórnina allt frá ár- inu 1950 og því allra manna bezt hefur haft aðstöðu til þess að hafa áhrif á þróun þessara mála. Mikil lækkan fjánreliinga íil verklegra framkvæmda. Framsoguræða Hiagnúsar Jéns- sonar við 1. umr. fjárlaga Magnús Jónsson Hafa þð árásir höfuðmálgagns Framsóknarflokksins hvað eftir annað höggvið svo nærri fjármála stjórninni, að það hefðu áreiðan- lega þótt ósæmilegar árásir á fjármálaráðherra, ef slik skrif hefðu birzt í málgögnum Sjálf- stæðisflokksins í tíð fyrrverandi ríkisstjórnar, eins og t.d. þegar „Tíminn“ í sumar átaldi ríkis- stjórnina fyrir að taka ó ríkis- sjóð stórábyrgðir vegna síldveið- anna án þess að sjá fyrir tekjum á móti, svo sem hæstv. fjárrh. gat um í framsöguræðu sinni áð- an. Veit þó væntanlega hvert mannsbarn, að engar slíkar kvað- ir er hægt að leggja á ríkissjóð nema fjármálaráðherrann sam- þykki. En hæstvirtur fjármála- ráðherra lætur þetta allt gott heita, og menn hafa því jafnvel búizt við því, að hann bæði op- inberlega afsökunar á skyssum sínum í fjármálastjórninni undan farin ár og lofaði bót og betrun á kommúnistíska vísu, ef honum yrðu nú gefnar upp sakir. HÆSTA FJÁRLAGA- | FRUMVARPIÐ En þegar litið er á fjárlaga- j frumvarpið fyrir árið 1957, sem [ nú hefur verið lagt fyrir Alþingi, liggur við að maður láti sér koma til hugar, að hæstvirtur fjármála ráðherra sé nú hér að ná sér niðri á árásarmönnum sínum bæði í eigin flokki og í núverandi sam- starfsflokkum, því að frumvarpið ber það sannarlega ekki með sér, að verið sé að taka upp algerlega nýja fjármálastefnu og að svo miklu leyti sem hægt er að segja, að með þessu fjárlagafrumvarpi sé brotið blað í stjórnmálasög- unni, eins og stjórnarflokkarnir ætluðu að gera, þá er það helzt á þann hátt, að hæstvirtum fjár- málaráðherra hefur tekizt að hækka útgjöld ríkissjóðs miðað við síðasta fjárlagafrumvarp miklu meira en nokkru sinni hef- ur áður þekkzt hér á landi, þann- ig að útgjöld ríkissjóðs sam- kvæmt þessu fjárlagafrumvarpi eru 135 millj. króna hærri en í fjárlagafrumvarpi því, sem sami hæstvirtur fjármálaráðherra lagði fyrir síðasta Alþingi í tið þeirrar slæmu ríkisstjórnar, sem þá var, að dómi núverandi stjórn arflokka, og er þó ekki í frv. reiknað með neinni vísitöluhækk- un. Þetta er sú staðreynd, sem blasir við augum og þótt reynt sé að milda áhrifin með því að bæta því við í athugasemdum við fjárlagafrumvarpið, að það muni að sjálfsögðu taka þeim breyting- um í meðförunum á Alþingi, sem nauðsynlegar kunni að reynast í samræmi við úrlausnir þær er ofan á verði í efnahagsmálunum þá gefur slík ýfirlýsing harla litl- ar vonir um samdrátt útgjald- anna, því að bæði er það, að eng- inn veit enn, ekki einu sinni hæst virt ríkisstjórn, hvort slíkar ráð- stafanir leiða til hækkunar eða lækkunar á útgjöldum ríkissjóðs og ennfremur kemur hitt til, að verulegar hækkanir hljóta að verða á ýmsum útgjaldaliðum frumvarpsins svo sem venja hefur verið á öllum þingum og sérstak- lega af ástæðum, sem ég mun víkja að síðar. Er þess heldur raunar alls ekki að vænta, að boðaðar aðgerðir í efnahagsmál- um hafi áhrif á fjárlagafrum- varpið til lækkunar, því að hæst- virtum fjármálaráðherra hefir tekizt að koma því svo fyrir, til þess að geta sýnt fjárlögin í fallegra Ijósi að taka út úr fjár- lögunum allar þær miklu upp- hæðir, sem varið er til styrktar útflutningsframleiðslunni, en þau útgjöld hafa stóraukizt þá fáu mánuði, sem núverandi ríkis- stjórn hefur setið að völdum. Enda hafa stjórnarblöðin sérstak- lega fært henni til lofs, og dýrð- ar, að hún hafi samþykkt stór- aukna útflutningsstyrki, þótt því að vísu hafi verið bætt við, að ekki hafi enn verið séð fyrir neinu fé til þess að greiða þá styrki og enn bólar ekki á fjár- öflun í þessu skyni, hvorki í fjár- lagafrumvarpinu né skattafrum- vörpum þeim, sem ríkisstjórnin hefur lagt fyrir þingið þegar á fyrsta starfsdegi