Morgunblaðið - 27.04.1958, Side 11

Morgunblaðið - 27.04.1958, Side 11
Sunnudagur 27. apríl 1958 ftl ORGUNBL'AÐIÐ 11 / f á u m orðum s a g t Nú er kominn tími til oð ég leggi meiri rækt v/ð kvenfólkið — seg/Y Agnar Þórðarson i samtali um Gauksklukkuna og fleira ÉG hitti Agnar Þórðarson fyrir skömmu á förnum vegi. Hann var með skjalatösku eins og ssem ir afkastamiklu leikritaskáldi. Við tókum tal saman og éguninnt ist á nýja leikritið hans, Gauks- klukkuna, sem nú er verið að sýna í Þjóðleikhúsinu. Agnar sagði m. a., að sumir gagnrýn- endurnir hefðu misskilið sig — en það er eins og gengur, bætti hann við. Það var rigning, svo að tal okkar féll niður, en ég sagði Agnari, að ég vildi fá að heyra meira um sjónarmið hans. Ég veit ekki, hvort þetta á erindi í blöðin, svaraði hann, en ef þú vilt endí- lega, getum við rabbað saman seinna. Þú spyrð, ég skal svara. ★ Nokkrum dögum síðar hitt- umst við niðri i Gildaskála og tókum upp þráðinn, þar sem við höfðum skilið við hann. Ég spurði Agnar um kjarna Gauks- klukkunnar. Hann svaraði: — Sú breyting er orðin á tragedíunni, að í stað hetjunnar fyrr á tímum er kominn milli- stéttarmaður í sínu hversdags- lega umhverfi. Sölumaður Mill- ers er ágætt dæmi um það. Á- stæðan er sennilega sú, að milli- stéttarmaðurinn hefur tekið við hlutverki hetjunnar. Hann er sterkasta aflið í nútíma þjóðfé- lagi og getur ráðið lögum og lof- um, ef hann vill. Já, þrátt fyrir smæð sína og vankanta. í þessu skjátlaðist Marx. Hann hélt að millistéttin mundi líða undir lok í átökum verkalýðs og yfirstétt- ar. Nú liggur tragedían ekki í því að sýna, hvernig „hetjan" bregzt við örlögum sírmm heldur hinu, hvernig „litli maðurinn“ uppgötvar takmark- anir sínar og fer að sjá í gegnum þann blekkingahjúp, sem hann hefur lifað í. Þá fer stundum svo, að aðalhetjan eygir enga ieið aðra en að drepa sig. Það gerir Loman í Sölumannin- um.Það gerir Stefánbankamaður líka. Þegar hann fer heim má segja, aðhann fremji n. k. sjálfs- morð. Þetta er grundvallarídean í Gauksklukkunni. Hún er ger- ólík „Víxlum með afföllum" að því leyti, að í Vixlunum vakir aðeins fyrir mér að bregða upp svipmyndum af fólki, en Gauks- klukkan er byggð utan um j,ídeu“. í Víxlunum er aðeins brugðið upp spémyndum af sam- tíðinni, þar er ekkert vandamál sem bíður úrlausnar. Ég tel, að báðar aðferðirnar séu jafnrétt- háar. Aðdáendur Arthurs Millers geta haft gaman af Holberg, er það ekki? Ég spurði, hvort Klukkan væri byggð upp með symbólum. Agnar svaraði því játandi: Ýmislegt í henni skilst ekki til fulls nema á- horfendur hafi það í huga, en auð vitað geta persónurnar ekki lifað á því einu að vera táknmyndir. Þær verða að geta lifað sjálf- stæðu lífi. Og ef við tökum GauK inn þá er hann ekkert ann- að en symból þess smáborgaralífs sem Stefán hefur valið sér. Gauk urinn er tákn þessa gervilífs og minnir á, að Stefán hefur ekki sætt sig við það, þó að hann hafi valið sér það. Mér finnst að í sumum leikdómum blaðanna hafj komið í ijós, að gagnrýn- endurnir hafa ekki skilið, hvað ég var að fara með verkinu. Hvernig geta þeir t. d. fullyrt, að Ármann sé einskis virði sem skáld? Getum við séð það á útliti ungu skáldanna, hvort þau eru góð eða slæm skáld? Sjónarmið sumra gagnrýnendanna