Morgunblaðið - 02.12.1962, Page 8

Morgunblaðið - 02.12.1962, Page 8
8 MORGVNBLAÐIÐ Sunnu'dagur 2. desember 1962.; BKtMnnn Sigurður A. Magnússon skrifar um Ijóðabók Hannesar Péturssonar Hannes Pétursson: Stunð 1 og staðir. Ljóð. 76 bls. Helga fell, Reykjavík 1962. HANNBS Pétareson sendi frá sér nýja ljóðabók á diögunuim, þá þriðju i röðinni, og nefnir hana „Stund og staðir". Munu ýmsir hafa beðið hennar með nokkurri eftirvæntingu, því með fyrri ljóðabókum sínum, „Kvæða bók“ (195S) og „í sumardölum" (1959), hafðd hann marfcað sér öruggan sess meðal bezta ljóð- skálda yngri kynslóðarinnar og unnið sér almennari hylli meðai islenzkra lesenda en títt er um þá sem við ljóðlist glímia nú á diögum. Það sem átti sennilega Stærstan þátt í almennum vin- sæidum Hannesar, einkum eftir „Kvæðabók", var einstaklega örugg tilfinning fyrir formi, trún aður við íslenzka ljóðhefð síð- usta aldia ásamt varkárum frá- Vifcum frá sömu hefð, einfalt, „þjóðlegt" tungutafc og mjög Ijós framisetning: f ljóðum hans fór fátt milli móila, hrynjandin var' þýð og hljómfögur, yrkisefnin við alþýðuskap. Þó „Kvæðabók" væri að sumu leyti glæsilegri bók en „f sumar dölum“, klassískari að formi og tígulegri, þá fannst mér seinni bókin í senn nærgöngulli og við- feildnari, heilsteyptari og djarf- ari. Þar komst skáldið nær les- andanum, af því hann opnaði hjarta sitt, gaf lífsnautn sinni og dauðabeyig lauisari taum. í síðusta bók sinni virðist Hannes Pétursson hafa gengið enn lengra í strangri ögun til- finninganna en nokkurn tíma í „Kvæðabðk". Ljóðin verða í' senn kaldari og myrkari en áður, Æormið knappara og að sama skapi hrjúfara. Það er eins og hljóm- urinn í ljóðlist Hannesar hafi diofnað, hin lýríska æð að miklu leyti þornað, en þeim mun rík- ari áherzla er lögð á sjálfa hugs unina — ekki endilega hugsun sem liggi ljóst fyrir í hverju Ijóði, heldur hina torræðu hugs un sem varð tilefni ljóðsins og svifur yfir því eða bak við það áan þess að koma fram beinum orðum. Þetta er dálítið erfitt að skilgreina, en mér finnst bókin í heild mjög vandlega „hugsuð" — það er á henni sterkur heildar svipur. Ljóðin í fyrsta kafla bókarinn- ar eru gott dsemi um vinnubrögð skáldisins. Kaflinn heitir „Raddir á daghvörfum — Tilbrigði við tfu þjóðsögur." Hannes hefur áð- ur notað þjóðsögur að uppistöðu 1 ljóðum sínum og tekizt vel, en jafnan haft þann hátt að endur segja þær í formi Ijóðsins. Hér tékur hann upp nýjan hátt: Þjóð sögurnar verða honum tilefni til eintals við sjálfan sig fyrir munn tíu raddia, og þó er það kannski ekki fyrst og fremst skáldið sem talar, heldur nútímamaður- inn fyrir munn skáldsins, þú og ég. Seeja má að hað sé lióður á ráði höfundar að vísa ekki til þjóðsasrnarma sem hann stvð't við. bví slik tilvísun mundi auð velda lesandanum skiinint» á lióð unum. 03 tæplefa að ætlast tm að aimannir le=endur bekki þær allar. Hitt er samt rétt. að ljóðin eru svo siáif=tæð í tián- , ingu sinni á því, sem fyrir höf- undinum vakir, að þau kornast af án beinnar tilvísunar til upp- takanna. Grunntónninn í öllum þessum tíu Ijóðum er hlutskipti og örlög mannkindarinnar á þeirri voð- ans öld sem við lifum. Við erum í senn fórnarlömib ag böðlar, eins og fram kemur strax hjá Hannes Pétursson fyrstu og annarri rödd. Yfir okk- ur vofir ógnþrungið tortíming- arvald sem þá og þegar