þess. ALLIR TOLLAR OG SKATTAR FRAMLENGDIR En það er ekki aðeins í sam- bandi við útflutingsuppbæturn- ar, heldur á flestum öðrum svið- um, sem það þykir nú góð latína, sem fordæmt var hjá fyrrverandi tveimur ríkisstjórnum. Því fer þannig víðs fjarri, að fyrsta fjár- lagafrumvarp núverandi ríkis- stjórnar beri nokkurn vott um þá góðu f jármálastjórn, sem væntanlega hefur verið ætlunin að innleiða með lækkuðum álög- um á almenning og miklum sparnaði í ríkisrekstrinum, svo vitnað sé í helztu ákæruatriði fulltrúa Alþýðuflokksins og Sósíalistaflokksins í fjárveitinga- nefnd á síðustu þingum á hend- ur hæstvirtum fjármálaráðherra. Er full ástæða til að minna á þá gagnrýni nú, þar sem einmitt báðir þessir háttvirtu þingmenn eiga nú sæti í þessari ríkisstjórn og hafa vafalaust haft aðstöðu til þess að koma sínum sjónar- miðum að í sambandi við fjár- lagafrumvarpið. En manni sýnist næstum að hæstvirtur fjármálaráðherra sé að storka þessum samstarfsmönn- um sínum, því að ekki í einu einasta atriði er um sparnað að ræða í ríkisrekstrinum, heldur er víða um að ræða aukið manna- hald og aukinn tilkostnað í ýmsum greinum og í annan stað hefur f jármálaráðherrann þeg ar á fyrsta þingdegí, lagt fram frv. um framlengingu á öll- um núgildandi skatta- og tolla álögum, sem falla áttu úr gildi um næstu áramót, þar á með- al söluskattinum og tollun- um, sem voru á lagðir á síð- asta þingi bæði af Alþýðu- flokknum og Sósialistum. Að vísu er einnig til þess að milda áhrif þessara frumvarpa látið í það skína, að allt kunni þetta að fara á annað veg, þegar bjargráðin margumtöluðu koma, en mér er spurn, ef það er ekki endanlegur ásetningur ríkisstjórn arinnar að láta samþykkja þessi lagafrumvörp, til hvers er þá ver- ið að leggja þau fram strax á fyrsta degi þingsins? Öll þessi tolla- og skattaákvæði gilda til áramóta og naumast verður þess- ari afkastamiklu bráðabirgðalaga ríkisstjórn ætlað það, að hún hafi ekki, að minnsta kosti í sinn hóp, í meginatriðum gert sér grein fyrir væntanlegum bjargráðum það löngu fyrir áramót, að næg- ur tími hefði verið að leggja tollafrumvörpin þá fram ef þeirra yrði áfram þörf. En ef taka á alvarlega allar fordæmingar tveggja núverandi stjórnarflokka á flestum þessum álögum undan- farin ár, þá verður því naumast trúað að þeir ætli sér að sitja í ríkisstjórn, sem þurfi að lifa á slíkum blóðpeningum. Framlagn- 450 MILLJ. UTGJALDA- HÆKKUN í TÍÐ EYSTEINS JÓNSSONAR Það er vitanlega eðlilegt, að fjárlög hækki eitthvað ár frá ári vegna fjölgunar þjóðarinnar og aukinnar þjónustu við þjóðfélags- borgarana á ýmsum sviðum. Er ekkert við þessu að segja, ef fé ríkisins er varið á skynsam- legan hátt og gjaldþoli borgar- anna ekki ofboðið. Þróunin hefur þó verið til meiri hækkunar að undanförnu heldur en góðu hófi gegnir, og nú hefur hæstvirtum fjármálaráðherra tekizt að slá öil sín fyrri met með því að hækka fjárlagafrumvarpið um 135 millj. miðað við síðasta fjárlagafrum- varp og um rúmar 50 millj. mið* að við núgildandi fjárlög. Fr4 því að núverandi hæstvirtur fjár- málaráðherra tók við fjármála- stjórn ríkisins 1950 hefur gjalda- bálkur fjárlagafrumvarpsins hækkað úr 261,6 millj. í 712,7 millj. eða um 451,1 millj. Hafa útgjöld ríkissjóðs þannig vaxið á þessu tímabili um nærfelt 175% og hefur þó fjármálaráðherran- um tekizt að koma því svo fyrir, eins og ég áðan gat um að halda utan við fjárlög öllum þeim feiknaháu upphæðum, sem ár- lega er varið til útflutningsupp- bóta, þannig að raunverulega er útgjaldaaukningin miklum mun hærri. Áður hefur mest hækkun ing allra þessara skattafrumvarpa^ fjáriagafrumvarpsins á einu ári nu hlytur þo oneitanlega að vekja| yerið rúmar 80 millj kr , þannig þær grunsemdir, að einnig á þessu sviði verði lítið úr stórum orðum, þannig að skatta- og tolla lækkanirnar verði heldur lítil- mótleg búbót fyrir almenning i landinu. STEFNA