er jafn- smáborgaralegt og dómur banka- stjói'afrúarinnar um Ármann. Hann ætti ágætlega heima í „fínu“ kokteilboði. Bohemnum hafa yfirleitt verið valin hin hæðnislegustu orð.. Þetta viðhorf er auðvitað mjög algengt í lífinu, samvizkusömum borgurum stend ur stuggur af mönnum sem þykj- ast hafa köllun og vilja ekki sinna neinu öðru. En menn skyldu ekki gleyma því, að stundum haia þessir bohemar hlotið almenna viðurkenningu. Ég minnist þess, hvernig skrifað var um hrepps- ' ómagann Ólaf Kárason á sínum tíma og það er alveg nýskeð, að hann er orðinn að „fínum manni“. En mér þykir ástæða til að spyrja: Er ekki maðurinn jafn mikils virði, hvaða stöðu sem hann skipar í þjóðfélaginu? Ég spurði Agnar Þórðarson, hvort hann væri ánægður með tónskáldið. Hann svaraði, að vafa laust mætti ýmislegt að honum finna: ■— Mér getur vel hafa mistekizt að skapa lifandi per- sónu, sagði hann, en um það er ekki deilt. Hugmyndin með sam- bandi þeirra Stefáns og Ár- manns er sú, að sjá, hvernig trú manna, hvort sem hún er bundin við persónu, eða t. d. trú — og stjórnmál getur verið öðrum al- gjörlega óskiljanleg, þó að hún sé mönnunum sjálfum, eins og Stefáni í Klukkunni, óendanlega mikils virði. Og hún getur ein- mitt orðið manninum hugstæð- ari vegna misskilnings og fyrir- litningar annarra. Kanrski er þessi trú blekking. Við þekkjum marga hugsjónamenn sem skipta allt í einu um skoðun og sjá þá málin í öðru ljósi en áður. Að þessu leyti fjallar Gauksklukkan um þörf hins „litla manns" fyrir að trúa á eitthvað. Ég minnti Agnar á, að einn leikdómaranna hefði gefið í skyn, að samband Stefáns og Árna staf- aði af kynvillu þeirra. Hvað segir þú um það: — Nei, ekki frá minnj hendi, svaraði hann. En hins vegar segir sálarfræðin, að kynvillutilhneigingar gæti hjá 90% manna á einhverju skeiði ævinnar, þó það komi ekki fram. Og ég get vel fallizt á þá skoðun, að Stefán sé, a. m. k. framan af, ekki 100% karlmaður. En þegar hann kemur aftur heim undir lokin og tekur Grétu, konu sína, í hnakkadrambið, er hann orðmn drottnari á sínu heimili. — En hvað um sjálfsmorðið? Getur maður í senn verið drottn- ari eins og þú segir og framið sjálfsmorð? — Kannski er nauð- synlegt að drepa það fíngerðasta í sjálfum sér til þess að verða karlmaður. Fæstir listamenn eru ósviknir karlmenn. Ég hef fundið þessa kvenlegu tilfinningu í sjálf um mér, bætir skáldið við og strýkur um beran skallann, en ég spyr: — Þú ert þá kannski sjálfur fyrirmyndin að Stefáni? — Já sennilega að einhverju leyti. Ég hef t. d. oft fundið til þess, að í aðra röndina er maður of ánetj- aður borgaraleigu lífi og lífs- þægindum og hefur ekki kjark til að kasta sér út í hafrótið. — Eins og róninn Nathan? — Já, hann er leitandi maður. En sá ljóður er á ráði hans, að hann finnur ekkert nema brenni- vínið. Hann hefur kjark, en vant ar trúna. Sá sem hefur enga trú, brýtur skip sitt. Ég spurði um Ebba. Sumir hafa verið að velta því fyrir sér, hver sé fyrirmynd hans. — Ég veit það ekki. Hann er einn af þessum nýju íslendingum, afspringur styrjaldarinnar. Hann hefur vaknað upp við það einn góðan veðurdag, að hægt er að veita sér allt með lítilli fyrirhöfn. Áhugi hans nær ekki lengra en að selja ís og stjórna kabarett. Hann er