kann að höiggva sundur lífsþráð mann- kynsins, en við ölum líka hvert fyrir sig í brjósti tortímingaröfl sem eitra mannlífið og eru undir rót ógætfunnar. Þessi stef eru leikin í ýmsum. tilbrigðum í eins konar kontra- punkti atf röddunum tíu, sem jafn framt skírskota til ýmissa þekktra þjóðsagna, eins og t.d. saignanna um Árna á Hlaðhamri, Málmeyjarbóndann, son Axlar- Bjarnar, Hlyna kóngsson, Galdra Lotft, Gratfar-Jón og djáknann á Myrká. Kveðandin í þessum ljóð um ber keim þjóðsögunnar, þau eru mögnuð aí hinni sérkenni- legu ítrekun særingarþulunnar. Myndin sem þannig er dregin upp af hlutskipti miannsins í nú tímanum er að sönnu hvorki björt né uppörvandi: maðurinn á valdi erfða sinna og hvata, vísindalegra uppgötvana og fræðikenninga sem ’ hafa fjötr- að hann í álög forneskjunnar. Heimsádeila Hannesar í þessum ljóðaflokki kann að sýnast hóf- söm og kaldhömruð, en hún er furðu beinskeytt og bregður upp áleitnari táknmynd af nútím anum en virðast-má við fyrsta tillit. Næsti kafli bókarinnar, -,,Hin- ar tvær áttir“, er sundurleitari en sá fyrsti. Hann hefur að meg- instefi baráttuna í brjósti sér- hvers manns miilli heimahag- anna og heimsins sem lokkar með nýrri reynslu og ábatasöm- um ævintýrum. Hann hefst á fögru saknaðarljóði um föður skáldsins, sem líkt er við horfið fjall, en stefið er leikið með nýiu forteikni i „Mælifellshnjúkur". Svipuðu máli gegnir um „Útlegð in“, „Hinn fjórði vitringur frá Austurlöndnm“. „Ódysseifur" og „Undrið". Tvö fyrri ljóðin fjalla um það sem glata^ist með bernsk unni, barninu. heimahövunum, en s“inni lió^’u um hað un<iur að Út1 ° ’ n fper el’ki v.a;m rótam sem við uxum upp af. „Skál'i’fi" er einoknnar ínn- ganeur að hriðja kafla bókar- innar, sem fiallar að m“ff’nnfni um þann draum allra skálda, að orðið eignist „ungt og máttugt líf“. Svipað tema kom líka fram í annarri Ijóðafoók Hannesar i „Orðin sem við aldrei finnum." Þrjú síðusta ljóðin i öðrum kafla eru tilbrigði við stefið um átthagaleysi mannsins í nú- tímanum. í þessum kafla öllum kernur ljóst fram hin gamal- kunna náttúrudýrfcun Hannesar, þrá hans eftir blómvöxnu engi, lyngmó, ströngum fljótam, blóm sælum hrvammi, lagðprúðum ájn við læk og „fojölluklið hjarðar í skógi og blómþung tré eólstötfuð hiús og jörðu eem éig heyri um leið og ég sé.“ Þriðja katfli bðkarinnar, „Stand einskis, stand alls“, er samfelld- ur báilkur í sjö þáttum. Formið er frjálslegra en í öðrum ljóð- um bókarinnar, og það er eins og skáldið náii hér skærustum tónum. Ádeilan verðúr nærgöng- ulli en í fyrsta kafla, ljóðin myndrænni og „víðáttameiri". Það er sérkennilegt flug í þess- um ljóðum. Nú þegar Þjóðminjasafn ís- lands er komið hátt á hundrað- asta ár sitt þá er ekki að furða þó aðstand'endur þess og vinir komist í afmselisskap og taki að undirbúa daginn, sem er 24. febrúar 1963. Svo sem vel hæfir og eðlilegt er, hefur þjóðminjavörður, Krist ján Eldjárn, fyrstar af landsins sonum strokið sér af augum blund rúmhelginnar, girt sig andans megingjörðum og tekið að búa afmælisbarnið til hátíð- arinnar. Morgunverk hans hafa orðið drjúg þesisu sinni, ekfci síður en fyrri daginn: „Hundrað ár í þjóð minjasafni" er afrefc sem vert er að lofa, hvort sem litið er á ytri búnað eða innihald. Ég vil fyrst lýsa yfir aðdáun minni á fagvinnunni við bókina, sem alveg vafalaust nær því