SJÁLFSTÆÐIS- FLOKKSINS Það hefur fallið í minn hlut nokkur undanfarin ár að gera grein fyrir stefnu Sjálfstæðis- flokksins varðandi afgreiðslu fjárlaga. Ég hef í því sambandi lagt áherzlu á, að meginstcfna Sjálfstæðis- flokksins væri sú, að fjáríög væru á hverjum tíma afgreidd greiðsluhallalaus, að skatta- og tollaálögum væri stillt svo í hóf, sem frekast væri unnt, en jafnframt innan þess ramma reynt í sem ríkustum mæli að stuðla að andlegum og verklegum framförum í landinu. Þessi stefna Sjálf- stæðisflokksins hefur að sjálf- sögðu ekkert brcytzt þótt flokkurinn sé kominn í stjórn- arandstöðu og afstaða hans til afgreiðslu f járlaga í þetta sinn mun því markast af þessum meginsjónarmiðum. Fjármálaráðherra verður að sjálfsögðu á hverjum tíma að ráða mestu um afgreiðslu fjár- laga, því að hann á að bera á- byrgð á fjármálastjórninni, .„og hefur svo einnig verið undanfar- in ár. En þótt Sjálfstæðisflokk- urinn hafi einhuga stutt fjár- málaráðherrann þá fer auðvitað ekki hjá því, að við höfum ekki verið ánægðir með ýmis atriði í fjármálastjórninni og afgreiðslu fjárlaga, þótt sú gagnrýni hafi ekki verið fram sett opinberlega meðan samstarfið stóð. Sjálfstæð- isflokkurinn ætlar sér ekki í stjórnarandstöðu sinni að taka upp hina ábyrgðarlausu afstöðu Alþýðuflokksins og Sósíalista meðan þeir voru utan ríkis- stjórnarinnar, þótt segja megi að vísu, að hæstvirtum núverandi fjármálaráðherra muni hafa þótt sú afstaða þessara flokka harla góð, úr því það á að vera eina bjargráðið til lausnar á fjármála- og efnahagsvandamálum þjóðar- innar að mynda samfylkingu við þessa tvo flokka. Hins vegar mun Sjálfstæðisflokkurinn að sjálf- sögðu gagnrýna harðlega þær mis fellur, sem hann telur vera á fjár- málastjórninni og afgreiðslu fjár- laga. að „umbótastjórnin“ heldur mynd arlega úr hlaði. Nú mun hæstvirtur fjármála- ráðherra vafalaust koma hér 1 ræðustólinn á eftir og segja: Hvar á að spara? Vill ekki Sjálf- ' stæðisflokkurinn benda á einhver úrræði, til þess að draga úr þess- um miklu útgjöldum ríkissjóðs? Nú er það svo, eins og stjórnar- andstæðingar hafa raunar rétti- lega bent á áður, að enginn hef- ur svo góða aðstöðu, sem fjár- málaráðherrann til þess að hafa yfirsýn yfir ríkisbúskapinn og gera sér grein fyrir hvar mætti helzt koma við sparnaði. Sparnaður svo neinu nemi, verður heldur ekki framkvæmd- ur með sparðatíningi út úr fjár- lagafrumvarpinu, heldur verður að taka fjármálakerfið og fjár- málastefnuna í heild til endur- skoðunar. Er því ekki með nokkru móti hægt að ætlast til, að hægt sé í þinginu að umskapa fjárlagafrumvarpið án þess að hafa þá yfirsýn, sem fjármála- ráðherra og ráðunautar hans hljóta á hverjum tíma að hafa. Fjármálastefnunni verður ekki breytt í andstöðu við fjármála- ráðherrann og eina úrræðið til þess að breyta um stefnu er því að skipta um fjármálaráðherra. Ég skal fúslega á það fallast, að það er hægar sagt en gert að spara á einstökum liðum, en það verður hins vegar ekki séð, að hæstvirtur fjármálaráðherra hafi hvorki nú né síðustu árin haft nokkra sérstaka tilburði í þá átt að draga úr útgjöldum ríkissjóðs. Sérstakar nefndir hafa að vísu verið skipaðar til þess að gera tillögur um sparnað en yfirleitt hefur ekki verið farið eftir þeirra ábendingum um nein þau atriði er máli skipta. Miðað við það, að núverandi stjórnarflokkar hafa lýst því yfir að brjóta ætti blað í stjórnamálsögunni og taka upp ný vinnubrögð, vitanlega þá ekki sízt í fjármálastjórninni, þá vil ég biðja þjóðina að taka vel eftir því þegar fjármálaráðherra vinstri stjómarinnar nú lýsir því yfir, að óumflýjanlegt sé að hækka fjárlagafrumvarpið nú meira en nokkru sinni áður hef- ur þekkst, að hann geti ekki og samráðherrar hans fundið nokk- ur minnstu úrræði til þess að draga úr kostnaði við ríkisbákn- Frh. á bls. 10

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.