auglýsingamaður, gæti gjarna sett svohljóðandi auglýs- ingu í dagblað: Komið og sjáið glæsilegasta kabarett í Evrópu. Skemmtiatriði: Handalausimaður inn. — Annars máttu ekki mis- skilja mig. Mér er heldur hlýtt til hans. Hann er eins og barn sem hefur gaman af litsterkum leikföngum og hverjum er illa við börn? Mér er hlýtt til allra persóna minna, held það sé ekki hægt að skapa þær að öðrum kosti. Keyfarahöfundum er vel við sumar persónur sínar, en illa við aðrar. Þess vegna verða þær annaðhvort svartar eða hvítar. Að lokum spurði ég um Eeykja vík og hvernig Agnari þætti að vinna leikrit úr þvi umhverfi sem hér er. Hann svaraði: *— Jarðvegurinn er að rnörgu leyti góður. Hér er margt að gerast. Að sumu leyti má segja, að við lifum á tímum þjóðfélags- legrar byltingar á íslandi. Ég held ég þekki Reykjavík allvel og einkum millistéttina en aðrar stéttir, t. d. sjómenn og verka- menn, minna. Þessi takmarkaða þekking á stéttum þjóðfélagsins gefur minna svigrúm en ella. Sú hætta er alltaf fyrir hendi, að rithöfundurinn endurtaki sig og ég finn vel, að ég verð að gæia mín. Nú er ég að hugsa um að hvíla mig á Reykjavík í bili og fjalla um nýtt umhverfi í næsia leikriti. Og svo verð ég að bera kvenfólkinu betur söguna en ég hef gert hingað tjl. Það heyrist mér a. m. k. á því. Ég er að hugsa um að leggja meiri rækt við það a næstu mánuðum og kynnast því betur. Það gætu orð- ið skemmtileg kynni. M. Skemmfun fyrir blinda og sjóndapra UNDANFARNA vetur hefur stúk an Frón, boðið blindu og sjón- döpru fólki hér úr bænum á skemmtifund eina kvöldstund. Að þessu sinni gerði hún þa8 20. marz s. 1. Samkoman hófst með þvi, #8 Kristinn Árnason bauð gestina velkomna með nokkrum orðum. Þá las Karl Karlsson sögu, tveir menn úr kvæðamannafélaginu Iðunni kváðu vísnaflokka og lausavísur og Hjálmar Gíslason söng gamanvísur með undirleik Haralds Adolfssonar. Á milli þessara skemmtiatriða var al- mennur söngur. Að þessu loknu var sezt að kaffidrykkju og síð- an dansað af miklu fjöri til kl. 1 eftir miðnætti. Var skemmtikvöld þetta hið ágætasta í alla staði eg öllum til hinnar mestu ánægju, bæði félög- um stúkunnar og gestum þeim, er boðnir voru, enda lét blinda fólkið óspart í ljós ánægju sína og þakklæti fyrir þáð að hafa átt þess kost að njóta þessarar kvöldstundar. DýraiæSiRÍr á Soð- Ausíurlandi FRUMV. Páls Þorsteinssonar um breytingu á dýralæknalögunum var rætt ó fundi neðri deildar Al- þingis á þriðjud. Efni frumv. er það, að Austurlandsumdæmi skuli skipt og stofnað nýtt hérað, Hornafjarðarumdæmi, er nái yfir Austur-Skaftafellssýslu og Bú- lands- og Geithellnahreppa í S- Múlasýslu. Meirihluti- landbúnað- arnefndar mælti með frumv., en einn nefndarmanna (Gunnar Jó- hannsson) lagðist gegn því á þeirri forsendu, að eins og nú háttar myndi vonlaust að fá lækni til að fara í þetta umdæmi. — Fram kom við umræðurnar, að dýralæknar eru nú í 11 af 12 umdæmum landsins og nokkr- ir ungir menn eru við nám í dýralækningum. Frumv. Páls Þorsteinssonar fór til 3. umr. Úr leikritinu „Gauksklukkan": Helgi Skúlason sem Stefán bankamaður, Jón Aðils sem róninn Natan og Ilelga Bachmann sem frammistöðustúlkan Finna, sem lent hefur í „ástandinu“.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.