marki að ijaega kallast listiðn- aður, sem er heldur sjaldgæfur á okkar bókum, enda get ég ekki betar séð en þetta sé einn vænsti toppurinn í bókagerð hérlendis. Hörður Ágústsson hefur teiknað eða sagt fyrir um búninginn, sem er nvtízkulegur, og þó í hófi svo að flestum mun strax falla vel í geð. bó hefðbundnir séu nokfh”ð. A*rir aðilar að hókar- gerðinni eru Oddi h.f., Prent- mót 03 Svei’i-’bókbandið. Þá er að líta á verk Eldiárns, sem að siá1+=”c'ðu hlýtar að telj- ast aðalatriðið og kiarnirm í bessari merku bók: hið skrifaða os nrenfpða nrð. Form bókarinn- ar er vaiið af hinni mestn huff- kvæmni, og er nú bezt að gefa v,w.,„aimmi sióifnm orðið um stund og tefla frarn þeirri lýs- Eins og vikið var að, er Hann- esi mjög huigstæð niðurlægimg ljóðsins á tímum þegar „Við drögum fram lífið á vizfcu vígorðanna.'* Ljóðið „S&oplitla þjóð“ á vissu- lega erindi við nesjamennskuna íslenziku, en bálfcurinn í hei'ld túlkar hina ráðvillta óþreyju nú tímamannsins á hvörfum tveggja skeiða. Fjórði kaflinn, „Staðir", sam- amstendur af nokkrum svipmynd um úr Evrópuferð, sundiurleit- um að vísu, en grunntónninn er 'beygurinn við tortíminguna og dauðann. Hin friðuðu veiðidýr í Rósenborgargarði verða skáid- inu tilefni til að hug'leiða hlut- slkdpti mannsins á atómöld: „við sitjum nú hér í vorblœnum, veiðidýr sjálfir hins vopnbúna dags sem er skollinn á.“ Fjögur ljóð önnur í þessum fcatfla tjá kiviðann fyrir ferðinni inn í myrkrið, völundarhúsið, grötfina, moldina — og þó kemur fram vonargdæta þegar skáldið virðir fyrir sér „Vatn í róm- yersfcum gosforunni" og bugleið- ir hulda för þesis „um hiljóð ein- stiig í jörð.“ í bókarlofc eru fimm sonnett- ur atf ýmisum toga. í „Landnám" örlar á bjartsýnd andspænis ó- kunnri framtíð, en í „Fenrisúlf- ur“ sezt uggurinn aftar að völd- um. „í foelli Pólýfemosar" virð- ist vera heifcvöð gegn þeim geig- vænlega risa sem er óðum að hneppa mannkynið í f jötra alræð isins. „Drangey" verður tákn- miynd um tvífoent eðli manns og lífs, og „Guðinn Janus" er hinzta tilraun skáldsi'ns til að saetta andstæður tímans, lífsins og mannsins, tilraun sem ekki er fullkomlega heppnuð, en ljóðið er vissulega ítrefcun þeirra stefja sem ganga gegruim bókina. Þessar fimm sonnettur eiga lít ið skylt við þær ljúfu og hreim- fögru bendingar sem við setjum uð er upþhafi formálans: „Við fyrstu sýn gæti lesandi ef til viM látið sér til hugar koma að í þessa bók hafi verið valdir til frásagnar foundrað bezta hlut- irnir í Þjóðminjasafni íslands Dr. Kristján Eldjárn Svo er þó ekki, e.ida verða slik- ar' minjar ekki mældar með nein um algildum kvarða. önnur sjón armið réðu vali efnis í þessa þætti. Þetta er ekki úrval nema í mjög takmörkuðum skilningi. Hér eru að vísu með sumir merki legusta hlutir safnsins, en aðrir engu ómerkilegri voru settir hjá, os beir eru reyndar miklu fleiri. í bókinni eru hundrað minja- þættir, jafnmiargir og árin, sem safnið á að baki. É<? skioti öld- inni í tuei og valdi síðan tíu hluti eða efni frá hverjum, rað- aði heim síðan í sömu tímaroð os beir bárust safninu. Fyrsti þátturinn er um fyrsta hlutina, sem safníuu bárnst 1863. svo koll af kolli, unz í síðasta þætti venjulega í samband við þetta ljóðfonm. Sonnettar Hannesai; eru ómstríðar, hrjúfar, hnöferótt- ar. Hann rýfur hið reglubundna Mjómfall með því t.d. að skipta erindum í miðjuim setningum, og veit ég ekfci hvort þetta hætf- ir sonnettatforminu sem slíku, þó ég sé ails eklki andvígur þvi að rífa lesandann upp úr svætf- andi Mjómfalli reglubundinnar kveðandi. Sonnetttam er ljóð- forrn sem skapað hefur verið til sérstalkrar tjáningar og þolir, ilila þjösnaleg tök, og mér virð- ist að meining Hannesar hefði komizt ti'l skila með minni erfið- ismumum í annars konar formi. Mér finnst líka þriðja erindið í síðusta sonnettanni aldeilis ó- leyfilega flatt og veiklulegt, einlk anlega síðasta línan. Þessi síðasta ljóðábók Hannes- ar Pétarssonar er í vissurn skiln ingi þroskaðri en þær fyrri, hugis unin klárari og voldugri, en það vantar í hana þá dramatik sem skapast af andstæðum. Tónninn er nær ailltaf dimmur, bölsýnin yfirgnæfandi. Ég sakna lítfstján- ingar, lífstrúar, sem myndi mót- vægi gegn dauðabeygnum og Skapi þau átölk sem urðu mér svo eftirminnileg í annarri ijóðá bók Hannesar, „í sum ardölum". Sé ljóðlistin ekki borin uppi af sterkri og óbilandi trú á lífið, vantar í hana veigamikinn þátt. Ljóðið er kannski eitt skæðasta vopn lífsins í baráttunni við tor- tímingaröflin í manninum og heiminum. Ég þykist vita að Hannes sé ekiki með öllu van- trúaður á mátt lífsins, en hann hefur í þessari bðk látið efann og kvíðann ná óeðlilega sterfcum töfcum á sér. Hinu má samt ekki gleyma, að þessi ljóð hefðu ekki verið ort, hefði skáldinu staðið á sama um úrslit þeirra átaka sem nú eiga sér stað í mannlíf- er sagt frá gripum,, sem safnið eágnaðist á hundraðasta ári sínu 1962. Með þessu vildi éig vekja hugboð um vöxt safnsins, sem haldið hefur áfram jafnt og þétt öll þessi ár og gerir enn. Jafn- framt er þetta hugsað sem eins- konar þverskurður. Ég hef reynt að grípa niður á sem flestum sviðum og forðast eftir megni að skrifa þætti um náskyld efni.“ „Hundrað ár í Þjóðminjasafni" hefur fleira inni að halda en minjaþættina hundrað, og skai þá fyrst nefna sagnfræðina — ævisögu safnsins og lýsimgu á skipulagi þess, ritgerð sem höf- undurinm nefnir „Þjóðminjasafn íslands. Hugleiðingar á aldaraf- mæli.“ Hér er fyrst sagt frá aðdragamda þess og ti'lefni að safnið var stotfnað. í næsta kafla eru sögð deili á ölluim þeim mönnum sem verið hafa forstöðu menn safnsins frá upphafi, einnig Helga presti Sigurðssyni á Jörfa í Kolbeinsstaðahreppi, sem lýsti yfir því 1862 að hann mundi gefa fimmtán góða forngripi, sem hann ætti, til forngripasafns í Reykjavík jafnskjótt og þvi yrði komið á fót. Þá hafði Sig- urður Guðmundsson málari rit- að grein í Þjóðólf (24. apríl, 1862) um nauðsyn þess að sporna við því að allir slíkif gripir yrðu fluttir úr landi. Það varð með ólikindum hversu hug myndin um safnið komst í fram kvæmd, því hún varð að veru- leika tæpu ári síðar, og urðU f^rsta safnverðirnir þeir Jórt Árnason bðkavörður og þjótð- sagnasafnari og Sigurður Guð- mundsson máiari, sem telja mS frumfcvöðul og skapara safnsins, þó að segja megi að séra Helgl hafi stofnað það með minjagjöif sinni. Sigurður Vigfússon gull- smiður tók við safninu 1882 Og var forstöðumaður þess um tíu Sigurður A. Magnússon. Guðmundur Daníelsson skrifar um Hundrað ár í þjóðminjasafni Kristjáln Eldjám: Hundrað ingu hans á verfcinu, sem prent ár í Þjóðminjasafni. Bóka- útgáfa Menningarsjóðs 1962.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.